Thứ Tư, tháng 6 11, 2008

Keo kiệt bị trả tiền hai lần

Thứ Bảy, Chúa nhật vừa rồi tôi lặn (underwater) ở Nha trang, đi với CLB Vinadive. Tôi xuống 18m sâu, lòng vòng 51 phút/lượt với bình nạp 200 at khí, khi lên còn dư 60 at, tốt. Làm "binh nhất lặn" oai thật, muốn gì làm nấy, lại có một "thượng sĩ lặn" hưởng lương "chuẩn úy" cắp tráp bơi trước dọn đường. Có một lúc tôi chui vào giữa vòng vây của một "mảng" cá dày đặc - chừng vài ngàn con to cỡ bàn tay - chen chúc nhau bơi xoay vòng, y như trong xinê. Chuyến lặn thật thú vị.
Tới lúc lên tàu mới biết mấy tay "binh nhì lặn" chỉ phải nộp 5 trăm vnd/2 lượt lặn, trong khi tôi "chịu" giá hơn 6 trăm/2 lượt. Bực mình. Mình thi lấy bằng cốt để lặn re rẻ một chút, không dè tụi nó "đẽo" thêm trăm mấy.
Về đất liền, tôi lập tức dạo qua mấy CLB khác để "đối chứng". Thằng CLB Coco nói ở đây "binh nhì" 60usd/2 lần, "binh nhất" trở lên thì 40usd/2 lần, với lí do là "binh nhì" phải có người đi kèm rất căng thẳng, trách nhiệm cao nên phải lấy cao, còn anh có bằng thì "vô tư". Mò sang CLB Vinaexplore thì "binh nhì" giá 6 trăm mấy, "binh nhất" trở lên giá 4 trăm rưởi với lí do cũng như thằng Coco. Tất nhiên với kẻ có bằng thì thằng Coco sêm sêm giá với thằng Vinadive, nhưng mà ... rõ ràng họ thống nhất ở chỗ, anh có bằng cấp trả tiền ít hơn anh không bằng cấp. Mẹ kiếp, chắc thằng Vinadive thấy khách quen chém đẹp. Tôi bèn tốc thẳng sang CLB Vinadive yêu cầu giải thích. Cô bé nhân viên lúng búng "vì CLB tạo điều kiện cho người Việt nam tiếp cận với môn lặn nên lấy rẻ (chắc lấy giá vốn), còn có bằng cấp thì tụi con lấy theo giá quốc tế". Vậy thì chú lấy bằng để làm gì?
Bữa sau tôi "đào ngũ", qua CLB Vinaexplore. Rẻ, sướng. Tới lúc lặn thì khách ba chủ nhà một (ba khách với một "thượng sĩ" hay "chuẩn úy" gì đó bơi trước dọn đường). Bơi ở độ sâu 14m chừng một đỗi, tôi và một vị khách ra hiệu "xuống nữa chứ" nhưng vị khách thứ ba không đồng ý, thế là ... bơi ngang. Bơi chừng hơn 40 phút, lại một ông hết khí (đồng hồ bình về vị trí "dự phòng"), thế là cả nhóm ... nổi lên mặt nước. Lên là hết, không lẽ bắt thằng "thượng sĩ" đi tiếp với mình.
Về tới khách sạn, tôi ngẫm mà tức cười. Nơi đắt hơn thì mình được tận hưởng theo ý muốn, còn nơi rẻ hơn một chút thì phải chấp nhận "nghị quyết tập thể". Thông tin công khai, tùy bạn lựa chọn, không ai lừa gạt bạn cả. Còn đám "binh nhì" thì chỉ được phép lặn 20 phút và tất nhiên chỉ với độ sâu không quá 6m, rõ ràng là bị trả tiền cao hơn kẻ có bằng như ... mình. Tôi bỗng nhớ một ai đó nói, hình như là tụi Nga "kẻ keo kiệt bị trả tiền hai lần".

16 nhận xét:

Hòa Bình nói...

Lạy Giời! Mảng cá ấy không phải là loài thích chén thịt!!!
Không dám tưởng tượng tiếp nữa!

Nặc danh nói...

Hì...hì ! Pác HChí ơi,tại pác ko nhớ câu "Tránh vỏ dưa,gặp vỏ dừa" đấy thôi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Mảng cá ấy mà là bọn Pi-ra-nhi gì đó thì hôm ấy có mấy nghìn con gãy răng. Anh Chí ít thịt lắm!

LêThanh nói...

Sao bác Thành TQ lại biết là "Anh Chí ít thịt lắm!"?

Nặc danh nói...

Đàn cá nó thấy Bác Chí cũng giống như đồng bọn nên nó tha, vả lại người Bác Chí cũng chỉ còn khung và bộ lòng già...
TTXVH

Nặc danh nói...

Nè, mấy chú phải tôn kính,hổng được xúc phạm người già, ốm đâu nghe!
12ly7

Nặc danh nói...

Cá to bằng bàn tay, chẳng biết thằng nào ăn thằng nào!

Nặc danh nói...

TTXVH, Hòa Bình:
Nghe tụi "tua gai" nói biển Nha trang có cá mập dài 4m, răng lợi đầy đủ, nhưng chúng đều ăn chay trường, không sao đâu.
HThành:
Bà xã tôi cũng nói y vậy. Không chỉ cá piranhi chê mà ngay cả cá mập cũng chê.
HCQuang

Nặc danh nói...

Trong Thế giới động vật trên VTV thấy cá bơi theo 1 vầng dày đặc ken sít nhau, bơi xóay trôn ốc, không hiểu tại sao?

Nặc danh nói...

Có lẽ để cho cá voi dễ ăn.

Việt Hằng nói...

Anh H Chí nói chí phải k8 là già nhất gặp bọn họ ngoài đường không dám xưng hô ,còn bọn k7 suốt ngày dậy nhau trồng cây chăm hoa trong khi mấy bác k4 bác thì lặn ngụp dưới biển bác thì leo lên núi cao ,không biết mấy k nhỏ hơn thì làm gì hay là đang bận chăm con

Nặc danh nói...

@nacdanh: Uttroi ko phải là Hải Dương học viện hay tổng đài 108!!!

He...he...Be...be...

Nặc danh nói...

Keo kiệt là tính cố hữu rồi sao lại khoe ra đây. Rõ chán cái anh Chí. Choi lúc nào mà không tốn,kiểu này lại viện cớ ngắt bớt ngân qui của "hắn" để còn đi chơi một mình . Bọ đoán cấm sai.Bây giờ mới biết tai sao lâu lâu cha lại kêu bị chúng chém đẹp. Ra cũng nhiều mưu mô nhẩy,bọ mà mach xếp phen này cúp cả lặn nữa là xong phim.
DS

Nặc danh nói...

Bác Chí nhảy dù rồi, lặn hụp rồi... không biết còn có trò gì mới không???. Hình như mới có trò leo đi trên các ngọn cây trong rừng, trò này phải nhanh không chẳng mấy lúc hết cả rừng mà leo.
TTXVH

Nặc danh nói...

Trò leo lên đỉnh Êvờrét gắn huy hiệu Trỗi lên chóp, hát SRTKL

Nặc danh nói...

Người Nga có câu Kẻ keo kiệt phải trả tiền 2 lần (cho 1 món hàng). Tôi quên mất chữ Nga viết ra sao.