Thứ Hai, tháng 3 19, 2007

Thuỵ Linh đi rồi

22h nhận được tin của Thanh bọ là Thuỵ Linh đi rồi. Gọi điện cho cháu Long, con Phạm Quảng, được xác nhận Thuỵ Linh đã đi vào hồi 20h30'. Tức là sau khi tôi gửi bài trước có mươi phút. Phú Hoà ở Séc nhận được tin nhắn của Dương Minh cũng nhắn về gửi lời chia buồn tới gia đình.
Tấm ảnh cạnh đây trích ra từ một tấm ảnh chụp chung ở nhà Xuân Minh hôm 9 Tết, Chủ Nhật 25/2/2007, cách hôm nay 19/3 vừa đúng 3 tuần. Không thể ngờ được mọi sự lại diễn biến nhanh thế, với một thằng bạn vẫn còn đang sung sức.
Thế là bây giờ Ban Liên lạc lại có thêm một nhiệm vụ rất cụ thể, ghi nhớ và nhắc nhở anh em ngày giỗ của các bạn.

Nguyễn Thuỵ Linh, mất 20h30 ngày 19/3/2007, 1 tháng Hai Đinh Hợi.

Cháu Long cho hay ngày mai gia đình sẽ đi xem ngày quàn, phát tang và đưa tang để báo cho Viện lên lịch. Khi ấy mới biết được tang lễ tổ chức thế nào.
Tôi gọi điện cho Bùi Yên Trình. Sau khi ngồi với anh em, Yên Trình vào Viện và chứng kiến Thuỵ Linh thở hơi cuối cùng (vào 20h28'). Ngày mai chắc Bùi Yên Trình còn trở lại chào các cụ thân sinh Thuỵ Linh, tôi đã nhờ anh Trình gửi lời chia buồn của tất cả anh em cùng học tới gia đình. Thuỵ Linh sẽ được Viện tổ chức tang lễ theo nghi thức dành cho cán bộ cao cấp của Quân đội.

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Thụy Linh.

Phú Hòa nói...

Nhớ về Thụy Linh,

Đang làm việc thì tôi thấy mobile báo có tin nhắn. Mở ra thì thấy tin của Dương Minh cho biết Thụy Linh đã mất lúc 20h28´ ( giờ Việt Nam ). Nhìn đồng hồ thì lúc đó là 15h36´ở Séc, nghĩa là 21h36´nơi quê nhà. Sáng nay khi vào blog thấy Hữu Thành cho biết tình trạng sức khỏe của Thụy Linh xấu lắm nhưng ai có thể nghĩ rằng thằng bạn thân của khóa mình đã ra đi nhanh như vậy. Đọc tin Dương Minh mà tôi thấy lạnh người vì thương cho thằng bạn thủa nhỏ.
Hồi ở trường Trỗi, nhất là ở năm học lớp 10 thì giữa tôi và Thụy Linh đã có nhiều gắn bó, kỷ niệm riêng. Cho đến giờ tôi vẫn còn nhớ cái buổi trưa hè ở Hưng Hóa, Thụy Linh gọi tôi ra một góc riêng để rồi cho tôi đọc lá thư của một cô bạn gái mới quen cùng ở khu 3b Ông Ích Khiêm. Thụy Linh tuy bối rối nhưng vui lắm, cái niềm vui của thằng con trai đang chập chững bước vào tuổi trưởng thành. Sau này, khi mỗi đứa một nơi, tôi vào trường ĐHKTQS còn Thụy Linh vào ĐHQY thì thỉnh thoảng hai đứa vẫn gặp nhau. Tôi hỏi Thụy Linh về quan hệ với cô bạn cùng khu ấy thì Thụy Linh mỉm cười lắc đầu. Chẳng bao giờ tôi quên được cái đầu nghiêng nghiêng, đôi mắt hỏm hỉnh cùng với nụ cười ( hơi móm ) của thằng bạn. Ông già Thụy Linh và chú tôi cùng làm việc ở Tòa Báo Quân Đội Nhân Dân. Hai ông bạn già thân nhau lắm và cho đến giờ tôi vẫn không biết được xuất xứ của hai cái tên Vũ Thụy ( Bố Thụy Linh ) và Thụy Vũ ( tên ông chú tôi ). Hồi ấy hai ông có hướng tôi theo nghề làm báo nên lần nào đến chơi nhà Thụy Linh thì chủ đề chính giữa hai chú cháu chỉ xoay quanh vấn đề này.

Lần về Việt Nam vừa rồi tôi không gặp được Thụy Linh vì hôm hội tụ bạn bè thì nó lại bận, không đến được. Giờ thì chẳng còn bao giờ tao có thể gặp được mày nữa rồi, Thụy Linh ơi.

Dù đã ra đi nhưng mày hoàn toàn có thể tự hào về cuộc sống đã qua và về những công việc mày đã làm.

Xin cho tao được thắp cho mày mấy nén hương để tưởng nhớ đến thằng bạn thân thủa nhỏ.

Xin cho tôi được gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến Thụy Linh.

Nặc danh nói...

Tối qua, khoảng gần 9 giờ tối, cũng như các bác (già rồi, gọi bác cho nó bài bản), tôi nhận được tin nhắn về Thụy Linh, không phải chỉ một người nhắn.
Nhị xích khoát hề tam xích trường,
Nhất nhân trụ thử nhật bàng hoàng.
(trích Nhật kí trong tù)
Ba thước chiều dài hai thước rộng,
Một người nằm gọn ở bên trong.
Dù là ai thì cuối cùng cũng nằm gọn trong một diện tích chật hẹp, trừ phi anh ta theo trường phái hỏa táng.
Từ nay BLL Trỗi K4 có thêm nhiệm vụ là lập sổ ghi chép ngày "xuất phát" của anh em, ghi cả ngày ta, ngày tây cho nó bài bản. Có lẽ K4 phải quy định rõ bác nào sẽ "xuất phát" cuối cùng, để mà giữ sổ. Không biết người cuối cùng thì ai sẽ ghi dùm vào sổ đây. HCQ
Tôi có đọc 02 tin chia buồn nhập mạng lúc 03g43 20.03.07, nhưng không rõ là của bác nào. Lẽ ra các bác phải kí tên. HCQ

Nặc danh nói...

Mấy ngày nay mở blog liên tục, đón chờ những tin - cả vui lẫn buồn, nhưng lo lắng thì nhiều về tình hình sức khỏe Thuỵ Linh.
Tôi từng là bệnh nhân được chú Thọ (bố vợ Toàn "sứt" k5) cùng Toàn và Thuỵ Linh (Khoa Phẫu thuật lồng ngục, tim mạch V108) mổ cắt tuyến cảnh phải ở cổ (tôi chả bị hen phế quản!). Lần đó Toàn và Linh chỉ phụ cho chú Thọ và đó cũng là "công nghệ mới" của những năm đầu thập kỷ 80. Tới nay bệnh hầu như đã khỏi, không bị khó thở, vẫn chơi thể thao đều. Vậy là Linh từng chữa cho bạn mình khỏi bệnh mà không lo được cho chính bản thân Linh!
Thôi, Linh đi thanh thản nhé! Anh em Trỗi luôn nhớ đến Linh! Xin chia buồn cùng gia đình!
Tôi sẽ báo cho anh em khóa 5 trong Nam.
TKQuốc

Hữu Thành Ng nói...

Gần 10h sáng nay 20/3, gặp nhau trước khi đi ra sân bay Bùi Yên Trình nói 2 giờ sáng còn nhận một cuộc gọi từ trong tp HCM hỏi về tình hình Thuỵ Linh. Người bạn này đã cùng ra HN với BYTrình một chuyến, tới thăm Thuỵ Linh rồi về SG ngay. Không biết cuộc gọi là do linh tính mách bảo hay người bạn đó đã biết tin mà muốn thẩm tra cho chắc chắn. Đó là người bạn gái cùng ở khu 3b Ông Ích Khiêm ngày nào. Tôi nghĩ bạn này với bạn trong câu chuyện của Phú Hoà là một người.

Tôi với Thuỵ Linh ngày xưa cho tới bây giờ chỉ là bạn Trỗi bình thường. Ít gặp nhau lắm và cũng không có quan hệ gì đặc biệt hơn các bạn khác. Có một lần tình cờ được uống bia ở quán Lan Chín đường Tăng Bạt Hổ với Thuỵ Linh.
Đó là quãng năm 2003, do quan hệ báo chí tin học mà tôi quen với một Tiến sĩ Y khoa, bác sĩ ngoại khoa BV Bạch Mai, tên là TMT. Cậu TMT này tuy đi làm tiến sĩ y khoa ở Mỹ nhưng lại rất ấn tượng với tin học nguồn mở (OSS) được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện bên đó. Trở về VN cậu ta vừa là một bác sĩ ngoại có uy tín, vừa là một người truyền bá cho OSS tại VN. Đến mức cậu được một công ty tin học mời tham gia một dự án về OSS. Một hôm hết giờ làm việc buổi chiều tôi được cậu ta gọi điện rủ ra Lan Chín uống bia. Khi đó tôi ở ngay phố Hàng Chuối, nhúc nhắc ra tới nơi, nhìn quanh chả thấy cậu ta đâu. Lại thấy Thuỵ Linh ngồi một mình một bàn giữa đám đông ồn ào ở đấy. Lâu chẳng gặp bạn, hai chúng tôi vui vẻ nói chuyện, hỏi han tình hình anh em. Một chốc anh chàng TMT xuất hiện và ngạc nhiên hỏi "hai anh quen nhau à?" - Ừ bạn anh từ thời học trường Trỗi. - Hay quá, anh Linh là thầy em đấy. Hoá ra cậu TMT được làm cùng đề tài hoặc được Thuỵ Linh hướng dẫn làm một đề tài gì đó về ngoại khoa tiết niệu.
TMT nói chuyện với Thuỵ Linh vừa khâm phục, vừa chân tình, vừa là thầy, vừa là bạn. Tôi tự hào vì có người bạn được như thế.

Duong Minh nói...

Tối qua đang trên đường về nhà, nghe ĐT báo có tin nhắn, mở ra đọc là tin Thụy Linh. Tôi nói với vợ "anh Thụy Linh bạn anh ở 108 mất rồi". Sau đó khỏang 4-5 lần ĐT lại tít tít, không muốn xem vì chắc chẳng có tin gì khác hơn là tin buồn đã nhận. Mọi khi gửi tin báo anh em tụ tập, tôi sọan tin rồi làm một lọat mấy chục lần không thấy ngại mà còn cảm thấy hào hứng. Lần này, ngược lại, tôi chẳng muốn gứi tin này một chút nào. Nhưng rồi nghĩ lại, mình có số của Quang xèng và Phú Hòa thì báo cho hai đứa vậy!
Mấy năm trước tôi theo đuổi việc tham gia thị trường thiết bị Y tế. Quen mấy anh bạn Trung Quốc chuyên làm Máy tán sỏi ngòai cơ thể. Qua Tuấn Tín, lúc bấy giờ tôi mới biết Thụy Linh là Chủ nhiệm Khoa Tiết niệu 108. Mừng quá, liên lạc ngay và hẹn đưa hai bạn TQ cùng đến gặp để tìm hiểu. Đến nay tôi vẫn không thể quên 3 điểm rất ấn tượng về thằng bạn mình:
- Vẻ ngòai của nó đĩnh đạc đến mức mà tôi có cảm giác nó như bậc cha-chú mình (đúng là Giáo sư Bác sỹ!).
- Nó vẫn hiền lành như xưa và rất tận tình với bạn (đúng là tác phong Lương y kiêm Từ mẫu!)
- Kiến thức của nó chắc sâu rộng lắm vì hai anh bạn TQ trao đổi rất nhiều và thái độ rất thán phục (đúng là Nhà khoa học thực thụ!)
Chiều nay, từ trên Nhà máy về đến Văn phòng, lao ngay vào Blog. Đọc tin trên blog và ngắm ảnh Thụy Linh tôi thấy nao cả lòng và chẳng thiết làm gì. Viết đôi dòng để sẻ chia niềm tự hào về một người bạn và để được dịu đi nỗi buồn cùng niềm tiếc thương đang nặng trĩu trong tâm.

Nặc danh nói...

Xin lỗi Chí Quang vì tâm trạng đang bối rối khi nhận được tin của DMinh thông báo Thụy Linh đã ra đi nên khi gửi lời chia buồn ở trên đã quên kí tên.Nhưng không sao,miễn là mình thật lòng chia sẻ đau buồn khi một người bạn cũ đã ra đi.
Đã thành thói quen,sáng nào trước khi đi làm tôi cũng mở BloggBantroi để duyệt xem có tin tức gì mới ở nhà không.Đặc biệt là trong những ngày gần đây, khi thông báo về tình trạng sức khỏe cuả TL xuất hiện trên Blogg.Thật không ngờ TL lại ra đi nhanh như vậy.Tôi mở ảnh TL cho bà xã xem và kể lại cho vợ nghe một vài tính cách của bạn mình :đẹp trai,hiền lành và có nụ cười rất duyên (tất nhiên là những gì tôi còn giữ được về một TL khi còn cùng học với nhau ở trường Trỗi,còn từ khi rời trường Trỗi đến giờ tôi chưa gặp lại TL lần nào).Hôm nay đọc các bài kể về TL tôi mới rõ ngoài những tính cách bẩm sinh như trên TL còn là một bác sĩ có tài-đức.Thật thương tiếc cho bạn khi mà bạn đang ở độ tuổi "chín" của khoa học thì ra đi.Một lần nữa nhờ các ông chuyển lời chia buốn sâu sắc tới gia đình Thụy Linh.Không biết gia cảnh TL hiện giờ như thế nào?Vì ở quá xa nên tôi không được rõ.Quang xèng.