Thứ Sáu, tháng 10 12, 2007

Cuối tuần kể chuyện Lê Đại Cương

Đại Cương hay kể chuyện "ngày xưa" bắn rơi máy bay F5 trong chiến dịch HCM. Không phải là không tin, nhưng mà chưa có vật chứng.
Hôm nay anh Tương Lai, trong chương trình khai hoá tin học, đến kiểm tra tiến độ lắp mạng đã được Đại Cương đưa cho bài báo vẫn lưu giữ nhiều năm làm kỉ niệm. Anh T.Lai đã quét ảnh và gửi tôi. Xin giới thiệu cho mọi người xem chung niềm tự hào này.
(Bấm vào ảnh để xem chi tiết)

23 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

- Hóa ra cái tay này sau mới dzô lính?
Bạn ta óach ra phết!
- Chiều thứ bảy, 13/10, nếu rảnh vào HTV9, lúc 15g xem phim tư liệu về đ/c Lương Phong "Người Trung Quốc 20 năm phiên dịch cho Bác Hồ". (Tin chi tiết trên
vhqdnvt).

HữuThành.Nguyễn nói...

Sao lại sau? Hắn từ TQ về là đi đơn vị ngay, quãng 67, 68 gì đấy cơ mà. Sau về học Bách khoa rồi mới vào CA chứ.

TranKienQuoc nói...

Nhầm, đi lính rồi mới dzô công an. Cứ tưởng học thẳng An ninh hay Cảnh sát gì đó!

Nặc danh nói...

Khá thật. Thử hỏi lính Trỗi mấy thằng bắn rơi máy bay như đ/c trung đội trưởng Lê Đại Cương.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Thời buổi kinh tế thị trường cứ bảo ngày xưa anh Cương đã từng gây thiệt hại cho địch mươi lăm triệu Đô, sau này còn gây thiệt hại cho dân (buôn lậu) dăm bẩy triệu Đô nữa thì mới thấy nể tay này "phá" khiếp thật.

Nặc danh nói...

Gửi lời chào từ Seoul:
Còn khoảng hơn nửa ngày nữa là anh em K4 SG họp mặt thường niên, rất tiếc DMinh không tham dự được. Bây giờ là nửa đêm ở Seoul, qua "BanTroi" chúc anh em gặp mặt vui vẻ. Rất mong những ai đã tham gia blog giành thời gian phổ biến và vận động để các anh em khác quan tâm và hưởng ứng.
DMinh

N.TV nói...

Lê Đại Cương giỏi thật.

Nặc danh nói...

Chào Quí ,Quang ,Hòa và anh em bên ấy. Hôm nay tụ hội bantroi khóa 4, nhớ các bạn. Chúc vui vẻ nhé!Bon này lại phải uốn giùm các bạn . Giá như những ngày như thế này anh em Bantroi giao lưu trực tuyến đươc nhỉ! thế thì vui lắm. Ở nội địa anh HT có thể mở Blog để gặp gỡ. Không biết chỗ Kara ô kê của Phục Quốc có kết nối được không? HữuThành liên hệ với P. Quốc ngay xem sao?
Dưng mà các bạn ở Hà nội đâu có họp hôm nay nhỉ?! lẩm cẩm thật.
DS

Nặc danh nói...

* Tư liệu vũ khí:
Cái "súng" của LĐC là loại tên lửa đất đối không vác vai của Nga 9K32"strela", Nato gọi là SA-7. Liên xô đưa vào sử dụng 1968.
Tên lửa có 4 tầng: tầng đầu là đầu tự dẫn, tầng thứ 2 có cánh lái là tầng để điều khiển hướng bay (bằng cách thay đổi góc của cánh lái), tầng thứ 3 là phần chiến đấu, tầng cuối cùng là động cơ, phần cuối của động cơ có các cánh ổn định.

Tính năng kỹ chiến thuật của SA-7 có thể xem chi tiết tại đây

Loại SA-7b (9K32M Strela-2M)

* Ống phóng: 9Π54 M
* Chiều dài: 1,47 m
* Cỡ: 72 mm (70 mm?)
* Khối lượng ống phóng: 4,71 kg
* Tầm bắn lớn nhất: 5.500 m
* Tầm bắn nhỏ nhất: 500 m
* Độ cao lớn nhất: 4.500 m
* Độ cao nhỏ nhất: 18 m
* Khối lượng tên lửa: 9,97 kg
* Tốc độ: 580 m/s
* Hệ dẫn: Hồng ngoại bị động
* Tư liệu xạ thủ :
LĐC thời Trỗi tụi mình được xếp vào loại "giặc cỏ". Sau khi bắn rơi máy bay địch ( có xăng đàng hoàng), cánh tuyên huấn gắn thêm dòng chữ " Đ/c được Đảng, QĐ giáo dục và rèn luyện đã trở thành một chiến sĩ ưu tú..".
Quá đúng, con người trở thành anh hùng là nhờ vậy!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Sau khi nhận được lời nhắn của H.Thành: "Chuyện Lê Đại Cương bắn rơi máy bay lên mạng rồi nhé" thì thấy bạn Cương nhiệt tình với internet hẳn lên.
Sớm nay gọi điện "tao đi đặt mạng đây, Viettel hay VNPT". Chốc sau lại thấy gọi T.Lai, phát một phát một: "dịch vụ gì (MegaVNN), mức cước nào (nhỏ nhất), trọi gói tháng hay thế nào (theo mức sử dụng), tên thuê bao (tên vợ chồng con cái gì cũng được, ngắn ngắn cho khỏi mất công gõ), lấy mô-đem hay trừ tiền cước (lấy mô-đem đi khỏi mất công mua)".
Dũng Sô chuẩn bị gặp Cương Hai néo nhé, trong tuần tới thôi.

HCQuang nói...

TMInh ơi, thế còn tên lửa (dành cho bộ binh) điều khiển bằng dây dẫn (hữu tuyến) tên là gì nhỉ. "Y" vừa bay vừa rải dây, cho tới hết. Hình như cánh Bộ binh gọi là "bạch tuộc".

Nặc danh nói...

Cái tên " Cương Hai néo " có từ bao giờ thế, nghe thấy hai hãi, nhưng nhìn ảnh một chú bộ đội với khuôn mặt trẻ măng, ôm khẩu súng dài hơn người, nhằm bắn máy bay địch thì đâu có giống Cương Hai néo, một đ/c bộ đội Cụ Hồ chính cống.
Thật tự hào về bạn.

TM không chỉ thành thạo về các món ẩm thực (điển hình là thịt chó) mà cả về vũ khí, khí tài nữa.

VTM

Tuong Lai nói...

Anh Chí có thể tìm thấy thông tin về tên lủa chống tăng B72 tại địa chỉ http://www.qdnd.vn/qdnd/baongay.quocphong.khoahocquansu.18754.qdnd

Các tham số kỹ thuật và hình ảnh tại địa chỉ http://www.fas.org/man/dod-101/sys/land/row/at3sagger.htm

Anh coi sẽ biết. TL

Tuong Lai nói...

Bổ sung :Trang Web nảy tương đối dễ đọc hơn ( tiengs Việt) http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%AAn_l%E1%BB%ADa_AT-3_Sagger

HữuThành.Nguyễn nói...

Chỉ nói với Dũng Sô mới dùng tên "Cương Hai néo" thôi VTM à. Vì chúng cùng học ở HSMN nên có thể ở đấy có tên vậy.

HCQuang nói...

Chào VTM.
"Hai néo" có lẽ là "hai cù nèo" đấy. VTM có thể nhờ TMinh - dân Lục tỉnh Nam kỳ - phân tích thêm.
Chào bác TrầnLực (TL).
Cái trang web bác đưa sao mà dài thế, trúc trắc thế, như đọc thần chú. À, mà hồi xưa, người ta soạn câu thần chú đơn giản, dễ hiểu cho người tiêu dùng, ví dụ "vừng ơi, mở cửa ra" hoặc "mút-ta-pha", thế thôi, chứ "... Tê phần trăm Cê ba phần trăm a a en nờ ..." nghe kinh quá. Trình bác

Nặc danh nói...

Nghe nói Đ.Cương đã nối mạng, không biết đã vào được blog chưa ?
VTM

HữuThành.Nguyễn nói...

Sáng nay Đ.Cương gọi điện cho tôi, "Tao đã đăng kí rồi. Nó hẹn trong 10 ngày sẽ đến lắp đặt. Khi nào nó hẹn là tao gọi mày đến, tao đ. biết gì đâu đấy".
Tình hình là thế. Có gì mới sẽ báo sau.
@Chí Quang: anh copy cái địa chỉ rồi past vào khung tên web chứ gõ làm gì cho xoắn hết dây thần kinh lại.

Nặc danh nói...

- Anh Chí, anh cứ gõ vào google thí có tên lửa B72. Cái này điều khiển bằng dây điện( hữu tuyến), xưa rồi. Hồi học ở HVQS chúng bảo loại này bay khói đen kịt đằng sau, thằng bắn dễ bị lộ mục tiêu và lái xe tăng giỏi có thể "né" được.
- VTM:
+ Cù nèo : dân nam bộ xưa gặt lúa nước dùng đoạn gốc tre nhỏ, phần cuối có đoạn cong( gốc) để gom, vơ bông lúa rồi cắt( như cáo "sừng" phía trên lưỡi hái miền Bắc). Cù nèo còn dùng gom cỏ lác , lau sậy khi phát hoang ( khẩn hoang).
+ Hai néo nói lái tức là Heo nái...có đúng k nhỉ ?

TM

Nặc danh nói...

Biết ngay mà, Chí Quang nói nhờ TM giải thích, nhưng đâu giám nhờ. Đọc đoạn TM giải thích "hương cầy" và "cầy xà mâu" gì đấy là không muôn nhờ luôn.

VTM

Nặc danh nói...

Các bạn xem lời góp cuối ở bài "Tửu phùng...".
- "Hương cầy" không tồn tại lâu. chỉ ngừng chén thịt cầy mấy bữa là " khỏi bệnh".
- " Cầy xà mâu" là thế nên thằng Nam- Bắc mới "chết". Hai thằng này "chết" thì thằng Trung và Thủy bều mới có dịp quảng cáo mắm cáy Bình Định. Làm ăn là phải như vậy. Tư duy kinh tế của VTM chắc chưa theo kịp?!

TM

Nặc danh nói...

Hai không phải là heo nái đâu. Cái tên này còn phải hỏi Thủy bều mới chính xác. Hai néo tức là hai lần buộc siết dây lại thôi. Vì thằng này rất "khẻo"hắn mà buộc cái gì thì khó mà lỏng, sút ra được.các ông có nhớ hình ảnh của hắn ở Đại từ không : một thằng trai bảnh,luôn diện sơ mi đen lưng thắt đai đeo dao quắm, còn tay hắn có một vật hữu dụng nữa là một cuộn dây thừng. Những vật này rất hữu dụng, thề là có thật,vì tôi và hắn đã dùng sợi dây đó vào việc hái mít trộm ổ Trại cau.Tuy trộm nhưng rất "đàng hoàng", Cương mặc áo mưa, tay xách cái xô, hắn leo lên cây, còn tôi đứng dưới, xoẹt,cái xô dựng trái mít đã xuống tới đất không một tiếng động ,các bạn trong nhà,cửa vẫn mở mà có ai hay.Này chuyện này nói nhỏ thôi không chúng biết đòi cămpuchia,lõm.
DS

HCQuang nói...

VTMai.
VTM đã sớm phát hiện "chân tướng" TMinh, nên không bị "sập bẫy", chứ cụm từ "Hai néo" mà lí giải như rứa thì ... bịnh quá, nghe chừng không hạp. Vậy mới có thơ rằng:
Khen cho con mắt tinh đời,
Anh hùng đoán giữa trần ai mới già.

DũngSô.
DSô già rồi mà chưa lẫn - trí nhớ tốt thiệt đấy. Hồi xưa LĐCương trí dũng hơn người, ăn trộm theo công nghệ hẳn hòi, chứ không cò con như mấy anh chuyên nhổ trộm sắn. Sau này đeo lon quan Năm vạch vàng, biết thóp cái trò của tụi trộm cắp, buôn lậu, nên đã đón lõng, và lập được nhiều công trạng.
DSô tệ thật, mít ngon như thế mà dấm dấm dúi dúi, không chia cho anh em. Ông quên mất lời thề thứ 7 của QĐNDVN rồi "Trong tình thương yêu giai cấp, hết lòng đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau lúc thường cũng như lúc chiến đấu" (trong trường hợp nêu trên, tuy không phải là "lúc chiến đấu", nhưng có thể vận dụng).