Thứ Ba, tháng 7 05, 2011

Mười ngày là một chuyến đi, thú vui

Những người luôn hỏi "đi thế có cái gì?" sẽ thật khó mà đi. Bạn bè mình có không ít người như thế đâu. Mỗi lần họ đi là phải có mục đích, có một cái gì đó mà nhờ chuyến đi họ thỏa mãn. Không có gì sai, khi chuyến đi là phương tiện. He he, với tôi sự xê dịch đã là mục đích. Đi có thể chỉ để thấy, chỉ để cảm, hoặc biết thêm điều gì, thế là thỏa mãn. Có khác gì nhau đâu, nhỉ. Khác mỗi chuyện "đi" được xem như thế nào. Đôi khi tìm được một điểm dừng hợp lý cũng mang lại khoái cảm.

Lái xe
Chuyến đi này của KV thực ra là mang xe vào Nam. Nếu tôi không có thú lái xe thì chắc đã không được tuyển. Ít nhất cũng có lợi ích cho KV khi tôi lái thay cho khỏi mệt. Không biết người khác thì thế nào, với tôi đã có người nhận xét lái xe là khi tôi... thiền, gọi là thiền động. Biết thế nên có những lúc sắp rơi vào tình trạng... thiền ngủ thì thú lái xe cũng tắt.
Nếu coi lái xe trên đường bộ VN là một môn thể thao thì có thể đó là môn nguy hiểm nhất, thời gian kéo dài nhất, hoàn cảnh liên tục thay đổi cần kết hợp vận động tất cả các giác quan, kể cả nhận biết tâm lý người đi đường. Thế nên lái xe đích thị là môn chơi cảm giác mạnh, không những cho người chơi mà cả người ngồi trên xe :-) Chả thế mà ĐN lái xe "phiêu một tý" thì KV than "phiêu cũng hay nhưng chỉ nên khi lái một mình", còn tôi ngồi băng sau phải giả vờ ngủ liên tục để thắt đai an toàn mà không bị lão Hợp chê là nhát gan :-(

Điểm đến
Triết lý của thói thích xê dịch là thay vì hỏi "có gì để đến" thì người ta quan tâm "đến để biết có gì". Lý Sơn là một điểm đến không thương lượng là vì thế.
Hơn 30 năm trước tôi đã nhìn Lý Sơn có mái tôn sáng lóa như một cái đầu kim ở phía chân trời; sau này biết tỏi Lý Sơn nổi tiếng mà cách trồng tôi cũng đã từng thấy ở trong bờ; rồi ảnh Lý Sơn xem được trong "bộ sưu tập của nhà nhiếp ảnh suýt nổi tiếng" LAD k1 theo bố cục như thế này; rồi Hải Đội Hoàng Sa của BaChai,... Biết mà chưa biết, có dịp nên đi, để biết.

Ảnh vệ tinh, bản đồ và GPS
Hồi nhỏ mỗi lần ba tôi đi công tác nước ngoài về lại hay cho tôi bản đồ. Những tấm bản đồ quốc gia, bản đồ thành phố. Rồi anh chị của mình và của bạn mang về những quyển atlat thế giới, các châu lục và quốc gia. Mê mẩn ngồi xem, tưởng tượng...
Webster Dictionary hồi mới vào SG cũng mang lại nhiều mới lạ. Tỉ như @ vốn là ký hiệu cho "at". Thế thì tại sao dân ta đọc địa chỉ thư điện tử cho nhau không kêu bằng "ở" mà cứ "a còng", quê chết!
Cái thói cắm mặt vào trang giấy đồ họa, khi có internet và các loại Google, tất dẫn đến thích ảnh vệ tinh và bản đồ. Cái chỗ đã đến, sẽ đến, chưa đến, trông nó thế nào, đường đi đã có trên bản đồ,... ?
Tỉ như muốn chấm đèn biển Ba Làng An trên bản đồ mạng mà dùng tọa độ công bố của các cơ quan thì  đều sai một tí. Lại nảy sinh ý muốn lấy tọa độ thật bằng GPS, có phải bí mật không nhỉ :-) Tôi thì cho là không, vì ảnh vệ tinh chiến thuật bây giờ rõ lắm, chỉ mình là không có chi tiết thôi.

Ảnh
Tất nhiên không thể thiếu ảnh trong những chuyến đi. Đọc trang web của những người chơi ảnh (và chơi máy ảnh) người ta thường quan tâm tới tính nghệ thuật. Những người thích xê dịch thường dùng thể loại ảnh bị cấm đăng trên các trang ấy một cách kiên quyết, mà họ phân loại là ảnh kỷ niệm. Như tôi thì phân ảnh của mình vào loại thông tấn. Tức là về mình (kỷ niệm), để biết (thông tin) và kỹ thuật cao nhất có thể. Nghệ thuật thì không dám đặt chỉ tiêu, vì phải chọn giờ vàng, bóng nắng bóng mây, tiền cảnh hậu cảnh, bố cục này kia,...
Đám ảnh gửi nhanh lên mạng bị anh TM chê, chắc là theo quan điểm nghệ thuật. Chứ theo quan điểm thông tấn thì chắc không ai chê. Bằng chứng là ảnh chụp lúc 16:08 đưa lên mạng tức thì, đến 16:13 đã nhận được tin nhắn SMS khen "giỏi" của Q.MF :-)

Một chuyến đi mà "tứ khoái" như kể trên, là đáng đi lắm chứ! Chúng đan xen vào nhau trong mỗi điểm đến, mỗi sự kiện, mỗi điều biết, mà từ từ ta sẽ nói tới.

Một khoái nữa (của người ta không hẳn của tôi) ẩm thực
Phải nói ngay như thế vì cứ ăn bình thường mà nấu ngon là đã đủ khoái rồi. Trong khi nói "ẩm thực" người ta thường nghĩ tới món mới, lạ, quý, ngon. Vì ăn uống là một quan tâm lớn của mọi người nên, xét về "thông tấn", cần đưa tin để "bổn báo" trở nên ăn khách.
Rượu Kim Long
KV nói rượu Kim Long chỉ có can 4 lít thì mới ngon, sau khi đã có dịp thưởng thức trong chuyến cùng bạn đơn vị thăm lại khu chiến xưa.
Tới Hải Lăng dù đã 6h chiều chúng tôi vẫn tranh thủ vào quán ăn cháo bột và mua 6 can Kim Long, ngay bên đường 1. Xe chật vì chở hàng vét chuyển nhà, những thứ nho nhỏ thường dùng không dễ dàng vứt bỏ. Nếu không chắc có lẽ còn vài can nữa lên xe.
Dự tính của tôi là để lại 1 can ở Quy Nhơn, Kim Long chiến thẳng vào căn cứ của Bàu Đá :-) còn lại 3 can mang vào SG cho bạn Trỗi. Ấy vậy mà dọc đường vui bạn, tiếp thị mất thêm 2 can nữa nên vào đến SG tôi còn có 1 can giao TL "châm tửu" hội k4. Buổi giao ban k7 phải cầu cứu KV mang Kim Long đi.
Nói chung phản ứng của khách uống đều khen. Đến anh DS tổng đại lý Bàu Đá tại SG chê mấy điểm lấy lệ rồi cũng khen là rượu tốt. Đặc biệt anh TL uống Kim Long như Đoàn Dự uống rượu với (ai nhỉ?). Đoàn Dự gian lận, vận công đưa rượu qua ngón út ra ngoài; anh TL công lực cao hơn, rượu uống vào bụng bị hóa giải thành nước lã :-)
Tôm mũ ni
Anh Minh bạn ĐN ở Tam Kỳ đãi anh em món tôm mũ ni. Theo anh loại tôm này chưa nuôi được như tôm hùm mà hoàn toàn đánh bắt tự nhiên. Trông con tôm này thấy lạ. Đuôi tròn, đầu không gân nhọn sẵn sàng đâm mà thay vào đấy có mấy cái "mũ ni" tròn. Thịt chắc, ngon. KV nói đã từng ăn loại tôm này ở HN. Với tôi, nếu có cũng chả đáng ăn, vì giá chắc chát hơn là cái ngon nó mang lại :-) (ảnh ĐN).
Cà phê
Trong đoàn có hai người sành cà phê, lão Hợp và ĐN. Mọi người đều thấy tách cà phê Vị Đắng (Buôn Ma Thuột) đặc biệt ở dạng sánh, mùi vị ngon không dễ làm. ĐN hi vọng sẽ tìm ra bí quyết. Nếu được thì quá tốt, sẽ giữ chân khách nhiều. Rất tiếc ĐN chỉ chụp quán, uống thấy ngon quên chụp cà phê :-)
Cá lăng sông Serepok
Gần ngã ba rẽ vào thác Dray Sap trên đường 14 xuôi Đak Nông có quán cá lăng Mỹ Lan. Giống như con tôm mũ ni ở Tam Kỳ, cá lăng sông Serepok xứng đáng được ngâm tẩm trong bụng thực khách với rượu Kim Long. Nhờ nhận xét "rượu ngon, tan nhanh, nếu vượt điểm tan mà chưa say thì uống mãi không say" anh bạn cao nguyên được biếu chỗ rượu còn lại, làm quà :-) Bàn tay ĐN và con cá lăng 7kg vừa được người câu mang tới.
Tỏi Lý Sơn
Lý Sơn nổi tiếng về tỏi. Trước khi đi đã nói rồi, chắc có lẽ nó thích hợp cho dân "văn minh" thích mùi nhẹ và ít cay. Chứ người thích mùi nặng và cay như tôi thì không thích. Cái không thích nhất là tép nhỏ, bóc rất mất công. Tuy thế có lẽ không ở đâu có tỏi "cô đơn", củ đơn hoặc 1-2 tép nhỏ bám vào củ. Loại này rất đắt, từ 400 nghìn trở lên tùy vào độ chọn và mức trộn thêm (nguồn tỏi Nghĩa Hành hoặc Phan Rang). Người ta thường dùng tỏi một (cô đơn) ngâm rượu thuốc. Vợ chồng anh CQ xác nhận rượu tỏi (không cần cô đơn) ngâm rượu đã tốt rồi. Riêng tôi bị đầy bụng do được đãi nhiều đạm uống nhiều rượu ngồi trên xe bóc ăn một củ tỏi Lý Sơn thấy hiệu quả ngay, không sợ đạm và rượu nữa :-)
Măng cụt Huế 
À ĐN nhắc mới nhớ lúc tối đến thẳng nhà Q.MF đã được tặng ngay một túi măng cụt "để ngày mai các anh ăn trên đường". ĐN dân Nam ngạc nhiên đi vô mang quả này làm chi thì Q.MF trả lời đây là măng cụt Kim Long, Huế chứ không phải trong chở ra mô. Hóa ra ít người biết Huế có măng cụt mà nhiều chứ không ít, mùa trễ hơn trong Nam nên khi có thì đả bại măng Nam (dân Nam kêu là măng thay vì măng cụt) trên sân nhà. ĐN ăn quen nhận xét măng Huế giòn và thanh chứ không ngọt nhiều như măng Nam, có phải không nhỉ? Tôi ít ăn nên thấy ngon như nhau :-)

35 nhận xét:

ĐN nói...

Đi chơi dài ngày, hạp cạ dễ đi.
Đọc thông tin chuyến đi trên mang, nhà em hỏi sớm nên được một xuất, có người tà nanh kìa.
Khi lái xe, nhìn kính chiếu hậu thường thấy anh HT ngủ, thầm khen ông anh có duyên đi xa, khỏe người. Vậy ra là anh ấy sợ thằng em lái xe hỗn quá, he he...

HữuThành.Nguyễn nói...

@ĐN: đi chơi với nhau là chúa ghét thằng nào ngủ suốt. Nhưng cũng có lúc phải ngủ chứ, biết đâu hai tài k7 đều muốn ngủ, mệt hết thì sao mà chạy đây :-)

Nặc danh nói...

Ở đời chỉ khi mình cầm lái thì yên tâm thôi, còn giao lái cho người khác thì chỉ có ngủ để quên nỗi sợ hãi đang ám ảnh...
TTXVH

Hòa Bình nói...

@Anh TTXVH: Đi xe em lái thì anh cứ yên tâm ngủ, chỉ cần tỉnh dậy lúc có công an bắt thôi!

Q.MF nói...

@HT: "Đoàn Dự gian lận, vận công đưa rượu qua ngón út ra ngoài", té ra là rứa, vậy mà có lần muội tiếp tên PGĐ sở KHCN Quảng Tây, hắn ép muội uống mấy ly rượu làng "Chuồn", choáng gần chết, thấy vậy hắn nói: có vậy tôi mới hợp tác với bạn, chứ không bao giờ với ông kia (hắn chỉ anh GĐ sở KHCN Lạng Sơn, tên gì MF quên rùi, chắc anh k6LS bít, người cũ í, hổng phải ông Ninh bi giờ), muội hỏi vì sao, hắn nói: không thấy tên đệ cầm cái chai cứ đi lui đi tới sau lưng hắn đó sao? Nước lạnh đóo!

AK7 nói...

Nói thiệt nha:Rượu KL nếu chấm theo thứ tự thì vẫn thua rượu Bàu đá hay Làng vân... vì vẫn còn vị hơi nồng và gắt do có lẽ thu mua từ nhiều nguồn nên ko chuẩn do nhiều yếu tố khi ủ men hay do nguồn nước...Nhưng vẫn liệt vào hàng sao vì là rượu xịn nên uống nhiều mà hôm sau ko bị nhức đầu hay mệt mỏi.3***!

HữuThành.Nguyễn nói...

@Ak7: He he, chắc là Làng Vân trong ký ức thôi. Chứ bây giờ mà "Làng Vân" nghĩa là cồn mía pha với nước lã (họ chỉ dùng 1/3 rượu sắn của làng Vân sau đó cho cồn mía vào và trộn thêm nước lã cho đủ độ cồn. Nghĩa là rượu sắn ở làng Vân khi đến với người tiêu dùng cũng chỉ còn 1/3 chất lượng. Đây là một vấn đề đáng báo động mà với người tiêu dùng - những người không bao giờ biết được mình đang được dùng loại rượu nào.)
Còn Bàu Đá thì nhà anh TM đầy rượu của anh DS "ký gửi" mãi mà chưa tiêu thụ hết :-)
Cơ quan anh ở SG có một cô người Hải Chánh (Hải Lăng) và một cậu Quảng Ngãi chuyên hút thuốc lào Bắc. Nói rượu Kim Long cậu sực nhớ và trách cô Hải Chánh không chịu mua Kim Long vào giùm vì "Kim Long còn hơn làng Chuồn". Cô kia thì nói về quê đi máy bay làm sao mang rượu.
@Q.MF: lần sau đãi khách nhớ dùng rượu Kim Long, chả gì cũng rượu quê mình. Mà còn được đánh giá cao hơn Làng Chuồn của Huế đấy :-)

Q.MF nói...

@HT: Là sở KHCN TTH đãi, chứ muội mà đãi khách bằng cuốc lủi thì chắc chắn là Kim Long, vì trong nhà khi nào cũng có sẵn để ... đặt bàn thờ! Còn thương hiệu thì đương nhiên là Kim Long sang trọng hơn làng Chuồn rồi, làng Chuồn thực ra nổi tiếng bánh Tét hơn rượu!

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: thứ nhất khen lại Q.MF vừa giỏi vừa... ngoan, không uống mà trữ Kim Long trong nhà. Rõ là tình yêu quê hương bằng hành động :-)
Thứ hai lưu ý kinh nghiệm của KV chỉ có Kim Long rượu trắng can 4,2L là ngon chứ các loại khác có hương liệu, bợm uống không sướng :-)
Tất nhiên để bàn thờ thì rượu chai trông được hơn.

ĐN nói...

Dân nhậu, thề không nịnh, nhưng rượu KL lần này uống tốt, rất ngon, khg giống rượu chai KL năm ngoái KV mua ở Phong Điền.
Anh Thành còn quên một thứ trái cây ở Huế của MF.

Q.MF nói...

@HT: Dạ, muội đã gọi là KL "cuốc lủi" thì chắc chắn là phải trong can hoặc nút lá chuối (đại ca K6LS đừng giật mình), không dán nhãn lun, rượu cúng nhà muội là KL gộc do người bản xứ cung cấp, mỗi lần cúng chiết ra vài chén, ông bà ngày xưa chỉ có loại rượu này! Có sẵn trong nhà, hễ có khách, cũng tiện đại ca à. Chuyến này rượu xịn quê miềng được đại ca quảng cáo toàn quốc ... Trỗi rùi! :)

Nặc danh nói...

Các đồng chí ăn nhậu rồi cứ nhắc tên miềng hoài làm miềng cứ nhấp nhổm , cái quả đào cứ chạy tới chạy lui à .
@MF : " muội mà đãi khách bằng cuốc lủi thì chắc chắn là Kim Long, vì trong nhà khi nào cũng có sẵn để ... đặt bàn thờ! " , và ... có dưới gầm giường không ? Tui là tui nghi lắm lắm .
K6LS

AK7 nói...

@Pác HT: Xin lỗi pác,nếu rượu mua ở đại lí như KL hay LV hoặc BĐ thì nói làm gì.Thằng em đây chỉ uống rượu thửa tận nhà người nấu.
-Rượu LV xịn nếu pác muốn uống thì mời zô Sè gòn lần nữa cho thằng e được khoản đãi.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Ak7: cái khác nhau là ở đấy. KL đãi mọi người và tiếp thị mua ở đầu đường chứ chưa phải là hàng chọn từ người bản xứ cất gầm giường như của Q.MF nhé.
Chứ theo bài đã dẫn thì hỡi ôi "Cả làng Vân bây giờ đều xắn tay nấu rượu sắn, nhưng cũng cả làng Vân không ai biết uống rượu sắn...”. Ông Tam, một cao niên ở làng cho chúng tôi biết. Dù cả làng nấu rượu sắn nhưng khi uống rượu họ lại tìm đến lò rượu nếp cái hoa vàng cuối làng để mua. Rượu LV của Ak7 có gửi vào từ lò rượu này không?
Người CM phải lấy đại chúng, phục vụ nhân dân làm đầu. Chú lại cứ chơi hàng thửa. Đúng "đáng sợ nhất là các chú" như BaChai đã trích dẫn Hoài Thanh :-)

Nhat Trung nói...

Đọc ké hoài,còm phát.
Thứ nhất đã đi chơi thì đi theo kiểu KV,HT,ĐN là "đoàn chuẩn"khỏi bàn.
Thứ hai nói lái xe là môn thể thao mạo hiểm là đúng.Nhưng còn thầy ngồi cạnh hướng dẫn cho hoc viên tập lái còn mạo hiển và cảm giác mạnh hơn.
Thứ ba là về R,hôm vô HT cũng để lại gần 1 can KL nhưng cũng có nhận xét như Ak7.Hay do chưa dùng quen,nhưng chắc chắn KL của QMF là chuẩn hơn.Vì KL do HT cho hôm sau NT mang vào Long Khánh giỗ 100 ngày bà chị đám bợm nhậu "rẫy" thích Bầu Đá hơn KL.
Thứ tư về ẩm thực cũng phải tùy người,tùy vùng,tùy miền...nói chung ai cũng thích các món ăn dân dã.Các món ăn của đoàn BT được thưởng thức trên đường rất ngon. Vừa rồi ghé Nha Trang được bạn HSMN cho đến thưởng thức thịt rừng nướng rất tươi và ngon trên QL1A gần ngã Ba Thành.
Túm lại chuyến đi vừa rồi của HT,KV,ĐN,LH là trên cả tuyệt vời,đạt tất cả các tiêu chí.

Nặc danh nói...

Kinh quá các Bác ca tụng rượu Kim Long quá quá, với em rượu nào uống xong ngủ một giấc tỉnh như sáo là em cám ơn.
TTXVH

Nặc danh nói...

À quên, Hòa Bình chơi thân mấy anh cảnh sát nên chuyến nào chạy cũng ghé thăm...
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái bác NT này nói chỉ có đúng giở lên "thầy ngồi cạnh hướng dẫn cho hoc viên tập lái còn mạo hiển và cảm giác mạnh hơn".
Nhưng bác có biết thầy dậy chửi mắng thế nào thằng trò cũng chịu. Chứ "thầy" mà dậy "a trưởng", mắng mấy câu sơ sơ cho đỡ sợ là... thôi rồi thầy ơi.
Bác dậy KL lái xe (không phải Kim Long nha) có bị dzậy hôn :-)

Nặc danh nói...

Tôi đã từng dậy quản giáo lái xe rồi , hãi lắm . HH

Nặc danh nói...

bac Thanh khong nhac chuyen tim ong AmaKong mua hang ah.Nghe dau bac HH nho mua thi phai.
KV.K7
Dang o gara oto coi ke nen khong co dau, cac bac thong cam dung hieu sai y.

Thắng k5 nói...

Nghe tâm sự của HH: "đã từng dậy quản giáo lái xe rồi"
Có nghĩa là HH đã từng là tù nhân ?

HữuThành.Nguyễn nói...

@KV: HH nói AmK thua AmH mấy bậc. Có đến coi cho biết chứ không cần :-)
@Tk5: HH vào tù ra khám mấy lần rồi. Về VN quậy quá mà không bị giam :-)

tranbachai nói...

Thế tức là không có bận nào bị lính của anh NT hít còi? Hơi tiếc vì lỡ dịp chứng kiến oai bạn. Còn lại thì trên cả tuyệt vời.

Thắng k5 nói...

Trời đất! Vậy mà ngồi uốn Cafe cùng tù nhân mấy lận mà không hay, khiếp quá.lần sau phải cảnh giác mới được.

Q.MF nói...

@K6LS: Răng rượu lại để gầm giường? Đại ca nghi ngờ chi muội rứa?
@HT: K6LS nói rứa mà đại ca cũng tin à?
@NT: Muội đâu có làm sâu rượu mà bít rượu nào là "chuẩn"? Khi đại ca học xe, chắc thầy không dám nạt "nguyên" sếp CA nhỉ? Muội học lái, thầy nạt ghê quá, lấy bằng rùi hổng dám lái xe lun! :)

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: một cách nói thôi mà, đừng để ý. Ngày xưa nhà chật đồ đạc chẳng có, cái gì chả cất... gầm giường :-)

Q.MF nói...

@HT: hổng phải, anh í nói muội cất rượu lậu là cái chắc, hic
Vụ măng cụt: Cái khác của măng cụt Huế cũng tương tự bưởi thanh trà. Nếu bưởi Năm Roi ngon vì vị thanh tao mọng đẫm nước thì bưởi thanh trà Lại Bằng (thường gọi chung chung là An Lỗ) (Bưởi này anh KV rành) khô, giòn và lưu một vị khó tả đối với người dùng, vì vậy chắc chỉ có bưởi thanh trà mới làm được món nhậu đặc sản "thanh trà trộn mực khô xé". Có thể bởi vì Huế lụt quá nên cây trái chống chọi bằng cách "kháng nước" để tạo nên các đặc sản giòn tan như thanh trà và măng cụt (như anh ĐN nhận xét) :):)

KL nói...

@HT;Làm gì có chuyện dạy em lái xe mà mắng được "thầy",anh Tr thích dạy lái xe vì các em chân dài đi học lái hơi đông,dạy mấy em đó mới có cảm giác mạnh chứ.Em còm bên uttroi bài "cải cách giáo dục" mà nó biến đi đâu anh tìm dùm em được không?
@MF:Học lái rồi mà không dám lái chứng tỏ còn yếu,vô QN anh TR phụ đạo cho(không lấy tiền),anh TR thích học sinh yếu,kém lắm.

AK7 nói...

@HT:May quá thèng em nì ko phải là Đv đảng "Cách cái mạng" gì đóa nên ko cần phải "lấy đại chúng,phục vụ nhân dân làm đầu...".như pác.Mới phục vụ tiểu cục thui đã bị chửi te tua rồi lấy đâu ra đại chúng.

Nặc danh nói...

Bữa nay tôi mới đọc Blog. Nghe lão TQ “lộng ngôn” mà đâm ngứa cái lỗ nhĩ.
1-Theo tôi biết, trong “nghề chai lọ”,TQ chỉ thuộc loại “gà con học gáy gọi bình minh”. Chuyện ăn nhậu nó đòi hỏi phải có cả một quá trình rèn luyện , phấn đấu chứ đâu phải cứ nạp được vài ly là đã tưởng “đủ tư cách”, dám khen diệu này ngon , chê diệu kia dở? Thật lão này không biết trời cao , đất dày là gì!

2-Còn ba vụ ảnh iếc nữa. Đâu là ranh giới giữa “ảnh nghệ thuật’ và “ ảnh thông tấn”? Không thể phân biệt rạch ròi theo kiểu “cơ học” ấy được.
Một bức ảnh NT tự bản thân nó đã chứa đựng nội dung “thông tấn”. Chí ít nó cũng thể hiện quan niệm mỹ cảm của người chụp. Đó chính là thông tin truyền tải quan điểm về Cái Đẹp đấy chứ?
Một bức ảnh TT, nếu nó đẹp? Người xem lúc này rất ấn tượng bởi chịu sự tác động của hai đòn: thông tin và nghệ thuật đi kèm,hiệu quả “thông tấn” nhờ vậy sẽ tăng gấp bội. Như vậy bài toán tối ưu hẳn phải là những bức ảnh chụp kiểu “Hai trong một”?
“ Nổ” tí cho vui thôi. Hì, hì… “trong thơ” cũng cần “nên có thép” nữa là…

TM

Nặc danh nói...

@MF : Rượu để gầm giường là rượu chuẩn , rượu để bàn thờ chỉ để làm kiểng thôi . Rượu để gầm giường mang ra tiếp khách rất tiện , ít thủ tục ... Rượu để bàn thờ nếu di chuyển ra chỗ khác ( bàn nhậu ... ) thì phải thắp nhang để xin ... K6LS

Q.MF nói...

@KL: MF thuộc loại yếu kém zưng mờ chân ngắn, hổng bít đại ca NT có chịu kèm cho hem?

KL nói...

@MF:Quên mất, phụ đạo MF không lấy tiền nhưng lấy rượu KLong.Chân ngắn nhưng là HS đặc biệt lại có rượu ngon là oke

Quế Lâm nói...

@KL: Thế là "gông" của KL sắp lên Thượng Tọa rùi!
Q.MF

AK7 nói...

E hèm!Lão TM lên núi 7 Thất tầm sư học đạo hay sao mà khi xuống núi phát biểu chỉ đc cái chuẩn ko cần chỉnh.