Thứ Hai, tháng 6 27, 2011

Một bài phỏng vấn tốt về Việt-Trung

Phượng Hoàng TV (Hồng Kông) phỏng vấn Vũ Tiến sĩ (Cao Phan).
Trả lời của Vũ Tiến sĩ đàng hoàng, có trước có sau, có tình có lý.
Cùng với việc Thứ trưởng Ngoại giao đi sứ nêu rõ với chính quyền TQ rằng họ đang sai, thì  bài này "cải huấn" cho bạn nhớn hơi bị nhiều

...nếu gọi đây là một sự leo thang thì phải thấy là Việt Nam leo theo các bạn Trung Quốc. Đúng thế đấy, phía Trung Quốc luôn luôn leo lên trước.
...lời căn dặn của ông Đặng Tiểu Bình mà nguyên văn là: "Chủ quyền của ta, gác tranh chấp, cùng khai thác", có đúng không? Như thế có nghĩa là khi đã cạn kiệt tài nguyên khai thác rồi, Việt Nam chẳng còn gì và Trung Quốc thì vẫn còn cái cơ bản là "chủ quyền"! Mà những hòn đảo và vùng biển ấy đâu chỉ có giá trị về tài nguyên?
Tôi ủng hộ việc hai nước cùng hợp tác khai thác tài nguyên ở Biển Đông nhưng ít nhất trước đó cũng phải làm sáng tỏ đến một mức độ nhất định nào đó (nếu chưa hoàn toàn) vấn đề chủ quyền.
Ngẫm mà xem, lời "chủ quyền của ta, gác tranh chấp, cùng khai thác" có phải là lời lừa đảo của Cáo thọt Mèo mù với Buratino không? Rất may người Việt Nam không phải chú người gỗ mũi dài, nhé.

2 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Gác tranh chấp, cùng khai thác tài nguyên thiên nhiên đang có trong vùng biển tranh chấp, vậy là quá tốt rồi, nước ta nhào vô thôi.

tranbachai nói...

Anh TK5 giỏi cứ nhào vô. En thì chã.