Chủ Nhật, tháng 11 06, 2011

CHUYỆN MÙA NƯỚC NỔI

nhân viên khách sạn khi vắng khách

mênh mông đồng nước
AG là một trong những tỉnh đi đầu trong cơ giới hóa nông nghiệp. Vết bánh xe là một minh chứng .  

Lúa và sen, một bức tranh phong cảnh hài hòa. Trồng sen hiệu quả gấp 2-3 lần trồng lúa

lúa vụ 3 đầy bất trắc nhưng bà con đã kịp gặt xong. Giỏi!

ngập đồng, trâu cũng phải lên bờ kiếm ăn

nước có lên cao hơn nữa dân nuôi cá bè vẫn ung dung

tập trung bơm nước từ đồng ra sông
bị chia cắt

cuộc sống hồi sinh

10 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: Nghe nói dân miền Tây mong nước nổi nên chú thích cuối "hồi sinh" có vẻ bi kịch hóa mùa lụt này?
Mà chân trời trong ảnh vẫn hay bị nghiêng. Lỡ chụp nghiêng rồi thì nắn thẳng lại hãy đăng. Kẻo bạn già chóng mặt :-)

Thanh Minh nói...

-HT: Đúng thế, dân miền Tây mấy năm rồi "khóc" vì không có lũ. Đi đường chim , chuột, rắn bán đầy. Có lẽ sửa lại là "nhà mới" thì hợp hơn dù không "văn" bằng.
Chân trời nghiêng vì chụp khi tàu, xe đang chạy. Khi nghiêng mà người ta biết nó nghiêng tức là nó "thẳng" đấy ông ạ.

TQtrung nói...

Ảnh này chụp đẹp, người ta gọi là Supe Color cũng không ngoa chút nào, hôm nào phải xách bút lông theo TM học vẽ mới được, hehe! đùa tý thằng bạn đừng buồn nha, nhưng cái mầu siêu thực này có vẻ át mất nét tự nhiên nên có, có thể chỉnh cho nó chỉ tươi hơn thật chút đỉnh có được không? chắc sẽ đẹp hơn rất nhiều đấy! mà cũng có khi tôi cầu toàn quá chăng, mỗi người một ý mà!

Hoang Giang nói...

TM : Ảnh đẹp nhưng lấy tiêu chí chưa dúng . Cách đây đúng 30 năm tôi suýt chìm xuồng giữa mênh mông Đòng tháp đấy ! Hồi ấy , chạy 1 chiếc Tắc ráng từ Châu đốc qua Tân châu ,tới Hồng ngự rồi xuyên Đồng tháp đến Tân công chí ( biên Mộc hóa - CPC ) chỉ thấy mênh mang trời nước . Sóng trong đồng ngang sóng cấp 3 ngoài biển Long châu , còn chiếc Tắc ráng chỉ như cái lá tre trên biển nước . May mà cái đất Tân công chí lại nổi như một hòn đảo mới dồn được các loại pháo đẻ đánh Polpod chứ có được cô nào ngồi câu cá đẹp như mơ thế này đâu . Chắc TM chụp là đã qua mùa nước nổi rồi ! Hồi ấy các cô gái ĐT đi câu cá rô chỉ đánh một các xà lỏn , áo Bà ba và cái nón mê thôi , nhưng phải công nhận cặp chân cò và nước da trắng ngần của gái ĐT ( Cao lãnh ) là nhất miền Tây N Bộ . Vài dòng chia sẻ , Chúc TM nhiều ảnh đẹp hơn .

HữuThành.Nguyễn nói...

Không phải là Super Color ông Tt ạ. Chắc là TM đặt ảnh theo phong cách siêu sống động (super vivid style). Phong cách này thường là tăng bão hòa mầu và tương phản so vơi ảnh trung tính nên nó thế.

TQtrung nói...

"Sống động" có nghĩa là nó phải biết "nhảy nhót", nhưng ảnh có màu sắc bị đẩy quá giới hạn, ví dụ màu xanh lá sen chẳng hạn như vậy trong đời thực không có, thì gọi là "siêu màu sắc" được mà, nhìn rất vui mắt, tranh ảnh của anh bạn mười sáu chữ bốn tốt cũng thường có hiệu ứng "Sặc sỡ" giông giống thế, hehe! nhưng không chắc là anh TM học được gì từ anh bạn đó, mà do cái máy ảnh nó có chức năng ấy thôi, TM nhỉ? :))

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái thằng Google Translate nó dịch thế (sống động), nhưng nếu là tính từ thì nó dịch là "chói lòa".
Khiếp, thà cứ để sống động còn gần với đời thường. Khi nào chụp "người tiêu dùng" hẵng để "chói lòa" :-)

Thanh Minh nói...

Tôi đã phải trả giá cho cái “siêu sống động” hay “rực rỡ” gì đó. Chụp chân dung, chú nào mặt cũng đỏ như Trương Phi vừa làm xong một xị. Nhưng trong một số trường hợp chế độ mặc định này lại tỏ ra khá lợi hại.
Luận về “cái đẹp” là chuyện “nhức nhối” tôi chả dám bàn. Như trong văn học “phương pháp hiện thực” dù phản ánh như thực tế vẫn bị chê so với “phương pháp hiện thực XHCN” (!).
- @ HG: Đúng là nước đang rút . Cô gái trong hình là NV khách sạn núi Sam ( AG), đang câu chơi tại bờ kè KS . Hồi nhỏ có thể vì mưu sinh ,cô đã từng đội nón mê, bận xà lỏn câu cá rô. Giờ hãy nhìn mọi chuyện theo “quan điểm vận động”. Biết đâu 10 năm nữa, lại thấy cô mặc bikini câu cá trên du thuyền!? Lâu lắm rồi mới “gặp” lại bác đấy.

TQtrung nói...

Hèn gì tôi thấy cô NV khách sạn Núi Sam đang câu cá có gen người gốc thổ dân châu America! mỗi tội không có cái lông chim giắt trên đầu :))

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: Phải kể tới "giờ vàng" (sau bình minh/trước hoàng hôn 1 giờ) thì ánh sáng nó cũng vàng/đỏ hơn bình thường đấy.