Thứ Ba, tháng 12 23, 2008

"Cỗ khóa 5"

(Cảm nghĩ về “cỗ khóa 5”)
“Cỗ” là bữa ăn có tính chất long trọng tổ chức trong gia đình như cỗ cưới, giỗ chạp, khao vọng, ăn góp ... Sau này có thêm các cỗ khác như “cỗ quân đội”, trong đó có “cỗ Trỗi”. Mỗi cỗ có một văn hóa riêng, “cỗ Trỗi” cũng vậy. Vào “cỗ Trỗi”, anh “cỗ viên” (tạm gọi vậy) quên đi tuổi tác và địa vị xã hội của mình mà trở thành cậu học sinh của thuở nào. Lời ăn tiếng nói rõ là của … lính Trỗi.

Ngẫm riêng về “mâm cỗ khóa 5”, thì ngoài “tính Trỗi” vốn dĩ, nó có cái sự khang khác. Với cỗ xưa, sau khi nhà chủ “có nhời” thì mọi người “bảo nhau” vào cho “đủ cỗ”. Đó là “cỗ ngồi”. Còn anh “cỗ khóa 5” là “cỗ đứng” (tiệc đứng). Thích đứng ngồi với ai, cần uống thức gì, muốn “dùng” món gì cứ việc “tự nhiên cho”. Thích gì chỉ nấy, lập tức có cô phục vụ áo xanh áo đỏ “lấy” dùm. Cuối cùng, giống như cỗ xưa,
mt s khách khi về có “phần mang về”.
Về mặt “tổ chức” mà nói, “cỗ ngồi” có nhược điểm là làm cho anh “Mõ Trỗi” (ám chỉ Ban liên lạc) thêm phần vất vả. Hồi lính tráng, cứ kẻng hay “kèn cơm” là xếp hàng đi đều xuống nhà ăn, chả anh nào đi sớm đi muộn. Nay “đi ăn cỗ” mà người tới muộn kẻ tới sớm (đều là quan cả, khó đôn đốc lắm), thậm chí có anh tới khi “cỗ” đã bị “phá tang hoang”. Chỉ khổ cho anh Mõ phải “chạy bàn, chạy món” (chả lẽ để ổng ăn vậy, coi sao đặng). “Mâm cỗ khóa 5” nó thu hẹp “khoảng cách giai cấp” giữa anh Mõ với anh “cỗ viên”.

Mà “cỗ khóa 5” cũng “tiếu”. Để “làm cỗ”, họ tiến hành bữa nhậu gọi là “họp trù bị” để xử lí “các vấn đề nội bộ” và “thiết kế cỗ”, thận trọng như các anh “trên TW”. Điểm khác nữa là trước khi “vào cỗ”, các “cỗ viên”, trừ khách mời, đều bị điểm danh. Anh “cán bộ tổ chức” xướng tên từng người và anh “cỗ viên” đứng phắt dậy dõng dạc mà hô “có!” thật to. Thế rồi ...

“A lô, Phan Nam đây, mày viết bài về cuộc họp mặt khóa 5 nhé”.

“Ơ … hay nhỉ, tao có phải khóa mày đâu mà mày bắt viết … bản thu hoạch”.

“Nhưng mà … tao chỉ biết đọc (blog) chứ không biết viết. Thôi, mày lo dùm nhé”. Chối chẳng được, thằng này lì lắm, hồi xưa các thầy vất vả với nó.

“A lô, Phan Nam đây, này, mày nhớ tường thuật về … nhé”.
Thôi thì tường thuật, kẻo nó “chưởi”:
… Về phía các bậc lão thành có thầy Vọng, cô Thục, thầy Trọng. Về các khóa: khóa “đại ca” có anh L.V.Tiến Hưng, anh Thanh Tường. Khóa “song ca” có anh Kỳ Trung (hồi trường Trỗi, khóa 1 và 2 “hợp nhất” thành “đại đội Chín Mười”, sau này đi đâu đều cử “đại diện hợp nhất”. Nay chắc đã tách (?) thành hai “quốc gia” độc lập kiểu như Ănglê với Hoa kỳ). Khóa 3 có anh Phạm Nguyễn – người hùng trong cuộc chiến chống căn bệnh hiểm nghèo. Khóa 4 có các anh … nhiều lắm, cùng các đại diện khóa 6, khóa 7, khóa Út, “khóa 9”. Nhiều đại diện thuộc các “tiểu vùng” Vũng tàu, Quy nhơn, … cũng về tham dự. Vào cuộc họp, sau “diễn văn” khai mạc, thầy Trọng và đại diện các khóa phát biểu, đã “đánh giá cao thành tích” của khóa 5 – lực lượng “nòng cốt” của trường ... Trong bữa tiệc, tất cả đã cùng hát lên những bài ca của một thời trường Trỗi ... Buổi họp mặt khóa 5 nhân ngày
“Tết quân đội” đã diễn ra trong bầu không khí thân mật …
(Xin các anh chèn ảnh vào bài viết).
(Ảnh mổ heo: chỉ nhằm minh họa cho riêng 1 chữ “cỗ”).

14 nhận xét:

LêThanh nói...

Bác HCQuang ơi! tổ chức ở đâu mà còn " mổ heo" được? sao ko thấy nói đến món " tiết canh, lòng lợn"?

Nặc danh nói...

Tay này nhanh thật, mình mới gửi tạm lên blog để ngắm nghía xem sao, có cần sửa gì không, thế mà nó đã "xem mất". Nhanh như commando.
Tổ chức cỗ là việc của K5, anh chỉ ăn ké thôi, chả biết anh em K5 đánh tiết canh, mần lòng lợn ra sao nữa.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Đã nghe nói từ lâu về chuyện Phan Nam nuôi lợn làm cỗ. Giờ mới "mục sở thị".
Người ta nói "được ăn, được nói, ...". Bài này xem ra Chí Quang "được ăn, được gói mang về" mới chịu "được ... nốt"!

dathb136 nói...

Học tập khóa 5,chắc khóa 8 SG cũng sẽ làm thế cho gọn và chéc eng(chắc ăn).Chưa đọc bài này,T.Tiến đã phổ biến kinh nghiệm rồi.

TrMk7 nói...

CN đến Dôi khi vắng vẻ quá, hóa ra AE kéo nhau đi "ăn cô%" cả, tiếc thật.

VNQ nói...

Có lẽ bây giờ BLL lính Trỗi nên thêm cả chức danh "MÕ CỖ"???

Nặc danh nói...

Sài gòn chắc chỉ còn xưởng Ô Phan Nam là giữ được mô hình tăng gia kiểu cũ. Nuôi heo , nuôi chó lâu lâu lại đè ra thịt cũng vui, rất lính.
Xưởng PN có món dồi lợn nhồi bánh trung thu( quá đát sau tết),dư tiêu chuẩn để vào Ginet VN và có thể cả Ginet thế giới!
TM

ĐN.K7 nói...

-Anh Quang viết bài này vui quá, mà chẳng biết anh P.Nam có chịu đọc không. Tấm hình mổ heo chỉ minh họa cho mỗi một chữ "cỗ" mà ai cũng tưởng P.Nam mần heo!
-Còn ông Tráng mèo vào SG tới Đôi khi hồi nào sao không nghe alu gì hết?

HữuThành.Nguyễn nói...

TrMk7 không gọi anh em nên lỡ mất một bữa cỗ và nhiều cuộc gặp. Đúng là đáng tiếc.

VNQ nói...

Thảo nào mấy buổi nay ko thấy Tráng "mèo" chơi bóng bàn

Nặc danh nói...

Tôí qua ĐH ra ngoaì naỳ, hăns hươngs dânx minhf cacs đưa anhr lên và hăns viêts đó lamf moị ngươì nhâmf minhf vô mà không trinhf diênj anh em .

TrMk7 nói...

Tôí qua ĐH ra ngoaì naỳ ngôì hướng dẫn mình cách đưa ảnh lên Blog và hắn viết đó, làm mọi người tưởng mình vô mà không trình diện anh em .

Nặc danh nói...

Viết về K5 mà chả thấy ông K5 xem xét, "nói năng" gì. Chắc mình ăn nói linh tinh, mấy "ảnh" "giận" rồi.
HCQuang

TranKienQuoc nói...

Có gì mà gịân! Ta là K5 đây!!!