Thứ Hai, tháng 10 01, 2007

CHỦ NHẬT - GẶP BẠN TRỖI

Trưa nay, tại nhà "anh chị" Dương Minh Đẩu, có cuộc hội ngộ đặc biệt. (Các cụ bảo cứ gọi thế cho nó trẻ!). Con trưởng là Chuẩn tướng hát duy nhất tòan quân Dương Minh Đức bay từ Hà Nội vào tổ chức mừng đại thọ cho anh chị. Khách từ Hà Nội vào có Việt Bắc k3 cùng em Hòang "lựu đạn", ở TpHCM có Tòan Thắng k4, Đông Nhân, Kiến Quốc k5 cùng nhiều "đại biêu" là bạn bè và con cháu trong gia đình. Gọi cho Dương Minh thì biết ở Hà Nội bạn cũng đang hội ngộ với Hữu Thành, Hạnh Phúc, Giang "mù", Vinhnq... Đúng là "chủ nhật cả chùa đều vui"!
Từng dự nhiều tiệc mừng thọ nhưng phải nói Đức và các em trong nhà là người hạnh phúc nhất vì khi đã thành đạt thì còn cả 2 cụ. Sau vài tuần "diệu", Đức ghé tai tôi hỏi: "Có nên hát bài Happy? Hơi trẻ qúa?". Tôi trả lời luôn: "Nên quá vì anh chị sướng trẻ mãi không dừ!". Vậy là dàn đại hợp xướng thể hiện luôn "Happy birthday to you!..". Khỏi phải bàn về chất lượng vì tòan giọng ca đạt giải "bàn tay vàng".
Sương sương rồi, Tòan Thắng lại phải đệm ghi-ta cho "tốp ca thế kỉ" hát bài "Trung đòan 812 quân hành khúc" của tác giả Dương Minh Đẩu. Bài này được sáng tác mùa đông 1947 (lúc anh mới có 20 tuổi) trong những ngày gian khó nhất ở Mặt trận cực nam Trung bộ. "Giờ từng đòan chiến sĩ oai hùng đem máu tự do xây đời ấm no. Trong mưa rơi, trong giá rét...". Đặc biệt hơn, anh Dương Minh Đẩu là nhạc sĩ chỉ sáng tác duy nhất một bài mà lời và giai điệu hơi bị hay. Ngay sau 1975, 2 đài Phát thanh truyền hình Ninh Thuận và Bình Thuận đều chọn bài này làm nhạc hiệu. Anh Đẩu cảm động nhắc lại xuất xứ của bài hát và không quên nhắc tới nhà cách mạng Vương Gia Khương, ngừơi hiệu đính cho bài hát.
NSƯT của chúng ta cầm đàn, nói: "Chúng con đã hát bài của bố, nay xin tặng má bài "Mama"". "Tim con rung lên khi nghe tiếng mẹ...". Hắn ta đã hát bằng tình cảm từ chính trái tim mình. Trên khóe mắt nhiều người thấy đọng những giọt lệ. Chuyện ai cũng biết trong cái gia đình Trường Trỗi này cả phụ huynh và con trưởng cùng là "Nờ sứt".
Thật hiếm có buổi họp mặt nào cảm động như thế!

5 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tối thứ bảy, ở TpHCM, tại JODEE BEER, k5 có họp mặt đón bạn Quốc Việt ở Hà Nội vào và Tuân "giô" ở Đức về. Ngồi hàn huyên tới tận 10g mới tan.
Tối qua, k5 ở Hà Nội cũng có cuộc gặp mặt thân mật tại Khách sạn Quân đội 33 Phạm Ngũ Lão. Bạn Thiện Nhân bận rộn công việc nay mới xếp lịch gặp gỡ anh em. Khỏang 10g, Lê Bình nhắn tin vào báo đã kế thúc cuộc họp mặt có đủ đại diện khóa ở 3 miền. Vui!

TranKienQuoc nói...

Trong bữa tiệc, anh em nhắc đến bạn bè đã đi xa, trong đó có Xuân Thắng - 1 thằng bạn đầy tài năng (có khẩu khiếu về bốc phét và ngọai ngữ).
Chú Trần Độ mất tháng 8/2002, tôi bay ra viếng chú và tạt qua thăm XT. Nói không được XT chỉ có thể bút đàm trên bảng từ của thằng con trai. Tháng 10 năm ấy XT đi. Quay đi quay lại XT đã đi xa 5 năm rồi. Nhanh quá!
GM chắc còn nhớ XT, bạn "diệu" ngày ở quán Quắt Sashlức Ngọc Khánh?

Nặc danh nói...

Nhớ Xuân Thắng lại nhớ tới phòng tùy viên Quân sự ở Berlin hồi CHDC Đức. Tại nơi đây, vào khoảng tháng 10.1987 lần đầu tiên tôi gặp nó. Tôi vẫn nhớ rõ : Chiều chủ nhật hôm ấy, Kiến Quốc hẹn gặp nhau tại phòng Tùy viên quân sự ở Berlin. Khi tôi đến thì thấy một thằng "lùn tịt", lạ hoắc, đang nhoẻn mồm cười, tay cầm điếu thuốc lá đứng bên cạnh KQ. KQ giới thiệu : Đây là XT, trước đây là phiên dịch cho hãng hàng không Interflug CHDC Đức tại Hà-Nội.Bây giờ sang đây làm phiên dịch cho một đội lao động ở Dresden.
Thế mà đã chẵn 20 năm trời. XT đã "đi" được 5 năm rồi, không biết bao giờ "đến lượt" mình?
Quang xèng.

TranKienQuoc nói...

Nhớ lại:
Hồi đó chơi được các chú ở Sứ hay tùy viên là "thanh oai" lắm vì họ có thẻ ngọai giao vào Intershop mua hàng rẻ, bán ra ngòai ăn chêch lệch cao. Khánh và tôi cũng muốn giới thiệu QX làm quen với cánh tùy viên QS, biết đâu đấy... Thật ra chủ yếu là đánh xà phòng Camay và rượu Napoléon (nay thì bố thằng nào dùng!). Kinh tế thị trường, quan sứ thì không gần chợ, còn anh em ta thì gần người lao động. Vậy là có sự phân công trong xã hội. Chắc QX cũng tranh thủ kiếm tí? Còn XT thì có lẽ chỉ bốc phét và ăn hút thôi.

Nặc danh nói...

Đòan Quốc Khánh k6 về TpHCM làm Giám đốc Cty Dussman (chuyên về vệ sinh công nghiệp, vệ sĩ và thức ăn công nghiệp). Khác với khi ở bên kia, về nhà là làm việc không giờ giấc và "ăn nhậu quần quật" nên dính sốt virus và sưng chân. Hôm nay đỡ đã trở lại buro.