Thứ Năm, tháng 5 24, 2007

ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ CHUYỆN LÀM SÁCH "SINH RA TRONG KHÓI LỬA" TẬP 2

CHUYỆN LÀM BÌA SÁCH TẬP 2

Sau khi Tập 1 được phát hành, Phan Khương k5 gặp Ban Biên soạn (thầy trò tôi gọi thế cho khiêm tốn vì Tập 1 có mỗi 400 trang) tâm sự: “Nội dung sách rất hay, nhưng trang trí bìa chưa thật chuyên nghịêp. Tôi có nghề design nên xin đăng kí làm chế bản và làm bìa sách "không công" khi xuất bản Tập 2”.
Khi đã tập trung được toàn bộ ảnh tư liệu, tôi giao cho Khương. Ảnh đen trắng đã mấy chục năm, chất lượng rất kém, nhất là ảnh các LS. Nhưng qua tay anh gương mặt các LS được tái hiện. Trong số ảnh các LS, anh mê nhất tấm ảnh “Lê Minh Tân đưa tay lên vành mũ, làm động tác chào”. Từng đặt câu hỏi vì sao anh lại đưa ảnh này vào bìa? Khi sách in xong anh mới tâm sự, tấm ảnh đó ghi lại một “động tác chào” rất “chuẩn điều lệnh” của một người lính trẻ:cánh tay thẳng tắp từ khuỷu cho tới đầu ngón tay và ngón chỏ khẽ chạm đúng vành mũ cối. (Thật ra có thể dùng hình ảnh này làm tài liệu huấn luyện chiến sĩ). Còn gương mặt Tân thì đẹp rạng rỡ và ánh mắt rất sáng. Riêng về tình cảm thì… ba Khương và ba Lê Minh Tân cùng là đồng hương Xứ Quảng, đều là dân Quân báo và 2 cụ rất thân nhau.
Khương chọn nền bìa là một bầu trời xanh và tô xanh cho mũ và áo của anh. Xong xuôi, Khương in ra và trình bìa cho thầy Trọng. Thầy ngắm nghía một lúc rồi lắc đầu: “Chưa đạt các em ạ. Là Trường Trỗi thì phải có hình ảnh sinh họat tập thể. Nếu chỉ có một mình Tân thì chưa đúng phong cách Trỗi”. Đây là bìa lần đầu mà Khương đã làm.
Sửa sai, Khương đã chọn bức ảnh “Tập thể lớp Quyết thắng khóa 8 chụp với thầy Hiệu trưởng Dương Hưng Tuấn, hè 1968” làm nền cho Lê Minh Tân.
Và chúng ta đã có một bìa sách đẹp như thế!

Ghi chú: Sau khi cãi đi cãi lại với K.Quốc về bìa hỏng, phải chụp ảnh cái bìa đã xuất bản mới thủng vấn đề. Cái ảnh mà K.Quốc gửi là cái "bìa lần đầu mà Khương đã làm" chứ không phải cái "bìa sách đẹp như thế". Tất nhiên cái "bìa lần đầu" thì đã không được dùng, nên bây giờ K.Quốc mới nói là mọi người "chưa biết". Mạn phép tác giả tôi phải thêm cái ảnh bìa mà mọi người đã biết vào cho nó dễ hình dung. Hữu Thành

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cái chàng Kiến Quốc này hay thật. Vừa mới chen chân vào làm thành viên mạng và vừa mới biết cách soạn thảo gửi mạng là "chơi ngay" 1 bài. Chú được cái chắc ăn, 1 bài gửi 2 lần (sợ bài "không lên" chăng). Mấy tay nhiếp ảnh mới chập chững vào nghề cũng vậy, chụp một lúc 2, 3 tấm cho nó chắc ăn. Thôi, không sao, cũng hơn khối thằng.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Kiến Quốc ơi, hình bìa sau có thầy DH.Tuấn đâu nhỉ. Mà hình như hè năm 68 thầy cũng còn làm Hiệu trưởng trường mình đâu.
Hè 1968 bọn tôi về huấn luyện ở Trường Quân chính QK Tả ngạn thì thầy đã làm Hiệu trưởng ở đấy rồi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Rồi hè đó Lê Minh Tân cũng về Trường Quân Chính, cả 2 người cùng có mặt trên bìa này à?

Nặc danh nói...

Không nhầm đâu HThành. Ảnh này được in lại trong trang 56 Tập 2. Còn ở bìa thì thầy Tuấn ló đầu ngay tay phải của Tân. Còn gọi là "hè" có thể kéo dài từ tháng 4-5 đến tháng 8; mà 19/5/68 k4 lên đường về Quân chính? Có thể sau đó thầy cũng được điều về.
Kiến Quốc

HữuThành.Nguyễn nói...

Bản scan của K.Quốc, hoặc bìa gốc (khả năng này lớn hơn), bị lỗi. Nhìn ảnh làm gì có gì sau hình Lê Minh Tân.

Nặc danh nói...

Hữu Thành hay bắt bẻ "Nhà báo đểu "Kiến quốc quá.Đã gọi là "Đểu" thì cũng có lúc nhầm lẫn chứ(?).Nhưng quả là từ khi Kiến Quốc "lên sàn" thì "sàn" nhộn nhịp hẳn lên.OK:Quang xèng.

Nặc danh nói...

KiếnQuốc là người tử tế, chúng tôi long trọng xác nhận.
Cáhc đây vài năm, nhân đám tang Lê Đức Hòa (K3), anh em khóa 3 phía nam có ý kiến như sau: về cái "vụ" hi sinh của lính Trỗi (chỉ hiểu theo nghĩa đen của từ này), thì KQ được phân công hi sinh sau cùng, chứ nó mà hi sinh trước thì lấy thằng ... nào lo cho anh em.
Chúng tôi cũng biết KQ thỉnh thoảng chọc gậy bánh xe, thậm chí mấy tay Việt kiều bên Đại Đức còn xác định y là nhà báo đểu cơ mà. Nhưng thôi, bỏ qua, các anh ạ, ai mà chẳng có khuyết điểm.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Công nhận ý thầy Trọng là xác đáng. Không biết trò có ai nhận xét được như thầy. Bao nhiêu năm trò vẫn là trò, thầy vẫn là thầy. Riêng tôi trước đây thấy cái bìa nó cũng bình thường. Mình đã từng là bọn nhỏ phía sau, rồi mình cũng đã từng là anh bộ đội đứng đằng trước. Nó tự nhiên như cuộc sống của mình. Nhưng (các) Thầy thì biết việc mình làm cho bọn nhỏ kia để chúng trở thành anh bộ đội này. Lại càng nhớ và kính các Thầy/Cô của chúng mình hơn.

Nặc danh nói...

Bo tu'c them thong tin:
Luc thay Trong yeu cau lam lai bia, toi da so Phan Khuong "cay chuyen mon" se tu*. a'i. Nhung khong phai vay, anh ta luc trong dam a?nh va dua ngay ra 1 phuong an, co le la tuyet hao, co hinh anh thay Hieu truong. Phai noi anh em Troi cung khiem ton va biet viec day chu!
Kien Quoc

Nặc danh nói...

Chuyen Quang "xeng" goi toi la "Nha` ba'o de^?u" co nguyen do cua no.
Doc tren cac bao thinh thoang co bai viet cua toi, QX hoi toi da chuyen sang nghe la`m ba'o a`? (That ra vi hay giao du voi anh em bao chi, ho thay bai minh dat chat luong thi da(ng thoi). Mot hom, ong ban Phan Nam bao: "Ong lam the nha bao di!". "De ma lam gi?". "Da viet lach phai co the?. Cho no "Mister oai"! Biet dau anh em con co viec nho` va?.". "Khong co the? ma giup duoc la van giup. Va lai mat thoi gian lam!". "Ong oi, khong co viec gi kho, chi so... khong nhieu! Kho qua thi di mua. Ma mua it tien khong duoc thi mua bang nhieu tien". (Giong PMU18). Toi lac dau: "Anh em Troi khong quen lam the. Khong co the? nha` ba'o ma nhieu nguoi van viet, viet nhu dien, khoi nha` ba'o co the? theo con met!". Vay la toi viet ba'o ma khong them co the?. Ma Nha` ba'o khong co the? tuc la "Nha ba'o de^?u". Chuyen la vay!
Cu theo cac cu da day thi "To^'t go^~ hon to^'t nuo'c so*n". The thoi!
Kien Quoc

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng thế. Tôi là nhà báo có thể hẳn hoi mà chưa bao giờ dùng. Trừ một vài lần "vô tình" để CSGT nhìn thấy khi trình bằng lái ô tô. Thế nhưng K.Quốc thì có một (số) bạn thân chả bao giờ viết báo nhưng bao giờ cũng có thẻ, mà lại có thẻ đúng của toà soạn tôi mới chết chứ. "Chết" vì tôi biết toà soạn tôi không làm thủ tục cấp thẻ cho nó, thế mà vẫn có. PMU18, sống chung với lũ thôi. Chúng nó là nhà báo "đểu thật", K.Quốc mới đạt trình độ "nhà báo đểu giả"! He he he, hu hu hu.