Thứ Tư, tháng 4 01, 2009

Những người bạn K3

Chuyện về Nguyễn Chiến Thắng, tự Thắng mắt xanh.

Khi tôi từ trung đoàn về cơ quan Bộ tư lệnh Thông tin-Liên lạc (BTL) thì Thắng mắt xanh đã là sỹ quan trợ lý phòng “Công trình chiến đấu” – một đơn vị trực thuộc BTL chuyên thiết kế, lắp đặt, sửa chữa các công trình thông tin toàn quân. Tôi cùng “bộ môn vô tuyến” với gã. Gã thông minh, nhạy bén – cái nhạy bén mà người ta ngoa lên là ma mãnh.

Về lịch sử quân đội, xưa kia do “hoàn cảnh” nên ta chỉ có các đài vô tuyến điện dã chiến, mãi sau mới xây dựng trạm “vô tuyến vĩnh cửu” nhưng về kĩ thuật anten thì chỉ gồm loại đơn giản.

Cùng với sự “nhạy bén”, gã được BTL chuẩn y thiết kế, đó là xây dựng Trung tâm thông tin vô tuyến sóng ngắn “đời hiện đại”. Trong thiết kế, gã “áp” cho Trung tâm đủ kiểu anten, cứ “sách” có loại gì là gã “vin” lý do để có loại đó. Gã “bảo” phải có anten Lồng (nhằm biến anten 3 li thành 800-1.200 li). Không có “lồng”, gã đặt làm cả mớ vành nhôm xe đạp (sau lục lọi mãi mới kiếm được “lồng gin” của Hung dính đầy cứt mối). Gã “bảo” phải có anten Trám cỡ 122x86 mét với búp sóng “siêu mạnh” để liên lạc Sài gòn-Hà nội, nhưng theo tôi, “mạnh” tới như thế thì tín hiệu phát đi từ Hà nội có lẽ sẽ không “xỉa” xuống Sài gòn mà “xỉa” tận … Giacácta. (Tôi biết, cái gã cần không chỉ là sự truyền tin, mà gã muốn được làm những gì gã khoái). Anten Lôgarit – bệ vệ như giàn nho Bình thuận – không có dây “rường”. Gã lục lọi các kho và kiếm được cáp của tời mini, thô lậu nhưng … được việc. Không đủ sứ cao tần, gã “xài” sứ “hữu tuyến”, sứ “điện lực”, miễn sao có cái để “chơi”. Gã lần mò kiếm phụ kiện có thế ứng dụng để điều khiển máy phát từ xa. Gã chế tạo các bộ phối hợp trở kháng công suất lớn. Gã chế tạo tất tật những gì có liên quan.

Gã “rủ” tôi đi công trình, “cho” hưởng “chế độ” sỹ quan phụ tá.

Phải nói gã tháo vát. Cả núi vật liệu hỗn độn, thiết bị không đồng bộ, phương tiện thi công thiếu thốn nhưng gã đều xoay xở được. (Chúng tôi đã từng dựng cả trăm chiếc cột “loại cố định” cao 16-18-24 mét mà không có lấy một chiếc tời thủ công, chứ đừng nói tới thứ hàng xa xỉ như máy ngắm). Gã chắp nối, gã đội nắng phơi mưa chỉ huy thi công (xin nói, gã là cán bộ hướng dẫn thi công trong khi lính thi công lại thuộc đơn vị khác), gã trực tiếp thực hiện những cái phát sinh.
Cuối cùng Trung tâm vô tuyến xây-lắp xong cùng với bãi anten hùng dũng, ngất nghểu. Đó là trung tâm “đời hiện đại” đầu tiên của quân đội. Bộ Tổng tham mưu và BTL khen nức nở, chỉ quên lưu tên gã vào sổ vàng truyền thống.

Từ một thằng ú ớ về truyền tin ở Việt nam, sau vài chuyến theo gã “học nghề”, tôi trở thành “chuyên gia uy tín”, đã giúp thiết kế, thi công cho một số Binh chủng, Quân khu. Cánh kĩ thuật đơn vị bạn “quát” kiểu gì tôi cũng “chế ngự” được kiểu đó.

Tôi chưa bao giờ thèm gọi gã là đàn anh (gọi “thầy” thì quên nhé), nhưng mà … thôi, nói vậy đủ rồi, nói nữa gã sinh kiêu ngạo.

Hình minh họa: một trung đội K3 (tôi nghĩ là không có gã)

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

HCQuang giới thiệu hơi long trọng quá, thực chất hắn đã ở với tôi từ trường kỹ thuật thông tin những năm 1974-1975 ở khoa giáo viên cơ sở chuyên ngành. Hắn nổi tiếng ở trường là mỗi sáng khi trưởng khoa gọi mọi người dậy tập thể dục, lúc điểm danh khg thấy hắn, xếp gọi hắn trả lời còn đang bận gãi ghẻ chưa ra kịp, xếp chịu thua luôn.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Gần đây gặp tại dịp Mai Tự ngồi với ĐC, thấy gã đầu trọc (như TQ), kính đen com-lê trắng, rất ngầu.

Nặc danh nói...

Hallo Hà, Chí ! Gã có phải là Nguyễn Thắng sau này chuyển về Cục Tác chiến BTTM không? Quang xèng.

Nặc danh nói...

Chắc là khg phải, Nguyễn Chiến Thắng này lấy Song Yên (bóng bàn) cùng K3, nhà ở Lý Nam Đế.
TTXVH

Nặc danh nói...

Hai anh em Nguyễn Chiến (K2) và Nguyễn Thắng (K3) là "đối tượng" khác. Lính Trỗi tên trùng nhau là chuyện cơm bữa nên phải gọi cả tên lót, thậm chí gọi cả họ hoặc hơn nữa. Ví dụ K4 mình có 2 thằng cùng tên là Nguyễn Huy Hoàng và cùng năm sinh.
Y là Nguyễn-Chiến-Thắng. Trước có tóc nay trọc đầu (chắc ăn, người ta nắm thằng có tóc chứ ai lại nắm thằng trọc đầu). Nay y thường "xài" kiếng đen, comlê trắng, rất ngầu, như HThành đã mô tả.
HCQuang

AMk3 nói...

Anh Chí tả gã này hay thiệt! Bọn cùng khóa khóa 3 đến nay vẫn còn thắc mắc không hiểu vì sao hắn lấy được SY? Tấm hình đưa lên đây là hình B3, nên chỉ có vợ gã (và cả tui) trong đó. Thời đó gã ở B2.(B5 là các C/S k4 đôn lên). Phải mời anh Chí anh tham gia BTkhoa3 để hướng dẫn AE k3 mới được. Phong trào yếu kém quá! Anh Chí cho cái eMail nhá.

Nặc danh nói...

Kính AMK3.
Hòm thư nhà tôi đây:
quanghachi@yahoo.com
Còn hòm thư đơi vị tôi đây:
8807-BK (chắc tôi nhớ đúng).
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Chết, làm gì có hai thằng Ng.HuyHoàng? Thời đó mà anh Chí đã nhìn một thành hai à?

VNQ nói...

Trích: "...Thời đó mà anh Chí đã nhìn một thành hai à?"
Thời đó bác Chí đã "nhìn 1 thành 2", thảo nào bây giờ nhìn thấy rựou là tránh xa, thay bằng nhảy dù và bơi lặn.

Nặc danh nói...

Thắng mắt xanh này có thời làm ăn nhớn, có cả một đường dây đưa hàng Cổ Nhuế đi Tây

Nặc danh nói...

Tên bạn đầy đủ là : Nguyễn Trọng Chiến Thắng.
tv

HữuThành.Nguyễn nói...

Nguyễn Chiến Thắng k3 có em là Nguyễn Quang Vinh k5 mà ở đơn vị cũ của tôi gọi là Vinh xì-ke.

Nặc danh nói...

tv ơi, Có chữ "Trọng" à ?

Nặc danh nói...

Nguyễn Quang Vinh có bà con gì với Nguyễn Vinh Quang TQ Ut? Nguyễn là họ. Quang vinh với vinh quang, nghĩa có khác gì nhau? Chỉ được cái rắc rối!
12ly7

dathb136 nói...

Anh Thắng k3,anh của Vinh còi k5 ở khu 37 Lý nam đế,HN phải không anh Quang?Nickname của anh là "Thắng mắt xanh"à?Em mới biết.