Thứ Bảy, tháng 10 20, 2007

CUỐI TUẦN NÓI CHUYỆN TRÊN TRỜI


Cuối cùng thì EU cũng bàn giao được chiếc A380 đầu tiên cho Singapor Airlines(AS).Theo đơn đặt hàng của AS thì chiếc A380 này có 471 chỗ ngồi và mỗi hành khách có một TV riêng. Chỉ thương các cô cậu 9X nhà ta từ nay nếu có dịp đi trên chiếc máy bay này thì cũng không có dịp chọn kênh VT3 để xem „Nhật ký Vàng Anh „nữa!.

Viêc sản xuất Airbus cũng lắm chụyện lình sình. Công nhân hàng không Đức phải đình công để giữ 10.000 chỗ làm việc, nếu không những chỗ làm việc này sẽ chuyển qua Pháp hoặc Tây Ban Nha , nơi mà theo tính toán, giá thành sẽ rẻ hơn. Trong quá trình sản xuất người ta lại phát hiện ra trục trặc trong hệ thống kỹ thuật. Các vị trong hội đồng quản trị biết rõ chuyện này nhưng ỉm đi và tuồn hết cổ phiếu của mình ra bán . Một năm sau cổ phiếu của Airbus sụt và vị ít nhất cũng kiếm được hơn 400.000 euro từ sự khôn lỏi này. Tuy vậy việc này chẳng thể qua mặt nổi các nhà điều tra. Chắc chắn Ủy ban kiểm tra EU sẽ sớm làm sáng tỏ vụ việc mặc dù có vị đã chuyển sang công tác khác. Trắng đen còn phải đợi nhưng giới luật sư lại vớ được một mớ tiền. Ở một siêu dự án như thế này khi mà quyền lợi giữa các cá nhân ,các quốc gia và các châu lục không phải lúc nào cũng đồng nhất thì những chuyện lình sình như thế chắc cũng còn dài dài. Những kẻ say sưa khiếu kiện như Thích Quảng Độ nếu được tham gia sán xuất Airbus thì chắc là có nhiều đất để dụng võ.

Như vậy là chiếc A380 đầu tiên đã được bàn giao chậm 18 tháng. Sang năm theo kế hoạch thì sẽ bàn giao 13 chiếc nữa. Danh sách đặt hàng đã lên 189 chiếc. Tuy vậy ,theo tính toán phải đến chiếc thứ 421 mới có lãi. Nghe đến doanh thu của dự án chắc rằng nhiều người phải toát mồ hôi. Đằng sau siêu dự án này người ta thấy rõ khát vọng muốn được cân bằng với đất nước siêu cường bên kia đại dương của các nhà tài phiệt, các nhà chính trị ,người dân thường và của cả một châu lục. Ở đâu không có những khát vọng"trên trời " như thế thì ở đó người ta hay nói đến những chuyện „dưới đất“ như kiểu „Nhật ký Vàng Anh“.

2 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôn Gia nói đi thì mình nói lại. Khát vọng trên trời của các bác Đức rồi cũng bị việc kiếm ít tiền lời cổ phiếu làm hoen ố. Hôm nay đi đám cưới, nghe một cháu tuổi "Vàng Anh" có tên có tuổi, cả bố cả mẹ luôn, chả biết ngậm cổ phiếu FPT từ bao giờ mà lúc được giá thảy đi lãi được 12 tỉ Đồng VN.
Thế mới biết dân tộc VN mình tài cao, Vàng Anh mà kiếm tiền không thua hội đồng quản trị AirBus, nhá. (Mà lại không cho luật sư kiếm tiền chứ nị).

TranKienQuoc nói...

Tôn Gia và bạn bè nói thế thì quá là khó! Hóa ra Tôn gia làm chính trị à? Đừng tưởng là A320 hay A bao nhiêu. Thế mới biết bán rau cũng ghê ra phết!!!