Chủ Nhật, tháng 7 10, 2011

Ngẫu hứng Lạng sơn

Người ta ngẫu hứng ngựa ô, ngẫu hứng Lý qua cầu, hôm nay chúng tôi ngẫu hứng...Lạng sơn.

Chẳng xa xôi gì, và cũng chẳng có lý do gì đặc biệt. Lý do có thể nói  chính đáng nhất là Ông ngoại Hồng Hải cần mua một cái chiếu cho ... cháu ngoại nằm mùa hè, và một cái máy xay mini... xay cháo, cũng cho nó luôn!. Mấy anh em rủ  nhau đi được vài cây số thì thêm một lý do nữa là ghé thăm Ải Chi lăng, nơi cứ mỗi lần xâm lăng Việt nam, Giặc Tầu đều bạc cả tóc khi nghĩ đến địa danh kinh hoàng đó. Cái chết của Liễu Thăng vẫn làm cho lũ quân xâm lược khiếp đảm, đâu đây trên từng ngọn cây, vách đá vẫn còn văng vẳng tiếng rên xiết của những hồn ma của những kẻ lăm le cướp nước. Mặc dù xe chạy trên đường cao tốc, người đi như vẫn thấy thấp thoáng cờ quạt gươm đao của tiền nhân ẩn hiện trong sương núi, chí khí quật cường quyết giữ gìn giang sơn gấm vóc của cha ông như hiển hiện trong từng đường nét hiểm địa của vùng biên ải.
  Soi lại lịch sử, lại càng khâm phục cha ông đã kiên cường, bất khuất đứng lên chống lại kẻ thù, dù chúng có hung bạo đến mấy cũng không khuất phục được tinh thần yêu nước tuyệt vời của các thế hệ người Việt.  Càng tự hào về truyền thống vẻ vang của cha ông càng buồn và lo lắng về tình thế đất nước hiện tại, chỉ còn biết cầu khẩn đến tổ tiên phù hộ độ trì cho non sông gấm vóc này mãi trường tồn.
   Chuyến đi ngắn, dù là không mục đích nhưng cuối cùng lại thật nhiều ý nghĩa, lại được ghé Lạng sơn thăm vợ chồng Kiên ngổ, được bạn tiếp đãi chu đáo, đi chợ và cuối cùng là Vịt quay, món không bao giờ thiếu khi đến Lạng sơn, Mua thêm vài bát "Khau nhục" làm quà cho gia đình, tiếc nhất là Tuyết Mai trượt mất món Phở chua, nhưng thôi, để lần sau thế nào cũng có dịp ăn bù.

12 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Anh Qt có một ngẫu hứng về Tiền nhân rất hay: "Mặc dù xe chạy trên đường cao tốc, người đi như vẫn thấy thấp thoáng cờ quạt gươm đao của tiền nhân ẩn hiện trong sương núi, chí khí quật cường quyết giữ gìn giang sơn gấm vóc của cha ông như hiển hiện trong từng đường nét hiểm địa của vùng biên ải.
Hay thật, còn tôi, đã chạy trên đường đó bao lần, chỉ thấy ẩn hiện đâu đây "vài chú cảnh sát" luôn rình dập phạt hàng và xe. Lần sau có đi tuyến đó nên mời Qt đi cùng cho nó lành thì hơn.

VNQ nói...

"...chỉ thấy ẩn hiện đâu đây "vài chú cảnh sát" luôn rình dập phạt hàng và xe"...thì bác HH năm 2010 cũng trên đoạn đường này đã dính "cước" của mấy chú CSGT rồi mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

"...Vịt quay, món không bao giờ thiếu khi..." biết số điện thoại 025-3875561 :-)

Nặc danh nói...

Chiếu TQ tẩm thuốc... dùng gây ngứa lở loét da ... nhưng từ từ, 50 năm sau sẽ thấy ngay.
TTXVH

Thắng k5 nói...

Chỉ vì chiếc chiếu tẩm thuốc từ từ phát tác sau 50 năm mà anh HH lặn lội xa xôi, chán thật đúng là HHH, tức là HH và Hâm.
Anh Qt nhắc đến phở chua, thiếu gì, tại nhà luôn. Mua phở thường, cho nhiều chanh, dấm vào, ắt là phở chua mà cũng không biết.
Phở chua trên LS, chủ quán tên là Thắng, có vẻ dáng ba tàu nhưng chết rồi.

TQtrung nói...

Cảnh sát chỉ vẫy những ai đi sai!!!
Và đi buôn lậu nữa!!!
đi ngẫu hứng thì vô tư.
Giữa đường nói chuyện sự tích cây Tầm gửi, quên béng mất, bây giờ tìm lại, hóa ra chỉ có sự tích Cây tầm gửi của nước ngoài, nó thế này:
Sự tích về cây tầm gửi bắt đầu bằng câu chuyện thần thoại về vị thần mặt trời mùa hạ tên là Balder. Vị thần này một lần nằm mơ thấy mình sẽ bị chết. Cậu bé Balder bèn kể lại cho mẹ là nữ thần Frigga, vị thần của tình yêu và sắc đẹp. Bà mẹ Frigga sau khi nghe xong đã quá lo sợ nghĩ rằng giấc mơ có thể là một điềm báo nên bà cầu xin tất cả vạn vật trên trái đất hãy bảo vệ con trai bà. Bà còn nguyền rằng nếu Balder chết đi thì tất cả mọi vật cũng sẽ phải chết theo. Từ đó, thần Balder lớn lên và miễn nhiễm với bất kỳ cây cỏ gì mọc lên từ mặt đấy mà các trẻ con cùng lúc dùng để ném vào cậu. Tuy thế, một trong số kẻ thù của Balder là Loki đã tìm ra kẽ hở trong lời nguyền của nữ thần Frigga chính là cây tầm gửi.

Sở dĩ cây tầm gửi không bao giờ mọc lên từ đất mà là sống nhờ vào thân cây khác nên không bị ảnh hưởng bởi lời nguyền của nữ thần Frigga. Do biết thế, Loki đã dùng thân cây tầm gửi làm thành mũi tên, rồi lừa người em bị mù của Balder là Holder dùng mũi tên ấy bắn vào Balder. Chính mũi tên ấy đã hạ sát Balder. Ba ngày trôi qua, tất cả vạn vật trên thế gian tìm đủ mọi cách để cứu Balder nhưng đều thất bại. Cuối cùng, chính những giọt nước mắt của bà mẹ Frigga khóc than con mình đã làm cho những trái tầm gửi chuyển từ màu đỏ sang trắng đem sinh mạng của Balder trở lại. Nhờ đó mà cậu được hồi sinh. Quá đỗi vui mừng, nữ thần Frigga đã lấy lại tiếng xấu của cây tầm gửi và bà đã hôn tất cả những ai bước dưới cây tầm gửi để tạ ơn cứu mạng con bà. Từ sự tích này, cây tầm gửi đã trở thành biểu tượng tình yêu vào dịp Giáng Sinh.
Tầm gửi cũng là cây thuốc có thể tham khảo tại đây

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem 3 ảnh trong bài của Tt thấy luôn "bám lề phải" cuối cùng vẫn bị "hầm nhừ băm chặt" :-)

Quế Lâm nói...

@Tr.trung: Muội nghe nói là người Trung Quốc ít thích qua Việt Nam bằng đường Lạng Sơn, vì họ không thích thấy Ải Chi Lăng, hổng bít có đúng không ...
Q.MF

TQtrung nói...

Anh nghe nói hồi TQ sang làm đường, những hòn đá mang hình lính Tầu bị chém chết(như một phần của di tích) đã bị chúng dùng chất nổ phá đi hết, tức là những gì liên quan đến quá khứ thảm bại thì chúng phá đi để mai này, khi con cháu chúng có việc đi qua khỏi phải cảm thấy nhục nhã, nhưng thế núi Chi lăng vẫn còn nguyên vẹn đó, vì vậy có thể người Tầu tránh đi qua ải, đúng như lời em nói.
Phía trên nữa còn có Qủy môn quan, quả núi có hình mặt quỷ, hai mát là hai hốc núi, trông khá ghê rợn, nghe nói người Tầu qua đó cứ run cầm cập, hehe! nó ở đây này

Tuong Lai nói...

Kỳ trước CSGT LS thăm hỏi HH, kỳ này HH không đáp lễ à?

4 SG nói...

Các pác à! Xe mình chạy HN - LS chỉ 3 tiếng đồng hồ thì... Nghe đâu lính tăng 3Ship nói "sáng điểm tâm ở Bằng Tường, cơm trưa ở Hà Nội" chắc đúng quá.

Nghỉ mà buồn cho vận nước.

4 SG

TQtrung nói...

4SG lo gì chứ! đã có dự án QL1 chạy từ "Hữu nghị quan" vào Nam. mặt cắt ngang 100 mét. Tốc độ trung bình 100 km/h. Đường này tăng chạy 70 km/h vô tư. Hn- Ls chừng 150km. Trưa mà chạy đến HN thì hơi quá! Trưa thì chạy đến Nam đàn rồi!