Thứ Hai, tháng 5 28, 2007

NHỮNG KỶ LỤC ĐÁNH RĂNG – RỬA MẶT NĂM XƯA

Dương Minh

Cho đến bây giờ, thi thoảng tôi cũng kể cho con cái nghe cái khổ của mình khi xưa, trong đó có cái “sự” vệ sinh buổi sáng. Chúng nó cười ngặt nghẽo và chê sao tụi ba hồi đó “bẩn thỉu” thế!
Thực ra những nơi mình đã ở và hòan cảnh khi đó cũng không phải không đàng hoàng, nhưng cái sự đời thì muôn vẻ, làm sao tính hết được. Không biết các khóa khác, lớp khác có “kỷ lục” như B3 – K4 không?
Chỉ cần nửa bát nước
Khi về An Mỹ, buổi sáng B3 (K4) phải xuống con suối ở chân đồi để rửa mặt đánh răng. Đi lên, đi xuống bằng con đường mòn mới tạo, có chỗ dốc dựng đứng, lúc đi lên mặt đứa đằng sau đập vào gót chân thằng đi trước. Nhiều hôm mưa hoặc sương nhiều, dốc trơn như đổ mỡ. Trước tình thế đó thằng chăm cũng thấy ngại đừng nói đến những thằng lười. Thế là có “sáng kiến” gửi bạn cái bát sắt và khăn mặt. Khi lên, múc một bát nước, ngâm cái khăn mặt vào đó để giữ nước. Một tay bê bát nước, một tay lo bấu víu để trèo lên, về đến nơi cũng chỉ còn một nửa bát nước. Thủ tục đánh răng rửa mặt buổi sáng rất đơn giản: vớt khăn ra, vắt lại nước vào bát để đánh răng, rồi lau mặt, thế là xong!
Chỉ cần 15 giây
Khi sang Quế Lâm, buổi sáng phải xuống Nhà bếp mới có nước nóng để đánh răng rửa mặt. K8 khi đó ở tít mé sau, bên phải của Trường (nhìn từ phía Sông Li vào Y Trung). Đường xa, trời rét như cắt da nên rất ngại đi, đành ra bể nước cạnh nhà làm thủ tục. Chiêu một hớp nước, không dám súc mà vội nhổ ra ngay vì lạnh tưởng như rụng hết răng (mất khỏang 1 giây). Quẹt bàn chải lấy lệ sơ sơ ngòai “mặt tiền” (chắc khỏang 3-4 giây). Chiêu thêm một hớp nước tráng miệng (thêm 1 giây nữa), thế là xong thủ tục đánh răng. Cầm hai đầu khăn, căng ngang đưa vào vòi để hứng nước (tránh nước chảy vào tay). Khi khăn ướt hết, nhắm mắt nhắm mũi dùng hai bàn tay vắt khăn. Chỉ vậy thôi cũng đủ cho hai bàn tay đỏ ửng lên và buốt đến tận óc. Lau vội cái mặt, vứt khăn lên dây phơi, chạy vội vào giường ngồi đè lên hai bàn tay cho đỡ buốt. Có lẽ tất cả chỉ trong vòng 15 giây!
Nguyên nhân tạo ra kỷ lục:
Để có thêm 15-20 phút ngủ lại sau khi … thể dục xong!
Kỷ lục cao hơn:
Những người không đánh răng rửa mặt buổi sáng thì … không tốn tí nước nào và chẳng mất giây nào. Có không? Có đấy! Chỉ tự khai ra mới biết!

1 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi "chời" ơi! Tưởng chuyện gì! Chuyện này thì nhiều như đất. Mà đã quên khá rồi đấy.
Hồi cậu em út còn học phổ thông, tức là khi mình còn trẻ lắm, mỗi lần ăn cơm cả nhà mà kể chuyện trường Trỗi là nó khoái lắm. Bây giờ bọn trẻ nghe những chuyện này chả biết có khoái không. Nhưng gì thì gì đấy cũng đã từng là cuộc sống, là cái làm nên mình bây giờ. Kể chuyện này để đọ với chuyện "bọ" ngày xưa vậy.