Chủ Nhật, tháng 3 15, 2009

Chủ nghĩa tư bản vượt xa hơn cuộc khủng hoảng

Bài được anh Nguyễn Quang A dịch và gửi theo thư điện tử cho diễn đàn thư CNTT mà tôi có tham gia. Tôi chia sẻ tài liệu này với mọi người có quan tâm tới kinh tế chính trị học.
Mặc dù chưa đọc nhưng tôi vẫn sẵn sàng chia sẻ với mọi người và chịu trách nhiệm về việc quảng bá nó như một sự tín nhiệm nào đó với anh Q.A; và, điều này mới là chủ chốt, CNTB có thể và cần phải chuyển hóa để một lúc nào đó sẽ trở thành hiện thực cái ... CNXH mà tại thời điểm này dường như là trò cười cho nhiều người trong xã hội của chúng ta.
Có thể ngày mai tôi sẽ đọc tài liệu này. Nếu nó làm tôi thất vọng, thì tôi sẽ cho nó "chìm xuồng". Hi vọng mọi người không lấy thế làm bực tức với tôi. Chẳng phải đã có nhiều xuồng rất to chìm rồi hay sao?

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi đã đọc,hơi rắc rối một chút,song có thể hiểu đựơc.Phân tích của tác giả này khá hay( theo tôi).Tiêu đề của bài viết làm ngừoi đọc phải suy luận,kết luận của bài viết thì có, nhưng CNTB vựot xa hơn...thì chưa thấy chỉ ra...
Một tên ít học về Kinh tế chính trị học như tôi mà gặm món này quả là không dễ tí nào.
TQ, hi vọng nó không chìm xuồng...
DS

Nặc danh nói...

TQ làm PR khéo thiệt. Sợ ngày mai chìm xuồng nên tui cũng phải vội đọc lướt trong giờ uống trà luớt net sáng. “CNTB” đã vượt xa hơn cái gì thì đó là do tự người đọc phải rút ra kết luận cho chính mình thôi, yêu cầu ông NQA hay bất kỳ ông nào suy nghĩ hộ làm gì. Cảm ơn TQ.
Bachai

Phú Hòa nói...

Thú thật là tôi không đủ trình độ để nhận xét là CNTB có vượt xa hơn cuộc khủng hoảng hay không nhưng trong bài viết của ông Robert Zoellick, chủ tịch HĐQT WB ( ngân hàng thế giới ) trong tuần vừa rồi thì trong năm 2010 sẽ có 9 nước tại Châu Mỹ La Tinh, Châu Phi và Đông Nam Á lâm vào suy thoái trầm trọng. Ở Đông Nam Á có một nước duy nhất mà đó chính là Việt Nam mình. Lý do là những nước này ( kể cả Việt Nam ) chỉ sống bằng hình thức làm thuê cho các nước khác, không có sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế, sống bằng tiền vay và tiền viện trợ. Ngoài ra, điều nghiêm trọng hơn là không có vốn tiền mặt dự trữ. Tôi ủng hộ một CNXH theo đúng ý tưởng của Mác chứ cái CNXH " giấy " như hiện tại thì ... không biết, không biết.

HữuThành.Nguyễn nói...

PR một cách thành thật để bây giờ có thú nhận chả biết các ông Smith với Keynes ... là ai thì cái sự dốt ấy cũng là chuyện nhỏ.
Nhưng mà những gì hiểu được từ bài này là xem ra Smith, "ông tổ ngành tư bản", cũng đã đưa ra những yếu tố xã hội của CNTB mà trên thực tế đã được thực hiện đẹp đẽ ở rất nhiều nơi như đã dẫn. CNTB của Smith là "cận trên".
Mác, ông này thì tôi đã từng nghe qua, cũng ở hàng "tổ ngành tư bản". Nhưng vì chuyên sâu phản biện (kiểu như kiểm toán nội bộ) nên ông ta lại nhìn thấy rất là nhiều khiếm khuyết không thể chấp nhận nổi của CNTB. Ghét đến nỗi ông đã cùng với một cái tay tư bản tên là Ăng-ghen tìm cách "cách cái mạng nó đi" (AQ). Chắc có lẽ ông Mác này nghiên cứu CNTB ở "cận dưới" và cái mà ông cùng đồng sự muốn dùng để thay đổi thế giới là "giáo-mác" chứ không phải gì khác.
Như vậy CNTB trên thực tế ở đâu đó loanh quanh giữa cận dưới và cận trên, và đang ốm cần chữa trị. Bởi thế không phải vô lý mà bây giờ các ông Xác-cô-gì, ông Bồ-le, bà Mạc-Kiều, toàn những nhân vật lừng lẫy, mở "hội thảo khoa học" "đổi mới" CNTB. Cái này thì không có gì mới; năm 1986 VN mình cũng đã có các hội thảo như thế để đổi mới CNXH.
Tay Sen viết cái bài này, đúng là đồ "sen đầm", lại chơi nước thượng, bảo là CNTB chưa đạt tới cận trên. Bởi thế kết luận của hắn, dội một thùng nước lạnh vào bè lũ ba tên "Xác-Bồ-Kiều", là chưa cần đổi mới mà chỉ cần thực hiện cho hết các "tín điều" mà tổ Smith đã ban là được.
Coi chừng hắn xui dại. Ngũ hành chuyển dịch, cùng tắc biến. Hắn xui đẩy CNTB đến cận cùng để biến? Biến sang cái gì?
Tay "sen đầm" này còn chơi thượng hơn thế, lôi cả 3 ông TT Mỹ ra chơi. Ông Bút thì bị chê là tuy "bút" mà vẽ tồi, ông Mặc-kệ (suýt TT) thì chắc là vì phớt ăng-lê nên tầm nhìn ngắn chỉ thấy đến cái "tham" của tài phiệt. Nể mặt Ô-ba-má đương kim TT không bị nêu tên nhưng mà cái khẩu hiệu "thay đổi" của ông ta đã có bè lũ ba tên đứng thế chả phải đã bị dội nước rồi thôi?
Tôi, vốn chỉ biết có "giáo-Mác", thì cũng tin là CNTB về bản chất là ở đâu đó gần cận dưới. Mà nó có vươn lên gần cận trên được thì càng hay, sẽ không còn là CNTB nguyên thủy nữa. Nhưng rõ ràng cái sự ốm hiện nay, tôi đồng ý với ông Mặc-kệ, là do "tham gây hậu quả nghiêm trọng".
Dù như thế nào, khi mà "ngành tư bản" tự biết là mình ốm để mà chữa trị, thì cũng là tốt cả. Bản chất loài người nói chung vẫn mang bản năng cá thể, chưa tiến hóa tới bản năng xã hội. Bởi thế nguyên lý vận hành xã hội dựa trên "sinh tồn cá thể" vẫn vượt trội, không thể đòi hỏi tín ngưỡng biến thành hiện thực được.

Nặc danh nói...

Không nói chuyện Chính trị Tư tưởng,
quay lại chuyện "thợ mạy ăn vải", "thợ quản lý hành chính nhà nước" ăn ... nhà nước.
HCQuang