Chủ Nhật, tháng 6 20, 2010

CŨNG LÀ MỘT QUAN NIỆM



Nói đến Thiền nhiều ngườì nghĩ ngay đến việc “thủ tiêu đấu tranh”, là chuyện của những người tụng kinh gõ mõ , “mũ ni che tai”sống đời ẩn dật và tự huyễn hoặc mình. Điều đó có đúng không ? Thôi thì tôi cũng xin mạo muội viết đôi dòng cảm nhận về lĩnh vực mà mình chưa tường . “Hiểu” và “cảm nhận” cách nhau xa vời vợi như khoảng cách giữa “lý tính” và “cảm tính “vậy.

Hồi xưa đọc “ Chưởng” tôi rất khoái nhưng cũng rất lo khi thấy các cao thủ võ lâm động tí là đòi “luận kiếm”. Các chú cứ thích “luận” kiểu này thì xây bao nhiêu bệnh viện cho vừa? Hoá ra cứ mỗi lần thọ thương là họ chui ngay vào cốc động để vận công, điều khí, phong bế huyệt đạo, vận hành kinh mạch… Giờ thì tôi hiểu họ dùng “Thiền DSNL”- cách huy động nguồn “nội lực tự sinh” để tự dưỡng thương . Mà mấy ông nội này đâu có vừa , đâu chịu “ thủ tiêu đấu tranh”, vừa trị liệu xong họ lại uýnh nhau tiếp. Ghê quá !

Như vậy thiền là gì? Theo tôi Thiền chỉ là một CÔNG CỤ để đưa con ngưòi rơi vào một trạng thái đặc biệt. Trạng thái đó như thế nào thì các bạn sẽ tự tìm hiểu, chỉ biết rằng nó hết sức hữu ích và cực kỳ có lợi cho sức khoẻ. Như vậy quá trình Thiền cũng chính là quá trình “đấu tranh” kiên trì, gian khổ của bản thân chống lại tuổi già và bệnh tật?! Thiền là PHƯƠNG TIỆN chứ không phải là MỤC ĐÍCH. Vậy mới có chuyện Thiền để luôn tỉnh táo , khoẻ mạnh nhằm tiếp tục đấu tranh và thiền để quên lãng, tránh né thực tại…

Vua Trần Nhân Tông ( TNT) sau mấy bận đánh bại Nguyên Mông, tức là trảm giặc đến “mẻ kiếm” Ngài bỗng từ bỏ ngai vàng , bàn giao cân đai áo mão lại cho con rồi về tu tại Yên Tử ( hình như trở thành Tổ thứ 2 của Thiền phái Trúc Lâm). Ngài có “tu” không? Và tu thiền kiểu gì thì phải hỏi TQ.

Nhiều tài liệu nói rằng sau chiến thắng, Ngài biết giặc phương Bắc rất “cú” sẽ lại tính chuyện rửa hận với ta . Muốn bảo vệ đất nước, không còn cách nào khác là phải xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để tạo ra sức mạnh. Vấn đề “bình định” phương Nam và liên minh với các lân bang tạo ra sự yên ổn cho hậu phương là cực kỳ quan trọng, mang ý nghĩa sống còn. Câu chuyện mối tình Huyền Trân công chúa và Chế mân là một ví dụ. Phải chăng Thiền sư TNT vẫn tiếp tục làm chính trị và đấu tranh ?

Con người là một “cỗ máy sinh học”. “ Ổ cứng” của nó bị nhiễm đủ thứ “virut” trong cà cuộc đời, lâu lâu cũng cần Format lại. Thiền chính là “phần mềm” diệt virut đó. Nó làm não mình “ sạch” và hoạt động có hiệu quả hơn gấp bội. “Không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc”, Thiền đóng vai trò rất tích cực trong việc chữa trị , phòng ngừa cả “thân bệnh” lẫn “tâm bệnh”, nó càng cấp bách hơn khi đám trỗi già ti toe cứ lăm le “ đòi” đoạt danh hiệu “ Bệnh nhân ưu tú”.

Luyện Thiền đòi hỏi con người phải HƯỚNG THIỆN thì mới có kết quả, đấy cũng là quá trình rèn luyện, tu thân theo hướng Chân- Thiện - Mỹ, bởi thế nó mang tính nhân văn, xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhờ vậy. Đó là gì nếu không phải là mục tiêu chúng ta đang hướng đến? Tất nhiên ở đây người ta không cao giọng dạy bảo “chúng sinh” theo kiểu phải “ giữ gìn phẩm chất đạo đức”, phải “ đấu tranh chống tiêu cực”, phải này , phải nọ …

Thiền là hoạt động tự giác không thể gượng ép, chưa tự giác được thì chắc chưa phải là Thiền . Cái này dễ mà khó, bí quyết của Thiền chắc nằm ở đây. AE muốn Thiền hãy ”gặm” tí sách chuyên môn về chuyện này, rồi thì “tiếp thu có phê phán” và quan trọng hơn cả là phải trải nghiệm Thiền, chắc sẽ gặt hái được nhiều chuyện lý thú.

Các bạn có thể quan niệm về Thiền khác tôi, điều đó dễ hiểu thôi. Thực tình tôi dốt về vụ này nhưng được cái “đức” liều mạng, “nổ” tứ tung. Cũng gọi là “khêu gợi” tí ti, “Lựu đạn” đã quăng ra, biết ai là người “dính miểng”?!


* Ảnh: " Hội nhập Con người thật" ( Bùi Long Thành - NXB Văn hoá SG)

14 nhận xét:

Hồng Thu nói...

Hôm nọ em hơi giận anh một chút vì anh gọi em là "cô ta", nhưng hôm nay qua thăm trang BTT em rất có thiện cảm với bài viết này của anh, thậm chí em còn đang nghĩ đến chuyện xin phép anh mang về đăng lại bên trang CLB. Đúng như anh viết, thiền là một phương pháp giúp cho con người ta có được sức khỏe dẻo dai và một trí óc minh mẫn. Thiền thuộc lĩnh vực tâm linh, và mình không thể áp đặt cách suy luận và những hiểu biết theo kiểu lô gíc KH phương Tây để lý giải nó. Nếu ai đó đến với thiền luôn có những thắc mắc "tại sao?", thì khó có thể ngồi thiền được, nhưng nếu mình xác định là đây là một môn Triết học Phương đông, mình cứ học đi, dần dần tìm hiểu thì rồi kiểu gì cũng được "giác ngộ", và đến khi đã "hiểu" rồi thì sẽ "thấy" được sự diệu kỳ của nó. Em chỉ nói đến thế thôi, kẻo có "người" lại bảo em đi tuyên truyền.
PS: Em xin nói thêm một chút là em không phải là chủ nhân trang CLB DSNL đâu ạ. Em chỉ giúp Thầy và tất cả các thành viên CLB thôi. Có được chất lượng như ngày hôm nay là do sự đóng góp của rất nhiều người, kể cả các "Trỗi" đấy ạ. :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Bất kì một sự tu thân nào đều tốt và đều cần thiết.
"Thiền" chắc là một cách tu thân theo nghĩa rất gần với "sinh học, lớp dưới, bản năng, cơ bản,...".

TQtrung nói...

Và người hành thiền đích thực thấm nhuần chữ Thiện đến tận chân tơ kẽ tóc, bởi nó là một nguyên tắc bắt buộc, bỏ dao đồ tể là thành Phật. Bởi vậy khi biết "nổ" để mảnh bắn lung tung thì người luyện thiền(và hăng hái khuyên người khác luyện thiền) cần tu thêm vài thành hoả hầu nữa mới mong thành chính quả vậy. hé hé hé! thí chủ còn nặng lòng phàm lắm, muốn đắc đạo xin mời ra đây thỉnh giáo mỗ. Đảm bảo tiêu dao đắc đạo thành bậc chân tu... hú liền.:-)

Nặc danh nói...

@ HThu: " Xác phàm" của anh lại khổ vì tật "thần khẩu" rồi. Năm kia anh PH nhà em cũng "giận" anh nhiều hơn "hơi giận" một tí, may nhờ lòng đại từ,đại bi của ảnh mà anh sống sót đến tận hôm nay.
Em mà đưa bài viết này qua Blog DSNL thì anh chết chắc rồi. Đối tượng độc giả bên ấy nhiều cụ khả kính đâu dễ chấp nhận cái lối ăn nói báng bổ,tếu táo của anh?

@ QT: Tu luyện có thể thành Phật mà cũng có thể thành...Tinh. Còn mình học Thiền chỉ để mong được làm "Người bình thường" theo dúng nghĩa.
TM

N.TV nói...

Theo ngu ý của tại hạ : Thiền- ngủ trong khi thức. Ngủ được xếp hàng thứ hai trong tứ khoái.

Tấn Định K9 nói...

To TQ & Tt:
Hai vị quả là bậc chân tu Thiền-động, vừ chạy xe máy vừa gõ phím vừa thiền. Nếu muốn tu tập thêm về Thiền-ngủ thì hãy gặp ta, khi đến nhớ mang theo...phong bì! Kakaka...

HCQuang nói...

Phấn đấu làm người bình thường, đấy là một phương pháp Thiền vậy (người bình thường khác với người tầm thường chút đỉnh đó nhen).

TQtrung nói...

Lập luận của Trần tiến Cảnh ĐBQH:
-Có IQ cao : Làm đường sắt cao tốc
-Có IQ thấp: Không làm

quan điểm của đc TM:

-Tập thiền: "Làm người bình thường"
-No tập thiền: không phải người bình thường?

Đừng buồn nhé Thanh Minh! đùa tý cho nó vui cửa vui nhà chứ thật ra tôi đã tập thiền từ lâu rồi, không nói phét nhưng cái lợi đã thấy nhãn tiền, phát triển khả năng trêu chọc và hài hước cũng là một mệnh đề cần thúc đẩy của thiền, nó làm ta sảng khoái trước khi thực hành đấy, cũng muốn làm một người bình thường đúng nghĩa mà!

Nặc danh nói...

@ Tôn gia:"Thiền- ngủ trong khi thức".Ấy vậy mà có người lại nói: "Thiền - thức trong khi ngủ". Do "ngủ được xếp hàng thứ hai trong tứ khoái" nên nhiều tay đòi ngủ vĩnh viễn luôn, không thèm thức nữa cho..."khoái"!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: "thức trong khi ngủ" ấy là mộng du :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Tin mới: hồi 11h hôm nay, 22/6, Hồng Thu thông báo dùng Ubuntu trên máy tính rất... thiền!

Hồng Thu nói...

@ A Thành: Anh thông báo thế này là em lại bị mắng rồi. "Chưa gì đã khoe." Khổ thân e. :-(

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, anh thông báo thế này là mượn tên em để khoe cái Ubuntu thôi, thông cảm nhé, hehe...

Nặc danh nói...

TQ "khoe" Ubutu cũng như HThu "khoe" Thiền thôi.Chỉ khổ chúng em,cóc có gì để khoe cả !