Thứ Ba, tháng 12 29, 2009

CHUYẾN TÀU MA

Thế giới chỉ còn một nơi duy nhất có thể đưa con người du hành ngược thời gian bằng tàu hỏa. Đó là :

Ga Đà Lạt









Một hành khách lương thiện đang sốt ruột chờ tàu
















Gay rồi, hết vé dù đã gọi điện năn nỉ trưởng ga ( Ngài đang "ngủ" tại một nghĩa trang bên Pháp).








Trong khi đó, gã áo đen láu cá lậu vé này đã nhảy tàu trót lọt, “ba lô lộn ngược xuôi tàu Bắc Nam”.

Đầu máy hơi nước ( Thuỵ Sĩ) đưa gã về giữa thập niên 1950. Và đây, 2 bức ảnh gã khoe vừa chụp được( lại còn than: “ghê quá, em chụp ảnh màu mà nó vẫn ra trắng đen như ngày ấy”).

Con gái ĐL xưa













Chợ ĐL năm nào ( phóng to đọc dòng chữ trên cổng chợ)








Trăm nghe không bằng một thấy. Thấy rồi thì phải tin thôi!

* Có sử dung tư liệu ngoài.

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tq chỉ sửa lại giúp.
TM

4 SG nói...

2 phó nháy trốn nghĩa vụ, đi nhởn quá xá đã!

4 SG

Nặc danh nói...

Tư đọc bên Út đi!
TM

Nặc danh nói...

Khai thác đề tài "độc" thật, tui lên nớ rồi, vô nớ rồi mà không thể "cho ra" cái chuyên đề này.
HCQuang

Nặc danh nói...

Anh Chí ghé chơi, tôi sẽ hầu chuyện anh về những bức ảnh trong quá khứ ĐL.
TM

Nặc danh nói...

Ủa, cách đây mấy năm (hình như là 3 năm) thấy báo đăng ga Đà lạt bị cháy, là cháy ở chỗ nào? Nhìn ảnh thấy vẫn như xưa, đâu có khác gì! Hay là aTM giữ "thể diện" giùm dân Đà lạt nên "né" khúc đó ra rồi?

HMK6

Nặc danh nói...

- HMk6: Có bị cháy và đã chữa cháy khi chính quyền phát hiện ra đây là một phần quan trọng trong cỗ "máy in tiền " của DL Đà Lạt. Hiện nay nó chỉ chạy một đoạn ra Trại Mát.Mời các bạn tham khảo Wikimapia dưới đây:

* Với 7km, tàu chạy mất 30 phút.
* Giá tàu : 15.000 / 1 người Việt Nam, Người nước ngoài: 5 USD.[3]
* Đang có một đề án khôi phục tuyến đường sắt này trên cơ sở tuyến đường cũ với các thông số kỹ thuật trước đây. Theo đó: tuyến đường sắt mới cũng sẽ dài 84km, đặc biệt là trong đó vẫn có hai đoạn răng cưa 14km có độ dốc 120 phần nghìn vượt đèo Sông Pha; đi qua 5 hầm; khổ đường 1m… Theo kỳ vọng của ngành đường sắt Việt Nam thì việc khôi phục tuyến đường sắt răng cưa duy nhất của Việt Nam sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015 với tổng vốn khoảng 5 ngàn tỷ đồng.[4]
TM

AMk3 nói...

Theo tôi biết, khoảng những năm 80 thế kỷ trước Thụy sỹ đã mua lại 2 cái đầu tầu có hệ thống tời kéo bằng cáp ở Dalat, tháo rời mang về chính quốc rồi ráp lại phục vụ du lịch ở đó. Các đầu tàu hơi nước này đều do Thụy Sỹ sản xuất cho vùng Alpe từ đầu thế kỷ trước và chỉ còn sót hai cái duy nhất ở VN khi đó.
Tuyến đường sắt răng cưa như TM nói nếu có thể được phục hồi vào năm 2015 thì cũng sẽ kém giá trị vì hai cái đầu tầu nguyên thủy của nó đã bị bán ve chai.

Nặc danh nói...

- AMK3:
"Ga Ðà Lạt hiện còn lưu giữ là chiếc đầu máy hơi nước chạy bằng than củi, do Nhật Bản sản xuất năm 1936. Trước đây, nhà ga có ba đầu máy loại này nhưng cách đây hơn chục năm, hai chiếc đã được Bảo tàng Xe lửa của Thụy Sĩ, bảo tàng xe lửa duy nhất trên thế giới, mua lại. Hiện ga cũng còn hai đầu máy chạy bằng hơi nước do Liên Xô (cũ) sản xuất trước những năm 60 của thế kỷ trước đang được sử dụng vận chuyển hành khách".
(http://www.vietgle.vn/trithucviet)
TM