Thứ Bảy, tháng 6 26, 2010

Thành phần giai cấp

Hồi xưa, không hiểu sao thấy cứ phải khai lý lịch hoài. Mà lý lịch hồi đó bao giờ cũng có cái khoản vô cùng quan trọng (nếu không phải là quan trọng nhất) lại khó khai nhất là : Thành phần gia đình, Thành phần bản thân.
Lúc nhỏ, chẳng biết làm sao, tôi thường copy lý lịch mấy đứa bạn. Thấy chúng nó khai :

Thành phần gia đình : Cán bộ cách mạng

Thành phần bản thân : Học sinh (sau này thì là Trí thức)

Nghe cũng ổn, mà khai xong cũng không thấy cán bộ / thầy giáo thắc mắc gì. Nhưng sau này, khi “có học” chút đỉnh mới tra “Từ điển” thì thấy làm gì có cái thành phần giai cấp “CBCM” ! Mấy đứa trường Trỗi lại ghi : Quân nhân CM. Nghe cũng oai, nhưng loại này cũng không có trong “Từ điển” luôn!

Vậy là tôi đổi gia đình mình qua thành phần “Trí thức”. Kể ra thì ông bà già mình ở thời đó thì cũng đúng là trí thức thiệt. Nhưng sau biết câu : “Trí, phú, địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ!”. Chết mẹ, thế này thì mình bị “đào” mất mẹ “gốc” rồi còn gì mà sống? Oán hận ông bà già sao không phải “bần cố nông” cho an toàn mà dễ khai. Ủa mà trước khi đi học, ổng là nông dân mà. Rồi học xong lại “biến” thành Trí. Nghĩ kỹ thấy càng thắc mắc hơn. Mấy thằng công nhân ngày nay thuộc “giai cấp lãnh đạo”, ngoan và làm việc tốt, được Đảng và Nhà nước ta cử đi học (tại chức), tốt nghiệp kỹ sư là trở thành … Trí thức. Hóa ra bị “cách chức” “lãnh đạo” à? Mà đúng vậy, nếu ghi đầy đủ phải là Tiểu tư sản Trí thức thì “lãnh đạo” ở cái chỗ nào!

Sau nhiều lần thắc mắc, tôi được các “lão thành” tư vấn : Trí thức XHCN. Vậy bây giờ lý lịch của mình là :

Thành phần gia đình : Trí thức XHCN

Thành phần bản thân : Trí thức XHCN

Hay, hay! Thì ra mình là thằng Trí thức nhưng vẫn được “lãnh đạo”! Vì đó là thằng trí thức mang tư tưởng của giai cấp công nhân. Tuyệt vời!

Mà làm sao không mang tư tưởng đó được. Nhớ hồi còn làm ở xưởng, quần áo tôi lúc nào cũng bê bết dầu mỡ như đám “cu-li” (mà tụi nó có đồ Bảo hộ lao động – XN phát, còn tôi là đồ nhà – vì kỹ sư không có tiêu chuẩn), suốt ngày chui rúc gầm xe (để ngủ) chẳng khác gì tụi công nhân. Ăn nói thì văng tục chửi thề y chang đám vô sản (lưu manh). Sáng sớm, còn ngái ngủ đã vội vàng chạy tới xưởng. Chiều về, nghe chuông reo là nhẩy ngay lên xe đạp phóng đi … nhậu. Thật đúng cuộc đời CM thật là sang!

Nhưng rồi từ từ cái phần CN (XHCN) hình như nó bị “mòn” đi thì phải (?) và cái phần Trí thức bắt đầu “lòi” ra. Tôi “bị đẩy” lên phòng Kỹ thuật, rồi làm quản lý, suốt ngày “lao động” với đám trí thức. Sáng ra tà tà đi ăn sáng, làm ly café với điếu thuốc thơm xong mới vô công ty. Bước vào văn phòng, liếc qua bên này là em thứ ký váy ngắn, nhìn sang bên kia là cô nhân viên áo trễ ngực. Vô phòng, bật máy lạnh, mở Vi tính lướt web xem bantroi. Thôi rồi, cuộc đời trí thức (TTS) làm hư hỏng hết! Hèn nào chẳng ai cho mình ở “giai cấp lãnh đạo”, mà bắt đi làm “đầy tớ”.

May mà bây giờ không còn phải khai lý lịch nữa chứ đúng ra phải khai :

Thành phần gia đình : Trí thức XHCN

Thành phần bản thân : Trí thức TTS (không biết có cần phải thêm chữ “lưu manh” vào đây không nhỉ?)

Tái bút (có lẽ ở đây phải gọi là “tái bàn phím”?) : trong lý lịch còn mấy phần Quê quán, Ngày tham gia CM cũng nhiều chuyện hay ra phết. Xin hẹn lần sau.

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

"Nơi sinh" thì sao, cái mục này cũng thừa. Vì một vài người ghi là "mổ" còn lại thì khỏi cần!!!
GM.

dathb136 nói...

Hồi mới vô làm ở cty Vận tải biển.Tôi và anh phòng Nhân sự mất mấy ngày ngồi với nhau để định cho đúng thành phần của mình.Vì trong quy định chỉ có TTS,TS,TRN,BCN!Mà lí lịch mình thì đề Quân nhân CM.Tranh luận mãi ,cuối cùng thì họ cũng chấp nhận thành phần QNCM.Rồi sau đó cũng chẳng ai hỏi tới.Bây giờ chỉ còn xác định Quê quán và nguyên quán nữa thôi,gay go ra phết!Trong hộ khẩu tôi,tôi quê Tiền giang,con tôi quê tít Thừa thiên Huế.Làm CMT xin đổi lại quê quán,công an nói phải sửa hộ khẩu?Làm hộ khẩu mới xin sửa lại họ nói phải sửa CMT?Hic!Tít mù nó lại vòng quanh...

HCQuang nói...

Đúng đấy, bác GM.
Mấy bà người dân tộc thiểu số cứ bò ra cười khi đ/c cán bộ hỏi "nơi sinh ở đâu?". Họ trả lời "nơi sinh là... ở chỗ đó, chứ sinh ra ở đâu mà cán bộ cứ hỏi hoài".

Nặc danh nói...

Nghe nói chuyện quê quán và nơi sinh trong việc khai lý lịch đã sửa rồi nhưng chưa có văn bản hướng dẫn. Chuyện khai lý lịch không biết để nhà nước quản lý cái giống gì, chứ tôi mỗi lần vào đoàn, công đoàn, đảng... mà bắt tôi khai lý lịch là tôi cóc khai, thà không để ai quản lý mình còn sướng hơn. Còn làm CMT, hộ khẩu, lên lương, lên chức mà bắt tôi đi tìm giấy khai sinh (bản gốc) thì tôi cũng không làm (vì chiến tranh làm mất hết). Chịu thì chịu, không chịu thì thôi... tk7

Nặc danh nói...

- @ HMK6: Đề nghị đ/c giải thích cho cụm từ "mang bản chất giai cấp CN".
Không phải cứ cầm cờlê chui gầm xe mấy bữa là từ anh TTS HSinh,bác nông zân có thể "chuyển đổi thành phần giai cấp" được đâu ạ. Ba đời CN công nghiệp còn chưa ăn ai."Bản chất" ( tính trệt để CM;tính tổ chức kỷ luật...). Chỉ cần đi "VSH" một nhát là có ấy mới là chuyện kỳ tài!
TM

Nặc danh nói...

Đấy, chính vì mới có 2,5 đời nên mới bị cách chức lãnh đạo mà sang làm đầy tớ là vậy!

HMK6

Nặc danh nói...

Mà giai cấp CN khó thiệt. Phải 3 đời mà còn chưa chắc được. Trong khi TTS thì chỉ cần 4 năm đại học là xong ngay!

HMK6

Nặc danh nói...

Nè ông ơi, phụ huynh tụi mình "vô sản hóa" có bi nhiêu mà sao "trung thành" và triệt để CM" thế nhỉ? Chắc đây sẽ là một bổ sung sống động về mặt lý luận giai cấp.
TM