Thứ Bảy, tháng 9 08, 2007

Hôm nay có đi đâu không?

Tuần này có điều lạ là có nhiều người hỏi, cả trên trang tin này lẫn SMS, về chuyện tuần này đi chơi đâu. Thậm chí Phú Hoà ở trời Tây mà cũng nhắn tin hỏi, chính câu hỏi lấy làm tiêu đề.
Tuần này giúp V.Thắng và C.Minh nịnh các bà vợ của chúng. Có một điều bí mật, ấy là bạn xấu lúc đi với nhau thôi. Chứ trong gia đình thì không xấu tí nào. Bằng chứng là nếu theo dõi thì biết, thỉnh thoảng các anh ấy vẫn làm "công tác hậu phương", cho đi đây đi đó. Hôm nay đi Tam Đảo.
Những tưởng Tam Đảo mùa thu, trời xấu sẽ ít người. Hoá ra mùa này cơ cấu khách lên chơi là bọn học sinh cỡ tuổi vào đại học, tự đi với nhau. Chắc là chúng đi như chuyến giã biệt tuổi học trò, để chuyển sang một giai đoạn mới. Chúng tôi lên đến nơi thì cũng là lúc chúng xuống xe đi nhận phòng. Ảnh này chụp khi chúng đi chơi, có đám toàn một giới (tính), có đám cả nam cả nữ. Tối nay chúng sẽ có lửa trại, ... để ngày mai chia tay?
Điều bất ngờ là tôi và V.Thắng được một người bạn học nhận ra. Là chị Liễu, cùng học ở ĐHTH Hà Nội những năm 69-74. Chị hơn tuổi bọn mình, cỡ k1, là TNXP khu 4 đi học. Bây giờ chị vẫn ở lại Trường làm giáo vụ, hôm nay đưa sinh viên khoa sinh vật (vi sinh) lên đây thực tập. Thật là vui.
Tam Đảo, cũng giống như các thị khác của nước mình đang phát triển mạnh mẽ trong ... sự lộn xộn (giống ung thư?). So với thị trấn đồng bằng nặng chức năng hành chính thì mật độ xây dựng còn thấp, nhưng nếu so với thị trấn du lịch nghỉ dưỡng thì dường như đã quá cao. Những khoảnh đất đẹp ở trung tâm vẫn còn là ruộng su su, thậm chí hoang hoá. Không hiểu những chỗ này có còn thuộc đất công chưa có tiền làm theo quy hoạch, hay đã thuộc tư nhân mà chưa chuyển được vào tay những ông chủ xứng đáng?
Trong khi đó các nhà nghỉ, khách sạn cao tầng đang mọc lên hàng loạt quanh "thành bát", lấn vào vách núi và rừng nguyên sinh. Liệu có một thảm hoạ lở đất từ những ta-luy còn trơ đất đỏ với độ dốc lớn? Liệu có phát sinh vấn đề ô nhiễm sinh thái dưới thấp khi mà nước thải đã được gom theo hệ thống cống để ... xả vào một khe núi nào đó? Bởi tấc đất tấc vàng, lấy đâu ra diện tích để xây dựng công trình xử lí nước rác.
Trên một cái cây, có bảng để Cấm ... (khai thác, mua bán, ... các tiêu bản, thú nhồi, sản phẩm, ... từ sinh vật hoang dã). Nhưng trên bàn ăn của bọn tôi là thịt nai xào và thịt sóc nướng (tội lỗi). Thực tình tôi muốn tuân thủ khuyến nghị trên cây. Nhưng hai ông và hai bà thì nói bảo vệ cái con chưa bị bắt, còn con bị bắt rồi thì thôi, tiêu huỷ từng miếng một (kinh nghiệm tiêu huỷ thuốc lá nhập lậu, từng điếu một). Thịt nai được nhận xét là giống thịt dê, tôi chịu không biết. Nhưng sóc thì không sai, vì có đến mấy mẩu đuôi nếu ghép hết lại phải dài tới 30-40cm.
Tranh thủ lúc các ông/bà đang vừa tiêu hoá sóc, nai, vừa chờ ngấm thuốc say xe, tôi cầm máy ảnh lượn một vòng, ra chiều "nghệ sĩ". Người ta nói sang Tam Đảo 2, cảnh đẹp lắm. Đường từ đây sang đấy khoảng 10km mà xe máy đi được 3, còn 7 đi bộ. Tam Đảo 2 đang là tâm điểm của một cuộc tranh cãi mới trên báo chí. Rằng Vườn Quốc Gia Tam Đảo có còn được bảo vệ nếu mở 1okm đường và một khu du lịch nghỉ dưỡng mới ở chính lõi của nó? Không biết rồi sẽ như thế nào. Nhưng nếu tuân thủ đúng xu thế chung của chúng ta hiện nay là cái ngắn hạn che lấp cái dài hạn thì rồi Tam Đảo 2 sẽ được thông qua thôi.
Liệu có nên làm một chuyến đi vào Tam Đảo 2. Muốn thế, chỉ có đi một mình, hoặc với một hai tay hâm hâm kiểu dân báo chí?
Chuyến đi kết thúc với kết luận của bà Hạnh nhà ông C.Minh mà chúng tôi cảm nhận được: Tam Đảo có nghĩa là say xe, một lần "đã đến, đã thấy, đã đủ" (phóng tác theo lời Ceza?).

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sáng chủ nhật mở blog thấy chuyện Tam Đảo - vùng đất mà từ 1970 đã từng sống rồi sống những 2 thập kỷ ở đó. Cũng bồi hồi, ông ạ! Cảm ơn HThành!
Đúng là Tam Đảo đã phát triển lồn xồn như cancer ở khắp VN ta. Lập lại trật tự quả không dễ?
KQ

Nặc danh nói...

Dưới chân Tam Đảo có trại cải tạo sĩ quan ngụy, Hồng Hải những năm sau 1975 phải cưỡi xe đạp thuê từ Vĩnh Yên vào thăm nuôi ông anh là sĩ quan ngụy cải huấn ở đây.
Vùng này chúng tôi có nhiề cơ sở cách mạng.
KQ

Nặc danh nói...

Chủ nhật nhưng cũng không bỏ thói quen đi bộ được (vì... đêm qua có uống bia mà sáng nay không xả ra là toi!). Vòng qua nhà chú Đạt đã thấy ông Nguyễn Văn An đang chăm chỉ đạp xe. (Đạt là người được giao nhiệm vụ đóng thế Chủ tịch Quốc hội. Chả thế mà có đám cưới dân chúng xôn xao chả hiểu gia chủ làm to cỡ nào mà thấy Chủ tịch phải đến hầu cỗ cưới!). Hai anh em bốc phét chuyện Trại Nhi đồng Miền Bắc, chuyện Trỗi, chuyện bạn bè... Sắp tới giải tỏa, nhà Đạt phải di dời về quận 7, để mở đường lớn. Thế là lại mất địa chỉ tụt tạt sớm chủ nhật.
KQ

Nặc danh nói...

Hôm nay, mùng 9/9, sinh nhật Binh chủng Thông tin - Liên lạc QĐNDVN, cánh cựu chiến binh Thông tin tụ tập tại nhà máy Z755, ăn nhậu, diễn văn, ca hát. Cánh Trỗi ở Thông tin không ít, mới biết vào nhà gặp Trỗi, ra ngõ gặp Trỗi (nguyên văn: vào nhà gặp dũng sỹ, ra ngõ gặp anh hùng). Gặp ông bạn Hoài Nam Trỗi K9 (không phải "em" Hoài Nam K3 - C11 đâu nhé). Tấn gan K3, vì đi tư tác, nên không kịp về. Năm ngoái tôi không tham dự (có lí do chính đáng), bị y chửi tiếng Đan mạch, nay chắc phải chửi lại cho ... bõ ghét. Gặp Xuân Lăng K3 (từ Vũng tàu về dự), vui. Hỏi thăm về cánh Trỗi Vũng tàu. XLăng cho biết nay còn mỗi Phúc Chiến K3, anh em đã di tản chiến thuật cả rồi.
Té ra nhà XLăng (căn nhà ở SGN), nhà tôi, nhà Thiện Nhân K5 cách nhau có mấy chục mét (đường đạn bay), thế mà 3 ông hàng xóm chưa có dịp hội quân. Gần mặt xa lòng?
Xin thề. Trong tình thương yêu giai cấp, hết lòng đoàn kết lẫn nhau, lúc thường cũng như lúc chiến đấu.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Vào Google, tìm "tam đảo 2" ra một đống nội dung. Tóm tắt là các đ/c tỉnh Vĩnh Phúc định làm theo mô hình Ghen-ting của Malayxia. Mà còn to hơn thế. Một dải du lịch từ Đại Lải lên Tây Thiên rồi Tam Đảo dọc theo đường xuyên Á.
Có một số lí luận rất khó tiêu hóa, như "sân gôn là một loại hình du lịch sinh thái". Trong khi bên Nhật và trên thế giới có hội chống sân gôn. Vì nó thải ra rất nhiều hoá chất nuôi dưỡng cỏ, ...
Còn cái triết lí bao trùm trong câu chuyện này là du lịch sinh thái cho người giàu. Ở VN người có quyền cũng được xếp vào hạng giàu (có nhiệm kì).
Phục vụ người giàu dễ, vì họ có ít người mà cần tiêu nhiều tiền. Chứ nghĩ làm sao quỹ phúc lợi xã hội nhiều lên đã khó, tiêu quỹ phúc lợi ấy cho hàng chục triệu người lại càng khó. Hèn nào khoảng cách giàu nghèo ngày doãng ra, bất kể có nghị quyết và các loại sau đó.
Nhưng mà lí luận của các nhà phản bác cũng có nhiều chỗ cực đoan, như là "Vườn QG Tam Đảo là lá phổi điều hoà khí hậu cả đồng bằng Bắc Bộ".
Phải công nhận một điều là con người VN mình không ngu quá, nhưng mà vẫn còn cực kì cảm tính cả trong những chuyện khoa học rất nghiêm túc (giống như mông muội?). Như thế thì còn xa mới gọi là tới sàn.

Nặc danh nói...

Nghe chuyện HThành cà tửng đi chơi mà mình ... thêm buồn. Tiếc thật. Hồi Trỗi, cùng tiểu đội với nó thì cấm thấy nó chạy xe Pho đi đâu, họa may đi đào trộm sắn. Nay thì kẻ Nam, người Bắc. Nó lái xe đi nhởn, xe nó, xăng nó, năn nỉ gãy lưỡi mà nhiều phen không có ai đi cùng. Có lần nó đi chơi dọc bắc nam, vòng đại lộ Trường sơn, năn nỉ mãi mới tuyển được 1 người. Mà người này, vì công/tư việc, không đi tới cùng được, thế là phải "thay bạn giữa dòng". Mình thì thèm đi nhởn muốn chết mà không có "ai" đưa xe đến mời. Thôi, hoặc rước nó về Nam "nuôi báo cô", hoặc mình ra Bắc cho nó "nuôi báo chú" vậy.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh Chí Quang ra đây, tôi cõng đi chơi Tây Bắc cho vui. Sắp đắp đập Sơn La rồi, nhiều thứ sẽ chìm vào hồ thuỷ điện. Lang thang vài ngày nhìn chỗ này ngó chỗ kia, không được hoành tráng như lượn trên trời dăm bẩy chục phút nhưng mà cũng có thứ hay hay.