Thứ Tư, tháng 8 20, 2008

Chuyện về 1 cái cây

Nhân 19/8 năm nay, chả biết Nhà nước tổ chức những gì còn anh em chúng tôi rủ nhau đi trồng cây tại con đường mới mang tên ông già. Vốn là lính Học viện KTQS nên tôi rủ thêm anh em đồng nghiệp gần đấy ra góp vui. Khi tới nơi đã thấy anh Hà Trọng Tuyên “voi” k1 đèo sau xe chiếc bình ô-doa (đúng là đặc biệt vì lâu lắm mới thấy “cổ vật tưới rau” này!), còn chú em Giáo (dân ngụ cư ở phố mới, người báo tin “phố đã có tên”) thì mang tới xẻng và xà beng. Anh em Học viện bận họp nên chỉ có Giang “mù”, Thái “Hóa”, Mai Quý tới được. Mỗi người một chân một tay lóang cái là xong. Đúng cái giờ mà ông già cùng đồng chí, đồng bào chuẩn bị tấn công vào Phủ Khâm sai cách đây 63 năm thì chúng tôi đưa cây xuống hố.
Về việc chọn cây, có người khuyên nên chọn cây to hay đặt Cty Công viên cây xanh, còn chúng tôi thì lắc đầu: cây trong sân nhà mang đi trồng mới ý nghĩa. Chả là nhà tôi sân rộng, chim chóc tứ xứ về phố hay dừng chân, trên cành cao hót véo von rồi… có chú chim non nho nhỏ (chào mào chẳng hạn!) ăn phải quả bồ đề tận đẩu tận đâu rồi về đây ị xuống sân (may không trúng đầu ai!). Gặp đất, hạt bồ đề nảy mầm rồi vươn lên thành cây, nay cây lớn lên tới hơn 2m. Cây được đánh sẵn lên chậu chờ ngày lên đường. Cũng may nhét vừa khéo vào xe Zace.
Vậy là cây ở 99 Trần Hưng Đạo, quận Hòan Kiếm được chuyển tới trồng tại phố mới ở quận Cầu Giấy, 1 đầu phố gối lên đường Hoàng Quốc Việt, 1 đầu gối lên đường Tô Hiệu, không xa Nguyễn Phong Sắc, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Văn Huyên, Hoàng Sâm… Vậy là các cụ lúc nào cũng vẫn gần nhau!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin chia vui cùng KQ, con đường này gần ngay nhà tôi (Khu TT ĐHNNgữ - ĐHQGHN)ngày nào cũng đi qua, khi đó lại nhắc mình nhớ tới bạn bè Trường Trỗi.
TTXVH

Nặc danh nói...

Tham gia trồng cây có nhiều cháu nhà 99, trong đó có 2 cháu (tóc dài, nhưng là con trai đấy)con của Hạnh Phúc em KQ. Các cháu chẳng nói tiếng Việt vì sinh ra và lớn lên ở Mát. Đành phải nói chuyện với các cháu bằng tiếng Nga. Chắc cô en Hạnh Phúc bận làm ăn quá không còn thời gian dậy con nói tiếng Việt. Không biết tình trạng này có phổ biến ở chỗ Quang Xèng không?
GM.

Nặc danh nói...

KQ ơi! trồng cây ở vỉa hè à,có phải xin phép ai không? nhỡ các em trật tự Đô thị nó sờ mó thì hỏng.
Ở đây có giặc đấy, quay lại sau lưng mà xem.(trên tường ấy).
Ý nghĩ trồng cây nhớ người của các bạn rất hay, giá như ta có mảnh đất to như của Nhất Trung (khoe nhớn lắm)mà lập một vườn cây các cụ nhỉ, mỗi cụ một cây.
Chúc bạn và gia đình vui vẻ .
DS

Nặc danh nói...

Lai mot viec lam co y nghia cua KQ VA GIA DINH : Vua mang tinh gia dinh (Ki niem "Ong gia"),vua mang tinh xa hoi (gop phan lam xanh,sach, dep thu do). Chuc mung nhe, dai gia dinh nha 99.
% D/C GM : Van theo sat buoc chan cua "Thay". Van thuong day con rang : Uong nuoc nho nguon,uong Cola phai nho suoi "Le nin". Noi tieng "ngoai bang" nhung khong quen tieng Viet.OK.
Quang xeng.

Nặc danh nói...

Hồi xưa, trước cửa nhà vợ tôi cũng có 1 cái "lỗ" để không, thế là ô. già vợ tôi cũng đem trồng vào đó 1 cái cây (chẳng nhớ là cây gì). Sau mấy năm, cây lên xanh tốt, con nít ở nhà và hàng xóm vẫn thường tới chơi, nhất là vào lúc trưa hè. Rồi bỗng 1 hôm, Cty Cây xanh đưa người tới chặt bỏ. Tụi tôi ra cự thì họ nói : cây ở lề đường của nhà nước, anh ko có quyền can thiệp! - Vậy sao NN chặt? - Theo quy hoạch chỗ này ko có cây, mấy bữa nữa sẽ lát xi măng!
Và gần chục năm sau, khi nhà vợ tôi đã chuyển đi chỗ khác thì cái "lỗ" ấy được trát xi măng thiệt. Còn trong suốt thời gian "đợi chờ", nếu ko có sự "bảo vệ" tích cực của gia đình tôi thì nó đã trở thành cái "lỗ" đổ rác của hàng xóm. Vẫn còn may!

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Hành chính chuyên nghiệp là một hành động quản lí vô nhân tính. VN ta đang thiếu cái đó, một cách trầm trọng.
Vấn đề là người quản lí đặt ra quản lí cái gì; giống như người lính nhắm súng vào đâu, chứ súng càng xịn càng hay. Có phải không ạ?
Đã là súng kíp mà người dụng súng còn không biết bắn vào đâu, hoặc nhắm bắn không đúng yếu lĩnh, thì nhà "mèo" còn phải lấy thân mình lấp "lỗ mèo cào" dài dài.