Thứ Sáu, tháng 8 22, 2008

VỢ CHỒNG LANG LIÊU THỜI NAY

Chiều nay đi làm về thấy trên bàn có hộp bánh trung thu, thấy lạ hỏi vợ mới hay vợ chồng Quốc Thái vừa mang cho khiến trái tim… và cả dạ dày mình bao xúc động.

Trỗi ta cứ lâu lâu lại xuất hiện “siêu nhân”. “Tình Trỗi” về già sao quá lâm ly? Trung thu năm ngoái đôi uyên ương- bạn mình đã vất vả , huỳnh huỵch cả mấy ngày trời làm bánh tặng anh em. Năm nay…

Thật sự cầm cái bánh của hắn mà lòng xốn xang cứ như Vua Hùng cắn miếng bánh chưng của Lang Liêu vậy. Hôm nay tôi vẫn chưa dám cắt bánh vì e lại phải phân tích ý nghĩa của món quà thêm hai trang giấy nữa.

Bánh của vợ chồng QT là “bánh sạch” theo đúng nghĩa đen, không dùng chất bảo quản , độ ngọt vừa phải chứ không ngọt gắt như bánh trên thị trường( làm thật ngọt để lâu hỏng), tỉ lệ nhân nhị, trứng, bột đậu xanh phù hợp có thể khiến chuyên gia dinh dưỡng TNgữ bái phục. Lại còn kèm thêm lời dặn “ đây là “bánh tươi” , nên ăn trong vòng 5 ngày đổ lại mới ngon”, quả là chu đáo. Đúng là một khái niệm mới, hóa ra lâu nay mình chén toàn “ bánh ươn” ngoài chợ, ngố thật.

Bên Út trỗi vừa có bài “ hộp bánh trung thu” của ĐN viết rất hay về cái tình của “người ăn bánh”, còn tôi lại muốn viết về cái tình của “ người làm bánh” mà sao khó quá . Hay tại mình chưa chén xong hộp bánh nên nguồn cảm hứng còn phiêu dạt nơi nao?

Rằm chưa tới mà sao tình người đã chan chứa trong bánh trung thu! Các bạn ơi, đến “ngày ấy” bên chiếc đèn lồng, bình trà mới pha, hộp bánh vừa mở, các bạn hãy chịu khó ngữa cổ lên trời, tôi đoan chắc rằng: Trăng năm nay sẽ tròn hơn trăng năm trước .

TM

16 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Phở HH để bán mà mới có biểu diễn. Bánh QT để cho mà đã có lần 2, sẽ 3, 4, ...(oo). Xem ra tinh thần thương mại của quân ta hơi bị kém. Thời buổi thị trường thế thì làm sao mà khá được.
TM = có xực mới vực được ... tâm hồn!
Anh em ở xa không tiện nhận quà của QT cho, xin anh TM cho ăn "bánh ngó".

Nặc danh nói...

Rằm T8. Trăng Trung quốc tròn hơn trăng nước Mỹ

Nặc danh nói...

Ngon , bổ và khoái khẩu có khác nhau chút đỉnh. Ngon liên quan tới tất cả các cơ quan như khứu giác, vị giác, thính giác...Muốn có một bữa ăn ngon thì phải đói - có bạn cùng ăn - không khí trong bữa ăn - mùi vị...còn khoái khẩu liên quan tới món ăn mình thích.TN

Nặc danh nói...

TQ ơi sao toi dung ID mở gì đó nó mất tiêu rồi

Nặc danh nói...

"Bánh của vợ chồng QT là “bánh sạch” theo đúng nghĩa đen"

Dzậy là ko sạch theo nghĩa bóng? Mà pác TM còn chức wyền jì nữa mà bánh bíu phải có nhưn nặng tính bằng cây nhỉ?!! Pó tay.

Giởn mặt chút chơi!!!

4 SG

À mà pác có ý kiến jì vể cây trường sinh của Tư tui?

HữuThành.Nguyễn nói...

"TQ ơi sao toi dung ID mở gì đó nó mất tiêu rồi"
Là sao hè? Gửi mail nói rõ coi.

Nặc danh nói...

-@ “thằng em nhiều mắt”:
+ Sợ AE thưởng thức mất ngon , tui đã ráng né đi chuyện “ bánh dơ” mà sao cứ bị moi ra ?
“ Bánh dơ” quá “béo” để dành cho “người lớn” chơi trung thu nghe! Sắp nhỏ cắc ké, xác phàm như chú Tư đừng có mơ.
+ Trái trường sinh là có thiệt, hổng tin cứ mở Tây Du ra coi. Trái này bên Tàu cũng có tên Đào tiên , được trồng để phục vụ mấy anh lãnh đạo trên Thiên đình. Thằng Ngộ Không nó tham, nó “măm” của các cụ nên cuộc đời bị đày đọa nhưng nhờ tác dụng “trường sinh” nó vẫn sống nhăn. Bữa hổm tui còn thấy nó “đóng phin” Tây Du ký ở bển.
TM

Nặc danh nói...

Về "lý thuyết", TM là cậu của QuốcThái. Thằng cháu rước thằng cậu xơi bánh là trúng rồi.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Có một lý thuyết khác, là Đại Cương là cậu của Thuận tu khi. Cậu mang được chai rượu "đắc ý" tới bàn nhậu, thằng cháu cắp nhảy lên xe chạy mất. Thằng cậu lầm bầm về nhà (ngay cạnh) lấy chai khác. (Chuyện mới tháng nay)

Nặc danh nói...

Tôi đã nhiều lần kể chuyện vui nguồn gốc của "Chỉ định thầu", đó là chuyện "Sơn Tinh, Thủy Tinh". Tại sao không phải là: tôm chín càng, cua chín mắt, cá chín vây mà lài là: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao. Rõ ràng vua Hùng đã có ý đồ gả Mỵ Nương cho Sơn Tinh nên mới "mở gói thầu" theo kiểu đó. Ngẫm lại chuyện "Bánh chưng, bánh dầy" của Lang Liêu tôi lại cũng liên tưởng rằng: Vì vua Hùng ở Phong Châu không quen ăn các đồ biển và cũng không dùng các vật dụng nào khác từ cây tre, cây nứa nên mới chấm món bánh chưng, bánh dầy của Lang Liêu được giải nhất...Vua Hùng đúng là ông tổ của "Chỉ định thầu".
GM.

Nặc danh nói...

Bác GM cứ dùng "nhãn quan kinh tế" để "úp" cụ tổ mình. Theo quan điểm y học, đơn giản vua Hùng chỉ bị dị ứng đồ biển nên không chén được hải sản đó thôi.Có lần Người xơi mỗi con ghẹ, bị nổi mề đay, gãi suốt cả ngày...
TM

buithang nói...

Bác TM này viết hay nhỉ!
Ai có con đang học Cấp 2, 3 mang về cho đọc, thay 1 bài Văn và 1 bài Giao dục công dân.
Nếu gần nhà, cho đến xem làm bánh thì ăn chắc ngon lắm (bây giờ nói chung trẻ con chúng nó không thiết ăn bánh Trung Thu nữa rồi)!!

Nặc danh nói...

Thời xưa, Lang Liêu là con vua Hùng mà tự thân trồng nếp, làm bánh, còn thời nay, mới "đạt" tầm cỡ con anh bí thư Huyện, con anh trưởng Công an Phường mà đã dám thượng cẳng chân, hạ cẳng tay, coi dân như rơm như rác. Bố nó mà lên bí thư Tỉnh, trưởng công an Quận thì hai bố con nó nghĩ chúng nó là ông giời.
HCQuang

TranKienQuoc nói...

Năm ngoái khi ở Tp cũng được vợ chồng Quốc Thái tặng quà Trung Thu, nay ở xa vẫn nhớ!

Nặc danh nói...

- @Buithang : Bạn có thể đưa con đến xem và học làm bánh miễn phí theo địa chỉ 28 Huỳnh Đình Hai,Q.Bình Thạnh, TP HCM ( Nhà QT ). Khi đi nhớ mang theo ..giỏ.
- @ QT: KQ chẳng phải"ăn quả nhớ kẻ trồng cây" gì đâu, hắn rất "tinh vi", gợi ý khéo ông đấy.
TM

Nặc danh nói...

Chết, sao lại đọc vị KQ vậy