Thứ Năm, tháng 9 17, 2009

Nhìn chuyện Tây ngẫm chuyện Đông

Anh TM có nhã ý mời các bạn xem bài của Đài Tiếng nói Nhân dân Tp HCM:

...Cũng là sự kiện chiếm đất giành giật chủ quyền, liên tục mấy tuần gần đây, báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên công bố tuyên bố của Trung quốc về đường Lưỡi bò theo một bản đồ tự vẽ vào năm 1948 của CH Trung Hoa, kèm theo đó là một số họat động gây căng thẳng ở khu vực biển Đông như tăng cường các lực lượng vũ trang, tập trận ở khu vực đảo Hòang Sa, nơi Trung quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm ngày 19 tháng 4 năm 1974 . Các động thái đó làm tình hình khu vực vốn hòa bình hàng ngàn năm nay trở nên căng thẳng.
...Về mặt nào đó Trung Quốc đã rất thành công trong việc tự đổi mới mình thành một cường quốc về nhiều mặt. Nhưng trở thành nước mạnh là một chuyện, trở thành một cường quốc nhân văn, có hành vi hành xử xứng đáng với thành viên thường trực của Hội Đồng bảo an Liên Hiệp quốc lại là một chuyện khác.
...Việt Nam, đứng cạnh người khổng lồ Trung Quốc, là một nước nhỏ. Nhưng hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đã chứng tỏ Lịch sử Việt Nam là lịch sử không biết khuất phục và chưa hề khiếp sợ trước bất kỳ thế lực nào. Một ngàn tám trăm năm trước, một Triệu thị Trinh đã quyết cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá tràng Kình ở bể Đông chứ không cúi đầu khom lưng làm tì thiếp người, thì gần hai ngàn năm sau, bao thế hệ đã đánh cho nó chích luân bất phản, phiến giáp bất hòan, đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ, bao thế hệ đã đốt cháy cả dãy Trường Sơn để dành lại độc lập tự do cho đất nước.
Bài học đó, chúng ta không thể quên.

25 nhận xét:

AK7 nói...

Hay thiệt!Đọc mà quá đỗi tự hào rằng mình cũng là con VIỆT!

Nặc danh nói...

Ngày xưa ta học có cuốn sách tự đề:
ĐẠP BẰNG MUÔN LỚP SÓNG BIỂN ĐÔNG: Đạp bình Đông Hải Vạn khoảng lảng,nội dung có thể không nhớ nhưng cái tựa sách thật ấn tượng.Bản thân nó nói lên ý chí của người Việt.
DS

VNQ nói...

"Lịch sử Việt Nam là lịch sử không biết khuất phục và chưa hề khiếp sợ trước bất kỳ thế lực nào. Một ngàn tám trăm năm trước, một Triệu thị Trinh đã quyết cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá tràng Kình ở bể Đông chứ không cúi đầu khom lưng làm tì thiếp người, thì gần hai ngàn năm sau, bao thế hệ đã đánh cho nó chích luân bất phản, phiến giáp bất hòan, đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ, bao thế hệ đã đốt cháy cả dãy Trường Sơn để dành lại độc lập tự do cho đất nước."
Cứ như hich tướng sĩ của Trần Hưng Đạo. Đọc thấy sướng cái khẩu, nghe thấy sướng cả nhĩ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Lưu ý: "nhà NG không chuyên" không dùng diễn đàn này để chê ĐTNND TpHCM. Lời góp của Nhà NG Không chuyên đã được xóa.

Quế Lâm nói...

30/4/1975 , ở Quế Lâm tụi em được nghe giọng phát thanh viên trên đài , rất hùng hồn , cực kì phấn khích , đầy tự hào ( cứ như chuyện của mình ):
-... CHUỂ PHAN CHUYÊN ZUÊ NẢN TẢ , TẢ HẤN HẢO ...
nghe còn đã lỗ nhĩ đến bi chừ

Nặc danh nói...

@Bác DS: "Đạp bằng muôn lớp sóng biển Đông" là tựa đề cuốn tiểu thuyết của TQ, nói về cuộc chiến quyết tâm giải phóng Đài loan đấy ạ.
Nỏ phải của Ta mô.
dachoak7

Nặc danh nói...

Khá lâu rồi ae ta mới được nghe lại những lời đầy hào khí, thẳng thắn thể hiện thái độ,lập trường rõ ràng thế này thế này (trên truyền thông chính thống)phải không các bác? Quá đã!
12ly7

TQtrung nói...

Tôi đã chờ đợi rất lâu mới được nghe những lời lẽ dũng cảm và hào hùng được vang lên từ một cơ quan truyền thông có trách nhiệm chứ không phải từ những tiếng nói lẻ tẻ đâu đó trên mạng. Vấn đề chủ quyền biển đảo từ lâu đã gây bức xúc trong cộng đồng người Việt nam yêu nước và sự im lặng khó hiểu trên các phương tiện truyền thông công khai làm phần đông anh chị em chúng ta , những ngươì am hiểu tình hình thực sự khó chịu. chúng ta đã quá nhân nhượng và chịu thiệt thòi, con giun xéo lắm phải quằn . Bác Hồ cũng đã từng nói: ''chúng ta đã nhân nhượng nhưng càng nhân nhượng chúng càng lấn tới...''. Đối tượng tuy có khác nhưng dã tâm thì cũng như nhau mà thôi. Vấn đề của chúng ta là phải có những tiếng nói có trách nhiệm dám cất lên để cảnh tỉnh và động viên toàn dân đề cao cảnh giác đối phó với kẻ thù hiểm độc và khi cần thì huy động được sức mạnh của 4000 năm lịch sử chống ngoại xâm mà chôn vùi chúng xuống đáy biển Đông.

TQtrung nói...

À mà quên chưa nói với QL vài lời ,thực ra anh cũng chưa nắm được chính kiến của các em là thế nào ,tuy nhiên có một điều có thể khẳng định được là chúng ta đều có điểm chung là biêt ơn nhân dân TQ .Chúng ta chưa bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình mà họ đã làm cho chúng ta trong công cuộc chống Mỹ cứu nước, Trỗi, Bé chúng ta lại càng biết ơn họ cụ thể hơn vì đã được cưu mang trong những tháng năm gian khổ của dân tộc.Tuy nhiên không phải vì vậy mà ta mất cảnh giác trước những cái đầu nóng từ TNH.cái tả hấn hảo của em nghe được ấy đáng nghi lắm, khi bọn anh vào SG còn nghe được những cái tin đáng suy ngẫm lắm ,tại sao lại có những thế lực khẳng định ta sẽ không đánh SG . Ngay cả lời khen ấy cũng thật kẻ cả,không khác gì lời hậm hực được che dấu một cách văn hoa, tất cả đã lộ rõ từ 1978 và 10 năm sau tại bãi đá Vành khăn mà 70 đồng đội của chúng ta đã nằm xuống.Chỉ là vài lời tâm sự thôi , không phải CTV đâu nhé. bai!

N.TV nói...

Có thế chứ !

4 SG nói...

Từ nay, các blog Troi sẽ bàn thẳng thắn chuyện vấn đề Việt - Trung này!! Chỉ yêu cầu tỉnh táo lý trí, ko để tình cảm lôi kéo chi phối. Đó là trách nhiệm công dân lâu nay bị đè nén.

4 SG

Quế Lâm nói...

chính kiến của tụi em là :
NAM QUỐC SƠN HÀ , NAM ĐẾ CƯ
TUYỆT NHIÊN ĐỊNH PHẬN TẠI THIÊN THƯ
NHƯ HÀ NGHỊCH LỖ LAI XÂM PHẠM
NHỮ ĐẲNG HÀNH KHANG THỦ BẠI HƯ
còn "tả hấn hảo" thì ý em là , dù không muốn , nó vẫn phải lên đài phát thanh ca ngợi chiến thắng của mình , chính vì vậy mà SƯỚNG

Nặc danh nói...

Một ngàn năm Bắc thuộc và gần đây nhất "bài học răng cắn vào môi", rồi nữa hàng loạt các hành động chèn ép trên mọi phương diện từ biên giới , hải phận ,kinh tế...mà người dân VN mỗi lần nghĩ tới đều vô cùng phẫn nộ .Vậy mà vẫn còn có những người không hiểu nghĩ thế nào & với tư cách gì đứng ra hô hào ace tham gia kỷ niệm này nọ . Thật rõ là...
Một Trỗi k4

Nặc danh nói...

Bình loạn của Bachai:
@Một Trỗi K4. Xin phép anh bỏ cái nặc danh ở chỗ này. Ý kiến riêng tui cho là kỷ niệm 1/10 vẫn cần thiết. Tổ tiên ta xưa dựng đền thờ ai trên gò Đống Đa?
@4 SG: Lời bác tui nghe cũng khoái cái lỗ nhĩ lắm. Dưng mà hổng dám chắc ace Trỗi chúng ta sẽ được cấp phép bàn chuyện yêu nước trên mạng. Tui e “yêu nước Việt” vẫn còn là đề tài “nhạy cảm”, thảo dân chúng ta hổng có tiêu chuẩn lạm bàn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bạn Trỗi là nơi trao đổi thông tin của bạn học trường Trỗi, đã định nghĩa thế rồi mà.
Bởi vậy những tin, bài có nội dung không liên quan trực tiếp tới Bạn Trỗi đều không nên có ở đây.
Các bạn lưu ý.

Nặc danh nói...

DS dề rồi có lẽ bị nhầm vì vẫn thấy có cái gì hơi áy náy,nhớ nhầm chuyện về các danh nhân ta đánh giặc.
Mà lại hay vì thằng T không nói biển Nam Trung Hoa mà lại nói là biển Đông.
DS

Nặc danh nói...

- Lịch sử bao giờ cũng vẫn là lịch sử, nhưng lịch sử sẽ trở nên vô nghĩa nếu con người không biết rút ra "Bài học lịch sử". Nếu ai đó quên (hoặc cố tình quên), họ sẽ lại phải trả giá đắt cho" Bài học lịch sử".

- "Về mặt nào đó Trung Quốc đã rất thành công trong việc tự đổi mới mình thành một cường quốc về nhiều mặt. Nhưng trở thành nước mạnh là một chuyện, trở thành một cường quốc nhân văn, có hành vi hành xử xứng đáng với thành viên thường trực của Hội Đồng bảo an Liên Hiệp quốc lại là một chuyện khác".
Tôi rất ấn tượng với cụm từ "trở thành một cường quốc nhân văn" đó chính là mục tiêu mà các quốc gia cần phải vươn tới.Lúc đó, "thế giới này là của chúng mình" như lời bài ca con trẻ.
TM

TQtrung nói...

Thằng T sẽ không bao giờ nói biển Đông của Hùng vương để lại là biển nam TH ,mặc dù ,biết đâu đấy ,có anh cho cái lưỡi bò ấy không có gì đáng nói. Tôi nghĩ cũng lạ, cái thư mời kỷ niệm 60 năm gì đó đến lúc nào chẳng đến lại đến đúng lúc bài của ĐPT TPHCM được anh em đón đọc ,nó chẳng khác gì gáo nước lạnh dội xuống đầu mọi người.thời đại thông tin mà , email ông Qn gửi ôngTTXVH chỉ en tơ một cái là nằm trong máy rồi, hàng tỉ đồng tiền giả vượt biên tràn vào VN chỉ cần in cái rụp. còn đến hơn chục ngày nữa mới đến ngày đó mà , vội gì cơ chứ.nếu có nhiều phản ứng thì tôi cho là cũng bình thường.

Quế Lâm nói...

các anh Trỗi ơi , tất cả chúng ta , trước sau như 1 , chúng ta chống bọn bành trướng , xâm lược , dã man ngu xuẩn , đê hèn . chúng ta không chống lại những người dân lương thiện . Sao chúng ta lại phải nặng lời với nhau ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Quế ơi, đừng lo. Bọn Trỗi bọn anh quen phê bình nhau bằng... vũ lực rồi. Như thế này là lịch sự quá so với thời thơ ấu.
Đùa vậy cho vui, để mọi người thấy là vẫn còn... vui được.

Nặc danh nói...

Lính Trỗi nói năng với nhau như dzậy là lịch sự lắm rồi, nỏ có chi mô. Quế Lâm đừng "sợ".
HCQuang

VNQ nói...

@Quế lâm:
Từ hồi còn ở trường Trỗi, anh em đã được "quán triệt" phải nêu cao tinh thần "phê và tự phê" rồi, sau này vào quân đội lại được "rèn luyện" tiếp nên đấy là chuyện bình thường.
Dzừ không được nói ra lại mắc bệnh "dỗi" thì....toi!

TQtrung nói...

@ gửi QL: ĐÀN ÔNG mà em, bọn anh không cho như vậy là nặng lời đâu.Sẽ nặng lời đúng chỗ và đúng lúc nhưng là với đối tượng khác chứ không phải với nhau ,em còn tham gia vào thế giới đa nguyên nhưng đồng nhất này thì từ từ sẽ hiểu.

Quế Lâm nói...

Ôi , các anh Trỗi ! TỰ HÀO LÀ EM CÁC ANH

Nặc danh nói...

Tự hào một chút thôi, chứ tự hào là em các anh, rồi mai mốt phát hiện các anh có nhiều chuyện chả ra sao, thì lại cải chính cũng phiền.
HCQuang