Thứ Hai, tháng 8 18, 2008

Về quê

Sáng chủ nhật, anh em tôi cùng Giang “mù” và em Khánh đưa huân chương và tượng của ông già về quê. Tiêu Động quê tôi nhiều anh em đã đến. Đây là làng đạo tòan tòng thuộc đồng chiêm trũng, năm xưa có câu nhại rằng “quê hương cầu tõm” hay “9 củ thành 10”. Nhưng đã hết lụt lội từ đầu những năm 1970.

Dân làng tôi tự hào là “đất có 1 không 2, phát cả Thánh lẫn Tướng”. Vì có cụ Phê-rô Nguyễn Văn Hiếu được Vatican phong Thánh tử vì Đạo năm 1900 (cụ hy sinh ở Ninh Bình khi đấu tranh với triều đình trên đường truyền giáo!). Ông già tôi thì mọi người đã biết. Cụ gần với dân nên chúng tôi thống nhất với địa phương không làm ầm ĩ, không mời quan chức tỉnh, huyện. Dân là đủ, vậy mà bà con ngồi kín cả bờ ao quanh Nhà tưởng niệm. Nhưng cũng đủ lệ bộ, chào cờ, đọc tiểu sử… Tôi có bài đít-cua ngắn cảm ơn bà con và quê hương. Gia đình cũng có chút quà cho địa phương.
Cánh Nam Định về có bà chị họ cùng chồng là anh Vọng (trước lái xe cho ông già Bùi Chuơng) và thầy Bùi Đức. Sau khi thắp hương trước bàn thờ và bia đá, chúng tôi sang thăm nhà thờ và nói chuyện với ban hành lễ. Nhà thờ quê tôi xây từ đầu thế kỷ XX, đẹp nhưng không đủ chỗ cho dân hành lễ. Nay được “bề trên” cho xây to hơn. Dự tóan 4 tỷ nhưng chắc nay phải gấp đôi. Với nguyên tắc làm đến đâu dùng đến đấy. Có hỏi xem “bề trên” đã cho bao nhiêu thì biết muốn xin đuợc phải làm trước mới có cớ để xin. Từ khi khởi công, chúng tôi cũng có những đóng góp vì chí ít ông già cũng được làm lễ đặt tên Thánh ở nơi này. Phê-rô Phạm Văn Phu!
Trưa, có bữa cơm rau dưa với đại diện họ hàng và bà con. Chả phải khen nhưng quả thật RTC quê tôi quá ngon, hơn cả ở LHXNTC Bờ Đê và cầy tơ 7 món ở Sài Gòn. Dù trưa qua nắng nhưng thực khách dọn gần hết...

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thông tin mới nhất đựoc GM kể trong bữa RTC trưa quan được cả làng khen: Ca sĩ Hà Linh bị đuổi khỏi cuộc thi Sao Mai điểm hẹn vì có hành vi không đẹp khi hất "Nơi đây hy sinh bao nhiêu chàng trai".

Nặc danh nói...

Có lúc đi nhậu, tôi gọi KQuốc là PhạmKiếnQuốc nhưng bị anh em "la" cho một chập, nay mới chắc chắn KQuốc họ Phạm.
Còn như VõQuốcKhải K3 thì thực sự không biết y họ Võ hay họ Trần nữa.
Trường Trỗi có nhiều "bí ẩn".
HCQuang

Nặc danh nói...

Quê KQ theo đạo, vậy mà vưỡn liên hoan thịt chó à?
KQ - Họ nào thì phải dõng dạc như anh Hà Chí Quang để mọi người thưa gửi cho dễ (Phạm hay Trần...?).
TTXVH

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...

Ấy, anh nào lại quá nhời.
Xin nói 1 chút: bất cứ tôn giáo nào cũng khuyên con người làm điều tốt cho xã hội. Phiền cái có những kẻ lợi dụng tôn giáo để làm điều xằng bậy. Với các đảng phái cũng rứa (ví dụ đảng CS chẳng hạn), khối bố mang danh đảng viên dưng mà làm bậy (thằng nớ tuy đảng viên nhưng mà ... xấu).
Riêng ở các nước vốn là thuộc địa của CN thực dân cũ thì đa số người dân không ưa gì Cơ đốc giáo, bởi tụi thực dân biến nó thành 1 công cụ xâm lược. Cụm từ "công giáo" xuất phát từ "vấn đề" này.
Cần phân biệt những người thực lòng đi theo tôn giáo của họ với những kẻ lợi dụng tôn giáo để làm bậy.
(Lưu ý: lời góp này của tôi không liên quan tới bài viết của KQuốc).
HCQuang

Nặc danh nói...

Đọc kỹ trên mạng tôi thấy trong giáo hội công giáo VN cụ phê rô Nguyễn Văn Hiếu là một nhà truyền bá tôn giáo thuần túy có tên tuổi trong giáo hội. Nhưng vào đầu những năm 1800 dưới thời Minh Mạng. Vua Minh Mạng "không thích đạo Thiên Chúa nên không cho người ngoại quốc vào giảng đạo ở trong nước, Ngài có ra dụ (sắc lệnh) nói rằng : "Ðạo phương Tây là tả đạo, làm mê hoặc lòng người và hủy hoại phong tục, cho nên phải nghiêm cấm để khiến người ta phải theo chính đạo". Lúc bấy giờ không phải là một mình vua ghét đạo Thiên Chúa mà thôi, phần nhiều những quan lại cũng đều một ý cả, cho nên sự cấm đạo lại càng nghiệt thêm. Nhưng mà dẫu cắm thế nào mặc lòng, vẫn có người đi giảng đạo Thiên Chúa, nhà vua lấy điều đó làm trái phép nên ra dụ lần nữa nói rằng ai bắt được giáo sĩ đem nộp thì được thưởng. Năm ấy ở Huế có một người giáo sĩ phải xử giảo, và các nơi cũng rối loạn vì sự bắt đạo và giết đạo."
Vậy nên lời góp củ bạn "úttrỗi" hơi bị bức xúc điều gì đó thì phải!!!
Tôi thấy bác Chí nói phải đấy anh em ạ.
( Em tìm SG cuối tuần mà không thấy bài. đ.d)

TranKienQuoc nói...

Đúng như 1 số bạn suy nghĩ, đạo Thiên chúa cũng như đạo Phật... bản chất là dạy con người ta sống từ thiện. Dĩ nhiên kẻ lợi dụng không thèm tính tới. Còn tự hào ư, chả riêng gì tôi mà dân cả làng tôi tự hào. Cố gắng đọc kĩ như Duy Đảo. Cảm ơn mọi người đã hiểu!

Út Trỗi nói...

Này! anh bạn nào mượn danh UTTROI nhận xét như vậy là ko có được đâu. Hãy mang chính danh của mình ra nhé! Có chính danh mới được gọi là chính nhân quân tử.

Nặc danh nói...

Kiến Quốc tự hào với làng quê mình, với truyền thống gia đình mình cũng là lẽ tự nhiên như bao con người Việt Nam khác. Cũng giống như chúng tôi vẫn tự hào là người Việt Nam, dù rằng đang sống trong một "ngoại bang" khác.
Còn về vấn đề "Công giáo", nếu ai có dịp bước chân đến thăm tòa thánh Va-ti-căng thì mới thấy sự "sùng đạo" của hàng triệu triệu người trên khắp thế giới, mới cảm nhận được những điều răn dạy trong giáo lý : Đó là Đạo làm người. Quan điểm " Công giáo không sống chung với Cộng sản" chỉ là quan điểm của những kẻ mượn đạo giáo để chống cộng.
Quang xèng-Leipzig

TranKienQuoc nói...

Bạn Uttroi gì ơi, xin nói thêm cụ Phê-rô Hiếu được Nhà nước ta cho đặt tượng tại sân vườn nhà thờ Tiêu Động.
Vẫn lại chuyện "chỉ nên tự hào"(!) - xin cảm ơn lời khuyên! Nhưng hình như khuyên như vậy hơi bị động chạm vào đời tư người khác?

Nặc danh nói...

Dân ta phải biết sử ta
Nếu mà không biết thì tra "Gu-gờ" (Google).
GM.

Nặc danh nói...

Tin nóng : ngay giữaThu đô khá khà bà con giáo dân ở một P đã đánh chiếm một CTTHHN gì đó,nhất định có một bàn tay ai đó lợi dụng tín ngưỡng để là việc xằng bậy. Nếu chính quyền địa phương mạnh tay hoặc sơ suất sẽ có chuyện đấy.
DS

Út Trỗi nói...

Đề nghị Tổng quản BANTROI xử lý comments thứ 4 (từ trên xuống)đã mạo danh "UTTROI" tránh vấn đề hiểu lầm.
Xin cảm ơn!

HữuThành.Nguyễn nói...

DS nói vậy có thể làm cho bà con giáo dân tự ái đấy. Họ là người có tín ngưỡng, có hiểu biết, tâm thần ổn định, làm sao có thể để cho ai lợi dụng?
Có thể có sự hiểu nhầm về quyền sử dụng chỗ đất ấy thôi. Vấn đề bây giờ là cùng nhau xác định ai hiểu nhầm, nhà thờ từ Thái Hà tới Va-ti-căng hay chính quyền VN các cấp từ bé đến to hay người dân từ tư cách công dân đến tư cách giáo dân?

Nặc danh nói...

Cách Cư Xử Ở Đời

Thầy Nhan Uyên, hỏi Đức Khổng Tử: "Hồi nầy muốn nghèo mà cũng được như giàu, hèn mà cũng được như sang, không phải khỏe mà có oai, chơi bời với người ta suốt đời không lo sợ gì, muốn như vậy, có nên không?"
Đức Khổng Tử nói:
"Người hỏi thể phải lắm. Nghèo, mà muốn cũng như giàu, thế là biết bằng lòng số phận không ham mê gì. Hèn, mà cũng muốn như sang, thế là biết nhún nhường và có lễ độ. Không khỏe, mà muốn có oai, thế là biết thận trọng, cung kính không lầm lỗi gì. Chơi bời với mọi người mà muốn suốt đời không lo sợ, thế là biết chọn lời rồi mới nói.

Em gái K9