Thứ Bảy, tháng 10 13, 2007

Giải Nobel 2007 qua cái nhìn của một người bán rau

Giải Nobel 2007 về Hóa thuộc về môt giáo sư người Đức ở Berlin.1/2Giải Vật lý thuộc về giáo sư Gruynberg ,làm việc tại viên nghiên cứu Julie. Không có phát minh của ông thì trên chiếc bàn chật chội, đầy chai lọ của Quốc Dũng không thể có chỗ để đặt vừa một cái máy tính cá nhân liền với màn hình mà ta gọi là Laptop. Và các cô cậu thanh niên cũng không thể nào vừa bát phố vừa nghe nhạc MP3. Giáo sư Gruynberg là một người rất khiêm tốn, đại đa số người Đức không biết ông là ai. Mặc dù ông sưu tập các giải thưởng khoa học như người ta sưu tập tem. Chỉ đến khi biết tin được Nobel ông mới tiết lộ:“Đây cũng là một giải thưởng mà tôi muốn có !“.Giáo sư học đại học ở Đức ,nghiên cứu ở ngay tại thành phố quê mình, thế mà hưởng lợi trực tiếp các thành quả của ông lại là nước Mỹ. Chắc cả nước Đức hùng mạnh phải ngậm ngùi, nuối tiếc khi thấy nước Mỹ gây ra cơn đại cuồng phong Ipod trên toàn thế giới.
Hầu hết các báo Đức đều đưa tin chi tiết về một tình tiết rất nhỏ trong lý lịch của Doris Lessing-nữ văn sỹ người Anh, được giaỉ Nobel văn chương năm nay-: chồng thứ hai của bà là anh em với mẹ của Gysi, thủ lĩnh của Đảng SED (tiền thân của nó lả Đảng Công nhân xã hội thống nhất Đức). Kể ra thì giữa bà và Gysi không có liên quan trực hệ, nhưng chắc báo chí làm thế vì cũng muốn vớt vát có“ yếu tố Đức“ trong cả giải văn chương. Thật ra nếu nghĩ như thế là hơi vơ vào nhưng mà lại đúng luật. Cũng may cho nước Đức vì bà chưa kịp lấy đời chồng thứ ba! (Năm nay bà 88 tuổi).
Sau một số việc làm nghiêm túc, hội đồng xét giải Nobel của Hoàng gia Thụy Điển như muốn chứng minh rằng mình cũng có máu khôi hài nên trao1/2 giải Nobel Hòa bình năm nay cho cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore vì những hoạt động tích cực của ông này trong việc bảo vệ môi trường. Nhà triệu phú có chân trong Google và Apel này cũng là người duy nhất cho đến nay được nhận 2 giải Nobel và Oscar cùng một lúc.

8 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Người bán rau ở Đức đọc nhiều báo và suy ngẫm nhiều hơn một nhà báo ở Việt Nam. Hèn nào mà có nhiều thành tựu "gốc Đức" đến vậy.

Nặc danh nói...

Hồi xưa các cụ phải bôn ba ra nước ngoài tìm hiểu các học thuyết, nay Quý ngon hơn, bôn ba nhưng tuyên truyền học thuyết Mác ngay tại chính quốc.
Mítsurin được gọi là Bác học, là Người làm vườn vĩ đại. Nay Quý nhẽo là Người bán rau vĩ đại.
HCQuang

Nặc danh nói...

Không biết bao giờ người Việt Nam mới có giải Nobel hoặc giải gì tương tự như Oscar để mở mày dân tộc Kinh ...
Ngày xưa cụ Lê chê giải này ít tiền, lại phải chia đôi cho Mỹ nên không nhận (tiếc thật). Ngày nay đang có đề nghị thượng tọa TQ. Độ giải Nobel hòa bình, chắc nhà nước ta lại không cho... Hay là Quý nhão cố phấn đấu thành nhà bán rau vĩ đại để ae Trỗi được nhờ.

tranbachai nói...

Thông báo: Viện Karolinska danh tiếng đang tuyển gấp một nhà bán rau vào hội đồng xét duyệt giải thưởng của họ. Bác Quý lưu ý nha. BaChai.

tranbachai nói...

Khi các Ban Troi chúng ta còn chưa ra đời, Mitsurin là một người làm vườn đã bị kẻ cơ hội Lyssenko tặng cho danh hiệu "Nhà bác học, nhà làm vườn vĩ đại", góp phần thanh trừng hàng loạt nhà khoa học chân chính của LX và đẩy ngành Sinh Vật Học của LX tụt hậu nhiều so với Phương Tây. Sau khi vụ án được xét lại ở LX, Bộ GD nước ta bỏ "học thuyết Mitsurin-Lyssenko" khỏi các sách giáo khoa, nhưng có lẽ vì đất nước đang bận chiến tranh nên không bàn luận gì thêm.
Nay tôi xin lấy danh dự cá nhân đảm bảo ông bạn bán rau tongiaquy yêu mến của chúng ta là một bậc thức giả, hoàn toàn không có gì liên can đến cái vụ án xấu xa kia.
Chúc cả nhà một tuần mới vui. BaChai

HCQuang nói...

Là "một bậc thức thật". Thời đại bây giờ người dân quen gọi là nhà "học thật" chứ không vòn gọi là nhà "học giả" nữa, xin a.Bachai xem xét lại cho bạn tôi nhờ.

Nặc danh nói...

Đọc các lời bình của các anh, tôi thấy chí lý quá, Tôn Gia Quý xứng đáng được tôn vinh như vậy vì ở bên đó chỉ có nó là còn đọc sách, đọc báo mặc dù rất "hoàn cảnh". Có nên đè nghị nhà nước ta xem xét giải thưởng gì đó để động viên TGQ, chí ít cũng trợ cấp cho nó mấy quả trứng vịt lộn - món khoái khẩu của nó thời đang yêu đương

Nặc danh nói...

Tôi xin lỗi TGQuý vì đã nói lộ ra món khoái khẩu của "Nhẽo", vì đây là một bí mật cấp quốc gia, vì trứng vịt lộn mà nó có thể làm bất cứ điều gì. Rất dễ bị tình báo tư bản lợi dụng khống chế nó