Thứ Bảy, tháng 6 05, 2010

Bạn tôi, những kẻ đứng thẳng

Tôi có nhiều bạn, nhưng tự nhiên lại nhớ đến có hai thằng, đều là Trỗi khoá bốn, chẳng có gì đặc biệt, hai thằng này bây giờ ở ngoài đời vô thiên lủng, hai thằng già hom hem về hưu chẳng đến nỗi đói kém nhưng vẫn đang nai lưng hòng kiếm thêm chút tiền còm cùng với vợ nuôi sống gia đình, tuy là hạng phó thường dân nhưng cũng thường hăng hái quan tâm đến vận mệnh dân tộc, gét kẻ nịnh bợ, căm lũ ngoại xâm, coi lũ thờ giặc làm cha như cỏ rác, dẫu biết chẳng làm nên cơm cháo gì nhưng cũng đủ để hả giận và kiếm tìm được sự đồng cảm của những người đồng điệu.
Cả hai thằng cùng học Trỗi, qua những biến cố mà cùng gặp nhau tại Quân cảng Cam ranh vào những ngày giải phóng năm 1975, Lữ đoàn 126 Hải quân đánh bộ mới thành lập để bảo vệ Trường sa, mỗi nơi góp một tý, toàn những sỹ quan trẻ mới ra trường,pháo binh ,bộ binh, xe tăng, công binh, bác sỹ .vvv... Trường sa đang vẫy gọi, đất nước vừa mới hoà bình, chỉ mới nghỉ ngơi được hơn tháng là lập tức sẵn sàng ra đảo, thật là hăng hái và vô tư!
Thằng thứ nhất là thằng Tt, cậu vừa được tốt nghiệp sớm vài tháng, quân hàm còn đen ngòm, bỏ mặc sau lưng mấy năm chiến đấu gian khổ để lại xách ba lô về nơi đầu súng ngọn gió mà không một lời oán thán, ngay những ngày đầu, cậu được phân công làm trung đội trưởng một trung đội đkz lên tầu thẳng hướng Trường sa, đơn vị cậu đặt chân lên Sinh tồn từ khi những đàn chim hải âu thấy người là chạy đến đòi bế!
Thằng thứ hai tốt ngiệp bác sỹ quân y, mặt nó còn đầy trứng cá khi ôm balô xuống tàu làm bác sỹ trưởng đảo Trường sa lớn, lạ nước lạ cái, chưa bao giờ "độc lập tác chiến" vậy mà bao nhiêu tình huống nan giải giữa biễn khơi của mấy trăm con người, nó đều từng bước giải quyết ổn thoả, chu đáo, xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ giữa những tình huống ngặt nghèo, nó tên là D.L mà chỉ bấy nhiêu lời của tôi cũng chưa đủ một phần 10 những điều cần nói.
Sau một thời gian phục vụ cả hai thằng đều trở về đời thường, về sống làm người công dân lương thiện, tự đứng trên đôi chân của mình, chẳng muốn nhờ vả ai và cũng chưa có ý định nhờ vả ai cho cuộc sống riêng của mình, bởi vì cả hai thằng đều là cựu Trỗi, lòng tự trọng cao ngất ngưởng, bây giờ vẫn thế, không sung túc bằng người nhưng tự hào vì mình đã làm được điều gì đó, sống chân thật với anh em, gia đình hạnh phúc, đàng hoàng ngẩng cao đầu mà tự hào rằng :Ta là loài tùng bách, sừng sững giữa trời và không thèm luồn cúi nịnh bợ ai.

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Các bạn,Chúng ta đều là những học sinh được "Sinh ra trong khói lửa",tự hào là lớp Hs dược Đảng,Quân đội nuôi dưỡng,dạy dỗ ,trưởng thành...Ai cũng phấn đấu,dẫu hoàn cảnh thế nào...đừng để mọi người xúc phạm đến truyền thống GĐ,bản thân...sống chung thủy với bạn bè,anh em,dẫu biết rằng hoàn cảnh có khác nhau!/TBK4

N.TV nói...

Theo quan điểm của tôi : Đứng trên đôi chân của người khác cũng được. Nhưng chân thứ ba thì bất cứ trong trường hợp nào cũng phải là của mình.

Nặc danh nói...

Theo quan điểm của thế hệ 9X và XO : Đứng trên đôi chân của người khác cũng được. Nhưng chân thứ ba mà đứng nhờ được thì cũng nên đứng nốt .
TV

-Kg Anh Hữu Thành.
Anh có CD mã nguồn mở mới nào có tiếng Việt (Hơn bản Anh đã cho Vinh lần trước) thì cho TV xin.
Nếu có thì xin Anh gửi qua HH cho TV.
Cám ơn Anh.
-Việc nữa nhờ Anh:
TV có thể mời các trí thức trẻ Đức tình nguyện sang giúp Hội khuyết tật HAN. Họ tự lo vé máy bay, ăn ở , đi lại ở VN ( Tất tần tật - Phía VN chỉ phải lo giấy mời) trong thời gian từ 8 đến 24 tháng.
Được biết Anh có quen ở đó. Phiền Anh hỏi giúp. Nếu HAN đồng ý thì TV sẽ làm cầu nối.( Cam chắc là Anh HT cũng phải giúp thêm ).
TV đã gặp mấy bạn tình nguyện Đức đang dạy tiếng Anh ... ở một số trường ĐH , CĐ ở VN .
Đúng ra thì chỉ hỏi Anh HT nhưng cứ viết ra đây biết đâu có bạn khác quan tâm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh TV: tin của anh tôi đã báo ngay cho anh Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Người Khuyết tật HN, cũng là một bạn Trỗi k4, 0904115137.
Vì không có số điện của anh nên tôi để số điện của anh VMH đây, anh liên hệ trực tiếp giúp tôi.
Những giúp đỡ dài hạn như thế này không dễ thiết kế, vì các tổ chức của người khuyết tật ở mình chắc chưa từng làm chương trình gì tương tự dù là tự làm trong nước với nhau, tôi nghĩ thế.

Còn mã nguồn mở tiếng Việt thì tốt nhất là anh đăng ký một danh khoản trong http://forum.ubuntu-vn.org rồi tìm kiếm trong cộng đồng.
Tôi chỉ là "người dùng" thôi chứ có bao giờ tham gia vào "người phát triển" đâu :-)

TK8 nói...

Không đồng ý tongiaquy & TV gọi NÓ 1 cách thiếu trân trọng là chân thứ ba - người đàn ông CHÂN CHÍNH luôn luôn coi 2 chân để đi là CHÂN PHỤ, nếu cần có thể lắp chân giả hoặc đi xe lăn.:)))

TQtrung nói...

Tôn gia phát biểu nhiều câu hay và ngắn gọn nhưng lần này thì trật lấc, đã không đứng vững được trên đôi chân của mình thì làm sao cái chân thứ ba ấy ngỏng lên được mà đi. Nhưng cái điều cần nói ở đây nằm bên ngoài cái chân kìa, tôi vốn dĩ gét kẻ miệng nói một đàng tay làm một nẻo, kể cả cấp quốc gia, quốc tế hay chỉ là một cá nhân, kể cả khi cậu TT Thiệu sống dậy mà giơ tay đả đảo lũ cướp đất cướp đảo cướp biển của VN thì tôi cũng chịu khó "nâng bi" cho nó như thường, chứ chưa nói gì đến thằng bạn quan chức đã hơn 40 năm không gặp đang đứng giữa mấy cái tầu giặc bao vây xung quanh, cất giọng tưởng nhớ đến các đồng đội của tôi ở Trường sa và mạnh mẽ tố cáo lũ giặc xâm lược tàn ác, trong cái lớn lao đó mà kèm thêm mối hận cá nhân vào thì biết nói gì đây, đành bắt chước cái anh nặc danh nào đó cho thêm mấy cái dấu cảm thán vào vậy!!!

Nặc danh nói...

QT ạ,Cái chúng ta cần là dám nói về lũ ngoại xâm,vạch mặt ,chỉ tên hẳn hoi,nhưng báo chí có đưa tin cụ thể ai là giặc ngoại xâm đâu? kể cả báo QĐND...Nên DĐHẢI thu băng được, tôi cho là tốt đấy!còn Ngoại giao(Kể cả Thứ trưởng quốc phòng,Tr Tướng NCVịnh)cũng phát biểu là không dùng vũ lực để giải quyết về tranh chấp biển Đông mà...ta chưa đủ mạnh về QS thì làm gì chúng nó,khi "Binh Hùng Tướng mạnh "/Còn đến "mùng thất "mới đòi lại chủ quyền Hoàng Sa,và 1số đảo thuộc Trường Sa.../TBK4

dathb136 nói...

Anh QT:Anh ví vị nọ như Trương Phi đứng giữa cầu Trường Bảng ha...ha.Hình như anh hơi bị quá khích rồi?

TQtrung nói...

Chú Đạt có đùa không đấy,thứ nhất đây là đường dẫn bài báo từ QĐND điện tử, tôi dẫn về cho mọi người xem và biết rằng cũng có một thằng bạn Trỗi k4 đã làm được một việc tốt, trước kia nó là Trương Phi hay là thằng cuội ngồi gốc cây đa thì tôi bất biết, các bản video cũng là của bạn Trỗi cả đấy, họ cảm thông với những giọt nước mắt của những người chứng kiến buổi lễ, họ hào hùng cùng những lời tố cáo kẻ thù mà ghi lại để phản bác lại những luận điệu hữu nghị đểu. thứ hai là ở đây không có cá nhân anh nào mà là đại diện chính thức của Bộ tư lệnh hải quân ra Ts làm lễ truy điệu cho các liệt sỹ cùng đơn vị tôi, ĐIỀU MÀ TỪ NĂM 1988 CHƯA AI DÁM LÀM nhân danh cái tình hữu nghị kia, đừng có nhầm giữa những kẻ thành đạtmà hãnh tiến với một người từng là hoc sinh Trỗi.

dathb136 nói...

Anh QT:Anh lại nhầm nữa rồi khi anh khẳng định:"...ĐIỀU MÀ TỪ NĂM 1988 CHƯA AI DÁM LÀM...".Hàng năm BTL Hải quân đều tổ chức ra đảo Trường sa thả vòng hoa cho các chiến sĩ bị hy sinh vì biển,đảo tổ quốc!Các đoàn ra thăm TS đều làm như vậy!Anh LVĐ cũng không tự mình tổ chức một chuyến đi đó nếu không được lệnh?Thử hỏi trong buổi lễ đó không chỉ mặt,chỉ tên mà chỉ nói"tàu lạ","quân địch"thì sẽ nói gì nhỉ?Bao nhiêu CB,CS hy sinh,tàu phải lao lên bãi đá cạn để giữ vững chủ quyền...mà không dám nói kẻ thù từ đâu đến mới là lạ!Thôi nói chuyện vui đi.Chúng ta dù sao cũng như mọi người thôi.Có người thế này,có người thế kia!Em nói thêm: Những người đã từng đi biển vượt qua mọi nguy hiểm thường thương nhau và đùm bọc nhau lắm!

tranbachai nói...

Cau noi hay nhat trong ngay:
"Thôi nói chuyện vui đi. Chúng ta dù sao cũng như mọi người thôi".
BaChai

Nặc danh nói...

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/06/100602_china_viet_fishermen.shtml

Nặc danh nói...

http://www.pnr.com.vn/index.php?option=com_contentlist&task=detail&cat=3&subcat=4&id=987