Thứ Tư, tháng 3 18, 2009

Nửa kí sức khỏe giá bao nhiêu?

(Phần 1)

Từ xa xưa loài người đã mơ ước “trường sinh bất lão” mà thực chất là “vấn đề sức khỏe”. Nói đến “sức khỏe”, người ta mơ tưởng thần dược. Thần dược hiếm hoi nhưng cũng không giải quyết được tất cả nên thiên hạ mới “bắt tay” với thể thao. Nói tới thể thao, người ta không tiếc lời tranh luận về kĩ thuật, trang bị, dinh dưỡng, bảo hiểm, tất tần tật, miễn “dây” tới nó. Những kẻ “ngoại đạo” nghe ù cả tai, chẳng biết bắt đầu từ đâu?

Đối với các cụ, các bác – lứa biết cả mệnh trời (nhưng chưa chắc đã rõ về mệnh mình) – hẳn có lúc tự hỏi: tập môn gì đây, “lộ trình” ra sao? Các nhà chuyên môn khuyên nên Đi-bộ, Chạy-thả-lỏng, Bơi-lội, thể dục Dưỡng-sinh, ... đại để những môn “dễ tính” bởi chúng đơn giản về kĩ thuật, chi phí thấp, không đối kháng, không nhất thiết có đối tác và hơn cả, rất ít tai nạn.

BƠI LỘI.

Loài người có xuất xứ từ động vật dưới nước, vì thế bơi lội là sự trở về cội nguồi, là khơi dậy bản năng tổ tiên và …chà, mất trang cuối rồi …Kẻ hèn này chỉ còn mỗi phần kĩ xảo bơi lội để hầu các bác.

Chọn mục tiêu: Tôi chọn mục tiêu bơi để duy trì sức khỏe (không để thi đấu hay để tăng kích cỡ cơ bắp) và để ứng dụng trong cuộc sống (đi tắm biển hoặc khi bị lật đò).

Chọn môn: Có 4 môn bơi chính quy là bơi ngửa, bơi bướm (đen phin), bơi ếch, bơi krun (trườn sấp, tự do). Như mục tiêu trên, tôi chọn bơi krun và/hoặc bơi ếch, với kiểu bơi “đường trường”.

Kĩ thuật bơi cơ bản: Xin tham khảo tài liệu không đính kèm.

Kĩ xảo bơi lội: Là các động tác nhằm a/ giảm thiểu lực cản của nước, b/ phát lực và thôi phát lực đúng lúc, c/ tránh các lỗi thường gặp (xin hầu các bác trong Phần 2).

Phụ lục:

PL1. An toàn trên bể bơi: a/ tắm qua loa ngay trước khi bơi (và uống 1 li nhỏ nước lạnh, nếu có), b/ biết cách rót nước vào tai khi tai bị đọng nước, c/ đeo kính bơi, d/ nên tắm qua loa ngay sau khi bơi.
PL2. Bạn bơi trên sông, biển bỗng bị dòng chảy cuốn đi thì chớ cưỡng lại. Hãy nương theo và lạng dần vào bờ. Nếu xét thấy không thể vào bờ được thì cố giữ nổi và vẫy tay (thẳng cánh tay) để gọi cứu hộ. Sẽ vô ích nếu bạn chống lại thiên nhiên.
PL3. Luật giao thông: Nên chọn bể bơi căng đầy đủ dây-phao phân luồng. Trong luồng, bạn luôn bơi bên phải. Khi cần vượt, bạn sang trái và tăng “ga”. Sau khi qua mặt họ, bạn từ từ ép về bên phải và giảm “ga”. Khi kẻ muốn vượt tới ngang bạn, bạn hơi giảm “ga” và ép sát lề cho tới khi họ qua hẳn.

Ảnh 1: anh Obama tuy bơi khá nhưng chưa đúng kĩ thuật chính tắc.

Ảnh 2: đây cũng là thể thao.

14 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tổng quản ơi, câu "Nửa kí sức khỏe..." thiếu chữ "a" mà không sao sửa được. Lạ rứa? Tổng quản xem xét dùm.
HCQuang

LêThanh nói...

Bác HC Quang: theo như ảnh 2 thì hai "nửa" là thành 1 "kí sức khoẻ" ah?

HữuThành.Nguyễn nói...

Bơi thì tốt rồi. Có điều bây giờ nhẩy xuống nước cũng hơi ngại. Thôi thì cho nước nhẩy vào trong bụng mình vậy! Kiểu này có khi còn mệt hơn bơi!

Nặc danh nói...

Hôm Tết uống bia với một chú TSQ VN đời cuối hắn có câu :" tuổi trẻ xả thân đi cứu nước giờ phải xả nước trong thân để ...cứu mình". AE cứ uống dăm vại bia rồi hẵng nghiệm lại câu này.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Năm ngoái quãng này buổi tối đi dạo ở trung tâm thị xã Cao Bằng thấy người ta khiêu vũ dưỡng sinh ở sân Nhà Văn hóa. Điệu vũ kiểu Tầu, theo nhạc phim Bao Thanh Thiên. Có người ở xa đi xe máy đến, vào nhẩy còn đội mũ bảo hiểm, thật là say sưa.

Nặc danh nói...

font chữ bài này làm sao ấy nhỉ? Đọc ko được.

HMK6

Nặc danh nói...

Ở HN bây giờ môn nhảy dưỡng sinh khá thịnh hành. Sáng sớm ra các công viên, mọi người tham gia rất đông, cả già lẫn trẻ, nhạc xập xình vui ra phết. Ở SG ít thấy.
dachoaK7

HữuThành.Nguyễn nói...

Font chữ: anh Chí Nhớn soạn bài đâu đó bằng VNI-Time rồi chuyển đổi thế nào đó. Khi chép vào trong blog lại không dán vào thẻ HTML nên nó mang theo cả các định dạng của "đâu đó". Chuyện này nói mãi rồi.
Cách khắc phục: chép phần chữ từ thẻ VIẾT (EDIT) rồi chuyển sang thẻ HTML để dán đè lên toàn bộ phần chữ tương ứng bao gồm cả các thứ rác rắm rối.
Chú ý: cái khó của cách này là phải nhận biết đâu là ảnh để mà chừa lại. Vì trong thẻ HTML thì ảnh cũng là chữ. Ảnh là phần nằm trong khoảng chữ [a onblur="...] đến [/a] ngay sau đó.
Ví dụ ảnh Obama trong bài là đoạn chữ sau: (với các móc nhọn đã được thay bằng móc vuông mới đăng lên lời góp này được)
[a onblur="try {parent.deselectBloggerImageGracefully();} catch(e) {}" href="http://2.bp.blogspot.com/_MS5tDtoGcxk/ScCYg1qE-wI/AAAAAAAAASQ/RyzOxDMfdmc/s1600-h/Obama.jpg"][img style="margin: 0pt 0pt 10px 10px; float: right; cursor: pointer; width: 200px; height: 137px;" src="http://2.bp.blogspot.com/_MS5tDtoGcxk/ScCYg1qE-wI/AAAAAAAAASQ/RyzOxDMfdmc/s200/Obama.jpg" alt="" id="BLOGGER_PHOTO_ID_5314415250223987458" border="0" /][/a]

Nặc danh nói...

Trời cho con người ta mộtlượng gạo một lượng thịt nhất định. Anh nào ăn nhanh, ăn hết thì thăng sớm.
Các cụ ta có câu nói về tình trạng của người ốm: Ông ( Bà ) ấy "Hết cơm hết gạo" rồi , chắc chẳng qua khỏi đâu.
TV

Nặc danh nói...

Nghe TQ IT nhà mình hướng dẫn chuyễn đổi Font chữ, tôi khuyên anh Chí thế này :"viết cha nó bài khác còn dễ hơn".
TM

Nặc danh nói...

Trình bác TQ.
Nhà em viết bằng chữ Unicode hẳn hòi nhé, thế dưng lúc bỏ vô cái blog của nhà bác, nó bỗng tứ tung (hồi xưa thì không mần răng), làm em cứ phải đá qua đánh lại vài nhát nó mới chịu.
Chịu.
HCQuang

dathb136 nói...

Nhảy dưỡng sinh ở SG khối,ĐH ra công viên Gia định vào buổi sáng,chiều sẽ thấy.Nhảy bằng nhạc Tây hẳn hoi,không phải nhạc Tàu như trên CB.Cậu cứ đi đâu đâu săn hình?Trong khi ở SG quê mình gi gỉ gì gi cái gì cũng có!

Nặc danh nói...

Xác nhận ý kiến của Đạt vì có một nhân vật K9 (cựu phu nhân của Vũ Trụ K4) đang làm giáo viên khiêu vũ ngoài công viên.

Nặc danh nói...

Hình mấy bọ/mạ đang "nhảy đầm" là ở Hanoi-1 đấy nhé (không phải tôi chụp mô).
Còn hình anh gì đang bơi do tôi "lấy" trên mạng. Nghe nói anh nớ thể thao "đủ 6 câu".
HCQuang