Thứ Tư, tháng 6 01, 2011

Hưởng thụ công nghệ và đánh đổi

Bên UT có bài về hưởng thụ công nghệ y học về mắt. "Cận lòi" sau 5 phút lại đã long lanh như trẻ thơ. Thật quý, dù phải trả giá. Bởi có những bệnh muốn trả giá để chữa mà không được. Vấn đề là phải có công nghệ.
Có một công nghệ, mà tôi giới thiệu ở đây, là để cho cộng đồng hưởng thụ, là công nghệ vẽ bản đồ của Google.
Google cung cấp hàng loạt các dịch vụ miễn phí cho người dùng và cộng đồng. Gần gũi nhất là dịch vụ Blogger của Google. Không giống như blog của các hãng khác chỉ có một người đăng bài, thực sự là trang nhật ký cá nhân, Blogger của Google cho phép có tới 100 tác giả đăng bài, trở thành trang tin chung của một cộng đồng nho nhỏ.
Dịch vụ Google Map Maker (GMM), như tên gọi của nó, là dịch vụ cho phép mỗi người có danh khoản Google được trở thành một người làm bản đồ trên nền công nghệ Google.
Còn nhớ mấy năm trước khi bắt đầu trở lại Mỹ Yên, tôi quan tâm tới đường tắt Ba Hàng-Đại Từ và những con đường về đến Xã. Biết tới GMM, khi đã xác định vị trí con đường trên vật chuẩn địa hình tôi đã vẽ nó trên ảnh vệ tinh của GMM cung cấp.
Khi đó độ phân giải rất thấp nên hình mờ, con đường vẽ nên sai khác khá lớn với thực tế phát hiện ra khi họ cung cấp ảnh độ phân giải lớn hơn như hình bên.
Nửa tối phía trên là ảnh độ phân giải cao từ trước nên đoạn vẽ trên đấy chính xác ngay từ đầu. Nửa sáng phía dưới mới được nâng độ phân giải nên thấy đường đã vẽ và đường ảnh thực tế không trùng nhau.
(bấm vào đây để đọc tiếp nếu quan tâm)


Góc trên trái là các công cụ vẽ, sửa đối tượng bản đồ trên nền ảnh. Góc dưới phải ghi nhận đóng góp của các danh khoản.

Dùng công cụ để chọn đường cần sửa. Vì công cụ vẽ ban đầu chỉ cho phép vẽ đường từng khúc tối đa 5km nên bao giờ việc sửa cũng tương ứng với đoạn người ta vẽ trước đó, thường rất ít khi tới 5km.
Đẩy các điểm nút trùng lên đường ảnh vệ tinh để sửa. Các điểm nút mới luôn sinh ra sau mỗi nút được sửa để có thể nắn thật sát với ảnh.
Nếu muốn sửa các tham số đường trên bảng bên trái thì sửa, rồi bấm nút "lưu".
Thông thường mỗi đối tượng vẽ mới hay chỉnh sửa cần phải được các thành viên xem xét cho ý kiến và người điều phối phê duyệt xuất bản. Nhưng có lẽ đây là đường do tôi vẽ ban đầu nên nó được xuất bản ngay, xem dòng chữ vàng trên hình.
Có một vấn đề đặt ra với dịch vụ cộng đồng miễn phí: ai làm, làm cho ai, ai hưởng lợi.
- người cung cấp dịch vụ là Google, dịch vụ bao gồm hệ thống thiết bị lưu trữ và phát tán, phần mềm công cụ vẽ đối tượng bản đồ
- người cung cấp dữ liệu bản đồ là cộng đồng những người tình nguyện vẽ đối tượng lên ảnh vệ tinh để thành bản đồ
- Google làm cho người vẽ, người vẽ vẽ cho cộng đồng
- Hưởng lợi ngay lập tức là người vẽ với cái lợi chia sẻ, người xem với cái lợi có bản đồ trên mạng, chính xác, chi tiết mà không phải trả tiền. Hưởng lợi to lớn và lâu dài chính là Google. Họ là chủ công nghệ, họ thu được dữ liệu bản đồ để thiết lập bản đồ số mà không mất một xu trực tiếp cho người vẽ trên khắp thế giới. Càng cung cấp ảnh chi tiết họ càng thu được dữ liệu bản đồ chi tiết.
Đấy là mô hình cộng sinh tất cả đều có lợi theo kiểu cộng đồng Mở và Tự do. Tất cả đều hưởng-thụ-bằng-cách-đóng-góp cái mà mình có.
Nghe quen quen như kiểu "năng lực nhu cầu" gì đó :-)

Không có nhận xét nào: