Chủ Nhật, tháng 11 08, 2009

Tin xóa mù tin học

Chương trình xóa mù tin học lâu nay đã sinh ra một thiên tài dùng máy tính, là anh HH. Từ chỗ chưa biết máy tính, sau nửa năm anh đã dùng Ubuntu thành thạo, không biết Windows là gì. Nhờ vậy anh thường có mặt trên mạng, góp lời, chòng ghẹo mọi người.
Ít hôm nay vắng bóng HH, vì máy bao cấp theo chương trình xóa mù đã bị hỏng. May có KVk7 thải ra một cái laptop Dell cũ. Anh HH bỏ tiền sửa, chương trình xóa mù cài lại Ubuntu một cách gian khổ vì cái ổ đọc CD chỉ chực đình công. Cuối cùng, may quá, cũng dựng lại được máy quen thuộc cho anh HH.
Chương trình xóa mù tiếp tục có một máy đang trong tình trạng ngất ngất, sẵn sàng phục vụ.

29 nhận xét:

N.TV nói...

Có thể cái máy anh HH đang dùng bị bệnh tiểu đường ?!

Phú Hòa nói...

Thảo nào thời gian vừa rồi trên blog thiếu những comment sắc sảo của HH.

VNQ nói...

Chỉ vì bác HH cứ "chờ, đợi" bác PH cấp cho 1 laptop seconhand, nên "giang hồ" vắng bóng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Như các câu chuyện "mến mộ tài năng". có bạn định tài trợ cho HH một máy mới. Nhưng HH nói không phải là không tự mua được, nhưng trình "cao" phải dùng máy thấp mới phải lẽ; các bạn có tiền để dùng việc khác đáng hơn. Cũng là gương "lôi phong" nên học tập.

Nặc danh nói...

Bác HT ơi! Chương trình ODA đấy không phải máy thải đâu. 60 năm nữa em đòi trả nợ đấy.
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

Ấy tư duy nhiệm kỳ có câu thần chú hành xử "để lâu... trâu hóa bùn". Cứ chờ đấy mà đòi chú KV.k7 nhé.

Hồng Hải nói...

Mười ngày qua,máy tính của tôi bị trục trặc đâm ra bản thân đã ko biết tin tức trên mạng mà còn làm một số ae ngần xa théc méc ko hiểu thằng H biến đâu.Bữa nay có máy mới ...sửa(của KVk7 cho,cám ơn KV nhiều) tôi mới lại có dịp ló cái đầu xói lên góp mặt cùng ae.
Các cụ xưa đã dạy"Ở đời ko có cái dại nào giống cái daị nào".Câu này rất đúng với HT,người bạn thân mến của chúng ta.Hồi tôi mới ở bển về,tuylà"thiên tài"nhưng lại mù tịt tin học.HT bực lắm quyết đòi Xóa Mù,tôi ok,thế là hắn lùng kíếm bằng được 1 cái máy cũ, khệ nệ mang tới nhà tôi(máy của HP,màn hình phẳng đàng hoàng),sau khi lắp đặt xong tôi được hắn giáo huấn cho bài học căn bản đầu tiên về máy tính.Sau vài lần thực tập, thấy tôi đã biết cách vào mạng,comment, tắt mở máy ...hắn ra về với tâm trạng thơ thới hân hoan,mình vừa làm xong 1 việc nghĩa giúp cho thằng bạn"mù" thấy được một chút ánh sáng của tin học .Và tai họa đã đến với hắn ngay tối đầu tiên tôi tự mình vào mạng. Vì hoàn toàn mù tịt nên khi sử dụng có rất nhiều"sự cố" sảy ra,tôi phải đ/t liên tục cho hắn để hỏi hết điều này đến điều khác bất kể ngày đêm mà theo hắn thì toàn là chuyện rất Buratino.Sự việc cứ vậy kéo dài gần 1 tuần, hắn gần phát khùng& tôi cũng đánh hơi thấy điều đó nên phải stop lại, hỏi ít thôi kẻo thằng bạn mình nó điên thật thì...bỏ mẹ.Và chiều nay, sau khi đã hoàn tất mọi việc, hắn lại mang cái máy mới đến cho tôi & lại phải hướng dẫn dăm điều bốn chuyện.Tối nay sau khi ăn cơm ở nhà con gái xong tôivội chuồn về cho sớm còn vào mạng(nhịn mấy ngày nay "mót "lắm rồi).Và thế là tai họa lại giáng xuống cái đầu...trọc của hắn .Mặc dù được hắn phong cho các danh hiệu như:Thiên tài máy tính,"chiên ra"UBUNTU....Tôi vẫn cứ đ/t cho hắn ít nhất 10 lần từ 9h tới 11h.Tôi mong các ae & hắ hiểu cho tuy tôi"giỏi"nhưng giữa máy bàn& laptop cũng có nhiều cái khác nhau. Hơn nữa thấy bạn ham học hỏi thì mình cũng vui mà sẵn lòng, đúng ko HT. Đúng là"KO có cái dại nào giống cái dại...này"Hì Hì ..

HữuThành.Nguyễn nói...

Ngoài phần "vật thể", trong máy của KV.k7 còn các "văn hóa phẩm phi vật thể". Toàn bộ phần đĩa D: cũ trên Windows vẫn được giữ lại thành bể chứa Data trên Ubuntu. Trong đó có rất nhiều ảnh lưu từ các chuyến đi. Cái này mà KV.k7 tính vào ODA thì giá trị lớn lắm :-) (phi vật thể = vô giá)

LêThanh nói...

"một thiên tài dùng máy tính, là anh HH" vì quá tin vào bạn Phú hoà sẽ mang về cho 1 PC mà quên mất bác PH hiện nay đang bận rộn cho Dự án "ĐÁ cây xuất khẩu sang châu Phi" nên khi PC hỏng blog BANTROI đã "thiếu những comment sắc sảo của HH".

ĐN.K7 nói...

Thôi chết nhà em rồi, nếu cái phi vật thể ấy trong các chuyến đi thì dễ bị gài độ nhậu lắm. Nếu nhà anh KV đoảng còn để quên trong máy thì ... dù bão lụt triều cường cỡ gì mình vẫn là anh em anh Hải nhỉ.

Nặc danh nói...

HH chuyên gia sài đồ ODA, đúng là phải có trình cao thì mới khai thác sử dụng được và phải có lòng kiên trì "đợi". Sáng ngủ dạy bật máy đã rồi mới làm vệ sinh cá nhân...Điểm mạnh của HH là "phượt", không phượt được thì hắn phượt trên mạng.
HH đúng là "Lôi Phong" thời tin học hóa.
TTXVH

Việt Hằng nói...

aHH ơi : Giữ chắc những cái ảnh ấy nhé , thỉnh thoảng khủng bố bọn hắn là AE mình thoải mái uống cà fê sau giao ban

Hồng Hải nói...

Tất cả mọi rắc rối đều có thể gải quyết bằng 2 chữ BIẾT ĐIỀU .Nếu tụi ĐN & KV hiểu được v/đ thì ae mình tha hồ nhậu nhoẹt, cafe chỉ là chuyện nhỏ VH ạ .
Qn : Lâu quá ko nói chuyện với mày , tụi mày lúc này ra sao, bao giờ về chơi đây? Lâu lâu tao mò lên skype nhưng ko thấy mày đâu . Cho tao thăm Nga nhé .

DucDung nói...

Bạn HH ở Đức thì nhiều mà chỉ hỏi
thăm mỗi GĐ Quí
Chúc HH sử dụng máy tính thành thạo
như " Lấu " phở nhé
Chiều thứ 7 nào tao cũng đá bóng
với Phòng lùn vợ chồng nó hỏi thăm
HH luôn đấy . Giữ gìn sức khỏe nhé

Nhat Trung nói...

Sáng nay Hà"Khẹc"K5 lái xe 1 mình(ko biết có phải"dỗi"vợ ko)về thăm quê BĐ sau đó ghé QN.Cặp VC NT,Thuỷ"Bều"k4 tiếp bạn ở Bãi Dại của Lý Tống.Khi nhậu nói chuyện bnốc Bantroi có nhiều chuyện hay lắm,Thuỷ tâm sự từ 1/11/2009 trở thành"tỷ phú"thời gian chẳng biết làm gì.Tôi hỏi sao ko lên bnôc cho vui?Thuỷ...?Chưa có máy tính!Qua còm này nhờ các bác K4 có dự án ODA xoá mù tin học thì"cấp"cho Thuỷ với.Sắp tới hắn sẽ ra HN để"tập huấn"chỗ HT đấy.Trước khi về họ cho nghỉ"lạnh"tại Quảng Ninh.
Đức Dũng ơi!Nhớ bạn lắm!Ai bạn cũng dặn giữ gìn sức khoẻ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ok, sẽ thăm hỏi Thủy bều. Chuyến này cậu đi nghỉ lạnh không biết có thời gian ở HN giao ban không. Mỗi năm hai vợ chồng một lần ra nhà vợ Phú Thọ mà thường là dừng chân nghỉ tạm HN thôi.
Nhiều người chưa biết dùng máy tính, sợ mua máy rồi dùng không được lại phí tiền đi. ODA xóa mù có ý nghĩa lấp đầy khoảng cách này, mang lại tự tin cho bạn theo nghĩa "chả mất gì của bọ, tại sao không thử".

Phú Hòa nói...

To Vinhnq và Lê Thanh : các anh " chửi khéo " em quá. Khi dự án triển khai, có tiêu chuẩn cargo đóng các trang thiết bị phục vụ dự án thì em mới có điều kiện mang laptop về thêm được ạ. Hiện tại hải quan chỉ cho phép em được cầm theo người một cái để làm việc thôi ạ. Các anh chịu khó chờ một tí, đừng lên ngồi nóc tủ sớm quá làm em phí công.

Nặc danh nói...

Kể ra cũng hay thật. Hồi HH mới về đến đt di động cũng không biết dùng, mỗi khí có ai đó cho số đt toàn phải nhờ bạn bè lưu gíúp, vậy mà giờ dùng cả Ubuntu, bõ cái công 12h đêm còn gọi điện cho TQ.
VTM

Nặc danh nói...

Quên, HH giờ không những giỏi về máy tính mà còn phóng xe máy phu phu nữa, hơn đứt tôi.
VTM

HữuThành.Nguyễn nói...

Tưởng tượng tay chơi HH thỉnh thoảng dừng xe máy giữa đường, hai tay hai máy di động nói chuyện tắc cả đường :-)

Phú Hòa nói...

HH phải có tay "nái nụa" để sau này còn có cơ đèo em chứ VTM chỉ cần ôm eo xế thì học lái làm chi cho mệt. Đi đâu cũng xách theo nồi cơm điện là OK rồi.

Hồng Hải nói...

Cái thăng PH :Tao ko đụng chạm gì tới mày ,mắc mớ gì mày lôi g/đ tao ra chọc gẹo .Tao sẽ hỏi đến mày sau .Ráng mà giữ sức, mai mốt về còn phục vụ bà .
ĐDũng:Xin lỗi mày , ko nhắc ko có nghĩa là quên . lúc nào tao cũng nhớ những thằng bạn vẫn phải"tha phương cầu thực" . mong tụi mày một ngày nào đó cũng quay về sống ở VN ,lúc đó tụi mìnhdễ có đ/k gặp nhau hơn .Cho tao thăm v/c thằng Phòng
Thủy bều :Hôm nay nói chuyện vối HT mới biết mày sắp ra ngoài này để nghỉ "mát" ở QN & đặc biệt nữa là biết mày vẫn còn mù tin học , hóa ra trên đời này ko phải chỉ có mình tao mù , nhưng bi giờ tao là Chột (chột làm vua xứ mù) oai chưa .Mày cứ ra đây,sau khi đi nghỉ , ở lại HN một tuần , HT sẽ hướng dẫnlà xong ngay sau đó còn ko hiểu điều gì thì đích thân tao sẽ bổ túc cho mày Hì hi hì...

Quế Lâm nói...

Anh HH có tinh thần học hỏi thật đáng nể , dù suýt làm 1 sư phụ vào Chợ Quán . Em lại tự học để xoá mù thui , nhấp chuột vô tất cả mọi chữ lọt vào mắt , bí quá thì ... rút điện ra , rùi cắm điện lại , kết quả là cả chợ Quế rúng động , vì bài bị xoá vô tội vạ , còn em thì chỉ còn mù 1,5 con mắt thui, nửa con còn lại đã chột được rùi, cũng có tiến bộ đó chớ ! hihi

VNQ nói...

Hôm nọ mới cài UBUNTU ở cơ quan và ở nhà, mới dùng nên còn nhiều "bỡ ngỡ". Ngồi cafe với bác HH, bác nói: "Chú có vướng mắc gì về UBUNTU thì anh đây sẵn sàng giúp đỡ".
Quá yên tâm dùng UBUNTU khi đã có "sư phụ" HH.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm nay đã gọi Thủy bều, cậu nói quãng 21/11 ra đoàn 22 Hải quân làm thủ tục "ăn dưỡng" rồi lãnh tiền rút về quê vợ lo việc sang cát cho ông cụ. Cậu sẽ thông báo lịch gặp HN sau.
Sẽ tính chuyện ODA xóa mù cho Thủy bều.

LêThanh nói...

@Phú Hoà: "các anh" đang làm việc với Hải quan để "cho phép em được cầm theo người" thêm "một cái máy" nữa, chứ chưa "ngồi nóc tủ sớm" đâu.

Phú Hòa nói...

@Lê Thanh : nếu vậy thì nhờ " các anh " làm việc luôn với hải quan của Séc và hải quan Đức ( hoặc Pháp ) hộ " em " nhé vì khó dễ là ở bọn này đấy ạ. Hải quan Việt Nam thì đơn giản. Xoẹt một cái là xong.

Hồng Hải nói...

PH :Yên tâm, đi qua các kiểu hải quan trên thế giới mày chỉ việc nói là bạn của Lê Thanh , mọi chuyện êm xuôi .

Nặc danh nói...

HQVN nói : đã mang thì mang 10 cái trở lên, 1 cái mất công nhờ!

HMK6