Thứ Hai, tháng 12 21, 2009

Tếu táo gạo lức ngũ hành

Nghĩ cũng buồn cười. Chỗ tôi, hai lão già nổi hứng rủ nhau tổ chức cơm trưa công sở món "gạo lức ngũ hành". Ban đầu ngại ra ngoài ăn vì một chút vệ sinh thực phẩm khả nghi, một chút khí hậu không như như ý, một chút động não chọn món gì,... Mà cũng còn vì muốn cải thiện huyết áp, tiểu đường theo cách không dư dinh dưỡng. Thế là rủ nhau xơi gạo lức ở cơ quan, thật tiện mọi bề.
Ăn gạo lức thì quá nhiều bài rồi khỏi cần đọc cho mệt óc. Vào một quán cơm chay được hỏi ngay "ăn số mấy". Cơ khổ, mấy năm trước uống cà phê Trung Nguyên bị hỏi số đã không biết đường theo. Bây giờ thử nhập môn gạo lức, lại số. Xem ra mình không có năng lực theo người ta. Thì đành nặn ra kiểu của ta vậy. 
Gạo lức mầu vàng, thổ; đậu xanh, mộc; đậu đen, thủy; đậu đỏ, hỏa; còn lại đậu trắng đương nhiên là kim. Một cốc gạo với một nắm các loại đậu, rửa qua cho vào nồi cơm điện. Nước nóng đổ vào ngâm từ đầu giờ, đến 10h30 cắm điện, một tiếng sau lấy ra ăn. Buổi trưa mỗi người ăn vừa bụng, thích thì với muối vừng lạc. Quen rồi thậm chí cơm không thấy ngọt hơn, vì phải nhai kĩ.
Nếu mà nói là không có hiệu quả gì thì chắc là không đúng. Ít ra cũng vì công trình này đã được Từ Ngữ mời báo cáo ở hội thảo ăn chay, nói ngược hóa ra không bảo vệ cán bộ. Hỏi có tác dụng gì tốt? Cũng không rõ ràng. Vì có biết nếu không ăn bây giờ ra sao? Chỉ thấy đã được 3 năm mà không thấy chán, sức khỏe ổn, nhởn nhơ như một lão... sắp già.
Thế là được, xứng đáng làm gương cho các anh... chán thịt noi theo.
Vừa hồi chiều vào xem cái này. Hóa ra thực hành đã 3 năm mới đọc thấy lý thuyết ăn ngũ hành. Mà xem ra thực hành gạo lức ngũ hành này còn chặt chẽ dễ làm hơn rau ngũ hành ấy chứ.
Anh em, cứ yên tâm mà chén nhé.

13 nhận xét:

N.TV nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
TQtrung nói...

Tôn Gia cứ yên chí lớn đi,ăn gạo lức thì nên theo vì nó thực sự tốt(nghe nói vậy)bằng chứng là HT trông phong độ lắm ,buổi trưa xơi gạo lức ngũ hành ,buổi chiều xơi thêm vài trăm cc rượu vang và một suất đúp nữa là đủ năng lượng cho một ngày gõ phím rồi,sắn chỉ để gợi nhớ thôi, chứ mà dùng nó thay bữa chính thì xuôi luôn,bên đó muốn ăn cũng khó đấy nhỉ.

Phú Hòa nói...

H.T cần kiểm tra lại là 3 năm nay sức khỏe ổn, không thấy CHÁN mà vưỡn nhởn nhơ như một lão ... là do gạo lứt hay do thực phẩm Vườn Treo nhé.

Nặc danh nói...

A dua theo hai bác mang gạo,đỗ về thực hành được mấy bữa mà chưa bữa nào nấu được như hôm lên ăn ké. Bữa thì nhão nhét như cháo, bữa thì khô cứng nhai mỏi cả răng, lại thêm cái vụ phướt rừng nên đến nay vẫn chưa vào nếp được. Hè hè ! để duy trì đều đặn e khó quá.
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa; thiếu một trong 3 chân ấy thì kiềng đổ chứ đứng sao được.
KV chắc phải chờ bà ngoại về làm địa lợi mới "ngũ hành" được.

LêThanh nói...

Tổng quản ơi! "gạo lức ngũ hành" như vậy thì sau này chức "lên thiên đường" đấy!!! Đời này "ẩm thực" là một trong bốn tứ khoái, chưa kể còn được nâng lên thành nghệ thuật mà ăn vậy thì...Đời ơi là Đời!!!!

Nặc danh nói...

Gạo Lức ngũ hành chỉ là biện pháp sửa chữa Vườn treo thôi, hôm nay có quá chén thì ngày mai giảm bớt đề bù trừ. Chẳng biết có tốt không nhưng cứ nhìn vào TQ mà theo cũng tốt, nhưng không phải cơ quan nào cũng "như ở nhà" như cơ quan TQ.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Chuyện trong dân gian: ông tướng ĐĐT nói với mọi người: "Bỏ thuốc lá tốt. Một là sức khỏe tốt lên. Hai là tiết kiệm. Ba là hút lại... rất ngon!"
Các anh cứ gạo lức ngũ hành buổi trưa, buổi chiều sẽ thấy rất ngon... rượu thịt.

Nặc danh nói...

Mô phật, trưa gạo lứt muối mè, tối rượu thịt thì ... sắp tới niết bàn rồi. Mô phật.
HCQuang

Nặc danh nói...

Chiên gia CNTT như TQ đã thực hành tôt"cái này" nhờ áp dụng chế độ Bờ lăng xè nên khỏe re. Ăn nhậu cũng là một cách để đạt cân bằng DD.
DS

ĐN.K7 nói...

Ăn uống cách ấy chán thấy mồ, các bác phải nghị lực lắm mới làm được. Có chú Quách k8 cao huyết áp phải ăn uống kiêng khem, một hôm ngồi ăn chung thấy miếng mỡ bụng con cá ba sa ngon, cậu tặc lưỡi trông thèm quá, cho tao ăn đại, kệ mịa nó tối về uống thuốc.
Thấy bất công quá!

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra cũng có cần gì nghị lực đâu. Ăn trưa ngày làm việc có cần gì ngon, lại khỏi cần ra khỏi cơ quan, lại hứa hẹn bảo vệ sức khỏe, mà hình như có tác dụng, vậy là cứ duy trì thôi. Ăn riết thành ra chế độ. Lâu không ăn "dinh dưỡng thấp" cách này lại thấy người không thoải mái.
Nhân tiện có cái bố cáo của báo Nhân Dân về ấn phẩm Thời Nay, báo cho mọi người biết.

Nặc danh nói...

Vua chúa ngày xưa bốn năm mươi tuổi dã lăn đùng ra chết,thật là sướng! Lũ hậu nhân bọn ta bây giờ ba bốn mươi tuổi đã thấy đủ thứ bệnh qua các xét nghiêm đủ kiểu...
Vậy là lo nghĩ,thuốc thang, kiêng khem đủ cách. Kéo dài kiếp sống lay lắt tới tận... 80, sao lại phải kiêng khem lắm vậy cho khổ.
HQK