Thứ Tư, tháng 6 08, 2011

Cờ Quân sự

Cứ mỗi dịp đón bạn “Nam du”, anh em lại có dịp tụ bạ chào mừng. “Trà dư -tửu hậu”, khi đĩa vơi chai cạn cũng là lúc những câu chuyện thuở xưa chen nhau ùa ra, râm ran, ồn ào, sôi nổi. Sự kiện xen lẫn ”từ đệm” (*) càng làm những hồi ức trở nên sống động, gần gũi tuổi thơ hơn.
Một lần đang nói đến chuyện QThg. Đ Cg “đai” MDg, thì VTThg nói:
(*) Im, im nào, (*) ngày ấy nhiều khi có những vụ đánh nhau vì những lý do rất buồn cười nhé! Chủ nhật, nằm dài cổ, thằng nào đại đội báo có gia đình lên thăm thì mùng hú, ù ra gốc đa, tốp thì rủ nhau đi tắm suối.
Trưa hè oi bức, tiếng ve râm ran thỉnh thoảng rộ lên xen lẫn tiếng những con cồ cộ trầm đục,(*) buồn như chấu cắn.
Tôi và thằng Kh “bưa” bò ra phản chơi cờ quân sự. (*) ông nào còn nhớ Cờ quân sự không? Bọn mình hay chơi ấy: Quân cờ làm bằng những miếng bìa nhỏ xanh rêu, hồng thẫm ( loại bìa có xen lẫn cả cọng cỏ), thậm chí không có bìa thì rọc giấy viết gập lại. Vẽ nguệch ngoặc các quân: trung liên, đại liên, công binh, mìn, súng cối, sỹ quan từ Thiếu úy đến Đại tướng v.v.. cứ theo nguyên tắc cỡ lớn diệt cỡ nhỏ, cấp cao diệt cấp thấp, “bắn “ phải mìn thì toi ( trừ Công binh), cứ thế mà chơi. À quên còn con Gián điệp nữa, (*) chỉ có con này mới diệt được con Đại tướng nhé. Bên nào diệt được Đại tướng thì thắng liền. Đấu trí hay ra phết, phải phán đoán để quân của mình diệt được đối phương.
Bọn tôi đang chơi say sưa: “Bùm, mày chết, này thì Trung tướng này, ha ha”, Kh “bưa” khoái chí. “Đòm, chết cha mày chưa? (*) Đại tá HVL nhé”. Vứa dứt lời, bỗng thấy thằng nằm phản bên cạnh vùng dậy. Thằng này cao, gầy, mới lên trường tuần trước, tôi còn chưa biết tên. Nó chồm lên chỉ mặt tôi:
- (*) mày vừa nói gì, muốn không?
- Bọn tao chơi cờ, việc đ.. gì đến mày?
- Thế tại sao mày chửi tên bố tao?
- Bố mày là ai
- Bố tao là HVL
- Tao biết đâu đấy. Sợ đ.. gì mày
- ...
Thế là đánh nhau...
Cả bàn nhậu cười nghiêng ngả.
...
Bữa nhậu cũng hơi lâu rồi, xin lỗi VTThg nếu có gì không chính xác nhé.

7 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

TL Nam di đã kịp đón bạn Nam du, thì là đúng. Nhưng mà lâu thì chưa, mới nửa năm chứ mấy.

Nhat Trung nói...

@TL:Đọc xong bài này lại nhớ lại những ký ức tuổi thơ.Hồi chưa lên Trỗi mình cũng hay chơi trò này.Nhưng quan trọng là phải có trọng tài,mà trọng tài phải công tâm nếu ko sẽ cãi nhau liền.
Cảm ơn TL cho BT nhớ lại tuổi thơ!

Nặc danh nói...

Trọng tài vụ "biển, đảo" bây giờ là LHQ??!!"Lão trọng tài" này cũng lưu manh lắm đới..
TM

TK8 nói...

Hồi đó mún có đồ chơi thì TỰ LÀM LẤY: bi, xèng, con quay, súng cao su...bọn con gái thì que chuyền, nhảy dây, lò cò, ô ăn quan...

Nặc danh nói...

Con gián điệp chỉ giết được mỗi đại tướng còn thua hết . Ngày đó chơi say mê luôn . Lắm thằng thua còn đứng khóc nữa . K6LS

TQtrung nói...

Có ông đòi vẽ thêm quân nguyên soái, cãi nhau nguyên soái Liên xô to hơn hay nguyên soái Trung quốc to hơn, nguyên soái thì chỉ có Tạ đình Đề là thắng được, quân Tạ đình Đề chỉ thua mỗi quân Tạ quang Bửu:))

Nặc danh nói...

Cám ơn TL nhắc đến loại cờ đã bị quên lãng từ lâu .HH