Thứ Năm, tháng 6 19, 2008

LỜI RU TRẺ MÃI ,CÒN TA THÌ GIÀ

Mấy hôm nay tôi hay vào các báo để đọc các tin về bác Võ vân Kiệt Đọc tin và ảnh đám ma bạn Trực " Dĩn". Mò vào trang Út Trỗi đọc được bài của KQ viết về Võ Dũng .Đúng như KQ viết Dũng hồi đó đẹp trai lắm ,nghịch ngợm và hay bắt nạt các bạn cùng lớp. Nhưng KQ viết vế ngày lên trường của Dũng chưa chính xác . Dũng lên trường từ khi ở Trai Hòe Hà Bắc chứ không phải sau này ở Đại Từ Bắc thái .Khi đó KQ là lớp trưởng và thầy Trực phụ trách đại đội mìng rồi. Tôi nhớ vào một buổi chiều , tôi và Văn Huấn đang bắt chuồn chuồn kim loại chuồn chuồn nhỏ hay đậu trên ngọn hoa cỏ may hay cây xấu hổ .Thì thấy một chiếc xe con rồi bước ra là một phụ nữ cao và gầy cùng cô con gái nhỏ cũng gầy giống mẹ và đi sau là một ban xách lê chiếc ba lô , Văn Huấn bảo " Lính mới ", rồi thầy Trực đón cà ba người vào ,sau đó thầy giới thiệu Võ Dũng bạn là người miền nam. Sau này mới biết người phụ nữ cao gầy đó chính là dì Bẩy Huệ vợ của bác Nguyễn văn Linh .
Tôi có nhiều kỷ niệm với Võ Dũng lắm . Nhất là những lần nhà trường cho học sinh về nghỉ ,tôi thường lang thang với Dũng vì lúc đó bố tôi đi chiến trường me thì ở quê thành thử tôi chỉ có một mìng . Dũng bảo với tôi "Tao cũnh không gia đình như mày vì má và hai em tao hy sinh mà mọi người dấu tao ". Dũng ơi cũng đừng giận các cô các bác vì như tôi cũng vậy khi bố tôi hy sinh mọi người cũng dấu vì sợ chúng mìng buồn ảnh hưởng đến hoc tập . Rồi tối tối hai thằng lại về nhà 16b Nguyễn Biểu ngủ căn nhà mà Dũng nói dì Bẩy Huệ dành cho Dũng .Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in căn phòng đó , sàn lat gỗ lim nằm mát lạnh và chiếc quạt tai voi của Liên Xô cũ .
KQuốc ơi thế mà đã 43 năm rồi đấy . Không biết trong chúng ta lâu nay có ai quay lại thăm trường cũ ở " Trại Hòe "không ? Có ai còn nhớ đêm điểm danh những ngày đầu cả lớp bật cười vì trong lớp có thằng tên là kinh Doanh - Lê kinh Doanh . rồi Trần khởi Nghĩa. Chẳng biết chúng nó bây giờ ở đâu ??
Tôi đã một lần đi qua Phố Thắng bây giờ khác xưa nhiều lắm ,hỏi về Trai Hòe ,Trại Cờ có người biết thì bảo chẳng còn như xưa đâu chỉ rồi anh cũng không biết đường mà vào tốt nhất là các bác cứ ngược kêng đào là đến . Nhưng tôi đi xe hơi nên đành quay về .Trên đường về mà cứ thấy vấn vương và nhớ mãi về một thời đã qua .

Tôi đi tìm lại ngày xưa
Gặp mùa Phượng đỏ giữa trưa nắng hè .
Bâng khuâng nhớ thủa "Trại Hòe "
Một thời sống giữa bạn bè thân yêu.
Ngày xưa thương lắm những chiều
Tiếng ve sầu níu cánh diều tuổi thơ,
Tôi mang tận đến bây giờ
Cánh cò trong tiếng " Ầu ơ " của bà.
"Con cò bay lả bay la "...
"Ầu ơi hoa cải hoa cà "...
Lời ru trẻ mãi con ta thì già.

Chúc các anh em luôn manh khỏe . Tôi lại ra đường đây để ủng hộ và cổ vũ cho đội Đức của tôi .

6 nhận xét:

tranbachai nói...

Bài này hay quá ĐD à.

LêThanh nói...

Tặng Đức Dũng bài thơ này.Nhiều khi cũng tự hỏi mình " bao giờ cho đến ngày xưa?"

Ngày xưa ơi
Bao giờ cho đến ngày xưa?
Để ta dãi nắng dầm mưa thao trường
Bộ quân phục bạc gió sương
Tiễn em, cả một quãng đường ướt mưa
Bao giờ cho đến ngày xưa
Để ta giá lạnh tuyết mưa xứ người
Để em lại nở nụ cười
Làm tôi ngơ ngẩn một đời ngẩn ngơ
Bao giờ cho đến ngày xưa
Trăng thu lại sáng, gió mùa lại qua
Để em đừng chối chút quà
Để ta trồng cúc nở hoa tặng mình
Ngày xưa ơi! mãi lặng thinh
Tháng năm xoá sạch chút tình rồi sao
Thôi đành mong đợi chiêm bao
Tìm ngày xưa ấy lạc vào với ta.
(Sưu tầm)

Phú Hòa nói...

Đức Dũng gõ đúng chỗ mà những thằng " Trại Hòe " vẫn áy náy. Có thể ví von lính " Trại Hòe " chúng mình như các chiến sĩ Tân Trào, là những người góp phần tạo nên ngày 15.10.1965.

To Lê Thanh : Không phải là do tò mò nhưng không hiểu sao, mỗi khi đọc bài của LT thì tôi cứ có cảm giác LT là Female??? Thế mới lạ

Nặc danh nói...

ĐD sướng qua ta, xem blog - "bắn" ra 1 bài thơ - rồi ra đường ủng hộ đội Đức! Còn gì bằng.
Chúc mừng đội Đức sẽ vào tới chung kết với Hà Lan như giải WM'74.

HMK6

Nặc danh nói...

Đúng là Võ Dũng lên trường hồi ở Hà Bắc. Hôm qua cùng CLB bóng đá Friends lên Sư 365 phòng không đá bóng nhân 42 năm thành lập Sư. Sư bộ đóng ở Vôi, Hà Bắc, gần Quân đòan 2. Cũng hỏi thăm về Phố Thắng, Trại Hòe nhưng chưa có dịp về lại. Nhớ!

TranKienQuoc nói...

Ngay sau khi đọc bài này, Hà Văn Công k5 - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng, Bộ GDĐT - cũng gọi điện sửa sai ngay về ngày Dũng lên trường. Cám ơn Đức Dũng và Công!
Bài viết từ 2001, có sai, sẽ sửa khi tái bản.