Thứ Ba, tháng 6 24, 2008

Bùi Xuân Phái, 20 năm ngày mất

Thật bất ngờ khi Thao láo đưa cho tôi thiếp mời "đến dự kỉ niệm 20 năm ngày mất cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái 24.6.1988-24.6.2008". (Ảnh: Bùi Xuân Phái, tình cờ theo phong cách Chê)
Mặt trước thiếp mời là bản in một bức Phố Phái. Nếu quan tâm đến nhiếp ảnh, bạn sẽ thấy bức hoạ này có phối cảnh của ống kính góc rộng, rộng hơn góc nhìn mắt người. Hơn nữa là một ống kính góc rộng không đối xứng bình thường. Nó là con mắt nhìn rộng chứ không phải ống kính. Chỉ có hoạ sĩ làm được việc đó. (Ảnh: bìa thiếp mời, một bản in Phố Phái)
Hoá ra Thao láo gọi Bùi Xuân Phái là bác, anh của mẹ.
Có điều Thao láo không biết bà Minh, mẹ của HH vốn là bạn tiểu học của cô Trà, một em gái khác của Bùi Xuân Phái. Bà Minh đẹp, và một trong những người đầu tiên biết bà Minh đẹp là Bùi Xuân Phái. Biết rồi mê. Nhưng HH là minh chứng rằng bà Minh đã không mê BXP. (Ảnh: HH chuyện trò cùng bà BXP).
Rốt cục tôi, một thằng không biết tới nghệ thuật nói riêng và khoa học nhân văn nói chung, cũng lại không có quan hệ họ hàng, không phải là nhà sưu tập, cũng không phải nhà tài trợ, mà cũng không phải người hâm mộ, lại là người chắp nối cho hai thế giới gia đình Hoạ sĩ với nhân chứng của chuyện xưa. Câu chuyện xưa mà khi tự giới thiệu "con của bà Minh" thì HH đã được cô con dâu, vợ anh Bùi Thanh Phương, nhận ra là con nhà "chả cá Lã Vọng". (Ảnh: HH, bà Phái, tài trợ người Hàn(?), anh Phương và anh Thao láo).
Ảnh bà Phái chuyện trò cùng nhà sưu tập lớn BXP, Trần Hậu Tuấn. Bên cạnh là các nhà sưu tập/người hâm mộ khác. Lúc này HH tập trung vào "chuyên môn".
Chúng tôi, cũng như các khách mời khác, được tặng một quyển sách "Bùi Xuân Phái - Con đường hội hoạ" làm quà. Tôi lấy làm vinh dự được làm khách của lễ kỉ niệm này.

8 nhận xét:

N.TV nói...

Hồi HH qua đây, đêm khuya ngồi tâm sự với nhau, HH có kể được sở hữu mấy bức tranh của BXP. Lúc ấy tôi khuyên HH giữ gìn cẩn thận để sau này còn...bán. Bây giờ nếu HH thấy những lời khuyên ấy là trần tục quá thì xin bỏ qua.

Nặc danh nói...

Thực ra thì lúc nào thiếu "chuyên môn" quá cũng đành phải "chuyển nhượng" vậy chứ làm sao ,anh Hải nhỉ ! Em Võ hẹn gặp lại ở Hà hà .

Nặc danh nói...

Không ngờ Thao "láo" có họ với Họa sĩ, Hồng Hải có quan hệ thân thiết! Riêng buổi lễ kỷ niệm ấy tôi còn thấy Trần Hậu Tuấn, Nhà sưu tập, Võ sư Vĩnh Xuân và là bạn thân của anh em Trỗi.
Tưởng nhớ 1 tài năng gìn giữ Phố cổ Hà Nội!
KQ

VNQ nói...

NST Trần Hậu Tuấn này là 1 K9 lâu năm, năm nay hắn ta cũng vừa tròn 50 tuổi.

LêThanh nói...

Bác Hồng Hải có mặt trong 3bức ảnh post minh họa cho bài thì hai bức cầm cốc (sắp uốn), một bức tay đĩa, tay dĩa (đang ăn). Thật là Tổng Quản chọn ảnh QUÁ ĐƯỢC.

HữuThành.Nguyễn nói...

Lại bị LT "khen đểu" rồi.

Nặc danh nói...

HH bị hạ đường huyết, cứ 2 phút nó "tụt" một lần nên phải dự phòng đều đều, lần trước đi Phú Thọ nó phải bê cả một nải chuối tây bên người.
Có khi cũng có họ với Bùi Xuân Phái đấy, vì bà ngoại tôi cũng họ Bùi...

ĐN.K7 nói...

Từ chuyên môn kêu anh H.H đang "lai rai" (hình 1,2) và "đổ bê tông" (hình 3).