Chủ Nhật, tháng 9 13, 2009

Kỹ năng duyệt mạng: Lưu trang đang đọc

Thỉnh thoảng đọc một trang mạng, thấy thú vị, chắc nhiều người muốn lưu lại để sử dụng về sau, hoặc gửi cho người khác dùng làm tài liệu tham khảo có sẵn, không cần dùng mạng.
Cái chiêu làm động tác lưu lại ấy, nếu dùng FireFox nguyên thủy thì chỉ cần bấm vào /File/Save Page as... rồi OK là xong. Tất cả các thành phần để hiển thị y như thật đã được lưu lên máy của bạn. Khi nào cần dùng chỉ /File/Open File..., tìm chọn mở cái file đã lưu là xem lại được mà không cần mạng.
Ấy thế nhưng sự đời không đơn giản nếu bạn muốn di chuyển cái file đó. Bởi FireFox nguyên thủy ghi trang hiện tại làm hai thành phần: một file xyz.html và một thư mục có tên giống như tên file xyz_files.
Cứ hình dung cái trang bạn đang xem là một khuôn mặt cô gái bạn gặp ngoài đường. Bạn lưu lại bằng Save Page as... thì cái file .html ghi lại khuôn mặt cơ bản của cô gái với những thứ không tách rời, còn cái thư mục kia là hộp chứa các phụ tùng gắn thêm mà khi ra đường cô ta phải mang theo: son trên môi, phấn trên má, mi giả trên mắt,...
Khi gửi bản lưu khuôn mặt ấy qua thư điện tử bạn buộc phải gửi file .html và thư mục tương ứng. Nếu chỉ có file được gửi đi mà không kèm theo thư mục, người ta sẽ tái hiện lại cô gái chưa trang điểm. Liệu có làm bạn thất vọng? Mà thư mục thì không chuyển theo thư điện tử được. Chả nhẽ gửi hàng lô file có trong thành phần rồi tổ chức lại thư mục ở bên nhận? Rất là phức tạp.
Có một cách đơn giản, chắc nhiều người dùng, là nén (Zip, rar,...) cả file và thư mục vào một file rồi gửi đi. Bên nhận lại tải ra dùng. Vẫn là rắc rối, giá mà chỉ lưu hết vào một file? Có đấy, định dạng file .mht do Microsoft đưa ra cách đây 10 năm.

Các trình duyệt IE và Opera (v.9 và sau) đặt trước là lưu trang mạng theo định dạng .mht. Tất nhiên chúng đọc được file .mht.
Anh em mình dùng FireFox vì nhiều lý do. Với FireFox, muốn đọc và lưu file .mht thì cần phải thêm vào một cái thành phần mở rộng (extension) có tên Mozilla Archive Format. Bấm /Tools/Add-on..., chọn Extensions tìm/cài đặt cái Mozilla Archive Format là được.

3 nhận xét:

4 SG nói...

Tôi xài cùng 1 lượt Avantbrowser, opera, chrome, firefox. Mà càng thích xài Opera!!

Giới thiệu cùng các pác!

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu không muốn thêm phần mở rộng Mozilla Archive Format thì thêm cái cộng thêm (Add-on) UnMHT cũng được.

HữuThành.Nguyễn nói...

Opera không phục vụ một số chức năng có trong các dịch vụ của Google. Có cái Google thông báo (Picasa Albums), có cái không (Docs).