Thứ Hai, tháng 12 15, 2008

CHÁU ĐẾN NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN.

Kính thưa các bác , các cô chú cháu là Hiền Vương con gái bố Đức Dũng k5.Bố bảo còn mẹ và cháu là k9 mà " k "nào cũng quan trọng lắm. Không tin thì cứ hỏi bác " Tổng quản" Hữu Thành, cháu chẳng biết "Tổng quản " là gì? Bố bảo là Kapitän. Thưa các bác ,các cô chú dù là K nào thì cháu cũng rất tự hào những gì mà bố đã kể về các Thầy cô,về những bạn bè và ngôi trường Nguyễn văn Trỗi mà bố đã học.

Bố vẫn bảo cuộc đời con người ta ai cũng có nhiều kỷ niệm .Có những kỷ niệm mãi mãi không bao giờ quên được, và với bố cháu thì những ký ước tuổi thơ nhửng kỷ niệm về một thời sống và học tập ở trường Trỗi ,đó là một phần cuộc đời mà bố sẽ mang theo đến tận cùng .

Cháu theo bố mẹ sang nước Đức từ khi cháu còn nhỏ quá, sang đây cháu mới đi học Kindergarten nghĩa là lớp "mẫu giáo"và bây giờ cháu đã học xong Đại học rồi.Cháu thiệt thòi hơn các bạn ở Việt nam vì chưa một lần được nghe các thầy cô giảng về lịch sử hay tình yêu quê hương đất nước.
Nhưng tình yêu quê hương cứ đến với cháu qua những câu chuyện của mẹ , qua những ký ước tuổi thơ của bố và nhất là những lần về quê thăm bà. Và bây giờ thì cháu biết được một điều vô cùng quan trọng .Để đất nước ta có được như ngày hôm nay biết bao nhiêu thế hệ ông cha đã anh dũng hy sinh vì dân tộc Việt Nam.
Cháu bây giờ tuy không còn mang quốc tịch Việt Nam .Nhưng cháu vẫn tự hào và luôn coi mình là người Việt Nam ,bởi trong cháu vẫn mang trong mình dòng máu của người Việt Nam.
Chính vì vậy đợt này cháu xin về thực tập ở Việt Nam để được gần hơn với quê cha đất tổ. Và để được tận mắt thấy những Hy sinh mất mát của dân tộc cháu đã xin phép bố đi thăm Nghĩa trang Trường Sơn,Thành cổ Quảng Trị, dòng sông Thạch Hãn và Ngã ba Đồng Lộc.
Điều may mắn là cháu đã được bác Tuấn anh của mẹ một người lính đã từng tham gia các trận đánh giải phóng Miền Nam đưa đi. Bác cũng muốn thăm lại những vùng đất và thắp hương cho các đồng đội của bác .

Nhưng điều quan trọng nhất bố dặn:Đến Nghĩa trang Trường Sơn Phải tìm bằng được mộ chú Nguyễn mạnh Minh ở khu Hà Nội để Thắp hương cho chú Minh và cháu và mẹ đã làm được điều bố dặn và hai mẹ con và bác đã thắp hết cho các bác các chú ở khu Hà nội .


Cháu và mẹ trước cổng Nghĩa trang Trường Sơn.

















Cháu và mẹ thắp hương cho chú Mạnh Minh.


Cháu và mẹ hóa vàng và đồ đạc cho chú Minh.



Cháu đến thăm và thắp hương cho chú Minh. Cháu muốn gửi cho gia đình chú Minh vài ảnh cháu chụp bên mộ chú. Các bác các chú nếu biết Email của nhà chú Minh gửi cho cháu nhé.

































Cháu chào tạm biệt chú Minh.



Cháu thắp hương cho các Liệt Sỹ.


Cháu viết lời từ biệt đến những người ANH HÙNG. Những người lính đã ngã xuống vì hạnh phúc của dân tộc VIỆT NAM vì tương lai của thế hệ cháu.




















Kính thưa các bác , các cô chú cháu cũng đã đến Thành cổ Quảng Trị và bố dặn ở đấy có rất nhiều các bạn Trường Trỗi của bố đã Hy Sinh, mà đến bây giờ vẫn chưa tìm thấy phần mộ .
Cháu cũng đã thắp hương và càu nguyện cho tất cả các chú Lâm ly, Chú Cường mèo Chú Doanh mán K5 và cả chú Y hòa nữa.
Lần sau cháu sẽ viết tiếp chuyến đi đầy ý nghĩa nàycủa cháu.
Bây giờ cho cháu chúc sức khỏe đến các Thầy cô đã từng dậy dỗ bố cháu vàcác bác các chú, chúc các bác các cô chú khỏe và hạnh phúc.

Cháu Hiền Vương

26 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chào cháu Hiền Vương đã về Việt Nam . Không những cháu nhớ tổ quốc mà còn nhớ đến các bạn của các bác . Bác cảm ơn bố mẹ cháu đã sinh ra và dạy dỗ cháu ngoan như vậy. Bác và Các bạn của Bác rất cảm động về nghĩa cử của mẹ con cháu. Chúc cháu giỏi giang, thành đạt.
MK

Hùng cafe PHỐ nói...

@Đ.Dũng:Ông giáo dục con gái tuyệt vời. Bởi ông ở xa quá thôi,ông ở gần lại là chuyện khác. Cho gửi lời thăm em Tuyết vợ Ông.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chào cháu Hiền Vương,
Bố cháu nói oai vậy thôi chứ tổng quản, là bác đây, có nghĩa là người trông coi; trông coi cái trang tin này. Cháu biết rồi đấy, có gì mà không phải trông coi đâu.
Bố cháu và các chú các bác bây giờ chỉ làm được việc dễ là kể cho nhau nghe trên này; may mà có cái internet đúng lúc cần. Việc khó thì bây giờ tới lượt bọn trẻ các cháu làm. Bởi thế bố cháu mới nói các k khác là quan trọng.
Mà cháu viết tiếng Việt được vậy cũng là giỏi lắm. Chúc cháu mọi thứ đều giỏi như thế, và có nhiều cơ hội với quê hương.
Ngày mai bác sẽ gọi điện cho nhà chú Mạnh Minh nói chuyện về bài viết này của cháu. Dùng máy vi tính bây giờ cũng là việc hơi khó một chút nên cũng có người không hay dùng, cháu hiểu chứ.

Phú Hòa nói...

Thân gửi cháu Hiền Vương,

Bác rất cảm động khi đọc bài viết của cháu. Dù xa Việt Nam từ khi còn thủa vỡ lòng nhưng qua sự chăm sóc, giáo dục tuyệt vời của Bố Dũng, Mẹ Tuyết và điều quan trọng nhất là tình cảm chân thành của cháu với quê hương của mình nên cháu đã có những cảm xúc như vậy. Trước đây, cũng trên blog này thì bác đã viết rằng " dù ở đâu chăng nữa thì mỗi con người chỉ có một quê hương để mà thương, mà nhớ ". Với bác, với Bố Mẹ cháu và với cháu cũng như bao nhiêu người Việt sống ở nước ngoài thì quê hương đó chính là Việt Nam.
Cháu hoàn toàn có quyền tự hào về mình và Bố Mẹ cháu hoàn toàn có quyền tự hào về cháu. Nhiều người Việt Nam sống cả đời trong nước cũng chưa chắc viết giỏi như cháu đâu, không những về câu cú, ngữ pháp mà cái chính là cái " tình người " đã được cháu thể hiện rất mộc mạc và chân thành trong bài viết.
Cháu yên tâm là bác Tổng quản Hữu Thành sẽ gửi những tấm ảnh này đến Bác Mạnh Quang,khóa 4 trường Trỗi và là anh ruột liệt sĩ Mạnh Minh.
Bác chúc cháu thực hiện được mọi mơ ước của mình trong cuộc sống.

Đức Dũng à, tôi chỉ nói được một câu là vợ chồng ông giỏi lắm, không những hai người đã dậy cháu giữ được bản sắc của tiếng Việt mà hơn nữa vợ chồng ông đã truyền thụ cho con gái tình cảm với quê hương Việt Nam của chúng mình.

Nặc danh nói...

Cảm ơn nhiều!
Xin được trích đăng.
BanTroiK6

Nặc danh nói...

Cam on chau Hien Vuong va anh, chi Duc Dung. Voi bai viet cua chau, chung toi co the rat tu hao khoe voi moi nguoi va noi rang " Con cua Troi, sinh ra va lon len o nuoc ngoai, viet day ". Rat mong su tham gia tuong xuyen cua chau tren blog nay.

AK7 nói...

@Hiền Vương:Các chú cảm ơn cháu vì cái TÌNH của cháu đối với những người bạn của bố ĐDũng,của các chú đã anh dũng hy sinh vì đất nước.Chúc cháu luôn may mắn,thành đạt và hạnh phúc !

LêThanh nói...

Rất cảm phục Đức Dũng và vợ. cảm phục!

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn con gái Hiền Vương của k5! Tuy xa quê hương nhưng con đã đuợc bố mẹ giáo dục tốt nên có tình yêu quê huơng, đất nước, có tình cảm với đồng báo, với đồng đội của cha mẹ. Các cô chú bác k5 nói riêng và trường Trỗi nói chung tự hào vì có cháu và các con lính Trỗi như thế!
Chú đã rưng rưng khi đọc bài viết của con. Tuy từ bé học Germanistich nhưng tiếng Việt của cháu khá lắm. Hãy lên blog của chúng ta đều nhé!

Nặc danh nói...

Thật cảm động và tự hào với thế hệ con, cháu của Trỗi chúng ta dù ở xa hay gần. Các bác, các chú Trỗi rất cám ơn tấm lòng của cháu và rất mong cháu sẽ thường xuyên tham gia blog của chúng ta.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Cháu Hiền Vương: Bác đã gọi điện cho bác Mạnh Quang, anh của chú Mạnh Minh. Bác ấy cảm động lắm, gửi lời cám ơn hai mẹ con cháu đã thăm viếng Mạnh Minh. Bác ấy đã có địa chỉ mạng, sẽ xem bài của cháu.

Nặc danh nói...

Chào cháu.
Bố nói đúng đấy, "tổng quản" (của blog Trỗi) có thể dịch là Kapitan (đồn trưởng, thuyền trưởng, đại úy).
Hồi bố và các chú đi huấn luyện ở trường Quân chính Quân khu, thì chú có "vinh dự" ở cùng tiểu đội (là loại đơn vị có khoảng 9 người) với bố cháu đấy nhé. Sếp của tiểu đội này là chú Hoàng Thao ("bí danh" là Thao láo). Hồi đó bố nổi tiếng lắm, nhưng nổi tiếng về nghịch ngợm chứ không ngoan như cháu đâu.
HCQuang

OngNgai nói...

Ông Dũng bà Tuyết giỏi quá. Cảm ơn cháu Hiền Vương

Út Trỗi nói...

Bố Đức Dũng đã truyền được tình yêu quê hương và lòng biết ơn những người lính đã ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc cho cháu. Điều đó cũng không dễ gì với nhiều người trong thời buổi hiện nay.

Hòa Bình nói...

Chào cháu Hiền Vương,

Bài viết của cháu rất chân tình. Cám ơn cháu!
Cô nghĩ là cháu vẫn có cơ hội có lại quốc tịch Việt Nam đấy. Luật Quốc tịch Việt Nam đã được sửa đổi rồi mà. Chỉ cần cháu có giấy khai sinh Việt Nam là được mà (theo cô hiểu).
Chúc cháu đạt được những ước mơ của mình!

Nặc danh nói...

Mong các pác lính Trỗi khác định cư ở bốn phương trời đều làm được như nhà pác Đức Dũng.

Cháu Hiền Vương có ý định về VN làm việc ko?

4 SG

Nguyen Manh Quang nói...

Chao chau Hien vuong!
Bac la Nguyen Manh Quang, la anh trai ruot cua chu Nguyen Manh Minh ma chau da thap huong tren mo cua chu, tai nghia trang Truong Son. Bac vo cung cam dong.
Chu Manh Minh hy sinh khi 18 tuoi tai mat tran Nam Lao. Chu nhap ngu 6 ngay sau thi co giay goi hoc Dai hoc co dien bach khoa...
Khi song,Chu la nguoi song tot voi ban be, duoc ban be tin yeu vay nen o Truong Son, moi ban be co dip ghe qua deu den tham Chu, dot nen nhang goi Chu, tam su cung Chu. Ban cua Bac cung tham Em Minh va deu co tin cho Bac... CHU MANH MINH "SONG KHON, CHET THIENG" se luon "PHU HO" cho moi nguoi ban cua Chu. Bac tin rang, Em Minh cua Bac se khong bao gio phu cong chi an cua moi nguoi.
Bac vo cung cam on Bo Dung - Me chau va chau da co hanh dong cao dep voi cac Liet Si Truong Son va rieng voi Liet Sy Nguyen Manh Minh.
Noi chin suoi, chac Em Bac mat long va phu ho cho Bo Me chau va Chau day Chau Hien Vuong a!
Rat qui chau va xin cam on Bo Me chau va chau mot lan nua.
XIN CAM ON!
Bac Nguyen Manh Quang

HữuThành.Nguyễn nói...

Rất vui thấy Mạnh Quang tham gia với danh khoản Google xịn. Thường xuyên vào đây giao lưu với anh em nhé.

Nguyen Manh Quang nói...

Đây là địa chỉ Email của bac: kickme07@yahoo.com.

EGK9 nói...

Thân gửi cháu Hiền Vương,
Cô rất xúc động khi đọc bài viết của cháu. Là người có mang theo con ra nước ngoài từ khi con còn nhỏ, cô rất hiểu những cố gắng lớn lao mà bố mẹ cháu đã bỏ ra để không những dạy được cho cháu nói, viết hiểu tiếng Việt mà quan trọng hơn thế là nuôi dưỡng cho cháu lòng yêu quê hương, lòng tự hào với những truyền thống hào hùng của cha anh mình. Không có nhiều gia đình làm được điều đó như bố mẹ cháu đã làm đâu, Hiền Vương ạ.
Lại một năm mới nữa sắp đến. Cô chúc cháu và gia đình một năm mới tốt lành, hạnh phúc và có nhiều kỷ niệm sâu nặng làm hành trang cho cuộc sống của mình như chuyến "về nguồn" của cháu năm nay.

Truong Dong Nhan nói...

Cảm ơn CON GÁI,bác rất cảm động khi đoc nỗi lòng cua con & mẹ con dành cho các LIỆT SĨ-những người bạn của bố Dũng,của các bác,các chú, các cô.Cao hơn nữa đó chính là tình cảm cùa con,mẹ con,của bố Dũng đối với QUÊ CHA,ĐẤT TỒ,mảnh đât còn muôn vàn khó khăn đang rất cần lớp trẻ như con dựng xây!Bác với bố Dũng nhiều kỷ niệm lắm,cùng "nổi tiếng"-như bác HCQuang nói-nên cả 2 đều được đi huấn luyện ở TQC quân khu 3 với các bác k.4.Cảm ơn Đ.Dũng & Tuyết. 21/12 này họp mặt cậu có về được k0?

Nặc danh nói...

Hallo Hiền Vương! Cũng thường xuyên tiếp xúc với Hiền Vương, nhưng hôm nay bác quả thật bất ngờ trước nghĩa cử cao đẹp của Hiền Vương. Bác sẽ cho Vũ, Việt nhà bác xem bài của cháu.Có lẽ phải vác giấy, bút đi Berlin học hỏi cách dạy dỗ con cái của Dũng-Tuyết.
Quang xèng.

TranKienQuoc nói...

Già rồi hay cảm động, các bạn Trỗi ạ!
Anh chị em chúng ta đã cố gắng, vậy mà con em ta (nhiều cháu) cũng không kém cha anh. Mong rằng con TRỗi nào cũng thế!
Chúc mừng Mạnh Quang, Đông Nhân.. và nhiều bạn không chỉ "đọc chùa" mà đã cùng tham gia! Thanh xờ kiu!!!

Nặc danh nói...

BT miền Trung khu vực Đà nẵng có truyền thống đưa cả vợ con (K9) dự các buổi họp mặt, cũng như mỗi khi có việc hỷ.
Do đó các K9 gần như biết nhau cả và cũng khá gắn bó với nhau, các cháu từ nhỏ đến nay đã lớn cũng đều coi điều đó như là một tình cảm đặc biệt rất trân trọng và tự hào.
Nay đọc được lời tâm sự của cháu HV, thấy thêm vui và càng thấm thía là dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, nếu ta luôn đối tốt với nhau, trung thực với bạn cũ như thời con trẻ - thì lớp trẻ cũng trân trọng và noi theo chúng ta; "cây đời mãi mãi xanh tươi " là vậy.
Xin cảm ơn.

Nặc danh nói...

Mấy hôm rồi ko lên blog, hôm nay mở ra thấy bài của con gái H.V. làm mấy chú mấy bác Trỗi quá cảm động. Con gái quá giỏi! Dù con có sống ở đâu hay mang quốc tịch gì đi nữa thì con đúng là con gái của trường Trỗi rồi.
Đ.Dũng ơi, ông hay quá! Ông có đứa con gái thật tuyệt vời.

HMK6

Nặc danh nói...

Chào ông "chuẩn đô đốc hờ" Đông Nhân. Lâu lắm mới gặp ông (trên blog).

Hồi đó K4 ĐƯỢC đi huấn luyện ở Quân chính, còn Đức Dũng, Đông Nhân (và một tên K5 nữa, tôi quên rồi) thì BỊ đi Quân chính để "cải tạo XHCN". Trò hư. May mà công cuộc "cải tạo" đã thành công tốt đẹp, trong đó có chuyện mấy chàng K5 đã góp phần không nhỏ của mình trong "công cuộc đấu tranh chống thói hư tật xấu" dối với đám thủy thủ Hàng giang ở Phả lại (chuyện nhiều tập).

Lẽ ra không nên tiết lộ "tội lỗi" của bậc cha chú cho con cháu, kẻo nó ... bắt chước. Thôi, lỡ rồi.
HCQuang