Thứ Năm, tháng 11 12, 2009

Về SRTKL tập 3

BBT cho Tập 3 đã hình thành và bắt đầu triển khai thu thập bài vở, biên tập.
Như đã thông báo, nội dung cơ bản sẽ dựa vào các bài của anh chị em trường Trỗi đã tham gia trên blog suốt mấy năm qua. Tuy nhiên, BBT tiếp tục mời thầy cô, bạn Trỗi nào có bài viết, tư liệu gửi qua email về địa chỉ: kienquoc.tr@gmail.com.
- Đề nghị BLL các khóa cung cấp ảnh các LS (giữ nguyên kích thước, chưa chỉnh sửa).
- Đề nghị bạn Trỗi là tướng lĩnh gửi ảnh trong đại lễ phục, có đội mũ kê-pi.
Mong nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thầy cô, anh chị em trường Trỗi để có Tập 3 với chất lượng cao nhất. Trân trọng!

51 nhận xét:

Phú Hòa nói...

K.Q ơi, tướng, tá thậm chí úy thì có khác gì nhau đâu nhỉ? Tất cả đều bình đẳng như nhau và làm công việc mà xã hội phân công cho họ.Dẹp ba cái chuyện hình thức ấy đi thì đúng Trỗi hơn.

Nặc danh nói...

SRTKL tập 3 = Ảnh các tướng lĩnh thời kỳ đổi mới.

TranKienQuoc nói...

5 năm qua, ta tìm được 1 số LS; đồng thới có 1 số bạn thành đạt. Theo mình, trò "phát" cũng là niềm tự haò của thầy, bạn mình "phát" anh em cũng vui lây. Chứ có phải là không bình đẳng đâu. Đó cũng là mới.
Ý kiến PH mình sẽ trình bày với BBT.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói theo ngôn ngữ dân làm sách là nên xem liệu có "phân khúc thị trường" nào dành cho ấn phẩm này hay không.
"BBT SRTKL3" làm sách mà không thăm dò thị trường là coi chừng lõm nặng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Với lại có một điều cần lưu ý là luật bảo vệ tác quyền sẽ bảo vệ (và quy trách nhiệm không có khả năng từ chối) quyền tác giả cho mọi công bố ra công chúng ở mọi dạng xuất bản hay không.
Bởi vậy làm chặt chẽ thì không phải là "nội dung cơ bản sẽ dựa vào các bài của anh chị em trường Trỗi đã tham gia trên blog suốt mấy năm qua", để rồi tự ý tuyển lựa, biên tập, xuất bản,... được đâu.
Giả sử là Nhà Xuất bản XYZ, thì nếu không có các thỏa thuận với tác giả cho từng bài thì tôi sẽ không dám sử dụng bài "nhặt" thế đâu.

Nặc danh nói...

Đăng hình các tướng, còn các "tướng" bên dân sự thì sao nhỉ (PTT, BT, TT)? và cả bên kinh tế nữa (TGD các tập đoàn, TCT)?
Hay nhất là đăng hình các thầy!

HMK6

TranKienQuoc nói...

- To HM: Có đấy, không chỉ riêng cánh nhà binh. Nhờ anh em sưu tầm!
- To Hữu Thành: Cảm ơn tư vấn của ông. Có điều tác phẩm riêng tư của lính Trỗi trên các blog Trỗi mang ra làm "của chung" trường Trỗi không biết có là "vi phạm bản quyền"? Còn ai không muốn xuất bản thì qua blog này thông báo cho BBT, chứ đi từng nhà thì ngại quá.
Quan điểm là không bán ngoài chợ nên chả sợ lõm. Phục vụ "dân ta" là chính!!!

Nặc danh nói...

Theo tôi ông nào là nhân vật trong các bài viết( kể cả người viết là bên ngoài được tác giả đồng ý ) thì đăng ảnh không kể là tướng, tá hay xe ôm, cắt tóc. Ông nào chẳng có gì để người ta viết thì dù là tướng có đăng vào sách cũng không đẹp hơn.
KV.K7

Nặc danh nói...

SRTKL T2 tôi mua gần chục cuốn ở nhiều nguồn để tặng bạn bè và vài bạn Trỗi sau này mới tìm thấy với mong các bạn đọc. Nhưng tôi biết nhiều ông về cất tủ sách thôi. Chuyện này ngay cả blogeer cũng có ông đọc chưa hết vì thấy có những commen hỏi những điều sách đã nói. Nội bộ còn không đọc thì mong gì thiên hạ đọc, mà thiên hạ không đọc thì có gì là tự hào như thế ta gọi là "tự sướng". Mà nghe đâu tập 2 vẫn còn tồn cả trăm cuốn thì không lỗ cũng là rất lãng phí.
KV.K7

Nặc danh nói...

- Đừng lầm lẫn SRTKL Tập3 với "kỷ yếu Trỗi"( nếu có ) chứ! Đưa chân dung mấy ảnh vô, lại thêm chút trích ngang , trích dọc vào thì còn đâu là "Tác phẩm văn học"?
- Về vụ "tác quyền". Trỗi in, Trỗi xài. Ta cứ gọi nôm na là "Tuyển tập BlogTroi" thì chả phải lụy thằng nào trừ tác giả.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Nguyên tắc xuất bản là phải tuân thủ luật tác quyền. Nếu làm kín mọi nhẽ thì không ngại. Nếu xuất bản dưới tên một NXB nào thì họ sẽ đòi hỏi phải được tác giả cho phép chứ không phải chờ tác giả phản đối. Không có ai làm việc xuất bản mà lại ngu ngơ về pháp luật đến thế.
Chuyện đăng trên blog Trỗi không thể coi như tài sản chung của cái gọi là Trỗi mà thực ra xác định chính xác nó là gì trong xã hội rất không đơn giản. Nếu "blog Trỗi" có quy ước trước rằng các bài đăng trên đó đương nhiên nhường tác quyền và trách nhiệm cho blog thì tác quyền đó thuộc về các cá nhân làm chủ blog. Bởi vì họ còn phải chịu trách nhiệm về việc công bố ra công chúng nội dung đó. Pháp luật đòi hỏi phải có pháp nhân và thể nhân chứ không có thứ trách nhiệm tập thể. Dù có trốn trách theo cách nào thì pháp luật, khi cần thiết, sẽ quy vào cho một "nhân" nào đấy chứ không thể nói "tôi đã rúc đầu vào cát" rồi.
Như SRTKL những tập trước gán tác quyền cho những người đã không phải là tác giả, mà xét về phương diện Trỗi lại chả có tình cảm gì nhiều đã là một sự ẩu tả trong anh em Trỗi, và không tuân thủ chặt chẽ luật của NXB.
Có thể nói tác quyền là tự nhiên mà có khi công bố còn xuất bản thì không tự nhiên mà nhặt được.
Thêm một chút về phân khúc thị trường, chính là trong số bạn Trỗi thôi chứ chả phải là ngoài xã hội đâu. Làm một quyển sách cần phải biết ai muốn đọc cái gì. Bạn Trỗi bây giờ người tự hào với quan chức, tướng lĩnh, doanh gia,... người tỉ mẩn nhìn ngó cuộc sống dân gian với góc phố, hương đồng, và... thịt chó,...
Làm sách theo ý thích của mình thì giống các nhà thơ tự bỏ tiền túi ra xuất bản và phải chịu rủi ro về tiền bạc. Thì tiền bạc nó đã giải quyết khâu oai cho mình rồi, cũng là cái giá phải trả thôi.
Đấy là chưa kể các ông già "giã từ sách vở", coi như loại, mọi phân khúc thị trường đều không có mặt.

Nhat Trung nói...

Có 1 số bantroi có SRTKL tập1,2 chỉ cất ko đọc như KV nói là đúng.Nhưng đa số chúng ta đã đọc,gần đây khi A trưởng NT nghỉ hưu thì đọc rất kỹ,khi đọc còn cười 1 mình và kết luận các thầy cô chăm các ô hồi đó giỏi thật.
Còn SRTKL tập 3 BBT nên tham khảo ý kiến các thầy và ACE để có nội dung hay,phong phú.Chúng ta góp ý cho BBT phải trên quan điểm chân thành,xây dựng ko nên"nặng lời"mất hay.
Ý kiến của tôi về hình ảnh các tướng lĩnh Trỗi trong tập 3 này là khi có bài về họ thì kièm theo hình họ cho dù họ mặc tướng phục hay dân phục.Chúng ta tự hào về bạn ta thành đạt theo cách này là hay nhất.Còn bản quyền như TM nói:"Trỗi in,Trỗi xài"sợ gì.

TranKienQuoc nói...

Lính ta có nhiều tính cách hay: chân thành, tình nghĩa với anh em, bạn bè... và cũng có những đặc tính "chưa hay" (chứ không phải dở!): luôn vì bạn ngay cả khi bạn ta làm điều gì sai. "Trỗi" mà!
Cẩn thận là tốt, cẩn thận quá sợ... hỏng việc. Anh em cứ tham gia góp ý, còn việc gì cần làm cứ phải làm và... bổ sung dần.

VNQ nói...

Mấy cái ông tướng lĩnh Trỗi đâu không biết? chứ 2 cái "bác" tướng Trỗi (hẳn dững 1 trung, 1 thiếu) ở cơ quan tôi có bao giờ các bác ấy đọc blog đâu. Có lần mình đã nhiệt tình vào PC của các bác ấy đánh dấu hẳn trang BT & UT để tiện cho các bác ấy đọc. Có thông tin gì "hay" trên blog nhắc các bác thì các bác lại hỏi..."thế à?". Chán chả thèm nhắc nữa!

Lê Tự Thành nói...

Mình thấy cái vụ xuất bản này chẳng mấy ý nghĩa. Quả thật là quyển lần trước để đâu rồi không biết, hình như mới đọc có ... cái bià sách. Trường ta có nhiều kỷ niệm với chúng ta thật. Nhưng xuất bản ra cộng đồng liệu có cần hay không? Mà cũng đa có những quyển xuất bản rồi chứ có phải chưa đâu?
Vấn đề của chúng ta là bạn bè. Có những thằng làm tướng thật mà chẳng hề quan tâm giúp đỡ ai thì ta đưa ảnh vào để "dựa hơi" hay sao. Các bạn nên dẹp chuyện ấy di. Thằng nào có công với những hoạt động của hội chúng ta thì hãy đưa ảnh ví dụ như K4 có TQ, HH, DC, ... Mình đề nghi BLL tổ chức biểu quyết.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

TT mọi khi hiền lắm, sao bây giờ "sung" thế. Thực ra ai cũng có quyền làm sách, miễn là tuân thủ luật xuất bản, luật tác quyền,... TT mà định ngăn cản thì hóa ra là vi phạm pháp luật.
Cá nhân TT không ủng hộ thì hoặc là thông báo bài của tôi chớ có "tuyển", hoặc là mặc kệ cho BBT tuyển, xuất bản rồi kiện sau cũng được mà.
Kết luận chuyện này là TT không có trong phân khúc thị trường dành cho SRTKL3.

Nặc danh nói...

Em thấy ý kiến bác TT rất đúng ! SRTKL T3 chỉ nên là những mẩu chuyện hay về bạn Trỗi và các thầy, những tấm ảnh đen trắng cũng ký ức về nó là đủ. Những mẩu chuyện phải có chất " Trỗi" không chỉ có thành đạt mà cả thất bại trong cuộc sống, rộng ra nó phải mang tính nhân mới có người đọc. Sách ra mà không có người đọc thì chẳng nên làm làm gì cho nặng tủ sách.
Em cũng rất chán những tấm ảnh màu chân dung có vài dòng trích ngang với mấy cái huân chương " CHIẾN công " của thời đổi mới ( Một sự đánh tráo kinh tởm ). Các bác vẫn ca cẩm xã hội bây giờ nó lộn sòng, thiếu chuẩn mức thì phần lớn là chính những vị "thành đạt" trong xã hội hôm nay góp phần tạo ra chứ ai. Các tướng nào có thành tích các bác sưu tầm viết bài đi, anh em chắc sẽ nhất trí ngay, như tướng Quốc 175 ấy, có bài viết của người lính K về bác ấy rất hay, có bài như thế kèm chân dung mới đáng.
Thêm nữa em cũng dị ứng với những ảnh mầu đứng ngồi trong các cuộc gặp.

Nặc danh nói...

Quên ký tên :KV.K7
Tăng thêm cho bài viết của bạn Trỗi một commem nữa nhé.

Nặc danh nói...

Riêng về cái dzụ Chức vụ:
Cánh bên dân-chính-đảng, cánh thuần túy kinh doanh thì sao?
Ví dụ ... mà thôi, để tránh đụng chạm ... xin lấy tui làm ví dụ vậy: Xưa nay ghế "của" tui không cao ráo gì cho cam, nhưng mà (thỉnh thoảng) oai ra phết.

Có thời tôi làm chuyên viên suông nhưng đã lùng và dàn dựng được 1 ông Vụ phó đương chức về làm sếp cho tui (thay vì tui phải phấn đấu lên ghế đó). Thực ra ghế đó chỉ tương đương Giám đốc Sở các Tỉnh lẻ thôi, chả "bõ".

Có lần người ta tính cho tui cái giấy đi học+thi lên Chuyên viên Cao cấp ở Học viện Hành chính Quốc gia TW (tui đang là Chuyên viên Chính kịch la phông). Xét thấy phải ra Hanoi học 2 tháng rưỡi, vợ con ở nhà ai lo, ngại quá, mới dúi cho 1 anh khác đi "dùm" cùng với cam kết rằng, anh đừng lo, bài Tiểu luận cuối khóa tui sẽ "bao".
Tới cuối khóa học, tui gửi cho ảnh tờ gợi ý chọn đề tài bài Tiểu luận. Xem xong, ảnh đồng ý chọn đề tài này. Thế là tui viết Tiểu luận, in 2 cuốn đóng bìa, gửi ra cho ảnh. Tiểu luận đạt điểm 9/10. Ảnh được lên Chuyên viên Cao cấp bậc 3 (lẽ ra phải lên bậc 3,7 mới đủ "đô" - nếu như có bậc này).

Mà các bác biết không, Chuyên viên Cao cấp bậc 3 hay 3,7, nếu phiên sang lãnh vực kia thì không thua Thứ trưởng đâu nhé, có khi "nhỉnh" hơn là đằng khác.

Sau này tui tự phong cho mình là "Chuyên viên Cao cấp bậc 3 nhưng trên hồ sơ chỉ ghi bí danh" (nói đúng hơn là ghi tên của người khác).
Mai mốt trăm tuổi, có nhẽ trên bia mộ, con cái sẽ ghi "ông... Chuyên viên Chính kịch la phông hưởng lương Chuyên viên Cao cấp, Trung sĩ Lặn hưởng lương Thượng sĩ, Binh nhất Nhảy dù hưởng lương Hạ sĩ, Lính TSQ-NVT (Binh ba) hưởng mức phụ cấp hạng nhất".

Đùa một chút, chọc cười dzui thôi, chứ nhà em chả có ý chi mô.
Kính các bác, các chú, các cô.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh Chí đi chỗ khác chơi, chỗ này bàn chuyện nghiêm chỉnh, không "diễn kịch la phông tèn tén ten" đâu nhé.

tranbachai nói...

Muốn "có Tập 3 với chất lượng cao nhất" thì theo mình phải rất chọn lọc về chất lượng văn học. Cái dzụ này khó đa. Muốn thành công, cứ phải bắt cóc những ông (may mà chưa có bà nào) nào hay bàn ngang nhất ấy bỏ lên đĩa.

Mong Tập 3 được là cái gối đầu giường, không phải để trang trí giá sách.

@KV. Ý KV về anh PQuốc rất đúng, KV nên trực tiếp lo ngay bài đó. Những cây viết như KV, ĐN... thực sự được BT các khóa ngưỡng mộ, các bạn rất nên tham gia BBT. Có điều là còm = comment chứ k phải commem :))

Nặc danh nói...

@Bác Bachai : Em thì thấy tầm cỡ anh em mình chỉ nên quanh quẩn ở cái Blog này là vừa sức. Tán dóc, thăm hỏi nhau cho vui là đủ. Còn các bác thành đạt thì để xã hội họ làm mới chuẩn, chứ em viết cho bác rồi bác viết cho em thì vưỡn là loại tự sướng như kiểu hai ông ngồi gãi ghẻ cho nhau hồi ở Bắc Thái thôi bác ạ.
KV.K7

tranbachai nói...

Vui phết. Nhà bác KQ này lâu lâu lại quẳng ra một thông báo cho anh em lấy chỗ họp chợ.

DucDung nói...

Hãy làm sống lại những kỷ niệm cũa một thời sống bên nhau , những tri ân tới các thầy cô , các cán bộ công nhân viên chức của trường.hãy nói về các bạn mình như chuyện của
Bác sĩ Phục Quốc
Chuyện của Quang lớp tôi sửa khóa ở đầu đường...Điều đó tôi thấy ý nghĩa hơn là đưa ảnh của một số ông bạn làm To Nhưng không biết các ông ấy có bao giờ vào đọc các Blog của trường ta không?? Tôi chưa được đọc một bài nào của các vị đó về trường ta hay về những kỷ niệm về bạn bè cả.
Tôi luôn tran trọng những tình cảm đó. Những kỷ niêm và tỉnh cảm của thời " SINH RA TRONG KHÓI LỬA"

tranbachai nói...

Hoan hô Đức Dũng. Ông ở trong đống rơm chui ra mà nói trúng phóc ý bạn mình dzậy.

VNQ nói...

Thông báo này "đắt khách" nhờ có bác PH mở hàng! He! he!

HữuThành.Nguyễn nói...

Những chuyện ấy lại cạn rồi mới là vấn đề.
Ở VN bọn Telco (các hãng viễn thông) mới lên 3G, và còn lên nữa vì công nghệ phát triển không ngừng theo đà sáng tạo không có điểm dừng.
Trỗi thì chỉ có tắt đi thôi.
Hay là quy ước Trỗi xịn cho 2 tập. Tập 3 khoe con, tập 4 khoe cháu. Như vậy các thế hệ sau thoải mái viết tới SRTKL25 (chắt chút chít chụt chịt...) chẳng hạn.

Nặc danh nói...

Cái dzụ con cháu này phải thử ADN để biết đúng là Trỗi con/cháu ko?

HMK6

Lê Tự Thành nói...

Mình chẳng có gì "xung" đâu, chỉ muốn đã làm thì cho có ý nghĩa, chứ đừng "phong trào". Quyền tự do ngôn luận, ai thích cứ in, nhưng không nhất thiết nhận mình là đại diện cho "Trỗi". Chúng ta cũng chưa phải đã đóng góp được nhiều cho xã hội dẫu có chức tước chắc không ít. Đưa ra sẽ nhiều bàn cãi lắm.
Cũng như các bạn khác, mình chỉ mong xuất bản được cái gì có ý nghĩa, ít nhất là cho đám bạn bè chúng ta. Chớ để con cháu sau này lục lại, dù nể ông bà lắm vẫn phải nhủ thầm rằng ông bà mình lẫn thẩn ngay từ khi chưa già.
TT

4 SG nói...

"..hai ông ngồi gãi ghẻ..."

Ý kiến hay và độc đáo! Tui tán thành!

4 SG

Nặc danh nói...

Coi bộ SRTKL tập 3 mới thật sự " khói lửa". Mới bàn thôi đã thấy "hơi nóng" bốc ra ngùn ngụt rồi.
TM

tranbachai nói...

Nhân chuyện gãi ghẻ nói chuyện lá chó đẻ.
Không biết C11 và các K khác thế nào chứ K5 ở Suối Chì ghẻ tùm lum. Nhưng cũng nhờ vậy mà mùa đông được tắm nước nóng. Đó là nước đun lá cây chó đẻ của các chú QY. Không hiểu sao lại gọi là chó đẻ, mùi nó cũng hăng nhưng 3Chai quả quyết không phải mùi chó đẻ.

HữuThành.Nguyễn nói...

QY thời ở An Mỹ thì chắc như nhau thôi. Bên Trại Cau đâu có xa xôi gì với Suối Chì mà nấu nước lá cây ba gạc chứ. Tôi chưa ưu tiên đến mức được tắm nước nóng QY đun, không biết mùi vị thế nào, nhưng nghe nói thế. Còn rễ cây "mồng ma" ngâm cồn thì đã được dùng qua, mùi thơm nhẹ dễ chịu nhưng không có hiệu quả. Ghẻ ruồi ở bàn tay thì vò lá ba gạc xát vào là đơn giản và hiệu quả nhất.

TQtrung nói...

Mùi cây Ba gạc Bc ạ ,cái thứ cây vẫn chặt về gọt máy bay. mùi cây ấy với thuốc ghẻ chứa lưu huỳnh thối hoắc, cộng với mùi xà phòng đen 80% liên xô, là mùi đặc trưng của lính ta ở An Mỹ, chắc bên đó mấy ông quân y cho thêm lá cây chó đẻ mọc hoang ngoài bờ bụi, tuy nhiên là tôi đang định đề nghị đăng ảnh lá cây ba gạc làm biểu tượng thay cho ảnh các vị" bố vợ phải đấm" của cái thằng hàng xóm nhà tôi lên SRTKL t3 đấy.

tranbachai nói...

Từ ngày đó không gặp lại cây ba gạc nữa. Nhưng một ngày kia khăn gói vô Nam, bỗng thấy rất nhiều cây mà ở Đại Từ mình gọi là chó đẻ nhưng không hiểu sao dân miền Đông lại kêu là cây cộng sản. Ký ức về ghẻ bỗng ùa về.
Cái này phải nhờ các bác chuyên làm rẫy mạn Bình Dương, Sông Bé... phân giải hộ.

Nặc danh nói...

Bác bachai nhầm rồi, cây chó đẻ có nhiều ở vùng đồi núi, nhưng chữa ghẻ là lá cây ba gạc. Gỗ ba gạc dùng làm mô hình máy báy M17,M21 và lấy một lá gì em không nhớ tên gì, thay giấy nháp đáng bóng. Các đàn anh khóa trên làm , em học đủ công nghệ rồi, có thử bắt trước thì bị đứt tay nên công trình tạm ngưng đến giờ chưa khởi động lại được.
Hồi ấy phải nói các bác khóa trên là những nghệ nhân gọt cắt.
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

Đẹp nhất là mô hình máy bay bằng gỗ ba gạc dìm xuống dòng nước chảy (suối, mương dẫn nước) rồi thả ra. Máy bay vừa nổi lên vừa bị dòng nước cuốn, trông như cất cánh.

Nặc danh nói...

@ bachai: Vì tui "chuyên làm rẫy mạn Bình Dương, Sông Bé" nên xin được phát biểu thế này:
- Cây ba gạc anh KQ đã có ảnh trên blog rồi ( bài năm ngoái). Công dụng thì Ae đều biết cả.
- Cây chó đẻ chính xác là "diệp hạ châu". Các cụ bảo chó mẹ sau khi sanh thường tìm loaị cỏ này ăn để cầm máu! Lá cây mặt dưới có những "hạt châu" khá đẹp. Hiện Viện Y Học Dân Tộc chế ra loại thuốc gọi là "Diệp hạ Châu" để trị bịnh gan .
- "cây Cs" là loại cây khác. Nó chính là cây phân xanh, cỏ hôi quá quen thuộc với lính ta. Lá trị viêm họng rất hay. Tên "cây Cs" được giải thích theo 2 ý. Về sức sống bất diệt của cây( khó diệt và lan rộng); lá cây được sử dụng để ngụy trang nên có tên gọi là cây cộng sản...
TM

TQtrung nói...

Hồi đó k4 cũng làm máy bay bằng gỗ bagac nhưng k3 làm mới siêu. các vị ấy có hẳn catalog các loại máy bay cả ta và Mỹ, tôi sang bên đó học ké,tham khảo đủ loại , cái lá KV không nhớ là lá duối, mặt sau của nó rất dám. nói như HT rất đúng, dìm máy bay xuống nước rồi thả cho nó nổi lên theo dòng nước trông không khác gì máy bay cất cánh, yêu nước đến nỗi toàn cho MIG chạy sau F4 , ra điều quân ta đuổi Mỹ chạy re kèn.Cái cây đuổi muỗi bán rong trên phố trông cũng giông giống cây bagac nhỉ!

HữuThành.Nguyễn nói...

Lá duối sánh sao được với cây "lá nhám". Là một loại dây leo, lá khô (hầu như không có nhựa) và cứng, mặt trên rất nhám. Dùng nó có thể đánh bóng mặt tre khô.

tranbachai nói...

Đã tính "gầy chợ" cái thông báo của bồ KQ vậy mà ĐD k hỉu ý. Bài thơ "ghẻ" của ĐD lấy mất ít nhất 8 còm lẽ ra thuộc KQ!

TranKienQuoc nói...

Làm mô hình máy bay Mig 17, 21, F4H, F105... đẹp phải kể đến Trung Việt, Dũng "gỗ"... ở k3. Họ làm nghiêm túc, có tài liệu, hình vẽ chuẩn xác.

tranbachai nói...

Ê, hồi đó tui có cái mô hình Míg-21 bằng nhôm, đồ xịn của mấy chú phi công cho, không biết đ/c nào lục giỏ lấy mất...

VNQ nói...

Kiểu "tám" chuyện này vẫn được gọi là "buôn" chuyện xuyên lục địa.

Nặc danh nói...

Các mẫu máy bay hoàn toàn chính xác. Không biết hồi đó anh em làm sao sưu tầm được mẫu. Hay thiệt.
HCQuang

TQtrung nói...

HT chắc là thợ gọt máy bay amatơ. muốn cái máy bay bóng đẹp phải qua nhiều công doạn, gọt cái thân trước, lấy dao sắc hoặc mảnh chai cạo nhẵn, sau đó đánh bằng giấy nhám số 1 là lá duối, đánh bóng tinh chính là lá nhám mà ông nói gọi là giấy nhám số 2, giấy nhám cuối cùng là vạt áo ... bludông. một kĩ thuật ít người biết là khi gọt cánh, muốn nó phi dưới lòng suối lên đẹp thì phải gọt nó cong cong thì mới tạo được "khí động học " hê hê. tôi cũng chỉ là học mót thôi!có ai muốn gọt cho con cái xem không!

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi rất thất vọng với hiểu biết của QT về lá nhám. Nếu anh đã cầm vào cái lá nhám mà tôi nói thì không bao giờ anh coi lá duối là nhám. Nói thật tôi chưa bao giờ dùng lá duối để làm bóng đũa, thước bằng tre. Chỉ dùng hoặc lá nhám hoặc xơ tre mà mình vót ra. Mà tôi dùng lá nhám từ hồi ở Trại Cau chứ vào trong núi (lớp 8) lại không dùng. Đầu lớp 8 mới có phong trào gọt máy bay. Mà tôi thì không có dao to dao nhỏ nên chịu, chỉ xem anh em làm thôi.

Dũng Sô nói...

Nói leo chút, Cái lá "nhám" mà anh em chà bóng máy bay là lá Lưỡi Hổ dân địa phương gọi vậy, hôm nào TQ lên Mỹ Yên hỏi lại xem sao.Lá này phải phơi cho héo thì chà mới tốt. Lá duối cũng được nhưng không bằng. K4 làm MIC đẹp nhất có Xuân Miên.

Nặc danh nói...

DS nói đúng, lá "lưỡi hổ". Đó là giấy nhám hạt thô dùng để chà nhẵn, còn lá duối là giấy nhám mịn, chà cho nó mát tay.
HCQuang

TQtrung nói...

Hóa ra lão Trung thụt nhớ lộn,lá trước ra lá sau ,nhưng sao hồi đó không có anh nào lấy lá nhám ấy mà gãi ngứa ghẻ thay móng tay nhỉ. đã lắm đấy!he he

HữuThành.Nguyễn nói...

@DS: Quá đơn giản "tại sao". Anh cho con mèo nó liếm vào tay thì biết. Con hổ chỉ là con mèo to thôi mà. Hình cái lá cũng thuôn dài. Mất công tôi lấy gương ngắm lưỡi thè dài, thấy cũng hao hao. Cái lưỡi của loài máu nóng tiến hóa như nhau cả thôi. Là mình mạnh dạn phát minh ra thế.