Chủ Nhật, tháng 10 07, 2007

Quế Lâm, Hai Sông Bốn Hồ

Một trong những chuyến thăm (tour) hay được chào ở Quế Lâm là Hai Sông Bốn Hồ (gõ "two-river and four-lake", hoặc "hai sông bốn hồ" trong Google là có kết quả). Một thí dụ trong các chuyến do KS Gui Xing Hotel chào (http://www.guixinghotel.com/en/other.asp?keyno=15) là nó, với giá 149 tệ/người, hoặc được kê trong chuyến của công ti Việt Nam (http://www.webdulich.com/tour_index.php?act=tour_detail&tour_id=2377). Nó là cái gì?

Đó là một thắng cảnh nhân tạo được làm bằng cách đào thông bốn hồ (Dung hồ, Thâm hồ, Mục Long hồ, Quế hồ) với hai sông (sông Ly và sông Hoa Đào). Năm 2003 tôi và K.Quốc đã có dịp đi bộ ở một đoạn hồ. Bờ hồ kè đá giống bờ suối, đá tự nhiên, trồng xen cây, hoa, bia, tượng, ... Nói chung nghệ thuật vườn cảnh mà chúng ta thường thấy ở đây đó vài ba cái nhà vườn sang trọng, thì ở Quế Lâm người ta làm cho cả bốn cái hồ với tổng chu vi cả chục cây số. Vì là nước sông chảy vào rồi lại chảy ra, người ta duy trì mực nước ổn định trong các hồ đó, không để cảnh trơ đáy mùa hạn hoặc tràn bờ mùa lũ (trừ khi lũ to quá).

Có hai cách tham quan Hai Sông Bốn Hồ (là tôi suy đoán).

Cách thứ nhất: tự mình thong thả đi bộ ban ngày qua các hồ này để thưởng lãm cảnh sắc thay đổi của bờ hồ.
Thực ra nếu có thời gian đi ở đây thì chắc cũng thú vị. Lúc rỗi rãi quá chả cần lên Yên Tử cũng có thể tiêu hết một ngày.
Còn dạo qua mỗi hồ một tí thì tuỳ, một tiếng cũng chụp được ảnh đẹp, nếu xem bản đồ, chọn trước chỗ đi. Trong ảnh này có cô dâu mới trở lui. Không kịp chụp lúc họ ở bờ hồ. Cách này thì không tốn tiền.

Cách thứ hai: chi 149 tệ, leo lên thuyền. Đi cách này có lẽ hết một buổi tối, để xem cảnh sắc ban đêm. Nghệ thuật đèn mầu của TQ thì rất là sặc sỡ rồi, và điện thì họ không thiếu. Trong bản đồ kèm theo, đường gạch gạch đỏ là tuyến Hai Sông Bốn Hồ đi thuyền, có một đoạn qua đầu núi Voi, qua mấy núi khác phía trên, chui qua cầu Giải phóng. Đi cách này thì tốn tiền (tương đương 300 nghìn Đ) nhưng lại có cảm nhận khác, mà là đi hết. Đương nhiên là cũng tốn thời gian hơn, ít ra là không chủ động.

Có ít thông tin "tiếp thị du lịch Quế Lâm", để mọi người tham khảo trước khi đi.

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Những ảnh chụp HThành giữ từ chuyến đi hồi 2003 à? Sau khi từ Lô Địch Nham về, tôi, ông và chị Niệm đã tạt vào đây thăm công viên bờ sông, bên kia là Khách sạn Dung Hồ nghe nói Bác Hồ từng đến nghỉ.
Đang bàn với chị Niệm xem có cách nào giảm giá vé thăm 2 sông, 4 hồ không.
KQ

HữuThành.Nguyễn nói...

Có lẽ không nên đặt vấn đề giảm giá vé. Vì còn nhiều chỗ khác nữa. Ví dụ Lô Địch Nham 60 Tệ, Vườn Xuyên Sơn 45 Tệ, Vườn Núi Voi 35 Tệ, Vườn Thất Tinh hình như 15 Tệ vào hang thì mấy chục Tệ nữa, ... Nói chung lắm Tệ thì là tệ lắm, chỉ nên chọn một số cái. Với lại cả thế giới người ta đi được thì mình cũng được vậy.
Đọc blog của một tay đi Quế Lâm thì hang động không nên vào, VN thiếu gì hang. Chỉ nên đi (mà thực ra có nhiều thời gian đâu) vài cái là hết ngày. Có lẽ hai sông bốn hồ nên đi, nếu có chuyến ban ngày. Thậm chí đi bộ thôi, nhưng như thế không, cưỡi ngựa xem hoa. Có thể tôi rủ một vài anh em đi Dương Sóc buổi chiều lây sang tối. Cái lăng ở gần trường mới, chị Niệm nói cũng hay.
Ảnh hồi đó tôi nhớ có cho K.Quốc một đĩa mà. Chắc lại vứt đâu rồi.

TranKienQuoc nói...

KHông vứt đâu, vẫn giữ tốt.Tư liệu mà.

TranKienQuoc nói...

Nhưng công viên Thất Tinh đẹp lắm chứ? Nhiều anh em 40 năm nay không sang, cũng nên vào.
Còn đi 2 sông 4 hồ là giảm thì tốt mà không giảm cũng tốt! Để thử xem.
Quốc Dũng đưa tiền, ảnh, photo CMND chưa?

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, hang thì không vào, công viên vào cũng hay. Vấn đề là ít thời gian mà nhiều thứ quá. Bắt cái lọ thì mất cái chai.
Vừa gọi Q.Dũng, sẽ sang lấy trong sáng nay.

Nặc danh nói...

Một lô ảnh QL tôi gửi lần trước qua e-mail HT còn không? Nếu cần để quảng bá "tiền du lịch" QL thì tôi gửi lại. Còn thông tin thì bài "Gặp lại chị em họ Mã" cũng khá nhiều nhưng e rằng dài quá, không hợp đưa lên blog? DMinh

Nặc danh nói...

À quên, xin góp ý: cố gắng tổ chức một bữa ăn tại Nhà hàng ngay sau Y Trung cũ. Nhớ ngồi trên lầu (gác). Từ đó nhìn được tòan cảnh sân vận động, Núi Ốc, khu vực nhà ở cấp 3.... Ăn uống "nhòe" chỉ khỏang 50-60 tệ (100KĐ - 120KĐ)cho một người. DMinh

HữuThành.Nguyễn nói...

Lô ảnh D.Minh gửi đăng lên đây từ năm ngoái khi mới mở trang tin này (1/11, sắp sinh nhật rồi, C.Quang nó nhớ). Ai muốn xem, mời quay về năm ngoái!