Thứ Bảy, tháng 6 07, 2008

MỘT CHÚT CHUYỆN RIÊNG TƯ (Tiếp theo)

Dương Minh

Tôi xin tiếp tục về câu chuyện Putin. Chẳng là hôm đó sau khi làm khỏang dăm chai bia tôi hơi bị phấn kích. Quên béng cái điều mình tự nhủ lúc buổi chiều, vừa về đến nhà tôi đã lên giọng “Hôm nay em có biết chuyện gì quan trọng không?”. Thật chẳng có cái dại nào giống cái dại nào, sự việc diễn ra đúng như kịch bản tôi đã mường tượng và tôi lại “thua trắng”!
Trước khi kể tiếp cũng mở ngoặc giới thiệu đôi điều về A trưởng của tôi. Trong gia phả còn lưu tại nhà thờ ở Hội An, hắn thuộc đời thứ 14, cụ tổ đời thứ nhất từ phương Bắc di cư xuống. May mà là đời thứ 14 chứ thuộc đời từ thứ 7 trở lên thì hắn quên đi cái chuyện làm A trưởng của tôi. Anh Hòang Mạnh Hùng (đã mất) – anh ruột Hòang Mạnh Cường K4, cùng đơn vị với tôi, vào năm 1979 đã bật mí “Anh đi thẩm tra, nó mà trước đời thứ 8 thì mày không được cưới nó đâu!”. Khi đó tôi nghĩ thầm “Nếu không được thì sao? Mình có nên đánh đổi bao nhiêu năm phấn đấu của cha mẹ và tương lai của mình không?”. Thấy rắc rối quá, tôi không thèm nghĩ tiếp.
Ông nội hắn là quan Triều đình Huế. Nhờ vậy ông già được học ở Quốc Học, làm bạn học cùng lớp với đ/c Tố Hữu và đàn em lớp dưới của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Bên đằng ngọai của ông già có người cậu ruột là đ/c Cao Hồng Lãnh tham gia cách mạng từ rất sớm (nguyên Phó ban đối ngọai Trung ương, hiện đã thọ trên 100 tuổi). Đến khi ra Hà Nội học tú tài và đại học, ông lại trở thành em rể của đ/c Nguyễn Thế Khánh (nguyên Phó ban bảo vệ sức khỏe BCT, Viện trưởng 108). Không biết tự giác ngô hay ảnh hưởng từ những hơi hướng nêu trên mà ông đã tham gia kháng chiến, vào Đảng và trở thành cán bộ cấp Sở của ngành lâm nghiệp hàng chục năm. Thời kỳ này ông còn có thêm niềm tự hào (ông thường nói thế) về một lãnh đạo cao cấp hiện nay đã từng là học trò của ông. Mặc dù gia đình thuộc tầng lớp quan lại nhưng ông đã giác ngộ CM triệt để đến lạ lùng. Hiện nay gần 90 tuổi, đang nằm trên giường bệnh chờ ngày ra đi, ông vẫn tâm niệm “Cả đời ba thanh thản. Ba không cho các con được tiền bạc nhưng ba đã lo cho các con có kiến thức và nhân cách!”. Cháu nội, cháu ngọai vào bệnh viện thăm ông, lúc nào ông cũng căn dặn “Thấy các cháu trưởng thành, có cuộc sống vững vàng ông rất tọai nguyện, đừng lo cho ông. Hãy giữ lấy nếp sống đàng hòang, đừng làm gì mang nhục cho bản thân và cho gia đình ta!”. Ông bà ngọai hắn cũng là Nhà buôn lớn ở Hà Nội. Nhờ vậy bà già khi theo chồng đi họat động đã mang theo mấy chục cây vàng, đủ để nuôi chồng và nuôi 4 người con trong suốt chín năm tham gia kháng chiến.
Tôi giới thiệu hơi kỹ về xuất thân của hắn vì bản thân tôi lúc nào cũng băn khoăn: tại sao trong con người hắn cái gien của thời ông, bà hai bên nội ngọai lại trội hơn cái gien của bậc cha, mẹ. Sinh ra, lớn lên và học tập dưới mái trường XHCN gần hai chục năm vậy mà ông, bà già kiên trì giác ngộ bao nhiêu thì hắn lại sốc nổi, thiếu kiên nhẫn bấy nhiêu. Từ thời những năm 90 trở lại đây cứ có cơ hội là hắn bài xích tôi không thương tiếc những điều mà hắn và tôi cùng được dạy dỗ nhưng chỉ còn tôi theo đuổi và cố bảo vệ.
Sau khi để cho tôi thao thao về bài báo “Putin: Người khôi phục niềm tự hào Nga”, hắn lạnh lùng đúng như tôi dự đóan “Ừ Putin như thế đã sao, còn các anh thì thế nào, đến bao giờ sẽ làm được như Putin?”. Sẵn hơi men tôi lại thao thao thế này, thế kia. Hắn nghe rồi phán “Này nhé, cái các anh nói là làm được thì không cần ai cố cũng có, bởi thế nó chỉ bằng 1/100 so với thiên hạ, báo chí phản ánh công khai rồi đấy”. Và hắn kết luận “Putin làm được, Putin đáng khen, Putin thật đáng kính trọng. Anh có biết vì sao không? Vì Putin đâu có cùng hội, cùng thuyền với các anh nữa!”.
Đúng là “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”, nghe tin Putin bỏ vợ hắn gán cái xấu xa ấy cho phe mình, đến khi nghe tin Putin được ca ngợi hắn lại tước đọat cái hòanh tráng ấy của phe mình. Hay là hắn đang đóng vai trò phản biện? Đến nước này tôi lại phải botay.com thôi!

Ảnh minh họa: Tháp tùng A trưởng đi Thái Lan

11 nhận xét:

ĐN.K7 nói...

Đã phản biện thì phải tôn trọng đối thủ. Anh zai nhờ vai A.trưởng phản biện thì dùng đại từ nhân xưng "A.trưởng" chớ khg nên dùng "hắn",lỡ có thua cũng là chơi đẹp. Đấy là theo ý em thôi, được khg anh?

Nặc danh nói...

Đến nước này thì lão JM potay.com cũng phải thôi.Tôi mường tượng thấy "A trưởng" của lão vừa lườm,vừa nói:Vỗ chân.A mình cũng phải ráng...

-Ở ngoài đường hay át giọng,bắt nạt e út.Sao về nhà lại biết "Nhường" bà lão nhà thế nhỉ?

Nặc danh nói...

"Lễ phép với vợ bao giờ cũng là một phẩm chất tốt", bởi không có anh giai nào sợ vợ cả, chỉ hơi "nể" vợ thôi!
TM

Nặc danh nói...

A trưởng được DM gắn cho đai từ "hắn"là có lí lắm đấy.Tại sao không dùng đai từ khác cho nó dễ nghe hơn?
Thói thường bệnh "Gia trưởng" với cánh đàn ông Ta, Tàu hay Tây cũng rứa thôi.Nhưng theo thời thế cái vị thế của đàn ông ngày càng "sút kém",ở một số nước"văn minh" thì đã trở nên quá xá. Đàn ông không còn là ông chủ nữa mà địa vị đã ở cái mức nguy khốn, trong mắt các bà bây giờ các ông chỉ đựoc xếp thứ 3( tức đứng sau con cún những hai bậc).Ở ta cái "văn minh" cũng đang ngấp nghé mé cửa,nên anh nào tiến nhanh thì tình trạng trên cũng sẽ đến sớm hơn.Cái đại từ "hắn" mà DM dùng là có lí: Thứ nhất"hắn" không phải là coi thừơng mà đã được nâng bậc.Nữa là thông thường người ta chỉ nghĩ từ hắn là chỉ sự coi thừơng,không tôn trọng, nhưng còn một ý khác là nể, ngại, khó xơi thật ra là ngại đụng tới.Ở đây còn ý khác là luôn luôn phải dè chừng, mà ẩn sau một ý mà các đấng phu quân dấu tiệt đó là ngưỡng mộ. Bởi vậy dùng từ "hắn" với bà xã thực ra là cực kì ngữong mộ nhưng vẫn còn gân chút đỉnh để giữ thể diện .
Vậy cho nên mới có câu ranh ngôn gì gì mới "kính vợ đắc thọ" quá có lí
DS

Nặc danh nói...

Kính lão đắc thọ
Kính Vợ đắc "cơm"
Kính thủ trưởng đắc quân hàm.
JM chỉ được cái khôn kéo laij
GM.

tranbachai nói...

Botay.com: chuyện nhỏ với bác JM.
Bó 2 tay chứ bó cả 2 chân bác cũng không sợ. Cái chân còn lại vẫn hoạt động tốt hehehe.

Nặc danh nói...

Bó nốt cái chân còn lại thì không nằm trong kế hoạch của "Hắn"

Nặc danh nói...

Lếu lâng nên về mặt quan điểm nập trường thì gọi "hắn" là còn nhẹ đấy! Thực ra chỉ dám "lói xấu sau nưng" thôi, vì hắn đâu có đọc bờ nốc! Khà Khà! JM

Nặc danh nói...

@JM: Pác hơi chủ quan góa.Pác có chắc là chị nhà ko đọc bờ nốc ko?Chị nhà dùng binh pháp "Tôn tử" hơi bị giỏi đấy.Cho ô a cứ dương dương tự đắc,rồi đùng một phát,làm cuộc "Tổng tiến công...".Ô a chỉ có nước chạy bán xới ra Hà lội,xin a GM cho ở ké...!

Nặc danh nói...

Lúc đó không còn nguyên hình để mà chạy ra HN đâu

tranbachai nói...

Putin bồ ta hay bồ tây?
Các pak coi tiếp tại entry mới "Gửi Dương Minh" ngày 9/6/2008.