Thứ Tư, tháng 9 23, 2009

Các trang Bạn Trỗi dưới ảnh hưởng của các dịch vụ khác nhau

Hầu như các khoá, trừ k1 và k2 đều có trang Bạn Trỗi riêng của mình. Vì là riêng nên mỗi trang dùng dịch vụ của nhà cung cấp khác nhau. k3, k4, k8 cùng dùng Blogger của Google. k5, k7 dùng vnweblog, k6 hai trang đều dùng Multiply. Và ảnh hưởng của các dịch vụ ấy lên mỗi trang Bạn Trỗi là khác nhau, tuy chúng có điểm chung là dịch vụ dành cho cá nhân chứ không phải cộng đồng.

- Dịch vụ Blogger của Google: có ưu điểm cơ bản là nhiều người có quyền đăng bài. Chủ trang blog có thể mời tới 100 người làm thành viên đăng bài. Nếu được chủ trang gán thì các thành viên này còn có thể có quyền quản trị. Blogger nhờ vậy rất thích hợp để dùng cho cộng đồng nhóm nhỏ.

- Dịch vụ Vnweblog và Multiply: có chung tính năng "đề cao cá nhân", chỉ có chủ blog có quyền đăng bài. Dùng làm trang tin cộng đồng thì băt buộc phải chia sẻ quyền đăng bài và quản trị. Vì thế các trang dùng các dịch vụ này đều không có biện pháp kỹ thuât gắn trách nhiệm người đăng với thông tin của mình. Đây là một lỗ hổng pháp lý khá nghiêm trọng khi cần đến nó. Chưa kể đến ngày xấu trời nào đó một ông "cha chung" quyết định đổi mật khẩu mà không công bố thì là anh em chỉ có nước "mất một" chỗ chơi, lại còn "10 ngờ" hoặc hơn thế nữa.

- Riêng Multiply ở VN ta còn đang bị "bó" theo vùng. Nhiều địa phương không thể vào được, trong khi một số nơi khác lại không như vậy. Ở HN tôi phải dùng dịch vụ Opera Turbo/On của trình duyệt Opera (gia tốc, như Google Accelerate của Google) thì mới vào được.

Là vài nhận xét sau khi lượn một vòng quanh "xóm mạng Trỗi". Bởi vậy ý kiến chuyển sang Google nhân chuyện Vnweblog gần đây bị nghẽn không phải không có thêm lý do để ủng hộ.

7 nhận xét:

BẠN TRỖI K5 nói...

Thực ra các K đều có blog của mình trên các hệ thống khác, nhưng phải thấy là họ thiết kế cũng có cá tính, nên anh nào cũng có cái hay và cái dở, ta cứ nên đi nhiều hướng như hiên nay để tận dụng các dịch vụ đã quen - và nhiều khi 'lối nhỏ là lối an toàn'.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tất nhiên rồi, cá tính là cái cần thiết tạo nên khác biệt.
Ở đây tôi chỉ xem xét cá tính của các dịch vụ thôi, chứ không nói về các Bạn Trỗi. Cũng như khen cái xe tôi đang đi và chê cái xe của bạn. Đương nhiên chọn xe nào cũng là một góc nhỏ của cá tính.
Nhưng tôi vẫn muốn lưu ý thêm, tính chặt chẽ về xuất xứ nguồn tin và quyền/trách nhiệm của người mở blog là ưu thế hơn hẳn của Google.

N.TV nói...

Trong cửa hàng của tôi có 5 loại tạp chí máy tính . Khi so sánh các dịch vụ blog theo nhiều tiêu chí khác nhau thì cả 5 tạp chí này đều xếp Google lên hạng nhất.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chọn Blogger của Google để làm Bạn Trường Trỗi là theo gợi ý của TGQ. Hóa ra hắn đã có "cửa hàng" gợi ý từ trước rồi.
Khi Blogger còn khó vào vì bị tường lửa, tôi tính chuyển sang nhà dịch vụ khác. Nhưng cuối cùng không bỏ được, chỉ vì duy nhất Blogger cho nhiều người đăng bài mà vẫn lưu lại dấu vết riêng. Rất may là cuối cùng họ hàng nhà blogspot được giải oan, dỡ tường lửa.

VNQ nói...

Viêc phân tích về các dịch vụ TQ đã nêu, không nhắc lại, Điều đó đã được thực tế chứng minh.
Khi mở UT tôi chưa quan tâm đến nhiều về ưu điểm hay khuyết điểm của các dịch vụ.
Với mục đích đại chúng, để nhiều người cùng trực tiếp tham gia, tự đăng bài thì tôi chỉ thấy dịch vụ của Google có ưu điểm này. Tất nhiên trách nhiệm của người mở blog thì quyền quản trị bản thân phải thực hiện, không được để tình trạng..."cha chung không ai khóc".

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra thì nói ra các ưu nhược điểm của dịch vụ cũng như là mách món ăn ngon thôi. Ông ăn ngọt mách món cho ông ăn cay thì chắc là trật :-)

Nặc danh nói...

Tôi thắc mắc tại sao gân đây tôi không thể viết lời góp tren batroiK5.
Nó từ chối,quả cũng hơi bất tiện, khai đấy đủ danh tánh mà vẫn không được. Chỉ có mục khai Blog của bạn mình không có nên không khai. Bantroik5 có thể hướng dẫn một chút có được không?
DS