Thứ Sáu, tháng 3 06, 2009

Tội nghiệp

Đâu đó nói về "Ma chiến hữu" của Mạc Ngôn như một biểu hiện của tình hữu nghị Trung-Việt. Hay đó chỉ là lời lầm lẫn có ý của một "tinh thần dân tộc Việt"?
BBC lấy lời của một bloger làm bài. Tôi đồng ý.
Tin cho hay TQ đang đẩy mạnh đầu tư vào tam giác Việt-Miên-Lào. Ở VN là bô-xít, ở Lào và Miên là rừng(?). Khi đưa người Hoa sang đủ thì có lẽ sẽ tách ra tuyên bố độc lập? Một nước TQ nhỏ giữa lòng Đông Dương.
Khổ rồi em ơi!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngươi ta có nói " Thâm như Tàu giàu như Mỹ". Chắc chắn không có ông bạn Tàu nào thích cắt đất trả cho Việt Nam đâu,kể cả là dân thứ thiệt. Nhưng cứ động đến vấn đề này " bạn ta lúc nào cũng tỏ ra ngây ngô không hiểu" .Dân người ta còn chưa hiểu đươc nhà nước người ta ,mà ta thì rất hiểu nhân dân Trung quốc thì có ngây ngô hay không? Giống như có thuyết nói là Trọng Thủy không hiểu sao Triệu Đà , cha mình lại gây ra chuyên , nên đâm đầu xuống giếng Cổ Loa tự tử. Ôi! Thật tội nghiệp...

HQK

Nặc danh nói...

Khổ rồi em ơi! Chưa đưa đủ người Hoa sang thì có thể dùng người Thượng đòi Tây Nguyên độc lập. Cái lày ngộ xếp pài pản xong lồi, Võ Đại Tướng cũng không có can được! Ba Chai.

Nặc danh nói...

Cái lày ngô học lược ở tình hình liên bang Nam Tư năm nao.Tự nhiên LHQ có thêm bao nhiêu thành viên...Vui quá xá!

Phú Hòa nói...

Buồn cho một số thằng bạn của mình vẫn mơ hồ về một tình bạn như vậy. Tôi hoàn toàn công nhận tình bạn chân thành mang tính cách cá nhân nhưng tôi không công nhận cái gọi " tình hữu nghị Trung - Việt ". Lịch sử 4000 năm dựng nước đã cho chúng ta thấy rõ điều đó. Bạn của anh đấy nhưng khi họ nhận được lệnh của cấp trên, mặt đối mặt với anh tại chiến trường thì chỉ có 2 cách duy nhất. Một là bỏ súng đào ngũ để giữ được tình bạn hoặc nổ súng vào giữa ngực của người mà ngày thường vẫn được gọi là BẠN. Thế thôi. Chẳng thế mà ở Châu Âu, không thiếu người có bạn bè là người Đức, thân nữa là đằng khác nhưng khi nói đến chữ Đức thì phần lớn là họ lắc đầu.

Buồn cho báo chí của mình trong thời gian qua không dám có một chữ nào đả động đến " những ngày đó ", những ngày kỷ niệm cái gọi là "tình bạn hữu hảo " đến đẫm máu này.

TQ xóa hộ mấy comment thừa của ND nào đó hộ cái.

VNQ nói...

Đọc thêm bài của Trần Mạnh Hảo

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra chuyện Mạc Ngôn viết gì thì mặc kệ quyền của họ.
Tội nghiệp là ở chỗ không những "trái tim lầm lỡ để trên đầu" mà còn hồn nhiên (nếu hồn nhiên thật) ca ngợi cho cái điều lầm lỡ (nếu lầm lỡ thật) ấy, như TMH phân tích.
Khổ là ở chỗ phải chăng cái hiện thực mù lòa ấy có thể mua được bằng rất nhiều tiền? Để cho quyền họ thì được mà quyền ta thì không ngay trên sân nhà (hình như là sân nhà thật); để cho bài học cho ta năm xưa trở thành lợi ích cho họ năm nay?
Không phải không có người TQ tự vấn về chuyện người hai nước. Họ chỉ chưa tự hỏi "sao lại có người Việt ngây thơ ... cụ thế nhỉ".