Chủ Nhật, tháng 7 24, 2011

Nhân chứng tiềm năng

Mấy hôm trước lão H rủ tôi Chủ Nhật tuần này đi tụ tập đông người. Tôi mới bảo sự nghiệp quảng bá Kim Long Tửu vừa khai, khi nào xong thì tôi đi với lão. Là mình nói tránh trớ thế thôi, chứ cả thẹn từ bé, tới giờ già rồi ra chỗ đông người ngượng chết :-) (ảnh trên mạng)
Sau nghĩ lại, nể lão lắm tôi đi làm nhân chứng tiềm năng, xa xa một đoạn. Chả ai để ý, có để ý cũng chả biết mình là ai. Mấy tiếng đồng hồ, hai vòng Hoàn Kiếm, chả thấy có gì hay. May quá có cái cho thỏa chí tò mò nghiệp cũ.
Tay phóng viên này trông hơi lạ, máy quay lại có cái anten? Quay hình tiếp thị hãng Swarovski?
Cái xe này có phải chế áp điện tử phá sóng máy di động để đám đông không a lô với nhau?
Không có lý lắm vì người ta đứng ngay cạnh xe mà vẫn a lô ầm ầm.
À, hiểu rồi! Trông cái trụ đen ở trên đầu xe. Nó quay được xung quanh trục, trong đó có một cái camera. Vậy thì cậu thanh niên kia là cái camera lưu động chất lượng cao. Hình của cậu quay được gửi ngay thời gian thực về xe cho mấy cậu ngồi ngăn sau quan sát.
Nếu trên xe chạy một phần mềm phân định hình ghi có tên Virage thì ở thời gian thực những người ngồi trên xe sẽ xác định trong đám đông có ai là người mà họ quan tâm. Bởi phần mềm này có tính năng nhận dạng mặt người. Thực ra ban đầu Virage được làm ra và dùng cho các hãng truyền thông lớn để lập cơ sở dữ liệu video. Sau vụ 911 an ninh Mỹ dùng phần mềm này để nhận diện đối tượng trong đám đông.
Để nhận diện người trong đám đông cần dùng máy có độ phân giải cao. Còn cái máy thu hình trên nóc xe chỉ để chỉ huy quan sát và chỉ thị cho máy thu cơ động vào đâu thôi. Hai cái an ten trên nóc xe chắc một cho nghiệp vụ thu hình một cho kênh thoại chỉ huy.
Mà chắc mình tò mò kỹ thuật quá nên bị cái camera chỉ huy nó nhận ra và chỉ điểm cho cái camera cơ động "phản máy". Trông dàn móng tay kia không làm được việc cầy cuốc rồi :-)
Nói chuyện tác chiến điện tử, gặp ngay anh bạn cũ cùng là 1 trong bẩy "tiền bối" kỹ thuật ngành. Giờ lão hàng ngày vi vu CLB xe đạp thể thao Cựu Chiến Binh Hà Nội.
Hôm nay các lão đã chơi mấy vòng Hồ Tây, viếng nghĩa trang LS thắp hương dâng hoa nhân ngày 27/7 rồi về vườn hoa Lý Thái Tổ chớp hình kỷ niệm.

8 nhận xét:

4 SG nói...

ttên bận áo carô gọi ĐTDĐ được nhận diện là an ninh Chí nồ. Vậy bử nay công khai tham gia việc giám sát. vậy thì mất nước tơi nơi rồi. Mà cái đảng Việt cũng tiêu luôn rồi. mong các pác Troi còn thẻ đảng chẩu kịp. Không biết mình có lo chuyện tầm phào, hay các pác đã có visa đi Mẻo rồi?

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

@4SG: có lẽ không phải đâu. Nhạy cảm quá, nhìn đâu cũng thấy địch :-)

Nặc danh nói...

Tưởng ông Trưởng Ban "chiến tranh điện tử" lụt nghề rồi hóa ra vẫn còn bén lắm. "Đối tượng tác chiến" giờ hơi khác nhỉ:không chỉ đánh địch mà còn chống cả ta?
12ly7

VNQ nói...

Cái đám vác camera này là quân an ninh Bộ, đám CA Hoàn kiếm chỉ giải quyết vòng ngoài, còn vòng trong dành cho mấy chú an ninh Bộ sục xạo bằng camera.

Phan Tất Thành nói...

Người mặc áo caro trong ảnh này là người chỉ đạo anh công an Minh đạp vào mặt người biểu tình hôm 17.7. (xem chi tiết ở nhà tôi )

HữuThành.Nguyễn nói...

Trông hai người hình như khác nhau? Người trước mặt gầy hơn?

Tuong Lai nói...

Khá khen ; Tay này có nghề, lại còn chịu khó cập nhật thông tin công nghệ nữa. Nếu các cháu hỏi thì đưa thẻ " quyền lực thứ tư" và nhớ nói "các cháu đừng cản trở người thi hành công vụ" nhé -:).Thôi chẳng xui dại, lỡ mất "bùa" doạ mấy chú mãi lộ thì "lỗ" hơn!

HữuThành.Nguyễn nói...

Thông tin công nghệ hả? Có cập nhật gì đâu. Làm ăn thôi mà.
Hơn chục năm trước cậu em Phan Hồng, em của cậu k8 nào đó, nhờ tìm kiếm một công cụ indexing nội dung video. Vì Viện Văn hóa (dân gian) của ta được trang bị xịn (tài trợ văn hóa quốc tế) về phương tiện đi thu âm ghi hình văn hóa phi vật thể khắp các miền. Cái khó của họ là một nhà băng, không biết cái gì có nội dung gì,...
Tôi lên mạng tìm ra thằng Virage này, nghiên cứu thấy rất tốt. Nó dùng cho các hãng thông tấn hình quản lý nội dung. Để làm việc đó một cách tự động nó phải có khả năng nhận dạng mặt người và nhận dạng chữ trên hình ảnh để tự động indexing từng đoạn video theo các từ khóa, mặt người. Hệ thống chỉ chạy trên Windows và Solaris.
Hồi đó tôi đã phải ký với Virage một "Cam kết không tiết lộ" thì nó mới báo giá server 60kUSD, client 20kUSD. Vụ này cuối cùng không đi đến đâu vì việc này được tài trợ Pháp thì phải mua hàng Pháp.