Thứ Bảy, tháng 3 12, 2011

Bản đồ Đông Dương thế kỷ 12-13 tại Hoàng Cung Campuchia

Tấm bản đồ Đông Dương mở rộng trưng bày tại Hoàng Cung Campuchia. Để chia sẻ một quan điểm lịch sử nhiều khả năng là đúng. Nếu đúng, thì vấn đề do lịch sử để lại cũng nhiều, và rất cụ thể.

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đây là bản đồ thể hiện hiện trạng Đông Dương ở thế kỷ 12-13 theo quan điểm của người Cămpuchia hiện đại .
MK

TK8 nói...

Cháu cứ tưởng Tổ Tiên ta chỉ “gặm tí ti” Chiêm Thành, Chân Lạp…xem cái bản đồ thì thấy các Cụ VN ăn dầy fết !
Văn, Sử, Địa cháu dốt đều như nhau nên chả dám thảo luận, nhưng xem cái BÀI NÀY thấy hình như “mình bị MẤT ĐẤT rùi ĐÒI LẠI”, hay là nó vít bố láo hở các bác ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Tk8 sưu tầm được bài trên Bee.net hay đấy nhỉ.
Không ngờ lại có nghi vấn "Có khả năng Suryavarman II và phần nhiều binh lính của ông vua hiếu chiến đã chết thảm vì lam chướng ở tử địa Vụ Quang, quân Chân Lạp còn lại như rắn mất đầu và chỉ còn số ít nên tự tan vỡ. Angko Wat hoành tráng đầy kiêu hãnh do Suyrayavarman II khai sinh, nhưng cũng là nỗi đau của linh hồn Suryavarman II đang vất vưởng đâu đó trong mây núi Vụ Quang; bởi không có một phiến đá nào ở Angko Wat ghi lại ngày tháng năm tử trận của một hoàng đế đầy tham vọng."
Có một điều rõ ràng là thời đó phần Nam Bộ còn là Chân Lạp (theo cách viết của bài đã dẫn), có thể là nơi xuất phát của các đoàn chiến thuyền ra xâm lược Đại Việt.
Sau này khi Đại Việt đã mở rộng như hiện nay thì bàn đạp này mất làm suy yếu khả năng tấn công của Chân Lạp với Đại Việt. Ngược lại (Đại) Việt Nam sau đó nhiều thế kỷ đã sang cứu Chân Lạp (Campuchia) khỏi hoạ tự diệt chủng bằng cuốc Con Gà.

HữuThành.Nguyễn nói...

Vừa ngồi với Vinh (Votmuoi/QSVN/KQH) nói đến chuyện này, cậu kể "đêm bọn em chốt ở gần biên giới Thái (cửa khẩu Poipet) bị bọn Pốt nữ dùng khẩu đại liên Mỹ (chắc M60) bắn vào mấy loạt rồi hô bằng tiếng Việt "An Nam trả Sai Gon"". Chúng em cho 5 thằng bò ra ném cho mấy quả lựu đạn. Hôm sau kiểm tra trận địa thấy máu me cùng khẩu đại liên để lại. Chắc chúng nó mải kéo nhau về.