Thứ Hai, tháng 9 03, 2007

Nhắc tới nhân vật lịch sử


Các vị bộ trưởng Bộ Quốc phòng
đầu tiên của nước VN mới

Có những điều tưởng chừng ai cũng biết nhưng chưa hẳn. Nhân ngày Quốc khánh năm nay xin trân trọng nhắc tới các vị bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của VN ta.
Ngay sau 2/9/1945, trong Chính phủ lâm thời, ông Chu Văn Tấn (người từng được giặc Pháp gọi là "hùm xám Bắc Sơn") được giao trọng trách Bộ trưởng Quốc phòng. Vậy ông Chu Văn Tấn là vị bộ trưởng đầu tiên của Lực lượng vũ trang nhân dân.
Tháng 3/1946, sau lần bầu cử Quốc hội khóa I, do sự phức tạp của các thành phần, đảng phái trong Chính phủ, để đảm bảo sự trung lập mà ông Phan Anh được Cụ Hồ giao nhiệm vụ đứng ra làm Bộ trưởng Quốc phòng. Vậy Luật sư Phan Anh là vị bộ trưởng Quốc phòng thứ 2. Ông Võ Nguyên Giáp khi đó là Tổng chỉ huy Quân đội quốc gia VN kiêm Chủ tịch Quân ủy Hội.
Từ đầu tháng 11/1946 đến 7/1947, ông Giáp là Bộ trưởng Quốc phòng. Vậy Võ Nguyên Giáp là vị bộ trưởng Quốc phòng thứ 3.
Từ tháng 8/1947 đến 7/1948, ông Tạ Quang Bửu là Bộ trưởng thứ 4 thay ông Giáp. Tháng 1/1948, trong các sắc lệnh về mặt quân sự của Chủ tịch Chính phủ Hồ Chí Minh đều có thêm chữ kí của Tổng chỉ huy Quân đội quốc gia Võ Nguyên Giáp và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tạ Quang Bửu.
Đầu năm 1948, Hồ Chủ tịch kí quyết định phong hàm cho 11 cán bộ cao cấp đầu tiên trong quân đội: 1 đại tướng, 1 trung tướng và 9 thiếu tướng.
Từ tháng 7/1948, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được giao nhiệm vụ Bộ trưởng Quốc phòng, còn ông Tạ Quang Bửu là Thứ trửơng đến cuối thập kỷ 1950.
Cho đến hôm nay, sau 62 năm kể từ ngày Nước VNDCCH được khai sinh, một trong những vị bộ trửơng Bộ Quốc phòng đầu tiên - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vẫn minh mẫn, sáng suốt và là chỗ dựa tinh thần của tòan quân, tòan dân ta.
Thật tự hào về những vị bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên đầy tài năng và đức độ, những lão đồng chí đã hy sinh cả cuộc đời vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Bạn có thể tham khảo thêm ở http://vi.wikipedia.org/wiki/Trang_Ch%C3%ADnh (vào xem phần lịch sử và các tướng lĩnh).

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

4 vị bộ trưởng này lại là 4 phụ huynh của Trường ta. Thật là một đặc điểm hay!