Thứ Bảy, tháng 9 01, 2007

HỌP MẶT NHÂN 2/9

Họp mặt trại viên các Trại Nhi đồng (Hội LHPN)

Để bố mẹ rảnh rang làm cách mạng, ngay từ kháng chiến chống Pháp (3/1951) TW Hội LHPN đã tổ chức ra Trại trẻ nội trú đầu tiên chăm nom con em cán bộ của Hội. Trại ở Khe Khao, Bắc Cạn, Việt Bắc. Ban giám hiệu ngày ấy là cô Tuỵ Phương, cô Trần Thị Minh Châu (vợ bác Đào Duy Kỳ). Sau năm 1954, cô Phương về Hà Nội lo tổ chức Trại Nhi đồng Miền Nam, đón con em cán bộ phụ nữ miền Nam tập kết ra Bắc. Trại này ở Thái Hà Ấp, gần gò Đống Đa. Sau đó, cô quay lên đón trại viên Khe Khao về 20 Thuỵ Khê và gọi là Trại Nhi đồng Miền Bắc. Trại này gần Bách Thảo, ngay bờ Hồ Tây. Rất nhiều anh em Trỗi từng học ở đây. Chiến tranh phá hoại, 2 trại sát nhập và sơ tán lên Lập Thạch, Vĩnh Phúc tới 1973 mới giải tán.

Nhân dịp Quốc khánh, tối qua 31/8, tại JODEE BEER, có cuộc họp mặt các trại viên của 4 trại. Suốt từ chiều mưa to nhưng cũng có 17 bạn đến dự. Điểm mặt thấy đa số là Trỗi con: anh Lê Võ Tiên Hưng k1, Toàn Thắng, Tất Thắng (đi cùng con trai ở Đức về) k4, Kiến Quốc k5, Vũ Việt Hưng k6, Lê Hoà Bình k7, Hồ Bá Đạt, Trần Hữu Nghị, Nguyễn Thị Bình k8. Còn lại là em và bạn Trỗi: Hồ Bá Lộc, Hồ Tú Chi, Lê Việt Hồng, Huỳnh Nam Dũng, Huỳnh Kim Thành (em LS Huỳnh Kim Trung), Đức, Hiếu... Anh Niệm con cô Tuỵ Phương cũng có mặt. Anh em cùng nâng ly mừng hội ngộ và nhắc lại chuyện xưa. Mọi người nhớ tới các cô, bác Mân, bà O, bà Ba - những nhà giáo mẫu mực trong dạy dỗ các cháu tuổi mẫu giáo.
Đạt "bột" tuy đang hưởng chế độ đặc biệt (uống rượu trắng La Vie) nhưng cũng ở lại "chiến đấu" đến cùng. Buồn thay khi một số nòng cốt: Hà Chí Quang, Lê Trí Hưng, Tài Chung... chỉ vì trời mưa mà vắng mặt.
Ngày 16/9 này sẽ có Hội Trại lần 2 tổ chức đúng tại khuôn viên Trại Nhi đồng Miền Bắc trước kia - 20 Thuỵ Khê. Hy vọng sẽ gặp lại nhiều cô giáo và bạn cũ.

32 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Thư từ mừng Quốc khánh:
- CHAO CAC BAN TROI THAN MEN : NHIET LIET CHUC MUNG NGAY QUOC KHANH VIETNAM !
CHUC VIETNAM THAN YEU NHAN DAN DOI SONG HANH PHUC .
CAO CAM QUY
- Thư Trương Chí Hoà (Leipzig, GDR):
Những lúc rỗi em vào trang Bạn Trỗi, đọc được thật nhiều thông tin. Thật ấm lòng nơi đất khách quê người.
Em không có địa chỉ của Quang Vinh k8, anh D Minh (người đã cất công tới dự đám cưới con anh Quang). Anh chuyển lời cảm ơn giúp em tới hai vị đó nhé. Nhờ hai vị đó mà em có lại các bạn Trỗi và cuốn sách Sinh ra trong khói lửa. Đọc bài viết của anh Minh em cảm động vô cùng. Đã lâu lắm rồi có người đọc được nguyện vọng của mình. Cám, cám... ơn thật nhiều!

Nặc danh nói...

Link sang Uttroi vào Báo QĐND xem lịch sử xe ôtô Chiến thắng của ta sản xuất năm 1959. Hồi trước cứ đồn là xe Chiến thắng nên không có số lùi(!?).
KQ

Nặc danh nói...

QĐND ta sản xuất được ôtô Chiến thắng hay xe công nông gì đó thì không có chuyện gì lạ. Cái lạ là quân ta lần đầu tiên chế tạo được máy bay (sau này Hai lúa mới bắt chước chế) nhưng lại độc quyền làm công nghiệp hàng không của ta không ra gì cả. Hình như lính K7 là Trình Mạnh Hòa cũng tham gia cấm máy bay Hai Lúa bay. Không biết có bắt phi công đội mũ bảo hiểm khi ra đường không ???
Cái đáng nói là bây giờ mới lắp được xe buýt do n/m ôto 1-5 nhập thiết bị toàn bộ của Hànquốc và độc quyền làm 1 thời gian dân kêu dữ quá

Nặc danh nói...

Hoan hô Chí Hòa, cuối cùng thì chị Mai cũng đã thêm được một đồng minh, không phải đơn phương độc mã " nhe nanh giương vuốt" với anh, em trên blog nữa.
Từ hôm sang đây nhiều việc phải giải quyết lắm, bận nhưng vẫn tranh thủ nhòm vào blog. Đọc những bài viết trên blog chị cảm thấy các bạn không ở xa chúng mình tí nào cả.
Đây này- anh Hồng Thao đang ngồi cạnh máy tính và mỉm cười ( điệu cười của nhà luyện khí công).
Anh HT thỉnh thỏang lại dùng từ "khổ".
Anh DM được vợ chồng anh Quốc Thái tặng bánh Trung thu.
Anh KQ lại tăng thêm thu nhập cho quán bia JODEE.
Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu được đấy Chí Hòa ạ.

À mà dạo này QX biến đâu mất, im hơi lặng tiếng quá.

VTM

TranKienQuoc nói...

- QX đang tranh thủ mấy ngày lễ để "vặt" học trò, tăng thu nhập.
- Chuyện thiết kế xe: Sau 1975, nhiên liệu khan hiếm (Liên xô, Trung Quốc cắt viện trợ rồi). Vậy là các thầy Đại học QS được giao nhiệm vụ "cải tiến" xe Dodge chạy dầu sang chạy hơi nước. (Cải lùi thì đúng hơn!). Và DMĐức được giao đồ án tốt nghiệp này. Có lẽ nhờ cải lùi này mà anh trở thành kĩ sư ôtô nhưng biết hát?!
- Đ/c VTMai chưa cưới vợ cho con trai hay sao mà vẫn tung tẩy thế?

Nặc danh nói...

Úi giời, làm gì có thời gian mà tung tẩy, có điều đám cưới ở bên "Tây" đơn giản hơn bên "Ta", không phải 7 mâm, 9 quả rồi rồng rắn lên mây đi ăn hỏi, đón dâu v.v... Thứ 7 vừa rồi 2 gia đình gặp nhau ở một tiệm ăn, thế là xong việc ăn hỏi.
Mùng 8/9 tới này mới là ngày cưới của các cháu, Phú Hòa sẽ sang, Quý và QX không đi được, có PH sang là mừng lắm rồi.
18/9 thì quay về VN cùng các cháu, như HT nói " đi 1, về 3", có thể sẽ vào TPHCM, vào đấy mấy mẹ con tôi có đến quán bia JODEE thì nhè nhẹ tay một tí nhé.

VTM

Nặc danh nói...

Hallo Văn Tuyết Mai,QX vẫn theo dõi đều đều đấy chứ.Hôm thứ 5 tuần trước đến Quí nhẽo tán phét có nhắc đến bạn và hi vọng lần này Mai sẽ sang đây chơi.OK,sự tiếp đón sẽ cực kì chu đáo,yên tâm đi.Chúc hai cháu thật hạnh phúc và chúc hai gia chủ đời đời đoàn kết.Hôm thứ 7 vừa rồi đi Berlin dự Schulanfang (Ngày cắp sách đến trường lần đầu tiên )của con Đoàn Khánh mới biết là Sơn "ton" cùng Thắng "ớ" đang du ngọan ở Châu Âu.Có nhắn Khánh báo cho Sơn "ton" rằng : Sang đây mà không gặp QX thì phí cuộc đi lắm " (hôm qua gửi ảnh cho Kiến Quốc và Dương Minh,đã nhận được chưa?). Để "bù lỗ" cho đợt về chơi VN vừa rồi tôi phải vắt chân lên cổ chạy vài "Job" mỗi ngày nên không còn sức để "bình lọan" nữa,hơi tiếc.Quang xèng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Thấy bạn còn sức chạy bù lỗ là vui rồi. Nhưng mà VTM có sang chơi thì đừng "cực kì chu đáo" đưa đi thể thao nước đấy nhé.

Nặc danh nói...

- Nhận ảnh rồi, QX ơi. Cứ thấy anh em ta gặp nhau, nhất là ở phương trời xa, là mừng. Tình cu... à tình cũ nghĩa xưa chứ!!! (Hay nói nhầm kiểu của DMĐức).
- Phát hiện thêm em Trương Chí Hoà cũng là trại viên Trại Nhi đồng Miền Bắc. Thật vui!
- Thắng "ngớ", Sơn "ton" gặp các ông chưa?
- Ngày 2/9 đưa Mý cùng gia đình đ/c Bình "máu" (bác sĩ chuyên về huyết học - hút máu không tanh - của Viện 175) ra nghỉ dưỡng ở trang trại của Khánh Hoà tận Thủ Đức. Ngắm sông, câu cá ngoài ao, ăn nhậu dưới trời mưa... Thật là đã vì được trở về với thiên nhiên. Ngồi ngâm nga, tán láo mà nhớ các ông. Sáng thứ 3 mới đi làm vì được nghỉ bù 1 ngày.
KQ

Nặc danh nói...

Chiều nay các cháu đưa đi xem phòng cưới và duyệt lại chương trình, giờ có it thời gian đọc báo trên mạng.
nhìn ảnh các bạn thấy mình già mất rồi, lúc nào đó còn là những đứa nhóc, bây giờ đã lên chức ông, chức bà, sấp sỉ 60 cả lượt. ùi, không nghĩ đến tuổi tác nữa.

Vừa gọi điện thoại cho d/c Triều, không gặp, chỉ có đứa cháu nó bảo " chú đi đâu đó, hình như đi lấy hàng" vậy là đúng số điện thoại rồi, lúc nào đó gọi lại.

QX ơi sợ là không sang được bên đó được. lý do thì chắc bạn đã biết,
thông cảm nhé, thế nào cũng còn gặp các bác mà. cám ơn các bạn đã luôn ở bên cạnh Mai, Chúc các bạn bên đó vui, khỏe, riêng QX rèn luyện làm sao cho bắp tay nó to to hơn một tí nhé.

VTM

Nặc danh nói...

Cái đ/c Mai này nói là "luôn có các bạn trai Trỗi ở bên cạnh" nhưng cạnh gì mà còn xa lắm, chưa thật gần!!!

Nặc danh nói...

Ai đấy, cho biết tên để dễ nói chuyện. " ở cạnh" đây không phải là tính về cây số mà về tâm linh.

VTM

Nặc danh nói...

Tuyết Mai trả lời quá đúng,cũng không nên "chấp" nặc danh, vì có thế mới là ..."nặc danh".Mai thử nhìn lại ảnh "Bồ xà" ở trường Đại học Tổng hợp mà Tương Lai vừa cung cấp,QX còn "to con" hơn ối người khác,nhất là đối với DM và HT ngồi bên cạnh."Bắp tay" cũng "bự" lắm rồi.Rất tiếc nếu như bạn không qua đây chơi đuợc.Chưa thấy tăm hơi Sơn "ton" và Thắng "ngớ" đâu cả Quốc ạ.
Đã "meo" liên tiếp cho Thanh Nhân nhưng chưa thấy nó hồi âm,Hữu Thành hỏi lại Đ/C của nó qua Thanh Nga hộ tôi nhé.Quang xèng.

Nặc danh nói...

Mấy ngày lễ ở bên đó làm gì? Có tụ bạ không? À, lên Berlin vui với gia đình Khánh-Phi Anh h3? Anh giai Ngân có đến vui?
KQ

HữuThành.Nguyễn nói...

Giời ơi là giời ơi, chả khiêm tốn tí nào. Quang xèng mà khoe tay to hơn H.Thành. Nhanh hơn, mạnh hơn thì có thể đúng, chứ to hơn thì không đâu nhé.
Với lại không phải Thanh Nga đâu nhé, Hồng Nga ạ!
Mà ai cho cái mail của Thanh Nhân. Tôi sẽ hỏi H.Nga xem địa chỉ nào đúng.

Nặc danh nói...

Quên mất việc này- đã 2 lần gọi điện cho Triều( ngỗng )nhưng cả 2 lần đều có giọng nữ (khu bọ)trả lời là" anh Triều đi vắng, chị cho số điện thoại của chị, lúc nào anh ấy về, em sẽ nói anh ấy gọi lại cho chị". cho số MB rồi nhưng không thấy gọi.
tạm là vậy, không có thời gian gọi nữa.

VTM

Nặc danh nói...

Không được, không được rồi.VTM gọi (mà gọi đến 2 lần), lại gặp phải "đối trọng" là nữ ( lại là nữ "bọ" nữa") thì "hạn nặng". Cũng giống như "bọ" thôi, hôm nào "bọ" đi vắng mà "vô phúc" có "giọng nữ" nào fôn đến hỏi "bọ", thì sẽ bị vợ "bọ" truy cho đến nơi đến chốn ngay (không khác gì "truy nã tội phạm" cả).Và làm gì có chuyện "...anh ấy gọi lại cho chị".Rất thông cảm với giọng nữ (khu bọ) ấy.Quang xèng.

Nặc danh nói...

Đúng là lính Trỗi có khác. Trong khi người đời thường thích khoe cái " gì " to thì mấy ông nhà mình gân cổ chầy tranh cãi nhau là ai có bắp tay to hơn ai. Đến mệt với các ông, hì hì.
Xèng ơi, tao nhận được mail của mày lâu rồi nhưng dạo này đi suốt nên chưa trả lời dược nhưng chắc là mày biết tao vẫn sống nhăn răng và luôn nhớ đến mấy đứa mày là được rồi. Ông anh Ngân cho biết là DVD ngày cưới cháu Vũ đẹp lắm, nếu tao cho mày biết địa chỉ thì liệu mày có gửi qua cho tao một đĩa không đấy?
Sau thời gian xả hơi ở Việt Nam chắc mày đang phải " nai lưng " ra hả? Về VN gặp mấy thằng bạn cũ thì giờ có làm việc bằng 2, bằng 3 vẫn đã, đúng không?
Phú Hòa

Nặc danh nói...

OK.Tao sẽ gửi ngay cho mày khi nhận được Đ/C của mày.Trong đĩa DVD đấy có đọan mày nhảy "Tuýp" vơí vợ tao.Tao định bảo thằng "sản xuất" xóa đi (cho đỡ tức), nhưng vì nể tình bạn của bọn mình nên tao lại thôi ý định đấy.(cũng là giống như "giọng nữ Bọ ở trên thôi mà). Thấy mày nói thứ 7 này qua Buđapet ( Tiếng Hung phọt phẹt quá, không hiểu viết thế có đúng không?), dự đám cưới con VTM, vui quá. Lẽ ra bọn tao cũng định qua đấy cho vui,nhưng VTM chưa mời mà đã "chặn đường" ý định của bọn tao rồi "...Phú Hòa sẽ sang,Quí và QX không sang được...).(nguyên văn của "ả").Đã mời bao giờ đâu mà sang(?). Thôi, mày đại diện cho bọn tao là được.Chúc Đám cưới của cháu thật vui vẻ và các cháu thật hạnh phúc.
*Nhắn KQ : Hôm thứ 7 vừa rồi ở Berlin không có anh giai Ngân tham dự.
Quang xèng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chết thật, Quang xèng và Quý nhẽo mà cũng dễ tự ái thế à. Nếu đi được thì đi cho vui. Tôi nhớ hình như từ trước, ở đâu đó trong blog VT.Mai có nói các bạn sang được thì quá tốt. Phú Hoà có thể nhớ việc này?
Thôi, nếu thực sự có thể đi được thì Quang xèng và Quý đi cho vui. Quý nhẽo chưa có dịp gặp VT.Mai, dù nói chuyện với nhau trên mạng nhiều rồi. Hôm nọ H.Hải gặp lại VT.Mai còn ôm (không hôn) thắm thiết đấy.
Sang đấy ba thằng lại có dịp gặp nhau nữa.
Tôi lại lắm chuyện, cầm đèn chạy trước ô tô rồi.

Nặc danh nói...

QX ơi
HT nói đúng đấy, khi còn ở VN Mai đã thông báo và mời các bạn rồi, Quý bảo khó xin viza, đâu như phải đến Berlin mới xin được, cả hội chỉ có Phú Hòa là đi lúc nào cũng được thôi.
Giờ bác bảo Mai nói chặn trước thì buồn lắm, các bác mà sang được thì quá tuyệt, đám cưới của 2 cháu không có nhiều người Việt đâu. Người Việt ở Hung không nhiều như ở Đức, có 1 dúm người thôi, mấy tháng nay lại đóng cửa chợ, dân Việt về nước cũng tương đối. Triều thì không hồi âm, như vậy tức là tịt.
bác giận thì đành chịu vậy.

VTM

Nặc danh nói...

Nhưng mà làm sao mà tôi lắm tội thế nhỉ, ti tỉ tội. Tôi nhớ có một lần nói chuyện tay 4 qua skype ( tôi , HT, Quý, Phú Hòa) QX lúc đó ở đâu tôi không biết, nhưng có nói về việc sang Hung, ai đi được, ai khó đi, với lại HT có viết trên mạng mấy lần về việc tôi quay lại trời "Tây" vậy mà lại bị trách.
Bác QX có dáng đi nhún nhẩy ơi, bác thông cảm cho việc tôi không sang thăm các bác được, không phải tôi không muốn đi mà nhiều việc phải giải quyết quá, Quý cũng đã biết rồi còn gì, chả nhẽ bác cũng trách tôi.
Biết làm sao đây?

VTM

Nặc danh nói...

Xèng ơi,
Yên tâm đi, tao qua dự đám cưới con trai VTM với danh nghĩa thay mặt tất cả bạn bè Trỗi ở tứ phương và quà tặng đám cưới sẽ là quà cưới của tất cả mọi người ( mạn phép các bác ở BLL một chút ).
Giá mà hôm ấy bọn mày qua được thì hay quá nhưng nghĩ cho cùng thì tao cũng thông cảm với hoàn cảnh bọn mày vì sức mấy mà sư tử Hà Đông cho đi xa một mình, nhất lại qua Hung nữa.
HH mới chỉ dám ôm thôi à, xoàng quá TM nhỉ?
Phú Hòa

HữuThành.Nguyễn nói...

Phú Hoà đi dự cưới con VT.Mai, nhớ có ảnh cho anh em xem không "xoàng" là thế nào nhé!

Nặc danh nói...

Thấy các bác "bên tây" nói chuyện, vui quá, tiện thể muốn hỏi các bác một chút:
Tôi mới đi Cần thơ về. Anh chàng tài xế (xe thuê) là 1 tên đã từng học ở Tiệp 5 năm, nay bỏ nghề, đi lái xe. Hắn nho nhỏ hát 1 bài bằng tiếng tây, mà hồi xưa ta dịch rằng "kìa con ếch xanh, đi từ đâu tới đây, từ đồng lúa xanh rờn, nhảy xuống sông ...". Vậy đó có phải là bài hát của Tiệp không?
HCQuang

Nặc danh nói...

Ha!Ha!Ha!!! Hữu Thành và Tuyết Mai cũng dễ...cả tin quá vậy.QX chỉ đùa vui "chút xíu" thôi.Vẫn biết các bạn có tấm lòng rất tình nghĩa với bạn bè,đã thể hiện qua chuyến về chơi VN của QX vừa qua.Không đi được chỉ là vì phải tranh thủ "cầy" thêm, kiếm tí tiền "bù lỗ" thôi, chứ không phải vì Tuyết Mai không có lòng.Cám ơn Tuyết Mai nhé,lại phải hẹn khi khác vậy.Phú Hòa thay mặt anh em là quá đúng rồi.Chào thân ái và QUYẾT THẮNG.Quang xèng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, thời buổi bây giờ không tin bạn thì tin ai? Nói ra là tin liền.

Nặc danh nói...

Hữu Thành ơi,
Các Cụ đã nói rồi là " thùng rỗng kêu to ". Ai đánh thuế lời nói của mình đâu mà sợ. Lúc nãy nói chuyện với TM về vấn đề chứng tỏ để anh em biết thế nào là " không xoàng " nhưng TM dẫy nẩy như đỉa phải vôi, thế là mình phèo vì như vậy sẽ không có ảnh để anh em coi.
Chí Quang này, cái bài " kìa con ếch xanh..." có xuất xứ từ Đảo Hawai thì phải chứ không phải là bài hát của Séc đâu.
Mấy hôm nay ở bên này mưa to và dai quá, hai ngày liền mà chưa thèm tạnh. TM cho biết là thời tiết ở bên Hung có khá hơn một chút vì mưa mãi nên giờ ông trời hết nước rồi, kể cả cái " bầu nước trong" cũng chẳng còn giọt nào.
TM quan tâm đến tình hình của Quý nhẽo vì mấy ngày rồi không thấy xuất hiện trên blog và TM gọi cho Quý bằng mọi phương thức như điện toại di động, máy bàn ở nhà ( cũng là số máy bàn ở cửa hàng ) nhưng Quý vẫn lặng thinh. Quang xèng kiểm tra thực trạng của Quý rồi cho mọi người biết tình hình nhé.
Phú Hòa

Nặc danh nói...

Sáng qua Nga, vợ Quý, gọi điện chào lên đường hồi quốc(!). Vậy là Quý đang phải dọn dẹp nhà cửa đón chúa sang. (Vắng chúa nhà gà vọc niêu tôm mà! Chưa kể mấy ngày vợ vắng nhà đã dắt díu bạn bè về phá kho thóc!!!).
KQ

Nặc danh nói...

Hi vọng là KQ chuẩn đoán đúng bệnh của Quý, trước khi vợ về đến nhà, mọi thứ trong nhà phải quay lại chỗ cũ như trước lúc vợ đi và để được như vậy phải mất khá nhiều thời gian, mệt.
Hai hôm trước Quý có gọi tôi, nhưng không hiểu sao đường dây nó cứ tập tịt, không nói được mấy, sau đó thì bác ấy im luôn. Tôi có nhắn tin cho Quý nhưng không thấy hồi âm, không biết bác ấy làm sao, hôm qua "phàn nàn" với P.H.
Bác QX quan tâm hộ với không thì khổ thân tôi quá.
à PH có viết thì cứ viết VTM không lại nhầm với Thanh Minh cũng TM mà

VTM

Nặc danh nói...

Quý nhẽo số vất vả.
VTMai nói đúng, mình viết bài mà không nêu đúng tên là dở, nay lại nêu tên bạn mà viết sai kí hiệu thì càng dở hơn. Ví dụ VănTuyếtMai thì viết tắt là VTMai, cùng lắm là VTM, chứ TM thì bà con hiểu thành ThanhMinh là cái chắc (mà để bà con ngỡ là TMinh thì ... chà chà, lộn xộn lắm). Nên tự kiểm thật nghiêm túc.
HCQuang

Nặc danh nói...

Chuyện chế tạo chiếc máy bay đầu tiên của Việt Nam hồi đó là tuyệt mật, nhưng bây giờ có thể nói ra được rồi.
Chiếc máy bay được chế tạo dưới sự lãnh đạo của nguyên Thứ trưởng BQP, trung tướng TS Trương Khánh Châu.
Chiếc máy bay này được đặt tên là "TL". Về cái tên TL này có nhiều giai thoại lắm. Có người nói đó là viết tắt của Tự lực, VN mình vốn thích tự lực cánh sinh mà. Bác Châu thì nói đó là Thông tin - Liên lạc vì đó là nhiệm vụ của chiếc máy bay mà. Nhưng GM tôi thì lại nghĩ, khi sản phẩm của mình được công bố thì người ta thường nghĩ đến người mình yêu thương nhất để tặng. Vợ bác Châu tên là Lan vì vậy có thể bác Châu thầm để tặng vợ mình nên mới đặt tên cho chiếc máy bay là TL (Tặng Lan). Điều này thì chính GM đã ghé thầm vào tai bác Châu nói vậy, bác Châu chỉ cười và nói, cậu chỉ được cái "thuỷ tinh".
Các bạn còn lý giải nào nữa không?
GM.