Thứ Tư, tháng 4 29, 2009

Một bài báo nên xem, nhân ngày 30/4

BA MƯƠI THÁNG TƯ VÀ TÔI
TỪ KIẾN THỨC ĐẾN LẬP TRƯỜNG


Trần Chung Ngọc

"...Ngày 30/4/1975 không chỉ có nghĩa là ngày đất nước thống nhất, chủ quyền trở lại tay người Việt Nam, mà còn là ngày người dân Việt Nam, trừ những kẻ có tâm cảnh phi dân tộc hay tiếp tục nuôi dưỡng thù hận, bất kể thuộc chính kiến hay phe phái nào, đều có thể hãnh diện ngẩng mặt nhìn thẳng vào mắt kẻ đối thoại, bất kể là họ thuộc lớp người nào, ở địa vị nào, thuộc quốc gia nào. Tại sao, vì đó là ngày đánh dấu thêm một trang sử chống xâm lăng oai hùng của nhân dân Việt Nam. Tôi ở phe thua trận, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như ngày 30/4/1975, đã mang đến cho tôi một niềm hãnh diện được làm một người Việt Nam, một người Việt Nam không Quốc Gia không Cộng Sản, không Nam không Bắc, một người Việt Nam không từ bỏ gốc gác tổ tiên, không từ bỏ lịch sử khi vinh khi nhục của quốc gia, và lẽ dĩ nhiên rất hãnh diện với lịch sử chống xâm lăng của dân tộc..."

5 nhận xét:

N.TV nói...

Bài viết có tinh thần khách quan.

HữuThành.Nguyễn nói...

...tinh thần khách quan của một trí thức dân tộc.
Chả phải vì họ "trước đi theo địch nay về với ta" (Bút Tre) mà mình "khen".
Cái mà ông ta được sau quyết định ra đi, như ông ta nói, là điều kiện nhận thức rộng lớn hơn và chính cái đó làm cho ông ta biết những điều mà chúng ta "tự nhiên có". Đôi khi những điều tự nhiên có lại không có giá trị bởi vì người ta không tự nhận thức được. Trong khi với những người khác, là cả cuộc đời.

Nặc danh nói...

Đọc xong bài viết này tôi thật sự ngỡ ngàng trước những kiến thức sâu rộng, lí luận sắc bén với những dẫn chứng cụ thể đầy tính thuyết phục của một người Việt Nam yêu nước như tác giả bài viết.Hay, phải nói là Rất hay, đáng để những người Việt hải ngọai đọc và suy ngẫm...Qx.

4 SG nói...

Há hà!!! Tới bi jờ mà các pác mới đọc Trần Chung Ngọc, thì hơi chậm lụt ròi à nghen!!!
Thôi xin giới thiệu luôn cho các pác gần xa đọc sachhiem.net và giaodiemonline.com

@TQ: Nhờ pác tìm hiểu sao, hổm rày trang giaodiemonline ko vào được? Hay là CA mạng của FPT cấm cửa rùi? Thật hết sức bậy bạ!!!

4 SG

Nặc danh nói...

Nhân 30.4 được xem trên HTV9 một phim nói về nhà báo Phạm Xuân Ẩn sản xuất 2007. Hình ảnh và lời bình về cuộc đời người hùng trầm lặng này hay lắm.

Riêng tôi : Tuy thấy hay nhưng chẳng theo được vì tôi chỉ là một cá thể bình thường như hàng tỷ sinh linh nhỏ nhoi và nhu nhược trên trái đất này!

Tạ Vinh