Thứ Ba, tháng 11 01, 2011

Đây! nơi thờ phụng Mẹ Việt nam Anh hùng.

Tìm được trên mạng, dẫn về mời mọi người xem bài này:


Di ảnh mẹ Châu Thị Thứ đặt trong một chòi nhỏ dựng tạm trước sân một nhà hàng xóm.

Di ảnh mẹ Việt Nam Anh hùng nằm trong chòi lạnh

Bee.net – Di ảnh mẹ Việt Nam Anh hùng Châu Thị Thứ (ở thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) được đặt trong một chiếc chòi nhỏ, trên chiếc khăn trải cũ kỹ và một bát nhang dường như đã lâu chưa có ai thắp.
Tin liên quan:
Thêm 330 tỉ đồng xây tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng
Hôm nay, an táng mẹ Việt Nam Anh hùng cao tuổi nhất
Bộ LĐTB&XH không “bỏ sót” Mẹ Việt Nam anh hùng
Được biết, các con của mẹ Thứ đã hy sinh trong chiến tranh, mẹ được công nhận danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng vào năm 2005. Giờ đây, khi mẹ nằm xuống, không một người thân, không một mái nhà cho mẹ yên nghỉ.
Trưởng thôn Thạch Tân, ông Huỳnh Kim Ta cho biết, hiện mẹ Châu Thị Thứ còn có 2 người cháu họ xa, nhưng không ai muốn nhận thờ phụng mẹ Thứ vì nhiều lý do. Trong khi chính quyền thôn Thạch Tân có ý đề xuất đưa di ảnh mẹ Thứ đến chùa nhưng chưa được  đồng ý.
Theo thống kê, xã Tam Thăng có 123 bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Năm 1994, xã Tam Thăng được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.
Bùi Hữu Cường
Bài đọc thêm:
Mẹ Việt Nam Anh hùng Châu Thị Thứ (ở thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) khi về cõi vĩnh hằng không có được một mái nhà yên nghỉ, không người khói hương. Nhìn di ảnh Mẹ đặt trong một cái chòi nhỏ, trên chiếc khăn trải cũ kỹ và một bát nhang dường như đã lâu chưa có ai thắp, lòng người xót xa đau đớn.
Xã Tam Thăng có 123 bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Năm 1994, xã Tam Thăng được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Lẽ nào một địa phương giàu truyền thống cách mạng lại để nơi thờ phụng Mẹ bơ vơ lạnh lẽo như thế ?
Lại nghĩ đến chuyện tỉnh Quảng Nam vừa qua định xây tượng đài Mẹ VNAH với kinh phí trên 400 tỉ đồng, nhưng do chưa được sự đồng thuận của dư luận nên đành tạm gác lại. Người ta chỉ biết nghĩ đến cái to tát, cái to tát mâu thuẫn với hiện thực đời thường như cái chòi nhầu nhĩ làm nơi đặt bàn thờ Mẹ VNAH đây.
Chao ôi, 400 tỉ để xây một đài tưởng niệm nguy nga, quý lắm thay. Nhưng sao một nơi thờ Mẹ chỉ bằng một phần nghìn, phần vạn số tiền đó, người ta lại thờ ơ, lạnh nhạt đến thế ? Biết trách ai đây ? Xem thêm

NỖI ĐAU

Nhìn ảnh Mẹ, quặn lòng đau
Cái chòi dựng tạm, nát nhàu nắng mưa
Con cái Mẹ chắc không ngờ
Nơi thờ phụng Mẹ lại xác xơ thế này ?
Chính quyền sao chẳng ai hay
Họ hàng để Mẹ thế này, sao yên ?
Phải đâu hết bạc, thiếu tiền
Cái tình cái nghĩa lụi quên mất rồi ?
Nhân tình thế thái, Mẹ ơi !
01-11-2011
Nguyễn Duy Xuân

9 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Ô Qt lại đăng tin này làm cho bao người càng gét cái bọn dùng tiền chùa.
400 tỷ chỉ xây nổi cái tượng đài bằng đá, xi măng thôi. Muốn xây cái nhà, ngôi mộ cho mẹ Thứ thì cần phải thêm nhiều tiền hơn nữa bọn UB nó mới động chân tay, mẹ cứ nằm đấy chờ...

TK8 nói...

Còn nữa:
- Tri ân Mẹ VNAH, tìm mộ LS, Ủng hộ Trường Sa...là NGHĨA VỤ, k fải TỪ THIỆN, NGHĨA CỬ và càng k được tranh thủ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU.
- Nhà nước cần fải CÔNG NHẬN càng sớm càng tốt và XIN LỖI MẸ VỀ SỰ CHẬM TRỄ.
- Cũng giống như "Dân là Gốc"(Dân vi Bản) - đó là THỰC TẾ KHÁCH QUAN, bạn k thể tùy tiện "LẤY" Dân, Bộ Đội, Công An...làm Gốc được.

Nặc danh nói...

Đê nghị bạn Trỗi miền Trung đứng ra đăng cai vụ này. Anh em Trỗi tham gia đóng góp làm cho mẹ Thứ một chỗ thờ phụng đàng hoàng. Đừng trông chờ Nhà nước này.
Anh em cho ý kiến.
VNQ

TQtrung nói...

Việc làm đó, nếu thực hiện được thì quá tốt, nhưng có thể chính quyền địa phương vì sĩ diện sẽ không để chúng ta làm, điều thứ hai là một việc làm tốt như thế nên đề nghị ban liên lạc trường và Bll các khóa cho ý kiến đã ( Bởi vì nếu lấy danh nghĩa Anh em Trỗi" mà) sau nếu BLL chưa làm thì anh em ai có tâm sẽ làm cũng chưa muộn, nếu anh Thủy bều tìm hiểu thêm tình hình và cho chúng ta biết sự thật có đúng như vậy không thì tốt quá, bởi mặc dù đưa tin nhưng trong thâm tâm tôi vẫn không tin cái cách hành xử của chính quyền đối với mẹ Thứ như vậy là sự thật, hy vọng là vụ việc không đến nỗi "không thể tin được" như vậy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Quảng Nam thì mình có các anh ở Đà Nẵng có thể tìm hiểu thêm. Chứ Tb ở tận trong Quy Nhơn chắc không tiện bằng.
Hoặc đợi hôm nào a.Tấn Lợi k5 quay về ta "giao nhiệm vụ" này. T.Lợi vừa tiện đường về và cũng quen biết với hệ thống quản lý khu vực đó.
Cá nhân tôi cho rằng cái tượng đài to vật vã như thế có tính biểu trưng. Đằng sau lưng tượng đài khoét/để một cái hốc chừng 125 mét khối (5x5x5)m làm cái đền thờ thì vừa đẹp. Cái thật và cái thần nó thống nhất ở một chỗ.

Thắng k5 nói...

Chuyện về mẹ VNAH tên Thứ nổi như thế, sao mẹ kg có căn nhà tình nghĩa hay sao hả mọi người ? Tại sao kg lấy nhà tình nghĩa mà địa phương nào cũng có làm nơi thờ phụng người đã khuất ?
Nếu thực chuyện này là đúng, các con mẹ đội mồ dạy đòi quyền lợi cho mẹ mình thì ai đứng ra chịu trách nhiệm đây ?

Lê Tự Thành nói...

Báo mà đăng cả những lời bình luận này thì càng thấy đau lòng.
TT

LêThanh nói...

@Thắng k5 ơi! chịu trách nhiệm j vì " xưa nay chỉ thấy người nay cười chứ có thấy người xưa khóc đâu"!!!

tranbachai nói...

Ủng hộ ý kiến của VNQ. Quê hương anh Trỗi chắc chắn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng chúng ta hẵng cứ làm được một việc cụ thể này đi. Bao giờ thì anh Tấn Lợi về, và ai sẽ là người "giao nhiệm vụ" cho TL?