Thứ Hai, tháng 3 21, 2011

Khai thác thượng nguồn biến đổi hạ lưu

Tin Việt Cộng: "Thác Thanh Nữ, thuộc địa phận hai xã Cư M’gar và Ea M’roh (huyện Cư M’gar-Đắk Lắk), được công nhận là thắng cảnh du lịch văn hóa quốc gia từ năm 2005, hiện đã bị xóa sổ.

Hình ảnh thác nước cao hơn 15m với 3 dòng chảy tràn bọt tung trắng xóa trông giống như làn tóc của thiếu nữ, đã thành dĩ vãng.
Những vị trí trước đây được gọi là thác Thanh Nữ thì nay chỉ còn trơ lại những tảng đá to vách đứng nhô ra giữa lòng suối Ea Reh khô cạn. Tại hai bên bờ suối phía thượng lưu, trước đây rừng nguyên sinh xanh ngắt, nay đã bị người dân trong vùng “cạo trọc“ để trồng ngô, đậu đỗ và cà phê.
Hiện nay, cảnh quan nơi đây đã bị xóa nhòa và biến thành vùng đồi trọc một màu nâu đỏ...
...Giờ đây, thác Thanh Nữ không còn và kế hoạch xây dựng khu du lịch văn hóa sinh thái nơi đây bị phá sản. Tấm bằng chứng nhận danh thắng "thác Thanh Nữ“ kia đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư M’gar cất kỹ trong tủ như một kỷ vật của địa phương./."

Nguyên nhân: thủy điện.
Và thủy điện sông Mê Kong cũng hứa hẹn sẽ biến đổi Biển Hồ CPC, đồng bằng sông Cửu Long,... với cuộc sống của hàng triệu người dân. Du lịch chưa là gì nhé.
Còn hồ Lak ở Đắc Lắc thì cũng xin ra khỏi danh sách điểm du lịch được rồi.
Giọng Ma Wâm buồn rười rượi và đầy ngao ngán khi anh thốt lên điều cay đắng: “Cứ để tình trạng này không lâu nữa sẽ mất hồ Lắc thôi, hồ sẽ cạn thôi. Hồ Lắc mà cạn thì hết làm du lịch, hết tôm, cá, hết cả làm ruộng. Dân mình rồi sẽ khốn khổ thôi”...
Kinh tế nông nghiệp đang khởi sắc ở đây :-(

3 nhận xét:

thuybeu-K4qn@yahoo.com nói...

Đây là hệ lụy của một Văn hóa ngu dốt,chỉ nghĩ đến vật chất trước mắt,mà quên đi lợi ích lâu dài!Cà fee TN vài năm nữa cũng vậy thôi,nước ngầm sẽ cạn kiệt lấy gì để uống ,nấu ăn chứ đừng nói đến tắm rửa ,giặt giũ!Ôi,buồn cho một lối nghĩ,một cách làm theo kiểu "chụp giật".

lecong nói...

HT:Thác này có tên là Trinh Nữ , không phải là Thanh nữ, gần các thác Draysap và Gia Long. Anh trên không phải là thác Trinh Nữ, thác vốn chỉ là một con suối lớn với những hòn đá lớn, có một cây cầu gỗ đặt trên những tảng đá trên suối.

HữuThành.Nguyễn nói...

@lecong: tôi cũng ngờ rằng là thác Trinh Nữ vì đã từng nghe tên này. Nhưng không dám chắc có phải nó không, lỡ có thác khác chăng. Vì không chắc nên cứ theo "bản báo" thôi :-)
Anh có vẻ rành vùng này nhỉ, nhìn trên hình bé tí thì chịu không sao ra cây cầu gỗ.