Thứ Năm, tháng 12 18, 2008

Chuyện cá, có ai kể không?

TM đã kể chuyện chim. Liệu có ai kể chuyện cá không?
Có lẽ "băng" TM-Vân Hùng chỉ giỏi chuyện chim. Chứ chuyện cá thì chúng không rành. Tôi nhớ những Chủ Nhật sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ kiếm củi về cho bếp đại đội mà không có gia đình lên "thăm nuôi" thì hoạt động ưa thích của chắc không trừ một Trỗi nào là ... kiếm ăn.
Có tiền thì mua bưởi, mía, chuối. Sang hơn là mua sắn và mật nhờ nấu luôn thành chè. Không tiền thì lội suối bắt tôm, câu cá. Tôi nhớ nhiều lần đi kiếm ăn với TM nhưng nó chưa bao giờ câu được con cá suối nào. Một lần duy nhất tối thứ Bẩy "đen như đêm Ba Mươi" câu được con cá trê nhỏ bằng chuôi dao trong cái khe nước đọng lối đi lấy củi lại là tôi câu được. TM chỉ có thành tích chui bụi rậm tìm ra con cá ấy. Chả là khi tôi giật lên thì cá tuột khỏi lưỡi câu, rơi vào bụi.
Sau này nghe Hồng "há" kể thì mới biết câu loại cá thân trắng mỏng và dài bơi loang loáng dưới suối, không đơn giản. Phải câu bằng con nhện chưa chết nhưng đã bị bóp hai mắt, lưỡi câu móc phía trên lưng, thả trôi trên "thác". Khi con nhện trôi theo nước đổ xuống thì con cá sẽ ngược dòng lao lên đớp.
Có lẽ Hồng há đã kỳ công theo dõi và biết tập tính của loài cá suối nên mới tìm ra cách câu như vậy. Tôi thì chưa bao giờ thấy cá đớp mồi ngược dòng đổ xuống chứ chả nói đến hiểu ra tập tính của nó.
Hình như Hồng há có dùng mạng, hi vọng hắn ngứa nghề kể cho anh em vài chiêu nho nhỏ.

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

HT lại chê TM rồi ,chuyện bạn kể xưa rồi. Đúng, câu cá là một nghệ thuật đấy,có diều người biết chưa chắc đã là tay câu giỏi. Nói về nghề câu bậy chừ TM có thể viết "sách"được song có lẽ e các cao thủ "đả ngư" mà còn chần chờ. Nhưng hậu duệ của hắn lại là tay tổ sát cá, vừa rồi cu cậu đi câu thu hoạch cũng khá: 3 con Trôi dài cỡ 50 cm. TM alu khắp nơi tìm đối tác để giải quyết "hậu quả" song bất thành vì đang là mùa cứ cho nên ai cũng bận.Ba chú này mà vào tay ĐC với TQ đem ra Vườn treo thì cũng có cơ ưỡn ngực.
Nghe TQ nói thấy rất tò mò đề nghị đ/c tới thọ giáo H. Há đặng tryền bá kinh nghiệm cho EA. Bây giờ già rồi đi câu là vừa ( câu gì cũng tốt),không thì nó phí hết thời gian.
DS

Nặc danh nói...

Hồi tôi kể chuyện đi câu là anh em "chưởi" tới tấp. Cũng phải thôi, nhưng dù sao, chuyện cũng còn có vẻ ... có lý. Nay bác Hữu Thành kể chuyện đi câu, e chừng bể mánh, trúng "đạo thần chủ".
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Trời đất quỷ thần ơi, HT mà kể chuyện gì. Mới có cái cần, mỗi lần câu là một lần gẫy. Chả giống ai.

Nặc danh nói...

Ly giang nước trong vắt có thể nhìn thấy những con cá to bơi bên dưới( gần cầu Giải Phóng). Dân QL chỉ "ngắm" và liếm mép chứ cóc làm gì được. Ngày ấy có một chú Trỗi K4( tất nhiên không phải là tôi) bằng phương pháp câu nổi, mồi nhện nước ở Đại Từ đã liên tục lôi cá lên bờ. Lại có tin đồn, 1/2 dân Tàu chứng kiến vụ đó phải nhập viện vì mắt bị...lé!
TM

Phú Hòa nói...

Muốn nghe về chuyện cá thì phải bảo Chấn Định, chỉ mỗi tội là nó không thèm xài máy tính và cũng không vào mạng.

Nặc danh nói...

-@ PH : thằng ấy là thằng ấy đấy!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm Thứ Bẩy qua chỗ Bình tớn, nói chuyện hay là tổ chức cho anh em ta giao lưu câu cá Đồng Mô. Nó cũng lại nói đến chiêu câu cá mồi nhện nổi trên xoáy nước suối Đại Từ.
Thế thì tại sao không tổ chức cho anh em lên lại thực địa "truyền nghề" nhỉ? Năm sau sang lại QL cho 1/1 dân bên ấy lé mắt luôn!

Nặc danh nói...

- TQ: Ý tưởng hay, cần tổ chức tốt nhưng trên hết phải là là sự ham thích , say mê thực sự nó mới làm nên "Sự nghiệp"....câu cá.
Thằng câu nổi phải nấp, vào bụi, dây câu và lưỡi cực nhỏ, nhện nước bắt ngay tại suối ( lật các cục đá)...Các "cây đa , cây đề" dạy thế. Như vậy đẳng cấp tụi này đã được sắp hạng, thuộc loại cần thủ "đến chỗ câu mới tìm mồi" mà có lần tôi từng đề cập?
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Khổ, mấy thằng đang tính "thiền ... câu". Vấn đề là "câu" chứ không phải là "cá". Dù sao cái trò này cũng có cái hay. Có điều hội đủ đ/k hay không thôi. Mà anh em ta thì bây giờ chủ yếu là mơ mộng và bàn cãi không thôi.