Thứ Hai, tháng 10 31, 2011

Bộ đội thật, bộ đội "giả"

"Giả" đây là tôi muốn nói đám anh em lính kỹ thuật mình, bộ đội thật nhưng ở tuyến sau, làm kỹ thuật chứ không ở tuyến trước.
Năm 1969 Cục CB gửi nhóm chúng tôi ra học các môn cơ bản mà QĐ không đào tạo. Khoa Sinh vật có Hồ Trương, Hồ Mai;... Toán có Thế Nam, JM,...; Lý có Đ.Nguyên k3, VT,... nói chung là cũng kha khá chưa kể các anh từ trường đi bộ đội lại quay về học cùng chúng tôi.
Việc khác thường để làm quen với các bạn SV dân sự là chúng tôi tham gia huấn luyện quân sự cho họ. Chẳng gì mình cũng có 4 năm trường Trỗi, thêm một khóa huấn luyện 3 tháng ở Quân Chính; thì cái việc "quân sự học đường" đầu khóa quá thường.
Chúng tôi hướng dẫn từ đội ngũ, lăn lê bò toài, cho tới bắn súng, đâm lê và cả võ thể dục.
Chẳng có gì đáng nói nếu như không có chuyện sau năm thứ nhất bắt đầu có các đợt nhập ngũ 1970, 1971 và cuối cùng là 1972. Họ một số hi sinh trên chiến trường, một số qua được cuộc chiến trở về học tiếp,... họ trở thành "bộ đội thật" trong con mắt của tôi. Đương nhiên mình trở thành "giả".
Hôm qua tôi và MD, VT cùng các bạn ĐHTH năm xưa về dự cưới con một bạn ở Thanh Hóa. Nhiều năm chưa từng gặp lại, trong cuộc vui hàn huyên, một bạn nói "tôi vẫn ấn tượng mãi MD dạy tôi đâm lê". Ừ, nhập môn quân sự là thế, nhưng các bạn đã thành "thật" rồi, không phải thế sao?

Năm người bạn cùng khóa k14 ĐHTH Lý, đều từng là bộ đội.
Xuân (TTG, hưu 2006), VT (TCĐT, hưu 2010), Thịnh (TTG, GV), Hiển (trinh sát bộ binh đến 1975, Hội YHDT tỉnh Hòa Bình), Dân (TTG, 4// GV HVKTQS).

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hì, tớ cũng học quân sự hồi vào trướng, tuy có giáo viên từ trường lục quân về, nhưng các bạn lại là người hướng dẫn chủ yếu.

Cưới con anh Nguyên hay anh Thịnh ở Thanh hoá đấy?

HữuThành.Nguyễn nói...

@ND: Cưới con Hữu Thỏa, ngay cạnh n/m Đường Lam Sơn. Ảnh đây, có nhận ra không?

Nặc danh nói...

Cảm ơn, coi hình các cụ thấy quen cả, nhưng có người chẳng nhớ tên.
Qua HT, cho tớ chia vui với vợ chồng Thoả, rồi qua Thỏa gửi lời chúc mừng Hạnh phúc đến con của ông ấy. (Kiểu bắc 3 cái Cấu (theo dự định của anh Thăng)- tuy là khách sáo nhưng dù sao vẫn thực lòng đấy)

HữuThành.Nguyễn nói...

@ND: nhớ thế nào được sau ngần ấy năm mà không gặp lại.
Ở cái ảnh >a.Phiệt (nhập ngũ 1970), Hữu Thỏa (con 1 LS miễn nhập ngũ), Minh Chính, Trọng Dân, a.Hiển.
Xem thêm, có cả các bạn nữ k14 ở Thanh Hóa.
Mà chuyển lời chúc đến Hữu Thỏa bảo là của "bạn nặc danh" à?

Nặc danh nói...

Hì, cứ nói vui rứa là OK mà

HữuThành.Nguyễn nói...

"Hì, cứ nói vui rứa là OK mà"
Vui như Hồng Nhung nghe "Lời của gió" :-)

Nặc danh nói...

"...Dù gió có ngang qua vườn chiều
Làm lá khô rơi rụng nhiều
Dù gió có mang bao điều
Cuốn theo mùa Thu đi ..."

Chỉ còn mùa Đông, ở lại
Chỉ còn ngày xưa, nhớ mãi