Thứ Ba, tháng 3 24, 2009

Nửa kí sức khỏe giá bao nhiêu

(Phần 2)
Xe mình và xe nó cùng công suất, thế nhưng xe nó chạy phăng phăng còn xe mình cứ ỳ ra, sao vậy? Xin hầu các bác về “kĩ xảo bơi ếch” – các động tác nhằm:
a.. Giảm thiểu lực cản của nước,
b.. Tạo dòng xoáy (chứ không phải đẩy nước về phía sau) để sinh ra lực tiến,
c.. Phát lực (PLực) và thôi phát lực đúng lúc đồng thời tránh các lỗi thường gặp (lỗi TG).

KĨ XẢO BƠI ẾCH.

1.. Nguyên tắc giảm thiểu lực cản của nước:
a.. Đầu luôn thẳng với thân mình và “cố định” vào vai.
b.. Trục cơ thể trùng với hướng tiến, trừ lúc PLực.
c.. Từng bộ phận của cơ thể thẳng với hướng tiến, trừ bộ phận đang PLực hoặc chuẩn bị PLực.

2.. Kĩ xảo (bơi gồm 2 kĩ thuật là a/ làm nổi và b/ tiến về phía trước).

2.1.. Chân (khác với các kiểu bơi, bơi ếch dùng đầu gối làm điểm nâng cơ thể):
a.. Chu kì trước kết thúc: chân đang ở vị trí duỗi thẳng.
b.. Chuẩn bị PLực: kéo 2 gót về mông (lỗi TG: co đùi về phía trước để gập cẳng chân), và:
c.. bẻ gập 2 bàn chân (90 độ) và đạp chếch ra 2 bên (lỗi TG: cổ chân gập ít; đạp thẳng ra sau), và:
a.. tới hết tầm thì thôi PLực, bạn khép 2 chân lại với nhau và duỗi thẳng như vũ nữ ba lê (lỗi TG: cổ chân và đầu gối bị gập) cho tới khi vào chu kì sau (lỗi TG: vội vàng co chân để chuẩn bị PLực).

2.2.. Tay – hãy coi cơ thể là thuyền, từ đỉnh ngón tay đến cùi chỏ là mái chèo (lỗi TG: cổ tay gập):
a.. Chu kì trước kết thúc: tay bạn ở vị trí duỗi thẳng tắp.
b.. Chuẩn bị PLực: cánh tay quạt ra ngoài, và:
c.. Chếch mái chèo xuống để quạt nước (lỗi TG: quạt sang ngang; quạt thẳng xuống; quạt quá mạnh). Khi này cùi chỏ sẽ gập dần lại thành góc 90 độ (lỗi TG: thẳng cùi chỏ) và bạn phải dang rộng 2 bắp tay sang hai bên (lỗi TG: bắp tay co vào ngực; cùi chỏ bị hạ thấp).
a.. Khi mái chèo tới ngang mặt phẳng hông thì thôi PLực, hãy co 2 tay về sát người và đưa lên phía trước, duỗi thẳng cho tới khi vào chu kì sau (lỗi TG: vội vàng quạt nước).

2.3.. Thở: Hít vào trong lúc cơ thể nổi chếch lên (lỗi TG: ngóc đầu lên thở).

2.4.. Tại sao phải PLực như thế: Không phải bạn dùng tay/chân đẩy nước về phía sau để tiến lên, mà tay/chân bạn tạo dòng xoáy để sinh ra động lực (như dòng xoáy của chân vịt tàu biển). Vì vậy trong thời gian PLực a/ lòng bàn tay cần chếch ra ngoài, b/ đường đi của bàn tay/chân theo hình chữ “C”.

3.. Ưu nhược điểm: Trong 4 môn bơi, bơi ếch bị sức cản của nước là lớn nhất nên khá tốn sức. Tuy nhiên nếu bạn bơi kiểu “đường trường” thì lực cản giảm đáng kể; và vì bơi ếch giữ nổi tốt nên bạn có điều kiện “bơi dai”.

Ảnh: riêng môn thể thao này thì ... chớ nên chơi.

16 nhận xét:

Nặc danh nói...

Từ HH tôi đã xem cái kính từ thiện. TQ lo là phải vì vấn đề phát sinh từ việc cắt mắt kính tròn làm đôi dẫn đến việc độ dày mắt kính từng bên không đều ( trên dày dưới mỏng làm mắt rất khó chịu khi đọc ) . Có một cách là cắt bỏ phần đáy mắt kính ( phần mỏng nhất ) , khi đó kính có dạng 16/9, còn coi là có thể chấp nhận được vì giảm được sự khó chịu của mắt. Thêm nữa là khi đeo kính lão người ta thường hạ tròng mắt kính xuống gần đầu mũi để đọc, khi nào cần nhìn xa thì chỉ phải ngước mắt lên là được nên cách cắt bỏ này hy vọng là phù hợp.
tv

HữuThành.Nguyễn nói...

Mãi vẫn chưa thấy nửa ký ở đâu?

Nặc danh nói...

Nếu lấy anh Chí làm chuẩn thì nửa kí SK có giá cực kì lớn.
Chứng minh: Anh Chí đam mê thể thao chỉ vài năm nay,ơn giời nhờ vờ. Anh mê say luyện tập, vờ bồi dưỡng không thiếu thứ gì vậy mà cả chục năm nay anh Chí không lên nổi nửa kí.Hiện anh vẫn 57 Kg như xưa. Ta làm bài tổng kết gồm Tiền :ăn, bồi dưỡng,tiền bơi,chân vịt,khí tài bơi lặn, tiền dù lượn, tiền học nhảy dù,tiên đi lượn...Ôi nhiều quá không tính hết. Với anh Chí O kg lên tới tiền tỉ chứ chơi,nếu nủa kí thì không biết bao nhêu?
TQ yên tâm anh Chí còn viết mãi chưa có đáp án Nửa kí SK... đâu
DS

AMk3 nói...

Tôi từ nhỏ chỉ biết bơi ếch sai cách- thực ra là lặn rồi cố ngóc lên thở. Cố lắm được 50m là hết hơi. Sau này được con gái bày cho mới biết bơi đúng kỹ thuật. Giá như thời trẻ có bài này của anh Chí thì đỡ quá.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hồi nhỏ tôi cũng biết lặn rồi mới bơi. Có lẽ bơi không sai lắm nhưng mỗi năm bơi vài lần nên cũng không dai được. Nhưng lặn thì một hơi có thể từ đầu này đến đầu kia bể bơi, cách nay khoảng mươi lăm năm.

Nặc danh nói...

Kính AMK3.
Và đùi nữa. Nếu bác co đùi lại để mà gập chân thì (vô tình) cặp đùi trở thành mặt cản nước khá lớn, tốc độ tiến lập tức giảm hẳn.
HCQuang

Nặc danh nói...

Quên, thêm 1 tí: theo thống kê của cá nhân tôi thì 90% dân bơi ếch (không kể tụi nhà nghề và nửa nhà nghề) bị mắc 2 lỗi này. Nhà bác khắc phục được 2 "pan" này thì hiệu suất tăng 30%.
HCQuang

Nặc danh nói...

Đương nhiên là chưa hết rồi, còn những mấy kiểu bơi nữa kia mà... các bác cứ đợi đấy.
VTM

Phú Hòa nói...

Đề nghị VTM dạy anh em kiểu bơi bướm.

VNQ nói...

Chời ơi! vào tuổi này bác PH mà tập bơi "bướm", 5 lạng sức khỏe đâu chưa thấy, không khéo lại đột quị thì... toi!

Phú Hòa nói...

To Vinhnq : anh bảo chị VTM dạy mọi người chứ anh có dám tham dự đâu.
To VTM : cấm rủa đấy nhé vì đó là sáng kiến của cậu.

Nặc danh nói...

Không biết PH nó mất lịch sự như thế này từ hồi nào ấy nhỉ?
VTM

Phú Hòa nói...

Báo cáo VMT, tớ nói thật nhưng vì Vinhnq chơi đểu nên nó mới đưa cái chữ ấy vào trong ngoặc kép đấy ạ.

Nặc danh nói...

Lần đầu tiên tớ biết bơi là ở bể bơi "Cái mương" phía sau trường NVT trên trại Hòe -Hà Bắc-. Chỗ này chỉ có 35 C/S đầu tiên biết .Chiều cứ học xong thì chơi thể thao sau đó cả lũ đi tắm mương . tớ tự dưng biết bơi từ đó và cũng vì 'tự dưng" nên bơi chẳng giống ai .
Bác Chí ,năm ngoái tôi về VN ,nghe nói Bác nhảy dù sau đó lại thêm lặn nữa . Thú thiệt tôi muốn...xỉu vì nể ,đó là 2 môn T/T " ghê gớm".
DS ơi ;HCQ mấy năm nay tốn tiền tỷ mà vẫn giữ được mức 57kg là số Dzách rồi. Bạn cứ tưởng tượng nếu cái tỷ đó lọt vào "bụng" tụi mình thì sẽ tăng thêm bao nhiêu kg chứ không chỉ là 500gram đâu.
Anh PH và chị VTM không tập"Bơi" nữa cũng ok ,đừng có mắc "Bẫy" của"Cuvinhnq" mà cãi nhau. HH

:
;

LêThanh nói...

@bác HH: "Anh PH và chị VTM không tập"Bơi" " mà "huấn luyện viên bơi" rồi.

Nặc danh nói...

Tôi cũng tập bơi như HH thôi. Hồi lớp 7 lên An mỹ Đại từ tôi mới bắt đầu tập bơi ở một khúc suối sâu trên đầu gối một tí. Tập xong vào Bom bom thực hành. Tới khi về Hưng hóa (lớp 10) mới thực sự biết bơi, nhưng bơi không đúng kĩ thuật. Cho tới tận bây giờ tôi vẫn chưa được qua trường lớp nào, cũng chưa được học bởi 1 HLV nào.
HCQuang