Thứ Hai, tháng 7 04, 2011

Mười ngày là một chuyến đi, với bạn

Mười ngày hoàn thành một chuyến đi, từ Bắc vào Nam rồi trở ra. Dễ dãi thì gọi là "xuyên Việt". Với tôi, thực mối quan tâm "xuyên miền Trung" mà Quảng Ngãi có đảo Lý Sơn là điểm đến "không thương lượng" :-)
Đi rồi, hoá ra không chỉ có vậy.

Bạn bè
Tôi vẫn cho đi chơi được một mình ấy là người chuyên nghiệp. Không biết có ai đi chơi như một nghiệp để mà chuyên. Nhưng chắc ít ai, dù chuyên nghiệp cỡ nào, chịu đi chơi một mình tới 10 ngày. Bởi vậy chuyến đi này trước hết là với bạn bè.

Xuất phát khi còn tối trời Hà Nội chúng tôi phải tới được Huế trong ngày vì đã hẹn bữa tối. KV, lão Hợp và tôi hẹn nhau xuất phát 5h sáng từ sân Hoàng Thành, nơi gửi xe ô tô. Chưa đến giờ khởi hành, hàng đã chất xong, chụp cho KV một tấm ảnh "giã từ Hà Nội trong sương sớm".
Ở Huế có TQ.Chí và Quế.Mafia. Đùa với đám bạn Trỗi là bây giờ tao có nhiều quan hệ xã hội phức tạp. Ý nói tới mô-típ chat chít mạng xã hội mà người ta hay dè chừng. Thì anh em quân sử quân hành với Quế đúng là như thế, chủ yếu quen trên mạng, có những người chuyến này mới gặp :-)
Có thể mọi người không biết Chí "hâu" cùng Q.MF là những đứa trẻ của cơ quan đặc khu Vĩnh Linh thời chiến tranh phá hoại, giờ tình cảm như hai anh em ruột. Mấy năm gần đây thỉnh thoảng chúng tôi ghé Huế thế nào cũng ngồi với anh Chí và Q.MF, chủ đề chuyện cũ Trỗi/Bé,... KV, còn là một người lính đồng cảm được với một lát cắt ký ức chiến tranh của ông cụ Q.MF. Ngoài bữa tối với nhau nói chuyện thoải mái còn một buổi sớm tới thăm và chào ông cụ để lại lên đường.
Ông cụ Q.MF ở chiến trường Trị Thiên suốt những năm chiến tranh chống Mỹ, giờ chỉ còn một con và hai cháu. Có bạn của con ghé thăm cụ mừng lắm, mà chắc có lẽ mừng nhất là những đứa trẻ thời chống Mỹ gian khổ ấy giờ vẫn thương quý nhau. Tối hôm trước, khi chúng tôi tới, cụ đã ngồi trên chiếc ghế nhìn thẳng ra cổng, chờ.
Ờ quên, ảnh này có thêm ĐN, người chụp tấm ảnh trước. ĐN đi máy bay ra Huế ngay sau khi kết thúc ngày làm việc và đã không bị trễ bữa tối cùng chúng tôi. Chuyến đi từ giờ có 4 người mà trừ lão Hợp ra thì 3 chúng tôi đã cùng nhau đi chuyến Campuchia mấy tháng trước, cạ quen rồi.
Thực ra ĐN bầy tỏ quan tâm tới đảo Lý Sơn như chung một lý do. Còn một quan hệ khác mà ĐN đề nghị anh em dành chút thời gian là để ghé Tam Kỳ thăm, chia buồn với một người bạn lâu năm vừa mới bị mất con trai vì bệnh. ĐN, KV cùng ông chủ Danh Trà Mai Hạc hàn huyên chuyện 20 năm trước, cũng là một cách chia sẻ nỗi buồn hiện tại.
Rời Tam Kỳ chúng tôi bắt đầu liên hệ với TrucNgon, một bí danh mạng KQH quen thuộc nhưng chưa ai trong chúng tôi gặp. Kế hoạch của chúng tôi là sẽ kêu anh em chỉ cho một quán nào thích hợp để gặp trong bữa tối. Ở Quảng Ngãi Trỗi mình còn có HT.Lợi k5. Gọi điện, chỉ cần biết bạn Trỗi đang tới là HT.Lợi nhiệt tình quyết luôn về ngay nhà, ăn tối cho thoải mái. Trong bữa ăn cùng gia đình Tấn Lợi mới biết hóa ra anh em bạn Trỗi mình ai qua đây cũng vậy, nhiều đợt các bạn còn nghỉ luôn ở nhà Tấn Lợi. (Cái ảnh chụp bằng điện thoại thật tệ).
Anh bạn TrucNgon "bị" chúng tôi gọi mấy lần mới tới với một chai Smirrnoff. TrucNgon tên là Minh, công tác tại Công ty Bia Dung Quất chắc hơi ngại đến nhà "sếp". Nhưng mà rồi chuyện trò cũng vui vẻ thoải mái, có quan cách gì đâu. Rời bữa tối, chúng tôi không có cơ hội gặp lại T.Lợi và TrucNgon/Minh nhưng mà đều rất ấn tượng với sự chu đáo của các bạn, đặc biệt lo lắng cho chuyến đi Lý Sơn có thuận lợi, cần giúp đỡ gì không.
Từ Lý Sơn về chúng tôi định gặp chào HT.Lợi và TrucNgon/Minh mà cả hai đều bận về quê vợ. Đành gửi lời cám ơn qua sóng di động và tiến về Quy Nhơn trong thúc giục chu kỳ đều đặn của ông Thủy bều. Lần cuối Thủy bều nói "tao đứng đón ở chỗ đó". Mà rồi có đón được đâu. Vì bọn tôi bị xe Nhất Trung vượt lên khóa đầu sau khi đi giảng bài "đạo đức người lái xe" cho một khóa đào tạo :-O
Anh bạn doanh nghiệp của NT vốn là lái xe thời chống Mỹ ở lại xây quê hương mới. Thật buồn là anh vừa mất đứa con gái vì TNGT mới được mươi ngày, tiệc đã đặt mà không còn cưới nữa. Mãi khi chia tay mới biết chuyện này, chỉ còn biết chia buồn với chút ân hận vô tình.
Buổi tối ngắn ngủi gặp bạn Trỗi Quy Nhơn ở Lương Sơn Bãi Dại của "Lý" Tống với gần như đầy đủ các bà vợ bạn Trỗi. Đây là một truyền thống chỉ có ở Quy Nhơn :-) Từ phải sang: a.Tống, KL vợ NT, vợ Cảnh (chắc là tôi không lẫn), vợ Thủy bều và người bị che mất mặt là vợ OngBom một thành viên KQH. Quy Nhơn nhỏ nên họ biết và là bạn của nhau cả. (ảnh: OngBom)
Chụp cố một tấm ảnh bên bờ biển đá của Lương Sơn Bãi Dại khi trời đã tối không rõ mặt người; để lấy được biển Quy Nhơn đầy đèn của thuyền câu và đánh dấu bè cá. Trong ảnh còn thiếu Chinh "lốp" k7 và vài người nữa đến muộn. Thật vui với các bạn Quy Nhơn.
Rời Quy Nhơn với tâm trạng những mục tiêu chuyến đi đều đã hoàn thành tốt đẹp, chúng tôi đến Buôn Ma Thuột. Ở đấy đã "phục sẵn" một anh bạn "bắc cầu". Nói bắc cầu vì không phải Trỗi, không phải Quân sử Quân hành, mà là em rể của "họ nhà Quân".
Trên tinh thần tự thân vận động chúng tôi không có ý định làm phiền ai. Ấy thế mà anh bạn vùng cao nguyên này, do chủ động công việc, đã bỏ một ngày thời gian và chi phí đưa chúng tôi thăm các địa danh chính mà chưa thăm coi như chưa đi BMT. Riêng tiền KS xịn chúng tôi chủ động được nên anh ta bớt... lõm. Chỉ còn biết cám ơn bằng can Kim Long đã cùng nhau uống dở :-)
Những người bạn cuối chuyến đi là ở Tp.HCM. TL ở nhà hai vợ chồng già, có thêm chúng tôi đến cho vui cửa vui nhà :-) Mấy ông bạn đã về hưu (CQ) hay còn làm sếp (PT) được tôi thăm hỏi tận nơi và dùng bữa :-) Còn thì phải chờ thứ Sáu giao ban với k7 một thể. Chứ ở lại Chủ Nhật đến Anh Đỗ thì lâu quá, hết cô-ta.
Như anh DS đưa tin bên Bạn Miền Trung tối thứ Sáu tranh thủ có "mâm" của k7 anh em ta tụ đến thì quá là tiện. Chưa kể có em Tám Phương mang theo cả xách nặng trứng zịt lô-ộng. Đoàn đi góp phần biểu diễn rượu Kim Long, bằng cơ số của KV.
May quá có VCP giúp cho một cái ảnh thời sự: Ak7, hai Hoài Nam, 4SG, Hà cối, Long giun, KV, Tám Phương,... cùng với mấy k4 ta "vui xơi" hết cơ số rượu kha khá chủ yếu là Kim Long (4L).
Buồn nhất là chuyện "giọt rượu tràn mi" mắt bác DS sáng sau dậy nhìn thấy toàn... chân dài :-)
Hôm sau còn được "nhiếp ảnh gia sắp nổi tiếng" TM cho xem ảnh mới đi săn ở Đà Lạt, rồi cùng TL đưa tiễn chúng tôi ra tận phi trường.
Chuyện bạn trong chuyến đi có gặp mặt đến đây là hết. Nếu kể thêm các cuộc gọi rủ rê ra HN đi ngay Thanh Hà ăn quả vải tổ thì còn thêm được mấy tên nữa :-)

16 nhận xét:

AK7 nói...

Mấy lão cậy làm anh k4 nên lẳng lặng chuồn ra HN ko một lời chào.Chán!

HữuThành.Nguyễn nói...

Ak7: lịch đã lên, vé đã mua hết rồi mà. Lẳng lặng chuồn vì đã tuyên bố trong đoàn có một cơ số 4L Kim Long quyết để dạy cho Ak7 một bài học :-)
Vậy mà dọc đường "tiếp thị" hết, 4 can vào đến nơi còn có 1 nên "tịt ngòi".
Đùa vậy thôi, chứ đã xơi đến 4 trứng, uống đến mấy chén, he he, xin phép về thôi cho lành :-) dù rất vui.

VNQ nói...

TQ cho con Q mobile "uống" Kim long hay sao mà ảnh uốn éo thế!

TQtrung nói...

Chắc kì này sợ nặng, không mang máy to đi, chuyến đi quan trọng thế mà lèo tèo vài cái ảnh đen ngòm, chắc Kim long hành đây mà, uốn éo là vì thế chứ sao! :))

HữuThành.Nguyễn nói...

Máy to mang thừa một ống kính không dùng đến, ngoài ra còn đèn flash,... nguyên một ba lô chưa kể chân máy (tripod) to đùng. Báo hại chả có hàng gửi, xách chân máy theo người an ninh sân bay bắt quay xuống gửi. Chả dám cãi, sợ nó gọi vệ sĩ trấn áp như tay Tewando thì bỏ bu :-)

Dũng Sô nói...

Chuyến đi thế cũng hoành tráng rồi,chỉ đáng tội thằng tội, lô mô đọc bài mỏi hết cả mắt.Camera hỏng bố nó rồi đang xin nghỉ vài ngày chữa chạy.Hôm nay uống thuốc được hơn hai ngày rồi chửa thấy chuyển biến,tức quá chiều bảo con chở đi mua thêm thuốc tiêm. Không biết Kính cấc có chiêu gì chỉ bảo gấp, hồi nọ anh bị bong võng mac nhờ tự bấm huyệt mà tai qua nạm khỏi.Hay Vân Hùng chỉ cho chiêu luyện mắt có khi lại hiệu quả.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Sức khỏe anh DS thế là "xuống thang" thêm một nấc rồi. Bạn già lâu lâu lại nghe chuyện này của nhau thôi.
Kim Long chắc là giọt rượu tràn ly. Còn chiêu đảo mắt như rang lạc của Vân Hùng e là không có tác dụng chữa bệnh. Chiêu "ngoài xoa" của Kính cấc nếu không lợi thì chắc cũng vô hại. Nhưng có lẽ phải theo mấy ông chuyên khoa mới yên tâm được.

Nặc danh nói...

DS bảo mấy thăng cháu dắt ra công viên thì khỏi nay, nếu không thì...đắp nhái tươi vào mắt may ra khỏi bệnh
TTXVH

Nặc danh nói...

@ TTXVH ra công viên cũng rách việc lắm, biết chọn em nào, vì nhìn ai cũng chân dài tất, có khi kinh hơn còn thấy mấy em hai đầu. Em chả dại, ngồi nhà cho nó lành.
DS

Nặc danh nói...

DS : Tốt nhất nên đi bs chuyên khoa , đừng nghe mấy lang băm & nhất là ko theo VH ,mắt nó "nhìn rau gắp thịt " tinh vi lắm

Nặc danh nói...

quen ko ký tên : HH

Nặc danh nói...

Hình 5 thấy các bố ăn nhậu tối thui à . Mờ mờ ảo ảo đễ lộn nha . K6LS

Q.MF nói...

@HT: Ba muội mỗi lần nghe sắp có bạn HSMN, bạn Quế hay các anh chị Trỗi sắp ghé thăm, là xắm rắm mặc áo quần từ sớm để ... đón! Cụ cảm thấy như đó là một nguồn tâm tư, nên cụ chờ đợi, mỗi tội là cụ nói thì chậm, mà tốc độ di chuyển của các đại ca thì thần tốc!
Ngày xưa khi muội mới ra Vĩnh Linh, ngày nào muội cũng nghe các "truyền thuyết" về anh "Đồng con" (là đại ca Chí "hâu" đóo), ba anh í là bác Trần Đồng, một bí thư tuyệt vời của Đảng Ủy Vĩnh Linh lúc bấy giờ. "Đồng con" "hoạt động" suốt ngày nên khó mà có cơ hội cho muội "diện kiến", rồi sau muội ra trường HSMN 11, anh ấy đã ra trường Trỗi tự lúc nào, cho nên 2 anh em cùng học tại Quế Lâm mà không hề biết! Chỉ đến khi rời trường HSMN về lại Vĩnh Linh thì mới biết anh í đang ở trong quân đội. Khi anh í cưới vợ, MF phải tới lo nấu nướng dọn dẹp, con cưới đứa nào, MF dự đứa đó, tình cảm như anh em ruột thịt. Thế mà mãi đến khi các anh Trỗi KV, ĐN cùng với tỷ EGK9 đến Huế lần đầu, muội mới biết là anh từng học trường Trỗi bên Quế Lâm, thế mới kỳ (ông anh rất kín tiếng mà).

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: ồ, anh sẽ sửa lại bài viết cho giống như em nói.
Nghe rồi nhưng tai thủng nên hay bị bảo là "lẫn cẫn" :-)

Q.MF nói...

@HT: Anh viết đúng mà, ý em là anh ấy chạy nghịch suốt ngày, thỉnh thoảng em mới gặp, mà gặp cũng sợ ... ông anh bắt nạt! Thế nhưng nếu bên Quế Lâm mà biết có anh í học ở Trỗi thì hay biết mấy, vì bọn Quế mà có quen biết "bộ đội" Trỗi là tự hào lém (hic hic)

Quế Lâm nói...

@MF : Không phải ông anh kín tiếng đâu , mà là ông anh dấu thiệt kỹ thành tích oai hùng đấy thôi . Đã QL lại còn Trỗi nữa , hix .