Chủ Nhật, tháng 12 06, 2009

Nhảy dù - bị đạp ra cửa



"Nhảy dù - bị đạp ra cửa", hay "đẩy lính ra khỏi cửa máy bay - sĩ quan làm điều đó như thế nào?"

Tuần trước tôi đồng phục chỉnh tề, chân dận giày Pa đờ xuýt, khệnh khạng tới CLB để ... làm quan sát viên (không nhẩy dù). Trước kia, do chỉ chăm chăm lao ra cửa máy bay nên tôi không để ý, là bằng cách nào mà tụi sĩ quan dễ dàng đẩy được chú lính (những thằng trâu mộng) ra khỏi cái "cửa exit" bé tẹo chỉ cao 1,2 m và rộng chừng 0,85 m.
Trước hết, trên hành tinh này, suốt từ năm ba mấy của thế kỉ trước cho tới nay, chưa và không có chú lính dù cũng như vận động viên dù nào nặng tới 100kg cả (nên cũng dễ ... bị đẩy ra cửa). Tuy nhiên chính các kĩ xảo sau đây mới là quyết định.
- Sĩ quan vỗ vai lính, hô "Nhảy!". Chú lính lom khom dấn thân tới mép cửa, bàn chân trái (chân chủ đạo) đã mem mém ra ngoài giời, nhưng ... không lao ra. Tức thì viên sĩ quan "dúi" một phát vào lưng lính, thế là thằng chú ... mất hút. "Lúc đó gân cốt nó mềm lắm, tống một phát là ra ngay, to xác không thành vấn đề" - sĩ quan giải thích.
- Sĩ quan vỗ vai lính, hô "Nhảy!". Chú lính lẩy bẩy bám 2 tay vào mép cửa, đầu bên trong cửa, 2 bàn chân bên trong, y như bị kẹt. Trường hợp này càng đẩy càng ... kẹt. Viên sĩ quan nói: Lúc đó nó đang "cài số lùi", nên phải dùng kế ... lùi 1 bước tiến 1 bước. Tui dùng 1 tay tóm lấy tay nó, kéo lùi vào trong (rất dễ) và giữ nguyên (không cho nó vịn tay vào mép cửa) rồi (lập tức) dùng tay kia xô nó ra, thế là ... rớt thẳng cánh.
Hôm đó tôi tận mắt chứng kiến mấy cú "ngọan mục". Cái duy nhất tôi không tiết lộ cho anh em vận động viên biết, đó là "ai là kẻ bị xô ra cửa?".

12 nhận xét:

N.TV nói...

Tôi mà đi nhảy dù thì dứt khoát bị xô ra cửa .

Nặc danh nói...

Chà chà ! Thế ra bác HCQuang tham gia môn " Đẩy dù ", thế mà trước em cứ tưởng...
KV.K7

TQtrung nói...

ông sỹ quan này rất thông hiểu nguyên lý của thuật nhu đạo đấy CQ ạ,nhưng có lẽ dù có trang bị bộ phận mở tự động, nếu thằng kia cuống lên không mở được dù thì toi.

Phú Hòa nói...

Mừng anh Chí được phong từ cấp " nhẩy dù " lên cấp " đạp mông ".

Nặc danh nói...

Chào Quang Trung, Qúy nhẽo.
Dù Quân sự của tụi Lính dù (màu trắng) rất an toàn: Dây dù to bằng cái đũa trong khi dù của dân chơi nhởn chỉ to hơn cái tăm tre một tí. Mà lỡ có bị đứt 2-3 sợi không mần răng (miễn các dây đứt không nằm kế nhau).
Với tất cả các loại dù:
1. Vòm dù được chia thành nhiều ô, bị xé mất 2-3 ô không nhằm nhò chi.
2. Máy mở dù tự động: anh "quên" không giật chốt mở dù thì sau một thời gian định trước (thường là 3 giây hoặc lâu hơn - tùy bài huấn luyện), máy sẽ tự rút chốt mở dù. Có dù tới 2 máy vận hành song song.
3. Máy mở dù "bảo hiểm": với các loại dù thể thao (dù màu) chuyên dành cho vận động viên thích rơi tự do lâu lâu thì, thay vì gắn máy mở dù, họ gắn máy mở dù ở "tiệm cận dưới" (thay vì máy "tiệm cận trên": khi còn cách 200m mà anh không giật chốt thì máy nó tự động mở dùm.
Tóm lại:
1. Nếu anh "quên" không giật chốt mở dù thì máy tự động mở dùm (nhảy lần đầu đời "ối" anh xuống tới đất rồi mà chốt mở dù vẫn ở trạng thái sẵn sàng - không có máy tự động thì kể như ... xong).
2. Nếu dù chính không mở thì anh chủ động mở dù dự bị, lo chi.
3. Nếu dù dự bị cũng không mở thì sĩ quan cho phép anh về nhà gấp lại dù, nhảy chuyến sau - mà không bị trừ điểm hạnh kiểm.
Dễ mà, thằng nào mà chả nhảy được.
HCQuang

Quế Lâm nói...

Em cũng được học 1 tiết lý thuyết về môn nhảy dù , do thầy HCQuang lên lớp rồi . Dễ lắm mọi người à , em thuộc bài tại lớp luôn , này nhé :
Bước 1 : ĐEO DÙ
( không biết , sẽ có người
đeo giùm )
Bước 2 : LÊN MÁY BAY
( không lên , sẽ có người
lôi cổ lên )
Bước 3 : NHẢY
( không nhảy , sẽ có người
đạp xuống )
Bước 4 : MỞ DÙ
( không mở , dù sẽ tự mở )

Phú Hòa nói...

@Quế Lâm :
Anh xin phép được bổ xung một bước nữa là
Bước 5 : NẾU DÙ CHÍNH VÀ DÙ PHỤ ĐỀU KHÔNG MỞ thì phải vái, lậy như anh Hameok6 đã viết nhưng là vái cho bản thân mình. Amen

Nặc danh nói...

Nói cho dữ vậy thôi chứ rủi ro nhảy dù là 1 phần vạn - thấp hơn anh đi xe đạp.

Hôm đó tôi thấy HLV 3 lần xô lính ra cửa (chỉ thuộc tình huống 1 trong bài viết) - mỗi em mỗi kiểu rơi - mà thấy tội nghiệp (cho lính).

Xin lỗi: lời góp của tôi ở trên có 1 câu bị tách ra làm đôi, thành thử đọc hơi khó chịu.
HCQuang

Quế Lâm nói...

Anh PHÚ HÒA : QUẾ đã nhắn với anh về anh Y NGUYÊN , anh đã xem chưa ạ ?

Quế Lâm nói...

@ anh Phú Hoà : em xin bổ sung 1 chút há
Bước 5 : NẾU DÙ CHÍNH , DÙ PHỤ ĐỀU KHÔNG MỞ thì phải vái , lạy cho bản thân ( không vái , không lạy , sẽ có người vái , lạy mình !)

Phú Hòa nói...

@Quế Lâm : em nhắn cho anh về tin của anh Y Nguyên ở phần nào đó mà anh tìm không thấy.

Phú Hòa nói...

Bổ xung : email của anh là hdoancz@yahoo.com